Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Muốn đổi mới giáo dục phải đổi mới căn bản lương giáo viên

LĐTĐ -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Có rất nhiều ý kiến khác nhau nói rằng giáo dục muốn đổi mới căn bản và toàn diện thì chúng ta phải đổi mới căn bản lương giáo viên, nhưng chúng ta cũng biết việc này không thể làm ngay một lúc được”.

Phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Vấn đề nâng lương, các chế độ đãi ngộ, tôn vinh giáo viên chúng ta đã làm nhưng vẫn còn nhiều bất cập”.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị ngành giáo dục ngày 13/2/2014.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện diễn ra ngày 13/2/2014.

 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Có rất nhiều ý kiến khác nhau nói rằng giáo dục muốn đổi mới căn bản và toàn diện thì chúng ta phải đổi mới căn bản lương giáo viên, nhưng chúng ta cũng biết việc này không thể làm ngay một lúc được”.

Phó Thủ tướng giải thích: Ngay như Trung ương đã bàn hai kỳ về đề án cải cách tiền lương nhưng chưa ra được Nghị quyết bởi để sắp xếp lại lương Việt Nam cần 1 triệu rưỡi tỷ đồng, trong khi tổng thu ngân sách có 1 triệu tỷ đồng.

Về những khó khăn trong công tác phổ cập bậc mầm non, Phó Thủ tướng yêu cầu cần phải bàn tính rất thận trọng vì trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu tiên trong đó có giáo viên mầm non. Một hệ quả tất yếu của nó dẫn đến là biên chế giáo viên tăng rất cao, trong mấy năm tăng mấy trăm ngàn giáo viên trong khi công chức của cấp huyện trở lên, các Đảng, đoàn, xã hội, con số tròn là 384 ngàn thôi. Chính vì thế bài toán biên chế là cần phải tính toán.

“Chúng ta đã thực hiện chuẩn hóa, chia nhỏ lớp và nhiều anh em báo cáo với tôi là thừa giáo viên phổ thông, việc đổi mới chương trình, đổi mới sách giáo khoa chúng ta phải đào tạo lại một loạt. Sắp tới chúng ta cần tính toán thế nào bài toán giáo viên mầm non vì quyền lợi chung của các cháu mầm non trong tổng biên chế” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

 

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị triển khai Nghị quyết T.Ư 8 về đổi mới căn bản, toàn diện được tổ chức ngày 13/2/2014.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, vấn đề thiếu nhà trẻ mẫu giáo ở những nơi các khu công nhân, công nghiệp tập trung, các khu công nghiệp mới hoặc tình trạng các cơ sở mầm non chưa được cấp phép, điều này ngành giáo dục cần tiếp tục làm.

“Tuy nhiên, vấn đề trước mắt ta cần làm để phổ cập mầm non là cơ sở vật chất trước, mặt thứ hai là đội ngũ giáo viên. Tới đây Chính phủ sẽ bàn riêng với các đồng chí Bộ GD-ĐT nhưng ở đây các đồng chí Giám đốc Sở trên tinh thần đó về báo cáo với các đồng chí lãnh đạo uỷ ban, lãnh đạo tỉnh uỷ để chúng ta cùng nhau quyết tâm hoàn thành mục tiêu phổ cập” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với hơn 100 lãnh đạo của 63 Sở GD-ĐT tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá: Nhìn vào con số 17 tỉnh hoàn thành phổ cập mầm non (13 tỉnh đã cấp giấy công nhận, 4 tỉnh vừa hoàn thành để công nhận -PV ) trong khi sắp tới phải phổ cập hết rồi thì thấy con số này có vẻ hơi thấp nhưng chúng ta đã có 75% số xã phổ cập, còn 20% nữa nên chúng ta cần hết sức quyêt tâm.

“Bộ GD-ĐT đã quán triệt phải huy động nguồn lực, đề cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong việc hoàn thành phổ cập. Bởi chúng ta là những người làm giáo dục chúng ta thấy có rất nhiều thứ chỉ riêng giáo dục chúng ta không làm được. Ví dụ thời gian vừa rồi Bộ xin Chính phủ sớm phê duyệt đề án Kiên cố hoá trường học trong đó tập trung chủ yếu vào giáo dục mầm non các tỉnh, các huyện, các xã nghèo trong khi Quốc hội đã phê duyệt chương trình trái phiếu Chính phủ trong 3 năm tới rồi, bây giờ phải dựa vào nguồn ngân sách từ các địa phương và các nguồn khác có thể của Trung ương chúng ta khắc phục khó khăn này. Có thể chưa có nhà xây kiên cố hiện đại ngay thì chúng ta có nhà xây sạch sẽ, an toàn để chúng ta thực hiện phổ cập” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

 

6 nhiệm vụ và giải pháp phổ cập giáo dục

 

Bộ GD-ĐT xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp phổ cập giáo dục trong thời gian tới. Cụ thể, một là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện các mục tiêu phổ cập giáo dục; coi phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là tiền đề để nâng cao chất lượng GD-ĐT, từ đó huy động các nguồn lực cho phổ cập. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phổ cập, đặc biệt là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng đối với việc thực hiện mục tiêu phổ cập.

 

Hai là triển khai nghị định về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ sau khi được Chính phủ ban hành. Đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở mức độ cao hơn và thực chất.

 

Ba là phát triển mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, nhất là vùng cao, vùng khó khăn, đáp ứng yêu cầu tăng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi và giữ vững số trẻ dưới 5 tuổi đến lớp. Ưu tiên quỹ đất đầu tư xây dựng trường mầm non cho các xã chưa có trường mầm non độc lập và quỹ đất để xây dựng trường mầm non cho các xã chưa có trường mầm non độc lập, quỹ đất để xây dựng trường mầm non khi quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp.

 

Xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, đồ chơi và các công trình phụ trợ khác đáp ứng yêu cầu phổ cập. Củng cố, mở rộng hợp lý mạng lưới trường tiểu học, THCS, phát triển trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội học tập cho các đối tượng phổ cập; củng cố, duy trì kết quả phổ cập. Củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú dân nuôi. Quan tâm hơn nữa đối với học sinh vùng khó khăn, học sinh dân tộc.

 

Bốn là tăng cường công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên.

 

Năm là tăng cường khả năng tiếp cận và hòa nhập của các đối tượng phổ cập vùng khó khăn, vùng dân tộc, quan tâm dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc; tiếp tục triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo vùng miền.

 

Và cuối cùng là tập trung các nguồn lực, ưu tiên ngân sách chi thường xuyên và chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục cho nhiệm vụ phổ cập. Triển khai dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” hợp tác với Ngân hàng Thế giới WB cho giáo dục mầm non giai đoạn 2012 - 2015.

 

 

Nguồn Dân trí

 

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(LĐTĐ) Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động