Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam: Đừng bỏ quên thị trường nội địa

Từng là một nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới sau Thái Lan, thế nhưng trên bản đồ lúa gạo thế giới, tìm thương hiệu gạo Việt vẫn rất khó. Vấn đề xây dựng thương hiệu gạo Việt dường như chúng ta đang bỏ quên?
Mường Lát – Thanh Hóa: Hàng ngàn hộ dân được hỗ trợ gạo trồng rừng
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc như "đánh bạc"

Thua Thiệt vì chưa có thương hiệu chính

Là mặt hàng nông sản có thế mạnh, nhiều năm liền gạo Việt Nam liên tiếp nằm trong 3 nước có lượng xuất khẩu lớn nhất thế giới. Với diện tích trồng lúa lớn, cùng với sự thay đổi liên tục về giống, chất lượng, giá thành…đã giúp ngành lương thực có sự ổn định về nguồn cung ứng, tăng thu nhập cho nông dân. Theo số liệu thống kê từ Bộ NN&PTNT, hiện nay Việt Nam có 4,1 triệu hecta đất trồng lúa, trong khi đó chỉ riêng khu vực ĐBSCL chiếm tới 53% tổng diện tích trồng lúa cả nước. Năm 2014, tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, sản lượng xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn, đạt kim ngạch 2,93 tỷ USD.

Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam: Đừng bỏ quên thị trường nội địa
Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu gạo trên thế giới, trước hết cần phải xây dựng thương hiệu gạo ngay tại thị trường nội địa.

Mặc dù đạt được những thành tựu nổi bật, tuy nhiên ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước rất nhiều thách thức. Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Hải, Giám đốc Cty xuất khẩu nông sản Việt, mặc dù sản lượng xuất khẩu gạo của chúng ta hiện nay đang đứng thứ 3 thế giới, nhưng nhìn chung, nông dân vẫn còn sản xuất chủ yếu với quy mô gia đình, nhỏ lẻ. Trong khi đó, các HTX, tổ nhóm sản xuất lúa gạo theo hợp đồng lại chưa phát huy hết năng lực, dẫn đến khó khăn quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, mặc dù hiện nay nước ta có nhiều giống lúa tốt, chất lượng, tuy nhiên lại không có giống lúa mũi nhọn, có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Bà Nguyễn Thị Hằng, chuyên gia tại Đại học Nông nghiệp, chia sẻ, hiện tại gạo Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ”, đó là chưa nói đến dấu hiệu thụt lùi. Bởi lẽ, từ một nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới sau Thái Lan, gạo Việt Nam hiện đã bị gạo Ấn Độ “qua mặt”. Thậm chí, một số nước khác như: Pakistan, Campuchia, Myanma… đang nhăm nhe chiếm các thị trường truyền thống của Việt Nam. Thị trường phân khúc gạo Việt Nam hiện nay chủ yếu là trung bình và thấp. Gạo xuất khẩu vẫn là gạo trắng, gạo có chất lượng chiếm tỉ trọng thấp. Vì thế, áp lực cạnh tranh của gạo Việt Nam với các nước truyền thống rất lớn, không chỉ là vấn đề về giá, sự ổn định mà còn là vấn đề chất lượng và thương hiệu. Được biết, hiện tại nước ta có trên 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn, đã và đang tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc xây dựng một thương hiệu gạo có chất lượng trên thị trường xuất khẩu còn hạn chế, trên bản đồ lúa gạo thế giới, để tìm một thương hiệu gạo Việt là rất khó.

Với trữ lượng xuất khẩu lớn, đặc biệt là các vùng nguyên liệu đặc trưng, tạo ra rất nhiều gạo có thương hiệu trong nước được người tiêu dùng tin tưởng như: Gạo tám Điện Biên, gạo lứt (ĐBSCL), hay tám Hải Hậu… song, trữ lượng các loại gạo này còn ít, sản xuất manh mún và thiếu sự ổn định, vẫn chưa được xây dựng thành một thương hiệu thực sự có khả năng cạnh tranh với các loại gạo tốt của Thái Lan, Ấn Độ, Myanma…

