Quảng bá du lịch bằng điện ảnh: Dễ người, khó ta

Vào hạ tuần tháng 7 vừa qua, đoạn trailer chính thức của bộ phim bom tấn Kong: Skull Island vừa tung ra đã thu hút được sự chú ý của công chúng trên toàn cầu. Trong đó, những cảnh quay lung linh, huyền ảo tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình của Việt Nam xuất hiện với tần suất khá dày.
tin nhap 20160804152129 "Thiên tài lừa đảo" - Phim bom tấn đáng xem nhất năm 2016
tin nhap 20160804152129 Thám tử lừng danh Conan lần đầu tiên đến Việt Nam
tin nhap 20160804152129 Làm nghệ thuật cần phải mạnh dạn đột phá
tin nhap 20160804152129 'Cô dâu 8 tuổi' đầu tiên từng là vũ công chuyên nghiệp
tin nhap 20160804152129 Tom Hanks tái xuất trong 'Hỏa ngục'
tin nhap 20160804152129
Ekip "Kong: Skull Island" quay ở Việt Nam

Cơ hội từ phim nước ngoài

Ngay đầu trailer, cảnh quay từ trên cao cho thấy cảnh sắc vịnh Hạ Long và thung lũng Ninh Bình đẹp mơ màng trong ánh nắng. Dàn trực thăng bay xuyên vào không gian rồi bất ngờ một chiếc bị đâm vỡ nát bởi vật thể lạ. Tiếp theo, trên sườn một quả núi ở Quảng Bình, dấu chân King Kong được tìm thấy. Rồi hình ảnh đàn cò trắng bay rợp bầu trời Ninh Bình, xen kẽ những rặng dừa và dãy núi trùng điệp của nước Úc...

Kong: Skull Island do đạo diễn Jordan Vogt Roberts thực hiện, có ngân sách gần 190 triệu USD, với các diễn viên nổi tiếng: Tom Hiddleston, Brie Larson, Samuel L.Jackson, Corey Hawkins, Jason Mitchell và John Goodman.

Việt Nam là một trong ba bối cảnh chính của phim cùng với Úc và Hawaii (Mỹ). Chỉ sau vài tiếng đăng tải trên YouTube, đoạn trailer đã thu hút hơn 400 ngàn lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Còn nhớ, hồi tháng 3, đoàn làm phim Kong: Skull Island đã đưa các ngôi sao cùng 225 thành viên của các bộ phận và hàng trăm tấn thiết bị sang quay ở Việt Nam trong 4 tuần. Giới truyền thông và công chúng trên toàn cầu đã rất quan tâm đến sự kiện này, thắp lên hy vọng về việc quảng bá hình ảnh tuyệt đẹp của đất nước qua điện ảnh khi Kong: Skull Islandphát hành trên toàn cầu vào năm sau.

Trước Kong: Skull Island, vào năm 2014, đoàn làm phim Pan - Neverland (tựa phát hành ở Việt Nam: Pan và vùng đất Neverland) có kinh phí 150 triệu USD cũng từng đến Việt Nam thực hiện những cảnh quay 3D tại Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long. Khi phim công chiếu, khán giả đã trầm trồ trước những ngọn núi ở vịnh Hạ Long, lối vào bên trong hang Én, những ruộng lúa xanh bát ngát xen lẫn những dãy núi đá vôi ở Tràng An (Ninh Bình) hiện lên tuyệt đẹp.

Nhưng tiếc là những bối cảnh này không được giới thiệu rõ ràng trên "generic" (đoạn giới thiệu ở cuối phim) của phim. Và dù Pan - Neverlandkhông tạo được sức hút lớn với khán giả toàn cầu, song nhiều người quan tâm vẫn tiếc một cơ hội để quảng bá du lịch cho Việt Nam.

Cách làm của Thái Lan

Theo tạp chí Forbes, hiện tại, du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Thế nhưng, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm Việt Nam dành cho việc xúc tiến quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia...

Vì vậy, Forbes cũng nhận định, nếu Việt Nam không biết tận dụng lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá trên thị trường quốc tế thì ngành du lịch của Việt Nam sẽ bị các nước trong khu vực qua mặt.

Nhà sản xuất Nicholas Simon của phim Kong: Skull Island cho biết: "Việt Nam đẹp kỳ lạ, độc đáo và sẽ là thứ mới mẻ chưa bao giờ khán giả toàn cầu được thấy trên màn bạc. Thực ra quay phim ở Việt Nam không khó nếu các đoàn phim nước ngoài biết lên kế hoạch trước kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quy trình về thuế và hải quan ở đây nên được đơn giản hóa để không gây khó khăn và thu hút các dự án hàng đầu quốc tế đến Việt Nam ghi hình. Sau những năm làm việc ở Đông Nam Á, tôi thấy Thái Lan là nước xây dựng được dịch vụ sản xuất điện ảnh thành công nhờ các chính sách cởi mở. Họ kéo được các dự án có kinh phí hơn 100 triệu USD đến quay phim".

