Quảng bá du lịch bằng điện ảnh: Dễ người, khó ta

Vào hạ tuần tháng 7 vừa qua, đoạn trailer chính thức của bộ phim bom tấn Kong: Skull Island vừa tung ra đã thu hút được sự chú ý của công chúng trên toàn cầu. Trong đó, những cảnh quay lung linh, huyền ảo tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình của Việt Nam xuất hiện với tần suất khá dày.
tin nhap 20160804152129 "Thiên tài lừa đảo" - Phim bom tấn đáng xem nhất năm 2016
tin nhap 20160804152129 Thám tử lừng danh Conan lần đầu tiên đến Việt Nam
tin nhap 20160804152129 Làm nghệ thuật cần phải mạnh dạn đột phá
tin nhap 20160804152129 'Cô dâu 8 tuổi' đầu tiên từng là vũ công chuyên nghiệp
tin nhap 20160804152129 Tom Hanks tái xuất trong 'Hỏa ngục'
tin nhap 20160804152129
Ekip "Kong: Skull Island" quay ở Việt Nam

Cơ hội từ phim nước ngoài

Ngay đầu trailer, cảnh quay từ trên cao cho thấy cảnh sắc vịnh Hạ Long và thung lũng Ninh Bình đẹp mơ màng trong ánh nắng. Dàn trực thăng bay xuyên vào không gian rồi bất ngờ một chiếc bị đâm vỡ nát bởi vật thể lạ. Tiếp theo, trên sườn một quả núi ở Quảng Bình, dấu chân King Kong được tìm thấy. Rồi hình ảnh đàn cò trắng bay rợp bầu trời Ninh Bình, xen kẽ những rặng dừa và dãy núi trùng điệp của nước Úc...

Kong: Skull Island do đạo diễn Jordan Vogt Roberts thực hiện, có ngân sách gần 190 triệu USD, với các diễn viên nổi tiếng: Tom Hiddleston, Brie Larson, Samuel L.Jackson, Corey Hawkins, Jason Mitchell và John Goodman.

Việt Nam là một trong ba bối cảnh chính của phim cùng với Úc và Hawaii (Mỹ). Chỉ sau vài tiếng đăng tải trên YouTube, đoạn trailer đã thu hút hơn 400 ngàn lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Còn nhớ, hồi tháng 3, đoàn làm phim Kong: Skull Island đã đưa các ngôi sao cùng 225 thành viên của các bộ phận và hàng trăm tấn thiết bị sang quay ở Việt Nam trong 4 tuần. Giới truyền thông và công chúng trên toàn cầu đã rất quan tâm đến sự kiện này, thắp lên hy vọng về việc quảng bá hình ảnh tuyệt đẹp của đất nước qua điện ảnh khi Kong: Skull Islandphát hành trên toàn cầu vào năm sau.

Trước Kong: Skull Island, vào năm 2014, đoàn làm phim Pan - Neverland (tựa phát hành ở Việt Nam: Pan và vùng đất Neverland) có kinh phí 150 triệu USD cũng từng đến Việt Nam thực hiện những cảnh quay 3D tại Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long. Khi phim công chiếu, khán giả đã trầm trồ trước những ngọn núi ở vịnh Hạ Long, lối vào bên trong hang Én, những ruộng lúa xanh bát ngát xen lẫn những dãy núi đá vôi ở Tràng An (Ninh Bình) hiện lên tuyệt đẹp.

Nhưng tiếc là những bối cảnh này không được giới thiệu rõ ràng trên "generic" (đoạn giới thiệu ở cuối phim) của phim. Và dù Pan - Neverlandkhông tạo được sức hút lớn với khán giả toàn cầu, song nhiều người quan tâm vẫn tiếc một cơ hội để quảng bá du lịch cho Việt Nam.

Cách làm của Thái Lan

Theo tạp chí Forbes, hiện tại, du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Thế nhưng, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm Việt Nam dành cho việc xúc tiến quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia...

