Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Muốn đổi mới giáo dục phải đổi mới căn bản lương giáo viên
Phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Vấn đề nâng lương, các chế độ đãi ngộ, tôn vinh giáo viên chúng ta đã làm nhưng vẫn còn nhiều bất cập”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện diễn ra ngày 13/2/2014.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Có rất nhiều ý kiến khác nhau nói rằng giáo dục muốn đổi mới căn bản và toàn diện thì chúng ta phải đổi mới căn bản lương giáo viên, nhưng chúng ta cũng biết việc này không thể làm ngay một lúc được”.
Phó Thủ tướng giải thích: Ngay như Trung ương đã bàn hai kỳ về đề án cải cách tiền lương nhưng chưa ra được Nghị quyết bởi để sắp xếp lại lương Việt Nam cần 1 triệu rưỡi tỷ đồng, trong khi tổng thu ngân sách có 1 triệu tỷ đồng.
Về những khó khăn trong công tác phổ cập bậc mầm non, Phó Thủ tướng yêu cầu cần phải bàn tính rất thận trọng vì trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên trong đó có giáo viên mầm non. Một hệ quả tất yếu của nó dẫn đến là biên chế giáo viên tăng rất cao, trong mấy năm tăng mấy trăm ngàn giáo viên trong khi công chức của cấp huyện trở lên, các Đảng, đoàn, xã hội, con số tròn là 384 ngàn thôi. Chính vì thế bài toán biên chế là cần phải tính toán.
“Chúng ta đã thực hiện chuẩn hóa, chia nhỏ lớp và nhiều anh em báo cáo với tôi là thừa giáo viên phổ thông, việc đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa chúng ta phải đào tạo lại một loạt. Sắp tới chúng ta cần tính toán thế nào bài toán giáo viên mầm non vì quyền lợi chung của các cháu mầm non trong tổng biên chế” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Quang cảnh hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện được tổ chức ngày 13/2/2014.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, vấn đề thiếu nhà trẻ mẫu giáo ở những nơi các khu công nhân, công nghiệp tập trung, các khu công nghiệp mới hoặc tình trạng các cơ sở mầm non chưa được cấp phép, điều này ngành giáo dục cần tiếp tục làm.
“Tuy nhiên, vấn đề trước mắt ta cần làm để phổ cập mầm non là cơ sở vật chất trước, mặt thứ hai là đội ngũ giáo viên. Tới đây Chính phủ sẽ bàn riêng với các đồng chí Bộ GD-ĐT nhưng ở đây các đồng chí Giám đốc Sở trên tinh thần đó về báo cáo với các đồng chí lãnh đạo uỷ ban, lãnh đạo tỉnh uỷ để chúng ta cùng nhau quyết tâm hoàn thành mục tiêu phổ cập” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với hơn 100 lãnh đạo của 63 Sở GD-ĐT tham dự hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá: Nhìn vào con số 17 tỉnh hoàn thành phổ cập mầm non (13 tỉnh đã cấp giấy công nhận, 4 tỉnh vừa hoàn thành để công nhận -PV ) trong khi sắp tới phải phổ cập hết rồi thì thấy con số này có vẻ hơi thấp nhưng chúng ta đã có 75% số xã phổ cập, còn 20% nữa nên chúng ta cần hết sức quyêt tâm.
“Bộ GD-ĐT đã quán triệt phải huy động nguồn lực, đề cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong việc hoàn thành phổ cập. Bởi chúng ta là những người làm giáo dục chúng ta thấy có rất nhiều thứ chỉ riêng giáo dục chúng ta không làm được. Ví dụ thời gian vừa rồi Bộ xin Chính phủ sớm phê duyệt đề án Kiên cố hoá trường học trong đó tập trung chủ yếu vào giáo dục mầm non các tỉnh, các huyện, các xã nghèo trong khi Quốc hội đã phê duyệt chương trình trái phiếu Chính phủ trong 3 năm tới rồi, bây giờ phải dựa vào nguồn ngân sách từ các địa phương và các nguồn khác có thể của Trung ương chúng ta khắc phục khó khăn này. Có thể chưa có nhà xây kiên cố hiện đại ngay thì chúng ta có nhà xây sạch sẽ, an toàn để chúng ta thực hiện phổ cập” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
6 nhiệm vụ và giải pháp phổ cập giáo dục
Bộ GD-ĐT xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp phổ cập giáo dục trong thời gian tới. Cụ thể, một là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện các mục tiêu phổ cập giáo dục; coi phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là tiền đề để nâng cao chất lượng GD-ĐT, từ đó huy động các nguồn lực cho phổ cập. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phổ cập, đặc biệt là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng đối với việc thực hiện mục tiêu phổ cập.
Hai là triển khai nghị định về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ sau khi được Chính phủ ban hành. Đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở mức độ cao hơn và thực chất.
Ba là phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, nhất là vùng cao, vùng khó khăn, đáp ứng yêu cầu tăng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi và giữ vững số trẻ dưới 5 tuổi đến lớp. Ưu tiên quỹ đất đầu tư xây dựng trường mầm non cho các xã chưa có trường mầm non độc lập và quỹ đất để xây dựng trường mầm non cho các xã chưa có trường mầm non độc lập, quỹ đất để xây dựng trường mầm non khi quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp.
Xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, đồ chơi và các công trình phụ trợ khác đáp ứng yêu cầu phổ cập. Củng cố, mở rộng hợp lý mạng lưới trường tiểu học, THCS, phát triển trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội học tập cho các đối tượng phổ cập; củng cố, duy trì kết quả phổ cập. Củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú dân nuôi. Quan tâm hơn nữa đối với học sinh vùng khó khăn, học sinh dân tộc.
Bốn là tăng cường công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên.
Năm là tăng cường khả năng tiếp cận và hòa nhập của các đối tượng phổ cập vùng khó khăn, vùng dân tộc, quan tâm dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc; tiếp tục triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo vùng miền.
Và cuối cùng là tập trung các nguồn lực, ưu tiên ngân sách chi thường xuyên và chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục cho nhiệm vụ phổ cập. Triển khai dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” hợp tác với Ngân hàng Thế giới WB cho giáo dục mầm non giai đoạn 2012 - 2015. |
Nguồn Dân trí
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Văn hóa 04/11/2024 22:00
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Xã hội 04/11/2024 19:26
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp
Y tế 04/11/2024 14:06
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Giáo dục 04/11/2024 13:59
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe
Giáo dục 04/11/2024 12:26
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan
Xã hội 03/11/2024 22:29
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới
Y tế 03/11/2024 22:25
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”
Y tế 03/11/2024 19:31
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Cộng đồng 03/11/2024 19:03
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia
Du lịch 03/11/2024 16:46