Phục trang phim lịch sử: Bao giờ mới hết “sạn”?

Phim về đề tài lịch sử luôn thách thức các nhà làm phim không chỉ ở nội dung, kịch bản, bối cảnh, lời thoại mà còn ở cả phục trang. Giải pháp nào cho phục trang phim lịch sử Việt luôn là vấn đề trăn trở của những người làm điện ảnh.
Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt?
“Bắt cóc trái tim” chinh phục khán giả Việt
Phê duyệt 4 kịch bản phim truyện Nhà nước đặt hàng năm 2016

Thự tế đã có không ít bộ phim về lịch sử phải hứng chịu những điều tiếng vì sự cẩu thả không đáng có trong thiết kế, in ấn họa tiết trang phục. Bộ phim lịch sử với kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng “Thái tổ Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long” là một ví dụ điển hình. Đây là bộ phim được làm ra với mục đích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long của Công ty CP Truyền thông Trường Thành sản xuất nhưng từ bối cảnh đến phục trang đều mang đậm dấu ấn Trung Quốc. Sau nhiều lần đề nghị chỉnh sửa, bộ phim vẫn không thể Việt hóa được dẫn đến việc phim không được lên sóng, làm lãng phí hàng trăm tỷ đồng.

Phục trang phim lịch sử: Bao giờ mới hết “sạn”?
Trang phục trong phim “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” bị chê giống Trung Quốc.

Mới đây nhất, bộ phim “Mỹ nhân” – một dự án phim lịch sử do Bộ VHTT&DL đặt hàng Hãng phim Giải phóng và đạo diễn Đinh Thái Thụy sản xuất về đề tài thời Trịnh - Nguyễn, dự định ra rạp vào ngày 13/11/2015 nhưng chỉ mới sau mấy ngày tung ra trailer chính thức, bộ phim đã vấp phải sự chỉ trích từ phía nhà chuyên môn lẫn công chúng yêu điện ảnh, bởi bộ quan phục Việt Nam của nhân vật, do diễn viên Châu Thế Tâm thủ vai, lại in hình con sư tử giống với con sư tử trong bộ phim hoạt hình “The Lion King”. Đây là sự cẩu thả khiến người xem buồn cười nhưng khó có thể chấp nhận.
Làm thế nào để điện ảnh Việt không mắc phải những hạt sạn không đáng có này?

LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia để tìm giải pháp cho câu hỏi khó này.

Họa sĩ Trương Đức Hải: Sáng tạo nhưng không được bóp méo lịch sử

Mỗi thời đại có những nét riêng, đòi hỏi họa sĩ phục trang phải thận trọng, phải có sự hiểu biết tận cùng chứ không chỉ biết sơ sơ, lấy cái nọ chắp vá thành cái kia. Làm một bộ phục trang đúng hoặc gần đúng với lịch sử không phải việc làm đơn giản. Từ chất liệu cũng đã khó khăn rồi vì không sẵn có mà phải gia công. Ví như việc nhuộm vải, thời xưa họ nhuộm bằng cỏ cây còn giờ thì nhuộm bằng hóa chất nên về cơ bản màu sắc đã khác nhau. Cái khó của việc xây dựng trang phục cho phim lịch sử hiện nay ở Việt Nam là thiếu đội ngũ hoạ sỹ, thiết kế và những người làm nghề may trang phục. Hiện tại, trong trường Sân khấu Điện ảnh có khoa Phục trang nhưng việc giảng dạy chưa được chuyên sâu, chỉ thoảng qua nên việc truyền tải kiến thức tới lớp trẻ chưa tới. Thiếu đội ngũ làm nghề, kiến thức lịch sử lại không sâu nên việc thiết kế, sáng tạo phục trang của phim Việt thường bị sai sót.