Quả vậy, mỗi năm du lịch Thái Lan đạt doanh thu hàng chục tỷ USD, trong đó một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Để thu hút được hàng trăm đoàn phim nước ngoài mỗi năm, Thái Lan đã thiết lập một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục khi muốn quay phim ở Thái Lan, tranh thủ mọi cơ hội tại các liên hoan phim quốc tế để triển lãm hình ảnh đất nước, thường xuyên gửi các bản tin văn hóa điện tử miễn phí đến hàng ngàn người trong giới truyền thông quốc tế, quảng bá trên Facebook... và luôn đưa các địa danh du lịch của Thái Lan từng xuất hiện trong các bộ phim "bom tấn" nổi tiếng của nước ngoài để minh chứng.

Cần có chiến lược

Quảng bá đất nước qua điện ảnh rõ ràng là một "chiêu" hiệu quả nhưng Việt Nam vẫn chưa biết cách truyền thông sao cho thu hút. Trong hội nghị tổng kết năm 2015, Tổng cục Du lịch từng "bật mí" sẽ làm việc với Cục Điện ảnh nhằm lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu của các điểm đến để giới thiệu với các hãng phim quốc tế, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi họ muốn sang Việt Nam làm phim.

Song có lẽ sự "bắt tay" giữa du lịch và điện ảnh vẫn chưa đủ chặt chẽ, và đến nay ngành điện ảnh Việt Nam cũng chưa có một trang web nào cung cấp thông tin đầy đủ về thủ tục sang Việt Nam hợp tác quay phim cho các đoàn phim nước ngoài tham khảo.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quảng bá du lịch thông qua các dự án phim nước ngoài chỉ thực sự có hiệu quả khi người xem phải biết rõ phim được quay ở Việt Nam, cảnh Việt Nam trong phim phải xuất hiện với thời lượng lớn, và phim phải thành công trên toàn cầu.

TS. Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh từng chia sẻ, việc đoàn phim Hollywood đến quay ở Việt Nam là cơ hội lớn nhưng không phải là tất cả. Không phải chỉ một vài cảnh quay xuất hiện trong phim nước ngoài là hình ảnh đất nước ngay lập tức gây ấn tượng. Nếu thật sự muốn quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược dài hơi. Và đâu phải chỉ trông chờ vào phim ngoại, hãy quảng bá thông qua chính những bộ phim điện ảnh trong nước.

Ví dụ, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Nhà nước và tư nhân đồng sản xuất đã tạo nên "cơn sốt" với những cảnh quay nên thơ, tuyệt đẹp ở tỉnh Phú Yên. Sau khi phim được công chiếu rộng rãi trên cả nước vào tháng 10 năm ngoái, lượng khách du lịch đổ về Phú Yên để khám phá vùng đất "hoa vàng, cỏ xanh" này đã tăng đáng kể.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

(LĐTĐ) Tối 20/11, bộ phim truyền hình “Độc đạo” phát sóng tập 36, cũng là tập cuối, với nhiều diễn biến hấp dẫn xoay quanh nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam).
HLV Pep Guardiola sẽ ở lại Man City đến năm 2027

HLV Pep Guardiola sẽ ở lại Man City đến năm 2027

(LĐTĐ) Mới đây truyền thông Anh đưa tin, HLV Pep Guardiola đã chấp thuận gia hạn hợp đồng với Man City thêm 1 năm, kèm lựa chọn ký thêm 12 tháng. Như vậy, chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ ở lại Man City đến năm 2027.
Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

(LĐTĐ) Đêm nhạc Michael Learns To Rock - “Take Us To Your Heart Tour” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Sống lại tiếng yêu đầu” của Prudential dành cho khách hàng kênh hợp tác, nhằm gợi nhắc về một miền ký ức cảm xúc đáng nhớ của thời thanh xuân, như những giai điệu bất hủ từ Michael Learns To Rock.
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

(LĐTĐ) Tối nay (20/11), Độc đạo sẽ kết thúc phát sóng ở tập 36 và cũng là tập cuối cùng.
Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ: Messi kiến tạo để Martinez ghi bàn

Vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ: Messi kiến tạo để Martinez ghi bàn

(LĐTĐ) Lionel Messi và Lautaro Martinez giúp Argentina đánh bại Peru với tỷ số 1-0 ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.
Ấn tượng với show diễn Elise Thu Đông 2024

Ấn tượng với show diễn Elise Thu Đông 2024

(LĐTĐ) Thương hiệu thời trang Elise vừa tạo nên cơn sốt trong làng thời trang Việt Nam với fashion show Thu Đông 2024 đầy ấn tượng.
Hoa hậu Thanh Thủy được chào đón nồng nhiệt ngày trở về

Hoa hậu Thanh Thủy được chào đón nồng nhiệt ngày trở về

(LĐTĐ) Ngày 18/11, Công ty Sen Vàng đã tổ chức chào đón Hoa hậu Quốc tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy về nước, đánh dấu thành công lịch sử của nhan sắc Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động