Kỳ thi THPT Quốc gia 2017:

Sẵn sàng trước giờ thi

Theo kế hoạch, từ ngày 21- 24/6, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra với sự tham dự của hơn 866 nghìn thí sinh. Đến giờ này, mọi công tác chuẩn bị, rà soát nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã hoàn tất. 
san sang truoc gio thi Tăng cường đảm bảo điện phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia
san sang truoc gio thi Lộ diện những thiết bị gian lận thi cử cực kỳ tinh vi
san sang truoc gio thi Kỳ thi THPT 2017: Thuê máy bay chở giám thị, hỗ trợ thí sinh tiền
san sang truoc gio thi 8 lưu ý tránh mất điểm oan trong kỳ thi THPT quốc gia

Cảnh báo sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, năm nay, cả nước có 866.000 thí sinh dự thi với 2.364 điểm thi và 36.532 phòng thi. Số lượng cán bộ, nhân viên được huy động tham gia phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 là hơn 90.000 người. Trong đó, số lượng cán bộ, giảng viên huy động từ các trường ĐH, CĐ là 34.645 người, giảm hơn 20.000 người so với năm ngoái. Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD- ĐT) cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho hơn 2.000 điểm thi là trách nhiệm của địa phương.

Để hạn chế gian lận trong kỳ thi, nhất là việc sử dụng các công nghệ cao, ban chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng Công an để có những hướng dẫn, tập huấn cụ thể cho cán bộ coi thi. Trong đó, việc tập huấn để phát hiện các thiết bị công nghệ cao có thể được đem vào phòng thi để đọc và chép đáp ánlàm lộ đề thi được phía công an đặc biệt khuyến cáo. Đại tá Nguyễn Bạch Đằng - Phó Tổng cục trưởng P83( Bộ Công an), khi làm việc cùng với đoàn kiểm tra thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT tại Hải Phòng và Quảng Ninh mới đây đã đặc biệt lưu ý hiện nay có rất nhiều thiết bị công nghệ cao có thể hỗ trợ gian lận thi cử như bút, nhẫn, đồng hồ, kể cả máy tính. Thậm chí, theo đại diện PA83 Công an TP. Hải Phòng cảnh báo, hiện có loại ống nhòm mới có thể nhìn xa cách mục tiêu 2 km, sau đó phóng lên rồi chụp bằng điện thoại. Do đó, tất cả các điểm thi có tiếp xúc với nhà dân phải đóng cửa sổ. Giám thị phải chú ý đến các biểu hiện của thí sinh trong phòng thi.

san sang truoc gio thi
Một kỳ thi quan trọng lại chuẩn bị bắt đầu. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội vừa cảnh báo về việc phát hiện hàng chục bộ thu phát công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Do vậy, theo đại diện Phòng PA83 Công an TP Hà Nội, các trưởng điểm thi cần khuyến cáo, nhắc nhở, tuyên truyền tới các cán bộ coi thi và thí sinh nhằm ngăn chặn vi phạm thi cử liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao trong kỳ thi sắp tới. Bỏ bài thi tổ hợp đăng ký sẽ không được xét tốt nghiệp

Đó là lưu ý được Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng khuyến nghị tới tất cả các thí sinh dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 năm nay. Bởi nếu bỏ không thi bài thi tổ hợp đã đăng ký dự thi thì sẽ không được xét tốt nghiệp.Vì theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội; Thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp; điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD- ĐT), việc cho phép thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp chính là khuyến khích các em học toàn diện hơn, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, nếu thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó; nếu không dự thi sẽ được coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp và vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp. Tại Hà Nội, theo ghi nhận ban đầu năm nay phần nhiều thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, số thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp cũng rất ít.

Hà Nội bố trí 112 điểm thi

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, Hà Nội có 112 điểm thi với 3.057 phòng thi đạt yêu cầu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Tổng số cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia công tác coi thi: 7.018, trong đó có 3.542 cán bộ, giảng viên trường đại học, 3.476 cán bộ, giáo viên trường phổ thông, 1.120 nhân viên, an ninh, trật tự viên phục vụ tại các điểm thi.Điểm mới trong việc tổ chức thi THPT quốc gia ở Hà Nội là thay vì tập trung thi tại các điểm trường đại học, THPT thuộc các quận nội thành, các điểm thi sẽ được trải đều khắp các quận, huyện. Huyện có điểm thi xa nhất là Ba Vì với khoảng cách xa nhất là 20 km (điểm thi trường THPT Bất Bạt).

Theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD- ĐT), việc cho phép thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp chính là khuyến khích các em học toàn diện hơn, tạo cho thí sinh nhiều cơ hội trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, nếu thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó; nếu không dự thi sẽ được coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký để xét tốt nghiệp và vì vậy thí sinh sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp. Tại Hà Nội, theo ghi nhận ban đầu năm nay phần nhiều thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, số thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp cũng rất ít.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý lưu ý, khác với năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có số lượng thí sinh dự thi lớn, hoàn toàn do Thành phố chủ trì tổ chức. Điểm thi nhiều, phân đều cả ở khu vực miền núi, nông thôn, thành thị… do vậy phải chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi cũng được ban chỉ đạo thi của TP nhắc nhở các ngành và quận huyện đặc biệt lưu ý. Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã triển khai công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, cấp cứu y tế, phối hợp với hội đồng thi, bố trí cán bộ, thuốc men đáp ứng nhu cầu cấp cứu tại điểm thi. Các điểm thi gần trạm y tế thì bố trí cán bộ thường trực tại trạm, điểm thi xa các trạm y tế thì bố trí tổ y tế trực ngay tại điểm thi. Bên cạnh đó còn có các đội điều trị lưu động vì không loại trừ tình huống ngộ độc hàng loạt, hay chấn thương hàng loạt thì đều có phương án cấp cứu kịp thời.

Còn Thành đoàn Hà Nội cũng cho biết, đã bố trí các đội hình tại các điểm thi cung cấp nước uống, quạt mát, phân luồng giao thông, trông xe miễn phí cho người nhà thí sinh. Toàn Thành phố có 7.000-10.000 tình nguyện viên, tại mỗi điểm thi sẽ cung cấp khoảng 600 chai nước, quạt mát. Ngoài ra, Hà Nội cũng chú trọng công tác dự báo thời tiết, dự báo chi tiết 5 ngày trước và trong kỳ thi nhằm bố trí phương án chống gió lốc từng vùng, bố trí lực lượng xử lý úng ngập nếu xảy ra mưa lớn trong thời gian diễn ra kỳ thi. Các điểm thi của Hà Nội đều bố trí ứng trực lực lượng phòng chống cháy nổ, điện lực.

Kim Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động