Tôi cho rằng, đã yêu và làm nghệ thuật thì phải chịu khó học hỏi, tìm hiểu sâu sắc về giá trị của nền văn hóa phát triển theo từng triều đại. Tùy theo từng đề tài, phải nghiên cứu xem bộ trang phục đấy thuộc niên đại nào, triều đại nào. Lúc đó căn cứ trên giá trị nghệ thuật của những tư liệu để soi xét rồi tái hiện, may lại chứ không nên mượn một cái na ná như thế ở thời đại khác. Cho dù bộ trang phục đó có giống đến 90% nhưng cũng không hoàn toàn đúng với sự chân thực của lịch sử. Sáng tạo cũng phải dựa trên một nền tảng, một cái gốc mà cái gốc đấy phải là cái văn hóa của thời đại đó. Với một bộ trang phục lịch sử, chúng ta có thể chấp nhận thay đổi chất liệu nhưng kiểu dáng, hoa văn, màu sắc thì không thể thay đổi. Dù có sáng tạo cũng được làm bóp méo lịch sử, xuyên tạc giá trị văn hóa vốn có dẫn đến các thế hệ sau hiểu sai lệch về giá trị lịch sử mà đã bao nhiêu thế hệ cha ông gìn giữ.

Phục trang phim lịch sử: Bao giờ mới hết “sạn”?
Phim Mỹ nhân bị chê cẩu thả trong trang phục

Theo tôi, phải có một nguồn kinh phí của nhà nước, của tổ chức xã hội để tạo nên một bảo tàng phục trang của các thời đại với sự vào cuộc của các nhà văn hóa, các nhà lịch sử tâm huyết. Bảo tàng này sẽ không chỉ góp phần giúp các nhà làm phim mà cả thế hệ trẻ Việt Nam nhìn nhận rõ giá trị lịch sử của nó.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng: Cần đầu tư nhiều hơn về mặt con người

Muốn có một bộ phim lịch sử, người làm nghề cần phải có kiến thức tổng hợp, nghiên cứu, đọc tài liệu, tìm hiểu kỹ về thời của bộ phim đó. Tôi từng làm nhiều bộ phim dân gian nhưng chủ yếu là phim hài nên không nặng vấn đề lịch sử, có nhiều khi mắc lỗi nhưng được mọi người dễ dàng bỏ qua nhưng với phim lịch sử thì tuyệt đối phải tôn trọng, trung thành với lịch sử.

Phim lịch sử Việt thường mắc những hạt sạn, đặc biệt trong phục trang. Biết rằng làm nghệ thuật phải sáng tạo, nhưng chúng ta sáng tạo phải dựa trên nền tảng. Nói một cách công bằng, Trung Quốc làm phim lịch sử có cách điệu phục trang nhưng họ vẫn bám sát vào cái gốc. Chúng ta xem phim Võ Tắc Thiên, có thể rõ ràng trang phục đã được nhà làm phim cách điệu. Cổ áo của cung tần, mỹ nữ hơi hở hơn một chút nhưng hoa văn, phom váy áo vẫn như thời xưa chứ không giống kiểu “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”.

Tôi cho rằng, xảy ra những sai sót trong trang phục phim lịch sử, lỗi một phần do vấn đề kinh phí. Để làm nên một bộ trang phục trong phim lịch sử, đầu tiên phải có người tư vấn về lịch sử, tiếp theo phải có đội ngũ họa sỹ giỏi, am hiểu lịch sử. Sau đó, họ tìm hiểu tài liệu lựa chọn chất liệu, họa tiết cho phù hợp thời kỳ làm bộ phim ấy rồi đặt may theo mẫu mã xưa. Nếu thực hiện đầy đủ các khâu thì khá tốn kém trong khi kinh phí làm phim hạn hẹp nên các nhà làm phim thường bớt xét công đoạn để dành tiền vào các việc khác nên thường để xảy ra sai sót. Bên cạnh đó, ở đây trách nhiệm của người đạo diễn chưa có. Họ quá xuề xòa trong các khâu, chưa chịu đầu tư thời gian vào tìm hiểu hơn nữa trước khi đưa sản phẩm tinh thần đến tay khán giả. Thêm nữa, các họa sĩ thiết kế của Việt Nam làm phim lịch sử rất kém, đa phần họ chỉ giỏi làm phim hiện đại. Tôi nghĩ rằng, điện ảnh Việt Nam muốn làm nên những bộ phim lịch sử đúng nghĩa cần phải đầu tư hơn nữa về mặt con người.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động