Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt?

Mỗi năm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất khoảng 10 – 15 bộ phim cùng số tiền đầu tư không phải là nhỏ, thế nhưng bộ phim nào cũng chỉ được chiếu thử 1-2 lần rồi … mất hút. Trong làng điện ảnh, gần như khó có thể tìm được chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt.
Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt? Khai mạc Lễ hội Phim hoạt hình Việt-Hàn
Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt? Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội phim hoạt hình Việt Nam – Hàn Quốc
Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt? Phim hoạt hình Việt Nam vẫn lép vế trên “sân nhà”

Phim Việt lạ lẫm với trẻ em Việt

Trong 55 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã sản xuất khoảng hơn 600 bộ phim hoạt hình, giành được 9 giải quốc tế, 17 giải Bông Sen Vàng, 41 giải Bông Sen Bạc trong các kỳ liên hoan phim Việt Nam và 8 Cánh Diều Vàng, 24 Cánh Diều Bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam…

Đã từng có thời điểm, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong việc sản xuất phim hoạt hình tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Bộ phim hoạt hình đen trắng đầu tiên do Việt Nam sản xuất có tên “Đáng đời thằng Cáo”, sau đó là hàng loạt những bộ phim đạt giải cao trong nước và quốc tế như “Mèo con”, giải Bạc tại LHP Ru-ma-ni 1966, bằng khen tại LHP Phơ-răng-phuốc (Đức) năm 1967; “Chuyện Ông Gióng” với giải Vàng tại LHP Lai-xích (Đức) năm 1971, bằng khen tại LHP Mát-xcơ-va 1971…

Thế nhưng cho đến thời điểm này, phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn toàn mất chỗ đứng và trở lên lạ lẫm với chính trẻ em Việt.

cho dung nao cho phim hoat hinh viet
Một cảnh trong phim Dưới bóng cây

Đạo diễn, NSND Phạm Minh Trí – cha đẻ của phim hoạt hình dài tập “Cuộc phiêu lưu của ong vàng” và phim hoạt hình chiếu rạp “Người con của Rồng” nhận xét: “Những năm 1960, VN là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có phim hoạt hình. Nay thì Thái Lan, Philippines đã vượt chúng ta. Họ đều có phim được chọn chiếu trên Cartoon Network (Mỹ) - là kênh truyền hình được tạo lập bởi hãng truyền hình Turner, một kênh hoạt hình vui nhộn và bổ ích dành cho trẻ em trên toàn thế giới.

Cartoon Network phát các bộ phim hoạt hình hay nhất trên toàn thế giới suốt 24/24h, 7 ngày trong tuần. VN chưa có phim hoạt hình nào được chọn. Phim hoạt hình VN đứng rất thấp ngay trong khu vực chứ chưa nói gì đến châu lục…”

Hiện nay, cả nước có hai đơn vị nhà nước chuyên sản xuất phim hoạt hình là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam và Xưởng sản xuất phim hoạt hình thuộc Hãng phim truyền hình Việt Nam (VFC). Tư nhân có hai hãng là B&C Areka, Dolfilm, nhưng số phim làm ra còn quá khiêm tốn so với nhu cầu của khán giả.

Mỗi năm Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho “ra lò” khoảng 10-15 tác phẩm và thường xuyên được đem đi “tranh tài” ở các kỳ Liên hoan phim trong nước và trên thế giới. Thế nhưng một điều bất thường là rất hầu như rất ít hoặc rất hiếm bộ phim được đến tay khán giả nhí vì phải … đắp chiếu, cất kho.

Trong khi đó, các kênh giải trí dành cho trẻ em chỉ quanh quẩn Catoon Network, Disney channel … hay Bibi với những bộ phim thiếu chất lượng, thiếu sáng tạo và ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển và nhận thức của trẻ.

Đó là phim trên truyền hình, còn tại các rạp chiếu phim lớn trên cả nước, phim hoạt hình còn phải chịu thất bại ghê gớm hơn nhiều. Chỉ trong 6 tháng trở lại đây, có ít nhất 5 phim hoạt hình nước ngoài đã làm “điên đảo” các phòng vé trong nước như Minions, Inside Out, Dragon Ball Z: Resurrection ‘F’, Home hay gần đây là Hotel Transylvania… Sự “bùng nổ” của các bộ phim này một lần nữa chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của phim hoạt hình nước ngoài đến giới trẻ Việt Nam. Trong khi đó, phim hoạt hình Việt hoàn toàn vắng bóng tại các poster phim ngoài rạp.

Tất nhiên, sẽ là khập khiễng nếu đặt phim hoạt hình Việt Nam bên cạnh những “đế chế” đẳng cấp quốc tế, là “cha đẻ” của những bom tấn đã từng chao đảo thế giới. Bởi điều cốt lõi là phim hoạt hình nước ngoài đặt mục tiêu kinh doanh trên hết, nên sự đầu tư bài bản, kinh phí lớn, quy trình quảng bá chuyên nghiệp và xuyên suốt; vì thế lợi nhuận và danh tiếng có được là điều đương nhiên.

Còn ở Việt Nam hiện nay, kinh phí dành cho sản xuất phim hoạt hình so với các thể loại phim khác còn hạn chế, nội dung lại nặng tính giáo dục, giáo điều, rao giảng nên khó thu hút khán giả trẻ. Bên cạnh đó, có không ít phim vẫn đi vào lối mòn, nội dung dựa trên những câu chuyện có sẵn, thiếu tính sáng tạo, thiếu tính thẩm mỹ khi xây dựng nhân vật.

