Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Những ngày mùa thu Hà Nội đã ùa về trong tâm thức của mỗi người dân Thủ đô như nhắc nhở mọi người nhớ về những ký ức hào hùng của Thủ đô anh hùng. Trong không khí đó, nghe vang đâu đây tinh thần hào sảng của tinh thần yêu nước và khí thế cách mạng quật cường. Những chứng tích lịch sử như được khoác thêm màu sắc tươi sáng của xã hội hiện đại vừa đậm chất phồn hoa đô thị.
phat huy hao khi thang long ha noi Xây thư viện, thắp sáng tương lai cho học trò nghèo vùng khó
phat huy hao khi thang long ha noi Hãy nuôi dưỡng trong mình tình yêu Tổ quốc và khát khao cống hiến
phat huy hao khi thang long ha noi Thúc đẩy tư duy sáng tạo của học sinh

Thủ đô ngàn năm văn hiến đã làm nên những chiến công của quân dân Đại Việt

Hơn 10 thế kỷ Thăng Long - Hà Nội là một chặng đường dài của một vùng đất rất đỗi thiêng liêng, là nơi hội tụ tinh hoa và khí phách của cha ông, cũng là nơi tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Ngược dòng thời gian lịch sử, mùa thu năm Canh Tuất (1010), Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô từ Hoa Lư về thành Ðại La và đổi tên thành Thăng Long. Với tầm nhìn xa rộng của vị Vua anh minh, sáng suốt, từ hơn 1.000 năm trước, Lý Thái Tổ đã khẳng định địa thế nơi này: "Ở vào nơi trung tâm trời đất, được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Ðã đúng ngôi nam bắc tây đông, lại tiện hướng nhìn sông tựa núi. Ðịa thế rộng mà bằng, đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú, tốt tươi. Xem khắp nước ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước".

Cũng từ mùa thu ấy (1010), Thăng Long chính thức được ghi vào sử sách của dân tộc với biết bao huyền thoại đẹp đẽ, nhiều chiến tích vẻ vang và khởi nguồn cho một bước chuyển mình thịnh vượng của các triều đại phong kiến Việt Nam.

phat huy hao khi thang long ha noi
Ô Quan Chưởng - một cửa ô của Hà Nội xưa.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử và biến động của thời gian, Thăng Long - Hà Nội vẫn luôn là nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước con Lạc cháu Hồng. Lịch sử Thăng Long - Hà Nội luôn gắn liền với những chiến công hiển hách trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thăng Long - Hà Nội qua dòng chảy thời gian, luôn là nơi hội tụ tinh hoa và sức mạnh của dân tộc. Sự phát triển của Thăng Long - Hà Nội khẳng định bề dày lịch sử văn hiến vẻ vang của Thủ đô, khẳng định sự trường tồn và không ngừng phát triển của một quốc gia độc lập, tự chủ.

Hơn 1.000 năm, với biết bao đời, Thăng Long xưa là kinh đô của Đại Việt trong nhiều thế kỷ, đã chứng kiến bao thịnh - suy và những chiến công hiển hách của quân và dân Đại Việt. Trong các đời Lý, Trần, Lê, Tây Sơn… Trải qua những thăng trầm của lịch sử và biến động của thời gian, thành Thăng Long tuy không còn giữ được những công trình tráng lệ, nguy nga, nhưng Thăng Long vẫn luôn là nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước con Lạc cháu Hồng.

Lịch sử Thăng Long - Hà Nội luôn gắn liền với những chiến công hiển hách trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cổ Loa - nơi An Dương Vương chọn xây thành chống Triệu Ðà. Mê Linh - nơi Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa chọn để đóng đô.

Thời nhà Trần, mãi mãi còn đây những địa danh lừng lẫy chiến công: Chương Dương, Hàm Tử Quan... ghi dấu ấn ba lần chiến thắng quân Nguyên - Mông. Thế kỷ 15, sau cuộc kháng chiến chống quân Minh, giải phóng kinh thành, câu chuyện Vua Lê Lợi trả gươm báu đã trở thành truyền thuyết và đi vào đời sống tâm linh, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.