“Hoạt động quảng bá, tiếp thị thương hiệu gạo của chúng ta còn hạn chế, chưa tạo được các chuỗi liên kết ngang, chưa quan tâm đến đúng mức đến việc chọn các loại giống có chất lượng cao, bởi vậy chúng ta vẫn chưa có thương hiệu gạo chính, đó là thiệt thòi lớn của nông dân, của doanh nghiệp Việt. Thái Lan hiện đã có trên 200 thương hiệu gạo quốc gia khác nhau, đặc biệt từ những năm 1959, họ đã chính thức công bố các giống lúa gạo nổi tiếng trong đó có gạo ThaiHom Mali Rice, Jasmine; Ấn Độ có gạo Basmati, còn Campuchia đi sau chúng ta nhiều, nhưng hiện đã có 8 thương hiệu gạo tại hội chợ gạo quốc tế, còn thương hiệu gạo Việt giờ ở đâu, chắc chỉ có các nhà quản lý mới biết”, bà Hằng nói.

Cần đầu tư bài bản

Mới đây, thông tin đưa ra từ truyền thông Thái Lan, với việc thiếu nước tưới tiêu do tình trạng hạn hán kéo dài, khiến Chính phủ Thái Lan phải kêu gọi nông dân trên toàn quốc tạm dừng trồng lúa và chuyển sang canh tác các giống cây trồng khác. Trước sự kiện trên, nhiều chuyên gia kinh tế trong ngành nông nghiệp khẳng định, đây là cơ hội để ngành lúa gạo Việt Nam chiếm thị trường thế giới từ người Thái, bởi chắc chắn sản lượng lúa gạo của Thái Lan sẽ giảm. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, chúng ta không nên chiếm thị trường bằng cách “tạm thời, chộp giật”, mà cần phải làm theo lộ trình, lâu dài và tấn công vào các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu. Muốn làm được điều đó, trước hết gạo Việt Nam cần khẳng định được chất lượng, thương hiệu…

Việc một nước xuất khẩu đến 7 triệu tấn gạo mỗi năm như Việt Nam mà vẫn chưa có bộ giống lúa quốc gia là điều đáng ngạc nhiên. Hiện nay, ngành lương thực Việt Nam vẫn đang “ngủ quên” trong niềm tự hào khi chúng ta vẫn là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, bỏ quên thị trường tiêu thụ nội địa, với tổng sản lượng tiêu thụ lên đến 35 triệu tấn, gấp 5 lần khối lượng xuất khẩu và gần bằng 80% tổng lượng gạo xuất khẩu trên toàn thế giới.

Có ý kiến cho rằng, xây dựng thương hiệu phải đi từ cơ sở, từ nông dân làm ra sản phẩm. Nhưng phải chăng bấy lâu nay, chúng ta xây dựng thương hiệu nông sản trên một lộ trình ngược khi để nông dân tự quyết định trồng loại gì, giống gì, tiêu chuẩn nào dựa trên cảm tính từ những tín hiệu đầy bấp bênh của thị trường.

“Vấn đề xây dựng thương hiệu cho gạo Việt không chỉ bây giờ các doanh nghiệp mới quan tâm, trước đó có một số doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo cao cấp như: Cty Viễn Phú với gạo hữu cơ Hoa sữa, BVTV An Giang với gạo Tứ quý, Cty gạo sạch với gạo Ông thọ… Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu gạo này chỉ thâm nhập vào các kênh siêu thị (10%), trong khi đó chưa chú trọng đến thị trường truyền thống, kênh bán hàng nhỏ lẻ, tự do tại thị trường nội địa (chiếm 90%), vì thế, gạo thương hiệu nhanh chóng bị “bỏ quên”. Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu gạo trên thế giới, trước hết cần phải xây dựng thương hiệu gạo ngay tại thị trường nội địa”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội chia sẻ.

“Xây dựng thương hiệu gạo Việt đầu tiên là phải đầu tư cho bộ giống lúa quốc gia. Bộ giống lúa này được xem là tài sản quốc gia, nên phải được đầu tư một cách bài bản và có chiến lược. Thứ hai là giải pháp kênh phân phối. Ưu tiên hàng đầu tư xây dựng kênh phân phối nội địa, xây dựng thương hiệu từ chính thị trường nội địa trước. Cuối cùng là hạn chế quy mô sản xuất nhỏ lẻ của nông dân và xuất khẩu gạo “xô” (loại gạo hỗn tạp, chất lượng, kích thước hạt không đồng đều) theo đơn đặt hàng. Có như vậy gạo Việt mới cạnh tranh và có chỗ đứng trong quá trình hội nhập quốc tế”, ông Ngô Thế Dân, Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam nhấn mạnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Xem thêm
Phiên bản di động