Vì vậy, Forbes cũng nhận định, nếu Việt Nam không biết tận dụng lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá trên thị trường quốc tế thì ngành du lịch của Việt Nam sẽ bị các nước trong khu vực qua mặt.

Nhà sản xuất Nicholas Simon của phim Kong: Skull Island cho biết: "Việt Nam đẹp kỳ lạ, độc đáo và sẽ là thứ mới mẻ chưa bao giờ khán giả toàn cầu được thấy trên màn bạc. Thực ra quay phim ở Việt Nam không khó nếu các đoàn phim nước ngoài biết lên kế hoạch trước kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quy trình về thuế và hải quan ở đây nên được đơn giản hóa để không gây khó khăn và thu hút các dự án hàng đầu quốc tế đến Việt Nam ghi hình. Sau những năm làm việc ở Đông Nam Á, tôi thấy Thái Lan là nước xây dựng được dịch vụ sản xuất điện ảnh thành công nhờ các chính sách cởi mở. Họ kéo được các dự án có kinh phí hơn 100 triệu USD đến quay phim".

Quả vậy, mỗi năm du lịch Thái Lan đạt doanh thu hàng chục tỷ USD, trong đó một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Để thu hút được hàng trăm đoàn phim nước ngoài mỗi năm, Thái Lan đã thiết lập một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục khi muốn quay phim ở Thái Lan, tranh thủ mọi cơ hội tại các liên hoan phim quốc tế để triển lãm hình ảnh đất nước, thường xuyên gửi các bản tin văn hóa điện tử miễn phí đến hàng ngàn người trong giới truyền thông quốc tế, quảng bá trên Facebook... và luôn đưa các địa danh du lịch của Thái Lan từng xuất hiện trong các bộ phim "bom tấn" nổi tiếng của nước ngoài để minh chứng.

Cần có chiến lược

Quảng bá đất nước qua điện ảnh rõ ràng là một "chiêu" hiệu quả nhưng Việt Nam vẫn chưa biết cách truyền thông sao cho thu hút. Trong hội nghị tổng kết năm 2015, Tổng cục Du lịch từng "bật mí" sẽ làm việc với Cục Điện ảnh nhằm lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu của các điểm đến để giới thiệu với các hãng phim quốc tế, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi họ muốn sang Việt Nam làm phim.

Song có lẽ sự "bắt tay" giữa du lịch và điện ảnh vẫn chưa đủ chặt chẽ, và đến nay ngành điện ảnh Việt Nam cũng chưa có một trang web nào cung cấp thông tin đầy đủ về thủ tục sang Việt Nam hợp tác quay phim cho các đoàn phim nước ngoài tham khảo.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quảng bá du lịch thông qua các dự án phim nước ngoài chỉ thực sự có hiệu quả khi người xem phải biết rõ phim được quay ở Việt Nam, cảnh Việt Nam trong phim phải xuất hiện với thời lượng lớn, và phim phải thành công trên toàn cầu.

TS. Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh từng chia sẻ, việc đoàn phim Hollywood đến quay ở Việt Nam là cơ hội lớn nhưng không phải là tất cả. Không phải chỉ một vài cảnh quay xuất hiện trong phim nước ngoài là hình ảnh đất nước ngay lập tức gây ấn tượng. Nếu thật sự muốn quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược dài hơi. Và đâu phải chỉ trông chờ vào phim ngoại, hãy quảng bá thông qua chính những bộ phim điện ảnh trong nước.

Ví dụ, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Nhà nước và tư nhân đồng sản xuất đã tạo nên "cơn sốt" với những cảnh quay nên thơ, tuyệt đẹp ở tỉnh Phú Yên. Sau khi phim được công chiếu rộng rãi trên cả nước vào tháng 10 năm ngoái, lượng khách du lịch đổ về Phú Yên để khám phá vùng đất "hoa vàng, cỏ xanh" này đã tăng đáng kể.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động