Quy định bắt buộc trang bị bình cứu hỏa trên ô tô: Nảy sinh nhiều bất cập
| Phạt tiền chủ xe cơ giới không trang bị dụng cụ cứu hỏa |
“Loạn” giá bình cứu hỏa
Khi quy định bắt buộc lái xe phải trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô có hiệu lực, thị trường bình cứu hỏa trở nên sôi động. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên thị trường xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy dành cho ôtô với nhiều thương hiệu, mức giá khác nhau. Tại các phố chuyên bán hàng bảo hộ lao động như La Thành, Lê Duẩn… các loại bình cứu hoả được bày bán ngay mặt tiền để dễ bắt mắt người mua nhất. Điều đáng nói, các loại bình cứu hoả 2kg, 3,5kg hay bình cứu hỏa mini được dịp nâng giá. Hầu hết các đại lý bán bình cứu hỏa đều tăng giá gấp 2 - 3 lần so với giá trước đây.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Tại chợ trời (phố Thịnh Yên, quận Hai Bà Trưng), giá các loại bình cứu hỏa cũng tăng chóng mặt. Theo một chủ cửa hàng, loại bình 2kg và bình mini tăng giá mạnh nhất. 3 tháng trước các loại bình này chỉ có giá 70.000 đồng đến 120.000 đồng thì nay đã tăng lên 350.000 đến 500.000 đồng/bình. Bình 2kg trước kia giá 160.000 đồng/bình, nay đã tăng gấp đôi - lên 320.000 đồng đến 400.000 đồng/bình. Trong khi người bán vui mừng vì đắt hàng thì nhiều người tiêu dùng rất băn khoăn về chất lượng sản phẩm. “Chưa biết có tốt hay không, nhưng có quy định nên tôi cũng phải sắm thêm 2 bình cho xe của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, giá của sản phẩm này trên thị trường không biết đâu mà lần. Hôm trước, tôi vừa mua trong siêu thị gần nhà với giá 90.000 đồng/bình, về gặp một người bạn mới biết, anh này mua cửa hàng bên ngoài sản phẩm giống y hệt, nhưng giá chỉ 70.000 đồng/bình” - anh Nguyễn Anh Tuấn (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa), chia sẻ.
“Bom nổ chậm” trên xe?
Theo nhà nghiên cứu khoa học Đinh Hùng (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân): Bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, để bảo đảm an toàn thì cần được bảo quản trong điều kiện mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bình từ -10 độ C đến 55 độ C. Tuy nhiên, với khí hậu Việt Nam nhất là vào mùa hè, nắng nóng, đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C, thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 70 độ C. Đặc biệt, khu vực nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu đựng được. Nhiệt độ tăng, lại thêm trong điều kiện xe di chuyển thường xuyên rung lắc, sẽ làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo, đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm...
| Liên tiếp xảy ra nhiều vụ vận chuyển và làm giả bình chữa cháy: Ngày 6.1.2015, một lượng lớn bình chữa cháy giả bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu và phát triển Ngọc Linh (ngõ 1295/11 Giải Phóng, quận Hoàng Mai - Hà Nội). Thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành còn thu giữ nhiều tem giả có in chữ của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật PCCC, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, vật liệu dung dịch để sản xuất bình chữa cháy giả. Tiếp đến, ngày 9.1, Trạm kiểm soát liên hợp Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cũng đã thu giữ 324 bình chữa cháy loại 500 ml nhập lậu dành cho ôtô khi lô hàng này đang tìm cách vượt trạm kiểm soát. |
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tạ Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Quy định yêu cầu xe ôtô phải trang bị bình cứu hỏa là chưa phù hợp với thực tế. Và nếu chỉ quy định mang tính hình thức thì rất nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển phương tiện. Chúng ta nên cân nhắc giữa tính mạng và tài sản, cái nào quan trọng hơn thì ưu tiên bảo vệ cái đó. Còn người là còn tất cả, mất người thì có tài sản cũng chẳng để làm gì, thế nên, trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, thì hầu hết mọi người đều sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”. Và khi xảy ra hỏa hoạn, thì việc cứu chữa bao giờ cũng ưu tiên cứu tính mạng người trước, sau đó mới đến tài sản. Có cảm giác rằng, quy định mới có phần xem nhẹ tính mạng con người, mà đặt vấn đề tài sản lên trên hết. Thực tế, trường hợp cháy xe thì đã có bảo hiểm phương tiện chi trả, nhưng nếu chết người, ai là người chịu trách nhiệm?
Còn theo luật sư Ngọc Anh (VPLS Quốc Thái): Có thông tin cho rằng, nếu phương tiện giao thông cơ giới khi đăng kiểm mà không có đủ phương tiện PCCC theo quy định, thì cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận. Nếu đây là sự thật thì lại thêm một điểm bất cập nữa của thông tư, trái với các quy định liên quan đến đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.
Thành Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