Mùa xuân năm Kỷ Dậu - 1789, Quang Trung - Nguyễn Huệ làm nên kỳ tích đại phá quân Thanh, giải phóng Thăng Long. Những trận đánh Ngọc Hồi - Ðống Ða đi vào lịch sử như những bản anh hùng ca về sức mạnh quật cường của dân tộc Việt Nam.

Đến những chiến công hiển hách thế kỷ XX

Mùa thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Bác Hồ vĩ đại, Cách mạng Tháng Tám thành công, lịch sử ghi công đầu cho Ðảng bộ và nhân dân Hà Nội bằng cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8/1945. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Ðình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Cũng lại chính Thủ đô Hà Nội, tối 19/12/1946 đã nổ súng mở màn cho cuộc kháng chiến toàn quốc vĩ đại của dân tộc. 60 ngày đêm khói lửa năm ấy của đồng bào Thủ đô cũng đã để lại biết bao huyền thoại với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, tiêu biểu cho ý chí quật cường của dân tộc.

phat huy hao khi thang long ha noi
Cầu Long Biên - Cây cầu nối liền lịch sử và hiện tại.

Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng khỏi sự chiếm đóng của thực dân Pháp, đánh dấu một trang sử chói lọi trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của toàn Ðảng, toàn dân tộc, cũng là sự nghiệp vẻ vang của Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Phát huy tinh thần quật cường đó vào Tháng Chạp năm 1972, chỉ với một trận “Điện Biên phủ trên không”, Hà Nội ta đã bẻ gục nhiều pháo đài bay B52 của giặc Mỹ, làm nức lòng quân dân cả nước và bạn bè yêu chuộng hoà bình khắp năm châu.

Kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, Hà Nội trở thành niềm tin yêu, hy vọng và tự hào của đồng bào cả nước. Bạn bè quốc tế ca ngợi Hà Nội là "Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người".

Năm 1999, Hà Nội là thành phố duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được Tổ chức UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", được Đảng và Nhà nước phong tặng "Thủ đô Anh hùng". Thăng Long - Hà Nội qua dòng chảy thời gian, luôn là nơi hội tụ tinh hoa và sức mạnh của dân tộc.

Sự phát triển của Thăng Long - Hà Nội khẳng định bề dày lịch sử văn hiến vẻ vang của Thủ đô, khẳng định sự trường tồn và không ngừng phát triển của một quốc gia độc lập, tự chủ.

Tri ân truyền thống - tiếp nối tương lai

Thủ đô đang bừng sáng lên với diện mạo mới, sức sống mới, những thời cơ mới đi liền với không ít thách thức. Tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội), mỗi cán bộ giáo viên và học sinh ý thức hơn bao giờ hết trách nhiệm của mình đối với Thủ đô. Theo đó, cả thầy và trò nhà trường đã và đang có những hành động thiết thực góp phần vhủ đô ngày càng phát triển văn minh.

Năm học 2019 - 2020, với chủ đề “Trách nhiệm tạo niềm tin”, giá trị mà toàn trường hướng tới, đó chính là tinh thần “trách nhiệm”. Thông qua định hướng phát triển của nhà trường, mỗi học sinh Ban Mai luôn thấm nhuần ý nghĩa của giá trị trách nhiệm với bản thân, với gia đình và tập thể, với cộng đồng xã hội và đất nước để sẵn sàng tiếp bước các thế hệ cha anh viết nên những trang sử mới trong một thời đại mới - thời đại của hội nhập quốc tế sâu rộng.

phat huy hao khi thang long ha noi
Nhóm học sinh Trường Ban Mai báo cáo môn Giáo dục công dân đã truyền tải tinh thần dân tộc, tinh thần “Bảo vệ Tổ quốc” trong mô hình sơ đồ đất nước Việt Nam.

