Phân trường chỉ có... ba học sinh

14:15 | 14/12/2015
Phân trường Nà Phạ, xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể( Bắc Cạn) nằm trên lưng chừng núi, dưới tán cây rừng, được xây dựng khang trang, hiện nay chỉ có... ba học sinh học trong lớp ghép 1+ 3 với một giáo viên đang đặt ra vấn đề cần rà soát lại những phân trường vùng cao trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tránh lãng phí.
400 học sinh phải sơ tán vì trường học sụt gần 1m
Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp

Chỉ cách trường chính là Trường Tiểu học Đồng Phúc hơn hai km, phân trường Nà Phạ hình thành hơn mười năm trước để dạy con em hai thôn đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Nà Phạ và thôn Cốc Phấy học tiểu học. Những năm trước phân trường tạm bợ, tường làm bằng ván, mái lợp lá rừng, mỗi lớp có trên, dưới mười học sinh.

Bốn năm trước, phân trường được xây dựng kiên cố, nhưng số học sinh giảm dần. Hiện nay phân trường chỉ có một lớp ghép với ba học sinh, trong đó một em học lớp một, hai em học lớp ba. Cô giáo dạy lớp ghép này là Phạm Thị Tuyết, xây dựng gia đình ở xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, cách điểm trường hơn 40 km. Để thuận tiện cho việc dạy học, cô Tuyết đến nhà ở nhà mẹ đẻ tại trung tâm xã Đồng Phúc, hằng ngày đi bộ hơn hai cây số lên dạy học ở phân trường Nà Phạ, cuối tuần mới lại về nhà thăm chồng con.

Phân trường chỉ có... ba học sinh
Phân trường Nà Phạ chỉ có ba học sinh, nhưng vẫn duy trì một giáo viên

Khi cô Tuyết giảng bài cho một em lớp một thì hai em lớp ba tự làm bài tập, khi giảng bài cho hai em lớp ba thì em lớp một tập đọc, tập viết. Nhân dân địa phương cho biết: Chất lượng giáo dục của lớp ghép không cao, chỉ có cô giáo và ba học sinh, trường chính ít kiểm tra, giờ giấc cũng không nghiêm túc như ở trường chính, hôm nào rét học sinh chưa đến kịp giờ thì học muộn hơn, kết thúc cũng sớm hơn. Cô Tuyết cho biết: Lương và phụ cấp dạy học ở vùng khó khăn, mỗi tháng thu nhập hơn mười triệu đồng.

Ở phân trường Nà Phạ, một giáo viên chỉ dạy ba học sinh là sự lãng phí lớn, chất lượng giáo dục lớp ghép không cao như ở trường chính. Mặt khác, từ thôn Nà Phạ xuống trường chính chỉ hơn hai km, thôn Cốc Phấy chỉ cách trường chính gần bốn km đường đi được bằng xe máy, học sinh tiểu học có thể đi về trong ngày. Do đó, vấn đề đặt ra là không nên duy trì phân trường Nà Phạ, chuyển ba học sinh xuống học tại trường chính để có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, tránh lãng phí.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có nhiều phân trường ở vùng cao, số lượng học sinh rất ít. Hiện nay tỉnh đang chủ trương xây dựng nhà ở cho học sinh tại các trường tiểu học ở các xã vùng sâu, vùng xa để chuyển các trường này thành các trường bán trú. Học ở các trường này, học sinh có chế độ. Vì thế, tỉnh cần rà soát các điểm trường trên địa bàn, điểm trường nào có quá ít học sinh như ở Nà Phạ thì nên giải thể, chuyển các em xuống học bán trú tại trường chính để có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên cho hợp lý, những giáo viên nào không đáp ứng các tiêu chuẩn thì giải quyết chế độ theo quy định để giảm áp lực đối với ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo Lê Thế Bình/nhandan.com.vn

LÊ THẾ BÌNH

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này