Quy định bắt buộc trang bị bình cứu hỏa trên ô tô: Nảy sinh nhiều bất cập
Phạt tiền chủ xe cơ giới không trang bị dụng cụ cứu hỏa |
“Loạn” giá bình cứu hỏa
Khi quy định bắt buộc lái xe phải trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô có hiệu lực, thị trường bình cứu hỏa trở nên sôi động. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trên thị trường xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy dành cho ôtô với nhiều thương hiệu, mức giá khác nhau. Tại các phố chuyên bán hàng bảo hộ lao động như La Thành, Lê Duẩn… các loại bình cứu hoả được bày bán ngay mặt tiền để dễ bắt mắt người mua nhất. Điều đáng nói, các loại bình cứu hoả 2kg, 3,5kg hay bình cứu hỏa mini được dịp nâng giá. Hầu hết các đại lý bán bình cứu hỏa đều tăng giá gấp 2 - 3 lần so với giá trước đây.
Ảnh minh họa |
Tại chợ trời (phố Thịnh Yên, quận Hai Bà Trưng), giá các loại bình cứu hỏa cũng tăng chóng mặt. Theo một chủ cửa hàng, loại bình 2kg và bình mini tăng giá mạnh nhất. 3 tháng trước các loại bình này chỉ có giá 70.000 đồng đến 120.000 đồng thì nay đã tăng lên 350.000 đến 500.000 đồng/bình. Bình 2kg trước kia giá 160.000 đồng/bình, nay đã tăng gấp đôi - lên 320.000 đồng đến 400.000 đồng/bình. Trong khi người bán vui mừng vì đắt hàng thì nhiều người tiêu dùng rất băn khoăn về chất lượng sản phẩm. “Chưa biết có tốt hay không, nhưng có quy định nên tôi cũng phải sắm thêm 2 bình cho xe của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, giá của sản phẩm này trên thị trường không biết đâu mà lần. Hôm trước, tôi vừa mua trong siêu thị gần nhà với giá 90.000 đồng/bình, về gặp một người bạn mới biết, anh này mua cửa hàng bên ngoài sản phẩm giống y hệt, nhưng giá chỉ 70.000 đồng/bình” - anh Nguyễn Anh Tuấn (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa), chia sẻ.
“Bom nổ chậm” trên xe?
Theo nhà nghiên cứu khoa học Đinh Hùng (đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân): Bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, để bảo đảm an toàn thì cần được bảo quản trong điều kiện mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bình từ -10 độ C đến 55 độ C. Tuy nhiên, với khí hậu Việt Nam nhất là vào mùa hè, nắng nóng, đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C, thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 70 độ C. Đặc biệt, khu vực nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu đựng được. Nhiệt độ tăng, lại thêm trong điều kiện xe di chuyển thường xuyên rung lắc, sẽ làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo, đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm...
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ vận chuyển và làm giả bình chữa cháy: Ngày 6.1.2015, một lượng lớn bình chữa cháy giả bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu và phát triển Ngọc Linh (ngõ 1295/11 Giải Phóng, quận Hoàng Mai - Hà Nội). Thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành còn thu giữ nhiều tem giả có in chữ của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật PCCC, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, vật liệu dung dịch để sản xuất bình chữa cháy giả. Tiếp đến, ngày 9.1, Trạm kiểm soát liên hợp Bến tàu Dân Tiến (Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cũng đã thu giữ 324 bình chữa cháy loại 500 ml nhập lậu dành cho ôtô khi lô hàng này đang tìm cách vượt trạm kiểm soát. |
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tạ Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Quy định yêu cầu xe ôtô phải trang bị bình cứu hỏa là chưa phù hợp với thực tế. Và nếu chỉ quy định mang tính hình thức thì rất nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển phương tiện. Chúng ta nên cân nhắc giữa tính mạng và tài sản, cái nào quan trọng hơn thì ưu tiên bảo vệ cái đó. Còn người là còn tất cả, mất người thì có tài sản cũng chẳng để làm gì, thế nên, trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, thì hầu hết mọi người đều sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”. Và khi xảy ra hỏa hoạn, thì việc cứu chữa bao giờ cũng ưu tiên cứu tính mạng người trước, sau đó mới đến tài sản. Có cảm giác rằng, quy định mới có phần xem nhẹ tính mạng con người, mà đặt vấn đề tài sản lên trên hết. Thực tế, trường hợp cháy xe thì đã có bảo hiểm phương tiện chi trả, nhưng nếu chết người, ai là người chịu trách nhiệm?
Còn theo luật sư Ngọc Anh (VPLS Quốc Thái): Có thông tin cho rằng, nếu phương tiện giao thông cơ giới khi đăng kiểm mà không có đủ phương tiện PCCC theo quy định, thì cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận. Nếu đây là sự thật thì lại thêm một điểm bất cập nữa của thông tư, trái với các quy định liên quan đến đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.
Thành Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Tin mới 22/12/2024 16:11
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Tin mới 22/12/2024 11:48
Tết Dương lịch 2025: Hà Nội bắn pháo hoa tại những điểm nào?
Tin mới 21/12/2024 09:54
TP.HCM: Cháy nhà trọ cho thuê, 16 người thương vong
Tin mới 20/12/2024 15:12
Chủ tịch HĐND Thành phố chỉ đạo khắc phục vụ cháy tại quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 18:16
Trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết Nguyên đán
Tin mới 19/12/2024 17:16
Hưng Yên cơ bản hoàn thành GPMB dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
Tin mới 19/12/2024 17:15
Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào dân tộc
Tin mới 19/12/2024 14:40
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm đối tượng đốt quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 10:47
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài thăm hỏi nạn nhân vụ cháy quán cà phê đường Phạm Văn Đồng
Tin mới 19/12/2024 10:25