Gần đây, chúng ta có ba bộ phim hoạt hình Việt được tham gia công chiếu tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Chuncheon, Hàn Quốc là “Bố của gà con”, “Lu and Robo” và “Chiếc bánh tình bạn”. Bên cạnh đó, hoạt hình Việt Nam cũng đang tiệm cận dần tới những kỹ xảo hàng đầu của thế giới với công nghệ 3D như “Cô bé bán diêm” (True-D Animation), “Quyết định lịch sử” (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam), “Dưới bóng cây”… Tuy nhiên, những bộ phim này đều chỉ được công chiếu một vài lần và cũng nhanh chóng “bốc hơi”.

Vẫn là vấn đề cơ chế

Nói đến lý do phim hoạt hình Việt bị “đánh bật” ngay trên sân nhà, đạo diễn - NSND Hà Bắc cho rằng: “Hoạt hình Việt không thiếu những phim tốt, nhưng quá kém về khâu PR. Việc phát hành phải phụ thuộc vào hệ thống quản lý, đôi khi còn rất quan liêu, nên nhiều nghệ sỹ thường không hết mình.

Chỗ đứng nào cho phim hoạt hình Việt? Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam cũng thừa nhận: “Quả là khập khiễng nếu đặt phim hoạt hình Việt Nam với phim hoạt hình nước ngoài lên một bàn cân”. Ông lấy ví dụ: Có nước đầu tư kinh phí rất nhiều vào những bộ phim dài hơi. Đơn cử như ở Hàn Quốc, họ kết hợp với Mỹ-một nước rất mạnh về kinh tế để chọn kịch bản. Sau đó tạo hình nhân vật rồi đưa lên mạng để các em trắc nghiệm. Nếu các em thích thú với nhân vật ấy, cốt truyện ấy thì họ mới bắt tay vào đầu tư sản xuất.

Không những vậy, sự lỗi thời trong kỹ thuật làm phim cũng là một trong những lý do khiến hoạt hình Việt bị các phim nước ngoài “nuốt chửng”. Không nói đâu xa, ba bộ phim hoạt hình được lựa chọn tham gia LHP hoạt hình quốc tế Chuncheon lần này, dù được các nhà chuyên môn đánh giá là… dễ thương, không tệ nhưng đa phần khán giả đều cho rằng, các phim tạo hình nhân vật khá xấu, góc quay cũ và diễn hoạt hành động chưa linh hoạt”.

Đạo diễn cũng nhấn mạnh: “Nhà nước bỏ tiền đầu tư thì chỉ Nhà nước mới có quyền phát hành. Các đạo diễn phim hoạt hình dù có phim tốt nhưng cũng không dám đưa lên mạng vì không nắm trong tay bản quyền, phát tán lên mạng có khi còn bị phạt. Do vậy, phim làm xong nằm đắp chiếu, thậm chí chẳng buồn quảng bá cho phim”.

Những bộ phim này đặt mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu, đã sản xuất ra rạp là phải có khán giả xem nên khâu quảng cáo, tiếp thị của nước ngoài rất quan trọng và bài bản. Còn ở nước ta thì sao? Phim hoạt hình Việt Nam chủ yếu “làm theo đơn đặt hàng”, truyền tải thông điệp giáo dục cứng nhắc, xa thị hiếu của trẻ nhỏ. Kinh phí làm phim còn hạn chế, Nhà nước chỉ bao cấp phần nào, còn lại trông chờ vào các nhà đầu tư. Mà nhiều nhà đầu tư lại không mặn mà với phim hoạt hình”.

Giải pháp được nhiều chuyên gia “gợi ý” để mở đường cho phim hoạt hình Việt chính là xã hội hóa, cổ phần hóa với mục tiêu nâng cao nguồn kinh phí và đáp ứng được nhu cầu khán giả, mục đích kinh doanh và thu lợi nhuận. Đi đầu trong phong trào này chính là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam với dự kiến cổ phần hóa vào cuối 2015. Đồng thời, hãng sẽ tập trung đầu tư cho chùm phim dài tập thay vì phim lẻ nhằm tận dụng được tạo hình, phông cảnh và tập trung xây dựng nhân vật thuần Việt.

cho dung nao cho phim hoat hinh viet
Một cảnh trong phim Hào khí ngàn năm

Bên cạnh đó, việc mở rộng kịch bản, chuyển thể từ những tác phẩm văn học, truyện cổ dân gian hay truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng là một cách thức hợp lý để triển khai. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng cần cân nhắc tới việc phát hành trên internet, thông qua các mạng xã hội và trên truyền hình nhằm tăng cường số lượng người xem. Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam thông báo sẽ phát sóng bộ phim hoạt hình “Hào khí ngàn năm” trên kênh VTV1 bắt đầu từ tháng 10. Mỗi tập phim có thời lượng năm phút gắn với một nhân vật, một sự kiện hay một tích truyện trong lịch sử suốt từ thời Vua Hùng dựng nước. Đây chính là cách quảng bá phù hợp và chất lượng, là con đường ngắn nhất đến với khán giả nhỏ tuổi của phim hoạt hình Việt.

Có thể thấy, thị trường dành cho phim hoạt hình ở nước ta rất dồi dào, trẻ em Việt vẫn mong muốn được thưởng thức những bộ phim có kỹ xảo đẹp mắt, chất lượng cao và có ý nghĩa. Tuy nhiên, để phim hoạt hình thật sự có được chỗ đứng trong thị trường phim và trong lòng khán giả thì cần một sự “thay máu” để có được hướng đi, nhìn hoàn toàn mới. Chỉ khi nào các nhà làm phim, các nhà quản lý quan tâm tới nhu cầu của khán giả nhỏ tuổi và có sự đầu tư hợp lý thì bức tranh về hoạt hình Việt mới thôi … ảm đạm như bây giờ.

petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động