Quy hoạch dự án nghĩa trang tại huyện Thanh Trì: Sẽ dựa theo quy định và tình hình thực tế

(LĐTĐ) Hiện nay, quỹ đất nghĩa trang nhân dân của các xã trên địa bàn huyện Thanh Trì còn rất ít, theo phản ánh của người dân, chỉ khoảng 5 tới 10 năm nữa, quỹ đất nghĩa trang của các xã thuộc huyện Thanh Trì sẽ không còn đủ để phục vụ chôn cất, mai táng. 
quy hoach du an nghia trang tai huyen thanh tri se dua theo quy dinh va tinh hinh thuc te Xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng đô thị và văn minh
quy hoach du an nghia trang tai huyen thanh tri se dua theo quy dinh va tinh hinh thuc te Huyện Thanh Trì: Rực rỡ con đường hoa hồng tại xã Yên Mỹ
quy hoach du an nghia trang tai huyen thanh tri se dua theo quy dinh va tinh hinh thuc te Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ huyện Thanh Trì năm 2019

Do lo lắng nguồn quỹ đất xây dựng nghĩa trang ngày càng hạn hẹp, tại kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XV, đại diện cử tri huyện Thanh Trì đã kiến nghị lên HĐND Thành phố xem xét có cơ chế chính sách cho phép UBND các xã trên địa bàn huyện được quy hoạch và xã hội hóa đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang giống với mô hình Nghĩa trang Văn Điển để chỉ có những người hỏa táng, cải táng mới được đưa vào đây chôn cất nhằm giải quyết vấn đề quỹ đất nghĩa trang, đảm bảo vệ sinh môi trường và chương trình vận động hỏa táng trên địa bàn Thành phố.

quy hoach du an nghia trang tai huyen thanh tri se dua theo quy dinh va tinh hinh thuc te
Người dân lo lắng vì diện tích đất nghĩa trang của các xã thuộc huyện Thanh Trì ngày càng bị thu hẹp.

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề này, đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội đã thông tin báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tới cử tri huyện Thanh Trì: Thứ nhất về quy hoạch nghĩa trang, theo quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 496/QĐ – TTg ngày 08/04/2014 quy định trên địa bàn huyện Thanh Trì không quy hoạch nghĩa trang có mô hình hỏa táng để đầu tư xây dựng mới, ngoài nghĩa trang Văn Điển hiện có cơ sở hỏa táng.

Đối với nghĩa trang cấp xã, trong Quy hoạch trên cũng chỉ rõ: Hiện tại, tiếp tục sử dụng các nghĩa trang hiện có, có kế hoạch đóng cửa các nghĩa trang phân tán có quy mô nhỏ, không đảm bảo khoảng cách cự ly an toàn vệ sinh môi trường hoặc không nằm trong quy hoạch sử dụng đất nghĩa trang. Di chuyển các mộ phần đến nghĩa trang tập trung ở các vùng theo quy hoạch.

Cùng đó, mỗi xã có từ 1 tới 2 nghĩa trang tập trung cấp xã (tùy thuộc diện tích, địa giới hành chính và quy mô dân số theo quy hoạch xây dựng trong các quy hoạch xây dựng nông thôn mới). Vị trí cụ thể các nghĩa trang xã được xác định trong các quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai, về phân cấp quản lý nghĩa trang, tại Khoản 2, Điều 18, Quyết định số 41/2016/QĐ – UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định: Cấp huyện đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng các nghĩa trang còn lại (bao gồm cả nhà tang lễ trong khuôn viên nghĩa trang) trên địa bàn; Quản lý, duy tu, bảo trì các nghĩa trang, nhà tang lễ do cấp huyện, cấp xã đầu tư; Quản lý các nội dung khác có liên quan.

Về quy định quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn Thành phố Hà Nội ban hành tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 4 quyết định số 30/2017/ QĐ – UBND ngày 11/9/2017 của UBND Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, tại Khoản 4, Điều 5 của quyết định này cũng quy định rõ về quản lý nghĩa trang xã hội hóa, trong đó nêu rõ UBND cấp xã có trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý, sử dụng nghĩa trang tại các nghĩa trang xã hội hóa trên địa bàn.

Như vậy, các vấn đề kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đầu tư xây dựng quản lý nghĩa trang cấp xã đã có các quy định nêu trên điều chỉnh, do vậy UBND Thành phố Hà Nội không phải ban hành thêm các văn bản về cơ chế chính sách đối với lĩnh vực này. Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án nghĩa trang, nếu có khó khăn vướng mắc, UBND huyện Thanh Trì cần liên hệ với các Sở, ngành liên quan để được hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến kiến nghị của người dân về việc chỉ có những người hỏa táng, cải táng mới được đưa vào đây chôn cất, UBND Thành phố Hà Nội cho biết sẽ quy định cụ thể trong quy hoạch mỗi dự án nghĩa trang của mỗi xã theo tình hình thực tế và các quy định nêu trên.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.

Tin khác

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 14/3, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ. Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp.
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục

(LĐTĐ) Ngày 13/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 13/3, Tổ Biên tập thuộc lĩnh vực Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh, Chuyển đổi số và Đối ngoại (Tiểu ban văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội) tổ chức phiên họp lần thứ nhất để bàn và thông qua một số nội dung công tác.
Hà Nội kiến nghị tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư

Hà Nội kiến nghị tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm xem xét đề án tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để làm cơ sở triển khai thực hiện. Về Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Thành phố đề nghị, nghiên cứu xem xét bổ sung, cập nhật thống nhất quy định về tiểu dự án trong dự án PPP.
Phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở

Phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị phải nhận thức toàn diện về phát huy dân chủ ở cơ sở, bởi nếu không phát huy được dân chủ, không tạo sự đồng thuận sẽ rất khó triển khai các nhiệm vụ.
Đảng bộ thành phố Hà Nội: 94 năm chặng đường vẻ vang

Đảng bộ thành phố Hà Nội: 94 năm chặng đường vẻ vang

(LĐTĐ) 94 năm qua với 17 kỳ Đại hội, bám sát và triển khai đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã không ngừng xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách và giành được nhiều thành tựu đáng tự hào.
Hà Nội sẽ trao hơn 120.500 suất quà cho người có công

Hà Nội sẽ trao hơn 120.500 suất quà cho người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ dành kinh phí 190,72 tỷ đồng trao 120.551 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công.
Xem thêm
Phiên bản di động