Quản chặt đầu số SMS để kiềm tỏa tin nhắn rác: Khách hàng không còn bị “móc túi”
6 doanh nghiệp bị phạt 535 triệu đồng vì phát tán tin rác | |
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm? |
Bị “móc túi” ngấm ngầm
Nhận tin báo thanh toán cước điện thoại lên đến hơn 1 triệu đồng, anh Nguyễn Nhất Nam, trú tại Quốc Oai, Hà Nội, không khỏi giật mình. Bởi từ ngày sử dụng điện thoại đến giờ, tháng nào cao nhất anh cũng chỉ phải thanh toán chưa đầy 400 nghìn đồng. Khi đến điểm giao dịch của nhà mạng, được nhân viên in phiếu cước của những cuộc gọi, tin nhắn, anh mới hiểu vì sao tháng này mình lại bị mất nhiều tiền đến thế.
“Xem phiếu in cước cuộc gọi, tin nhắn, tôi giật mình vì mấy lần tôi nhận được tin nhắn của một đầu số 1900xxxx, báo rằng hãy gọi, nhắn tin lại để nhận phần thưởng hoặc có người bảo nhớ quá, nếu không có vợ bên cạnh thì gọi lại. Tuy nhiên, khi gọi vào những số máy này, tôi chỉ nhận được nhạc chờ, những bài hát hoặc nghe trả lời tự động. Không ngờ, giá cước của những cuộc gọi này lại cao đến vậy”, anh Nhất Nam chia sẻ.
Ảnh minh họa |
Còn anh Thanh Bình, trú tại Cửa Lò, Nghệ An, bức xúc: Có lần tôi nhận được tin nhắn báo rằng, tôi được một người con gái tên Thúy gửi tặng bài hát, nếu muốn nghe thì hãy gọi lại theo một tổng đài. Khi tôi gọi, không thấy ai bắt máy mà chỉ nghe một số bài hát. Tưởng là miễn phí, tôi gắn tai phone vào nghe rất lâu, lúc thanh toán cước phí, tôi biết rằng mình đã bị “móc túi” mất gần 200 nghìn đồng khi nghe nhạc “miễn phí”.
“Mặc dù thuê bao của mình trả sau, nhưng có lần bỗng nhận được tin nhắn từ một số lạ bảo rằng vừa nạp nhầm thẻ 100 nghìn đồng vào số của mình và mong muốn được xin lại. Thấy vậy, tôi vội ra mua một chiếc thẻ 100 nghìn đồng để gửi trả theo số vừa nhắn cho mình. Gửi xong, mình gọi lại số điện thoại đó thì báo bận suốt. Nhờ người kiểm tra lại tài khoản phát sinh gần đây thì mới biết hoàn toàn không có ai nạp cho 100 nghìn đồng như tin nhắn kia cả. Lúc này mới biết mình bị lừa thì quá muộn rồi”, bạn anh Bình cho biết.
Một hình thức lừa đảo tinh vi hơn nữa là giả cuộc gọi nhỡ là đầu số của nước ngoài, khi mọi người gọi lại thường mất số tiền lớn như trường hợp của chị Nguyễn Thị Lan, trú tại Thanh Hà, Hải Dương. Theo chị Lan, rất nhiều lần chị nhận được cuộc gọi vào lúc nửa đêm từ đầu số +881xxxxxxxx, +882xxxxxxx. Vì có nhiều người thân ở nước ngoài, tưởng ai gọi có việc gì nên thấy cuộc gọi nhỡ, tôi gọi lại ngay. Tuy nhiên, từ đầu dây bên kia chỉ là tiếng trả lời tự động. Chỉ đến khi nhờ đứa cháu biết ngoại ngữ, gọi lại để dịch xem nội dung là gì thì mới biết đó là đầu số tư vấn sức khỏe. Tháng ấy, tôi cũng mất khoản tiền kha khá vì trót gọi lại những cuộc gọi nhỡ ấy.
