Đề xuất xử lý hình sự lái xe uống bia, rượu

Phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người dân

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), vừa đưa ra đề xuất xử lý hình sự đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 100miligam/100ml máu, hoặc vượt quá 04miligam/1lít khí thở. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với luật sư Dương Kim Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Chính thức rút kiến nghị tịch thu xe với tài xế say xỉn
Đề xuất xử lý hình sự việc chở quá tải, lái xe có nồng độ cồn quá mức

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có kiến nghị hình sự hóa đối với lái xe có hành vi điều khiển xe trên đường nhưng trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Quan điểm của luật sư về vấn đề này thế nào?

Thực tế cho thấy, ở nước ta trong những năm gần đây, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Hệ lụy gây ra không chỉ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho chính người điều khiển phương tiện giao thông, mà còn gây thiệt hại cho cả những người xung quanh và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Đứng trước thực tiễn trên, nếu chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ không đủ sức răn đe đối với người vi phạm, do vậy, việc tăng hình phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn quy định là cần thiết.

Tuy nhiên, khi đưa ra quy định này các nhà lập pháp cần nghiên cứu một cách khách quan, toàn diện để ban hành ra quy định phù hợp và đảm bảo tính khả thi. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự về quy định này cần tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn về nồng độ cồn bao nhiêu thì có thể gây ra tai nạn giao thông để từ đó đưa ra quy định phù hợp, không thể quy định một cách áp đặt cứ vượt quá nồng độ cồn quy định là xử lý hình sự. Theo các chuyên gia y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1lít khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1lít khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh…

Phụ thuộc vào ý thức  chấp hành của người dân
Luật sư Dương Kim Sơn

Đây không phải lần đầu tiên ngành giao thông đưa ra các đề nghị tăng hình phạt cho lái xe uống rượu, trước đó là đề xuất tịch thu xe và đã bị tạm dừng. Ở góc độ pháp luật, luật sư đánh giá ra sao về những đề xuất này?

Với mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện công vụ sẽ có chức năng, nhiệm vụ riêng. Cảnh sát giao thông có chức năng, nhiệm vụ là thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ trật tự an toàn giao thông và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, theo đó nếu có vi phạm xảy ra cảnh sát giao thông chỉ có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật hành chính. Còn nếu trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn mà pháp luật quy định thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, điều này là phù hợp và không có sự chồng lấn về chức năng, quyền hạn giữa các cơ quan.

Việc đưa ra đề xuất tăng hình phạt đối với lái xe sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cồn có đúng chức năng của ngành giao thông hay không? Theo tôi, pháp luật được ban hành là để điều chỉnh các quan hệ xã hội mà nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào các quan hệ đó, do vậy khi ban hành các văn bản pháp luật mọi người dân đều có quyền đề xuất trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản pháp luật. Trong trường hợp này, Tổng cục Đường bộ là cơ quan có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giao thông vận tải đường bộ, do đó Tổng Cục đường bộ hoàn toàn có quyền đề xuất ý kiến trong việc sửa đổi Bộ luật Hình sự.

Việc uống rượu bia rồi tham gia giao thông ở Việt Nam có lẽ đã là chuyện bình thường, vậy quy định này đưa ra nếu được đồng ý liệu có đem lại hiệu quả không, thưa luật sư?

Việc uống rượu bia ở Việt Nam là chuyện bình thường, nhưng với hệ lụy của nó, nếu chúng ta không có biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ thì sẽ vẫn xảy ra tai nạn giao thông thương tâm do sử dụng rượu bia và nỗi đau của những người thân trong gia đình sẽ vẫn còn tiếp diễn. Khi một quy phạm pháp luật được ban hành để có hiệu quả trên thực tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó phải kể tới ý thức chấp hành của mỗi người dân. Trước đây, khi lần đầu tiên nước ta có văn bản bắt buộc người điều khiển phương tiện giao thông phải đội mũ bảo hiểm thì đối với nhiều người đây là quy định vớ vẩn và họ cho rằng việc đội mũ bảo hiểm sẽ tốn thời gian, gây phiền hà và mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện quy định này, người dân đã thấy được công dụng của chiếc mũ bảo hiểm mang lại sự an toàn khi lưu thông trên đường và từ đó tạo cho họ một thói quen khi ra đường là phải đội mũ bảo hiểm.

Trong quy định hình sự hóa đối với người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn cũng vậy, để quy định này đạt được hiệu quả như mong muốn phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành của mỗi người dân. Khi họ nhận thấy việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia là nguy hiểm và có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự thì lúc đó họ mới tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo ông, những đề xuất như trên ngành giao thông có nên khuyến khích?

Việc đề xuất ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là rất cần thiết. Đối với những đề xuất hợp lý thì các nhà lập pháp nên lắng nghe, tiếp thu để phục vụ cho quá trình xây dựng và thực thi pháp luật đạt hiệu quả cao. Còn việc đưa ra đề xuất tràn lan, thiếu căn cứ, theo tôi là không nên, bởi những đề xuất đó sẽ khó khả năng thi hành trên thực tế và cuối cùng cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Xin cám ơn luật sư!

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động