Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?

Mới đây, Cục An toàn thông tin vừa trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) về dự thảo sẽ hạn chế mức tin nhắn từ điện thoại di động của từng thuê bao di động, nhằm ngăn chặn tin nhắn rác. Dự thảo hiện đang có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm? VinaPhone áp dụng chiêu “độc” để chăm sóc Khách hàng
Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm? "Dẹp" tin nhắn rác, 28.000 số thuê bao bị chặn!

Theo dự thảo "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác" mà Cục An toàn thông tin soạn thảo, hạn mức áp dụng là kết hợp của các hạn mức: 5 tin nhắn/1 phút, 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ. Nếu thuê bao nhắn vượt hạn mức mà chưa đăng ký thành công sử dụng tin nhắn vượt hạn mức thì nhà mạng có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn dịch vụ nhắn tin chiều đi của thuê bao.

Theo anh Phạm Duy Khánh, Công ty Dịch vụ Truyền thông HNM cho biết, việc Cục An toàn thông tin đưa ra các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn tin nhắn rác là cần thiết. Tuy nhiên nếu theo những quy định mới trong dự thảo về hạn chế số lượng tin nhắn một ngày của thuê bao di động là đẩy khó về cho người dân, khó phân biệt được đâu là đầu số phát tán tin nhắn rác, đâu là người sử dụng bình thường, vì thế không nên đánh đồng để áp dụng chung một quy định.

Hạn chế mức tin nhắn, quyền lợi người tiêu dùng có được bảo đảm?
Hạn chế tin nhắn rác không chỉ bằng quy định

Chị Đỗ Thị Huyền, nhân viên tại Công ty TNHH quà tặng Việt cũng tỏ ra bức xúc khi biết đến nội dung hạn chế tin nhắn của dự thảo. Chị Huyền cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và xã hội, hiện nay việc người dân sở hữu một chiếc điện thoại smart phone là không khó. Với tích hợp nhiều tính năng, điện thoại là cầu nối để bạn bè, người thân giao tiếp với nhau được thuận lợi và dễ dàng hơn. Vì thế, khi có những sự kiện như đám cưới, sinh nhật, họp lớp…mọi người thường nhắn tin với nhau qua điện thoại với số lượng tin nhắn lớn. Nếu theo quy định dự thảo, hạn chế tin nhắn trong các trường hợp này là khó và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và nó không sát với thực tế.

T.S Nguyễn Minh Phong – Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho rằng, nếu dự thảo được thông qua, nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, quyền lợi của một số nhóm người dùng là doanh nghiệp. Với quy định trên, người sử dụng tin nhắn rác có thể dễ dàng lách luật bằng cách, mỗi thuê bao họ chỉ nhắn 49 tin/24h, sau đó họ sẽ thay đầu số khác để nhắn tin hoặc chuyên nghiệp hơn họ có thể chuyển sang sử dụng thuê bao đầu số.

Đối với những người làm công chức nhà nước hoặc công nhân lao động, họ không có thời gian nhiều để nhắn tin, nhưng với các bạn sinh viên thì khác, các bạn có thời gian, lại muốn tiết kiệm chi phí thì nhu cầu nhắn tin là rất lớn. Bộ TTTT cần có những giải pháp cụ thể nhằm hạn chế tin nhắn rác, chứ không thể cứ không quản lý được là đưa ra quy định cấm.

Trên thực tế, vấn đề hạn chế tin nhắn rác và hướng dẫn đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt mức đã được Bộ TTTT vào cuộc quyết liệt, được thể hiện rõ qua Thông tư 04/2012 – TTTT của Bộ TTTT. Bản thân các nhà mạng cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế tin nhắn rác.

Nhằm hạn chế vấn đề tin nhắn rác, phía Viettel đã có hệ thống VMCS có thể chủ động ngăn chặn tin nhắn rác theo từ khóa, đến hết tháng 6/2015 sẽ đáp ứng 10 triệu thuê bao. Tương tự, MobiFone cũng cho rằng, hệ thống của mình kiểm soát đến 15 triệu thuê bao, chặn theo từ khóa và từ khóa được cập nhật thường xuyên…

Tuy nhiên, trước nội dụng của dự thảo về quy định hạn chế tin nhắn mà chủ yếu là tin nhắn rác của Cục An toàn thông tin, rất nhiều các chuyên gia nhận định, muốn hạn chế được tin nhắn rác không chỉ là việc quy định hạn chế tin nhắn trong một ngày, một giờ…mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa khách hàng và nhà mạng trong việc phản ánh, tố giác những tin nhắn, số điện thoại thường xuyên nhắn tin rác để nhà mạng có hướng xử lý.

Đưa ra ý kiến về dự thảo trên, chuyên gia kinh tế T.S Nguyễn Minh Phong – Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cho rằng, nếu dự thảo được thông qua, nó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, quyền lợi của một số nhóm người dùng là doanh nghiệp. Với quy định trên, người sử dụng tin nhắn rác có thể dễ dàng lách luật bằng cách, mỗi thuê bao họ chỉ nhắn 49 tin/24h, sau đó họ sẽ thay đầu số khác để nhắn tin hoặc chuyên nghiệp hơn họ có thể chuyển sang sử dụng thuê bao đầu số. Vì thế chuyên gia kinh tế Minh Phong cho rằng, để hạn chế tin nhắn rác bằng dự thảo trên là chưa hợp lý. Còn việc áp dụng biện pháp đăng ký với mỗi thuê bao khi có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức, thì đối với khách hàng là cá nhân bình thường họ ít khi nhắn vượt hạn mức, nếu bắt họ đăng ký thì sẽ rất phiền hà.

“Để việc hạn chế tin nhắn rác được hiệu quả nhất, theo tôi các nhà quản lý cần phải giải được bài toán quản lý sim rác. Đây là một thị trường vốn vẫn “lộng hành” từ trước đến nay. Khi việc kinh doanh sim được quản lý chặt chẽ, sim rác không còn được bán tràn lan nữa thì vấn đề chặn tin nhắn rác, sẽ được thực hiện đơn giản và hiệu quả” – ông Phong cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, c
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện, vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt gói hỗ trợ toàn diện giúp doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh, tối ưu tài chính và nâng cao năng lực quản trị bền vững.
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Chiều ngày 22/11, lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em” mùa 4, do Tập đoàn Mường Thanh tổ chức, đã diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của hơn 300 khách mời từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lắk, Khánh Hoà những ngày gần đây, việc di chuyển của người dân gặp khó khăn, sân bay đã phải tạm ngừng hoạt động. Nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay Phù Cát, Tuy Hoà và Cam Ranh cũng chịu ảnh hưởng, phải điều chỉnh kế hoạch bay.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động