Đề xuất xử lý hình sự lái xe uống bia, rượu

Phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người dân

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), vừa đưa ra đề xuất xử lý hình sự đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 100miligam/100ml máu, hoặc vượt quá 04miligam/1lít khí thở. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với luật sư Dương Kim Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Chính thức rút kiến nghị tịch thu xe với tài xế say xỉn
Đề xuất xử lý hình sự việc chở quá tải, lái xe có nồng độ cồn quá mức

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có kiến nghị hình sự hóa đối với lái xe có hành vi điều khiển xe trên đường nhưng trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Quan điểm của luật sư về vấn đề này thế nào?

Thực tế cho thấy, ở nước ta trong những năm gần đây, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Hệ lụy gây ra không chỉ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho chính người điều khiển phương tiện giao thông, mà còn gây thiệt hại cho cả những người xung quanh và gây mất trật tự, an toàn xã hội. Đứng trước thực tiễn trên, nếu chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ không đủ sức răn đe đối với người vi phạm, do vậy, việc tăng hình phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn quy định là cần thiết.

Tuy nhiên, khi đưa ra quy định này các nhà lập pháp cần nghiên cứu một cách khách quan, toàn diện để ban hành ra quy định phù hợp và đảm bảo tính khả thi. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự về quy định này cần tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn về nồng độ cồn bao nhiêu thì có thể gây ra tai nạn giao thông để từ đó đưa ra quy định phù hợp, không thể quy định một cách áp đặt cứ vượt quá nồng độ cồn quy định là xử lý hình sự. Theo các chuyên gia y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1lít khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1lít khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh…

Phụ thuộc vào ý thức  chấp hành của người dân
Luật sư Dương Kim Sơn

Đây không phải lần đầu tiên ngành giao thông đưa ra các đề nghị tăng hình phạt cho lái xe uống rượu, trước đó là đề xuất tịch thu xe và đã bị tạm dừng. Ở góc độ pháp luật, luật sư đánh giá ra sao về những đề xuất này?

Với mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện công vụ sẽ có chức năng, nhiệm vụ riêng. Cảnh sát giao thông có chức năng, nhiệm vụ là thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ trật tự an toàn giao thông và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, theo đó nếu có vi phạm xảy ra cảnh sát giao thông chỉ có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật hành chính. Còn nếu trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn mà pháp luật quy định thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, điều này là phù hợp và không có sự chồng lấn về chức năng, quyền hạn giữa các cơ quan.

Việc đưa ra đề xuất tăng hình phạt đối với lái xe sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cồn có đúng chức năng của ngành giao thông hay không? Theo tôi, pháp luật được ban hành là để điều chỉnh các quan hệ xã hội mà nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào các quan hệ đó, do vậy khi ban hành các văn bản pháp luật mọi người dân đều có quyền đề xuất trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản pháp luật. Trong trường hợp này, Tổng cục Đường bộ là cơ quan có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ GTVT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giao thông vận tải đường bộ, do đó Tổng Cục đường bộ hoàn toàn có quyền đề xuất ý kiến trong việc sửa đổi Bộ luật Hình sự.

Việc uống rượu bia rồi tham gia giao thông ở Việt Nam có lẽ đã là chuyện bình thường, vậy quy định này đưa ra nếu được đồng ý liệu có đem lại hiệu quả không, thưa luật sư?

Việc uống rượu bia ở Việt Nam là chuyện bình thường, nhưng với hệ lụy của nó, nếu chúng ta không có biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ thì sẽ vẫn xảy ra tai nạn giao thông thương tâm do sử dụng rượu bia và nỗi đau của những người thân trong gia đình sẽ vẫn còn tiếp diễn. Khi một quy phạm pháp luật được ban hành để có hiệu quả trên thực tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó phải kể tới ý thức chấp hành của mỗi người dân. Trước đây, khi lần đầu tiên nước ta có văn bản bắt buộc người điều khiển phương tiện giao thông phải đội mũ bảo hiểm thì đối với nhiều người đây là quy định vớ vẩn và họ cho rằng việc đội mũ bảo hiểm sẽ tốn thời gian, gây phiền hà và mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện quy định này, người dân đã thấy được công dụng của chiếc mũ bảo hiểm mang lại sự an toàn khi lưu thông trên đường và từ đó tạo cho họ một thói quen khi ra đường là phải đội mũ bảo hiểm.

Trong quy định hình sự hóa đối với người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cồn cũng vậy, để quy định này đạt được hiệu quả như mong muốn phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành của mỗi người dân. Khi họ nhận thấy việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia là nguy hiểm và có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự thì lúc đó họ mới tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo ông, những đề xuất như trên ngành giao thông có nên khuyến khích?

Việc đề xuất ý kiến trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là rất cần thiết. Đối với những đề xuất hợp lý thì các nhà lập pháp nên lắng nghe, tiếp thu để phục vụ cho quá trình xây dựng và thực thi pháp luật đạt hiệu quả cao. Còn việc đưa ra đề xuất tràn lan, thiếu căn cứ, theo tôi là không nên, bởi những đề xuất đó sẽ khó khả năng thi hành trên thực tế và cuối cùng cũng chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Xin cám ơn luật sư!

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết vừa triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi gây rối trật tự trên địa bàn. Nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 14-19, mang hung khí là tuýp sắt hàn dao phóng lợn di chuyển với tốc độ cao, hò hét gây khiếp sợ cho người dân...
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

(LĐTĐ) Vụ hỏa hoạn tại nhà dân ở số 43, tổ 12 Thạch Bàn, quận Long Biên. Xác định có 2 nạn nhân mắc tại vị trí tầng 2 và tầng 3 của ngôi nhà, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai phương án cứu nạn; trong thời gian ngắn 2 nạn nhân đã được đưa đến nơi an toàn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động