Trong ngày khai giảng năm học mới, thầy giáo Nguyễn Khánh Chung (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai) có nhắn nhủ tới các em học sinh: “Với bản thân, các em hãy biết xây dựng mục tiêu học tập, rèn luyện sức khỏe, giữ gìn phẩm giá. Với gia đình, hãy là những người con hiếu thảo, biết trân trọng tình yêu mà bố mẹ và các thành viên trong gia đình dành cho mình và dành cho những người thân yêu ấy sự biết ơn và sự yêu thương chân thành. Với tập thể, các em hãy sống chan hòa, tôn trọng sự khác biệt, giúp đỡ bạn bè và cùng góp sức xây dựng trường lớp ngày một tốt đẹp hơn. Với cộng đồng và xã hội: Hãy ứng xử văn minh và có những hành động tiến bộ như bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, hãy nuôi dưỡng trong mình tình yêu Tổ quốc và khát khao cống hiến...”.

Hiện thực hóa những lời nhắn nhủ đó của thầy hiệu trưởng, cùng với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lý tưởng Chủ nghĩa xã hội cho học sinh để học sinh Ban Mai mang trái tim Việt và trí tuệ toàn cầu. Bằng những việc làm cụ thể như: Tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên mới tại Nhà tù Hỏa Lò, trải nghiệm “Hành trình Viếng lăng Bác”, BMsers chung tay "Vì màu xanh trái đất"… mỗi học sinh Ban Mai sẽ biết trân trọng cuộc sống của mình ngày hôm nay nhiều hơn bởi cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ mồ hôi, nước mắt, cả xương máu và sự hy sinh tuổi xuân biết bao người hôm qua.

phat huy hao khi thang long ha noi
Trường Ban Mai hỗ trợ xây dựng thư viện cho học sinh miền núi tại Lai Châu.

Các hoạt động tích cực vì Thủ đô và cả nước của học sinh Ban Mai bằng những hành động cụ thể như: Xây dựng thư viện cho các bạn học sinh miền núi tại Lai Châu, đóng góp tương trợ cho đồng bào lũ lụt… Thông qua “Ngày hội lãnh đạo” và trong các tiết học của nhà trường, giáo viên luôn có ý thức giáo dục TLIM (giải pháp lãnh đạo bản thân) để các em học sinh có ý thức sống chủ động, hợp lực và tư duy cùng thẳng hướng tới rèn rũa bản thân thành những con người vừa có tài vừa có đức.

Không những vậy ở tất cả các môn học và cấp học, giáo viên Ban Mai thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm ôn lại truyền thống Thủ đô và dân tộc thông qua bài dạy sinh động ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Điạ lý và Giáo dục công dân để học sinh khắc ghi những thành quả của ngày hôm qua và tiếp lửa yêu nước và tự hào dân tộc, qua đó phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và làm giàu cho nhân cách của các em.

Với sự đoàn kết, đồng thuận của nhà trường và tinh thần nhiệt huyết của học sinh, có thể khẳng định, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã có tác động tích cực đến học sinh, thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ.

Ngày 10/10 tới đây là ngày hội lớn của nhân dân Thủ đô nói riêng và đồng bào cả nước nói chung. Đối với học sinh Ban Mai, chặng đường phía trước vừa có nhiều triển vọng, thời cơ nhưng cũng không thiếu những khó khăn, thách thức lớn. Những giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng luôn là niềm tự hào, thôi thúc các em phát huy hào khí Thăng Long; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần chủ động, sáng tạo; khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh. Đông thời chủ động, tích cực ra sức học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, góp phần nhỏ bé của mình vào xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện, bền vững xứng đáng với tầm vóc và vị thế "Thủ đô Anh hùng", "Thủ đô nghìn năm văn hiến" trong thời đại Hồ Chí Minh.

Hoàng Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động