Phụ huynh mong muốn có một kỳ thi đầu vào chất lượng thay vì xét tuyển

Mong muốn sẽ có một kỳ thi công bằng được tổ chức thay cho phương thức xét tuyển là ý kiến của các phụ huynh khi tới nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 cho con tại trường THPT chuyên Amsterdam ngày hôm nay 11/6. Dù chỉ là ngày đầu tiên nhận hồ sơ xét tuyển nhưng khá đông phụ huynh đã đến đây xếp hàng với mong muốn con em sẽ có một môi trường học tập tốt.
phu huynh mong muon co mot ky thi dau vao chat luong thay vi xet tuyen Bộ GDĐT cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh khi xét tuyển vào lớp 6
phu huynh mong muon co mot ky thi dau vao chat luong thay vi xet tuyen Xét tuyển vào lớp 6: “Tiêu chí phụ” dễ bị biến tướng

Chỉ tiêu năm nay của nhà trường là 250 chỉ tiêu và tuyển bằng hình thức xét tuyển. Trong đó, 200 chỉ tiêu bằng hình thức xét tuyển và 50 học sinh hệ thí điểm song bằng (tuyển sinh theo phương thức được quy định của Đề án thí điểm đào tạo song bằng).

phu huynh mong muon co mot ky thi dau vao chat luong thay vi xet tuyen
Phụ huynh tới trường THPT chuyên Amsterdam để nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 cho con

Học sinh dự tuyển phải đảm bảo là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hoặc có bố, mẹ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, hoàn thành chương trình tiểu học và đủ các điều kiện sau: đạt học lực giỏi năm lớp 1; hoàn thành các môn học lớp 2, 3, 4, 5 và được đánh giá là "học sinh xuất sắc".

Các năm học lớp 1, 2 và 3 tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm 2 môn tiếng Việt và toán phải đạt 19 điểm trở lên; các lớp 4, 5 tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý đạt 40 điểm.

Ngoài ra, tiêu chuẩn còn cần hạnh kiểm học sinh từ lớp 1 phải đạt thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh tiểu học; lớp 2, 3, 4, 5 phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải được đánh giá đạt.

Căn cứ xét tuyển dựa vào kết quả học tập của từng năm học: điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn toán, tiếng Việt ở cả 5 năm tiểu học và điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 4, 5 môn khoa học, lịch sử và địa lý; điểm ưu tiên (dành cho diện chính sách); điểm khuyến khích dành cho những học sinh được tặng bằng khen cấp thành phố, Bộ GDĐT, Nhà nước và những học sinh đạt thành tích cá nhân và đồng đội theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội về thông tin các cuộc thi, Olympic dành cho học sinh phổ thông (ban hành ngày 10.8.2016) và Công văn số 4520 về thông tin các cuộc thi dành học học sinh phổ thông từ năm học 2017 - 2018 (ban hành ngày 22.12.2017).

Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm học tập từ lớp 1 đến lớp 5, cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích.

Đến nộp hồ sơ cho con từ sáng sớm, cô Vũ Kim Dung, (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Cô thấy cách tính điểm để xét tuyển vào lớp 6 của trường THPT chuyên Amsterdam có nhiều điểm chưa hợp lý. Ví dụ như con cô được giải nhì thành phố, điểm ưu tiên là 3 điểm. Tuy nhiên có 1 điểm 9 trong khi học lớp 1, lớp 2 thôi thì cũng đã mất 2 điểm rồi.

Cô cũng mong nhà trường nên xem lại cách tính điểm, không nên để cơ cấu tính điểm trong 5 năm học quá cao. Điểm hệ số 1 lớp 4, 5 thì không có vấn đề gì nhiều nhưng lớp 1, lớp 2 các con mới vào trường, mới đi học thì có thể sơ xảy trong bài thi rồi bài thi được điểm 9 rất dễ xảy ra. Từ hệ số điểm đó quá cao sẽ dẫn đến việc bố mẹ các cháu cũng phát sinh nhiều tiêu cực. Như vậy dù có được giải tỉnh, có năng lực thực sự thì cũng không bằng các bạn có được 2 điểm 10 vào trong những năm học lớp 1 lớp 2 và có 1 giải quận.”

phu huynh mong muon co mot ky thi dau vao chat luong thay vi xet tuyen
Hồ sơ bị trả lại bởi không đủ điều kiện xét tuyển cho dù các em có rất nhiều giải thưởng.

Cùng chung quan điểm với cô Dung, anh Đào Quang Toản (Thanh Xuân, Hà Nội) khi đi nộp hồ sơ cũng bị nhà trường trả lại hồ sơ vì lý do trong năm học lớp 3 của con anh có 1 điểm 9 và năm học lớp 4 có 1 điểm 9, năm lớp 5 có 1 điểm 9.

Anh Toản cho biết: “Con tôi thuộc nhóm học tốt nhất trong lớp và trong quá trình học cháu cũng đạt được rất nhiều giải thưởng, nên nếu chỉ dựa vào kết quả của 5 năm học và giải thưởng đạt được thì tôi nghĩ rằng chưa hợp lý. Tôi chỉ mong muốn thay bằng phương thức xét tuyển thì trường THPT chuyên Amsterdam nên tổ chức một kỳ thi để cho các cháu được cạnh tranh công bằng và tránh được nhiều tiêu cực trong vấn đề xét tuyển.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động