Xiết chặt đầu số kiềm tỏa tin nhắn rác
Thông tư 25/2015/TT-BTTTT có nhiều quy định đổi mới, xiết chặt những đầu số SMS gửi tin nhắn rác. Cụ thể, Thông tư 25/2015/TT-BTTTT bao gồm 5 chương, 33 điều và 5 phụ lục với các nội dung chính như: Quy định cụ thể và rõ ràng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý và sử dụng kho số. Minh bạch hóa quy trình, thủ tục trong công tác quản lý và sử dụng kho số; từ việc phân bổ, cấp, thu hồi, hoàn trả, thuê và cho thuê mã, số viễn thông… Mỗi loại mã, số viễn thông đều đưa ra tiêu chí, cách thức phân bổ cụ thể; đảm bảo việc quản lý và sử dụng kho số đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ quy hoạch kho số viễn thông.
Một số loại mã, số viễn thông mới được đưa vào quy hoạch kho số viễn thông hoặc các nội dung trước đây chưa có hướng dẫn cụ thể, nay đã được quy định trong Thông tư 25 có thể kể đến như sau: Số thuê bao mạng viễn thông di động mặt đất sử dụng cho thuê bao viễn thông là thiết bị (Machine To Machine - M2M). Số M2M được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho việc cung cấp các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin mới trong lĩnh vực giao thông vận tải, y tế, giáo dục...
Không chỉ bị “móc túi”, nhiều người sử dụng điện thoại còn cảm thấy hết sức phiền hà khi nhận được những tin nhắn vào lúc nửa đêm, sáng sớm để chào bán căn hộ, mua sim số đẹp, nhắn tin nhận quà… mặc dù không có nhu cầu. |
Thông tư 25/2015/TT- BTTTT quy định số 1800/1900 chỉ được sử dụng để tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng số 1800/1900 để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Việc thuê và cho thuê số thuê bao sẽ được xiết chặt lại để thúc đẩy việc sử dụng kho số có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới tham gia, cũng như tăng cường cạnh tranh lành mạnh… Việc phân bổ đầu số SMS cho CSP do cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp làm để hạn chế việc việc có tin nhắn rác lừa đảo, cũng như mạnh tay hơn trong việc thu hồi các đầu số đã cấp cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, Thông tư 25 cũng quy định, các đầu số tư vấn dịch vụ miễn phí (1800) và mất phí (1900) chỉ được tiếp nhận cuộc gọi đến; không sử dụng để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Quy định này xóa bỏ tình trạng lạm dụng trong sử dụng các đầu số 1800/1900 làm số dịch vụ tin nhắn để nhắn tin quảng cáo, nhắn tin lừa đảo, gọi điện tới các thuê bao di động để câu kéo người sử dụng gọi lại nhằm thu tiền với giá cao, gây ra rất nhiều bức xúc trong xã hội trong thời gian vừa qua.
Có thể thấy rằng, Thông tư 25/2015/TT-BTTTT ra đời, sẽ khắc phục đáng kể việc người sử dụng điện thoại bị “móc túi”, phiền hà.
Ngô Bảo Chi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Tin khác
Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn
Sự kiện 22/12/2024 10:22
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả
Sự kiện 21/12/2024 18:22
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024
Sự kiện 20/12/2024 12:18
Còn nhiều vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực bãi sông
Sự kiện 19/12/2024 16:30
Khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Sự kiện 19/12/2024 15:20
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sự kiện 18/12/2024 13:20
Triển khai công tác Tư pháp năm 2025: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước
Sự kiện 17/12/2024 13:45
Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân
Sự kiện 17/12/2024 11:50
Thành phố Hồ Chí Minh: Thông qua nhiều quyết sách quan trọng về an sinh xã hội
Sự kiện 17/12/2024 09:41
Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em
Sự kiện 15/12/2024 22:32