Phá hoại xe khi đỗ không đúng chỗ: Coi chừng phạm pháp
Phố Nguyễn Bỉnh Khiêm được bố trí đỗ xe theo ngày | |
Không còn bàn cãi, Hà Nội bắt buộc chủ đầu tư chung cư phải xây tầng hầm |
“Kẻ tám lạng, người nửa cân”
Chiều 2/7/2017, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc ôtô hiệu Innova bị đập vỡ kính trước và hai chiếc gương tại khu vực đối diện Fivimart trên đường Trúc Khê (phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Theo nội dung đăng tải, vào thời điểm trên, tài xế chiếc ô tô Range Rover điều khiển xe về đến nhà nhưng không vào được vì bị chiếc xe Innova đỗ chắn cửa nên chủ nhà đã ra tay đập phá chiếc xe lạ.
Đỗ xe sai bị phun sơn không còn là chuyện hiếm. Ảnh: Internet |
Đó chỉ là một số những ví dụ điển hình trong hàng loạt vụ việc về vấn đề “tự xử” xe ô tô đỗ không đúng chỗ bằng biện pháp bạo lực. Hàng loạt vụ việc phụt sơn, cào xe, đập phá xe… được đăng tải và lan truyền trên cộng đồng mạng diễn ra ngày càng nhiều. Chúng nhiều tới mức, đỗ xe bị phá trở thành chuyện quá đỗi bình thường. Và trước mỗi câu chuyện dằn mặt, dư luận luôn chia làm hai hướng, có kẻ đồng tình, hả hê, người phản đối, bức xúc. Thế nhưng, trước diễn biến ngày càng gia tăng cũng như mức độ thiệt hại ngày càng lớn, đa số đều đặt câu hỏi “vì sao và làm cách nào để giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý hơn”.
Phương tiện đi lại và cơ sở hạ tầng không phát triển đồng bộ nên đã dẫn tới quá tải mạng lưới giao thông tĩnh trong khu vực nội đô. Điều này đã gây khó khăn không ít với những người sử dụng phương tiện xe 4 bánh. Cạnh đó, phải kể tới nhiều chủ xe ô tô còn thiếu ý thức, “tiện đâu đậu đó”, gây ảnh hưởng giao thông, đi lại đã gây ra không ít bức xúc cho người dân. Có nhiều chủ xe vô duyên tới mức, đậu xe chắn ngang cửa, lối ngõ khiến người ra không được, vào không xong, nhất là với các địa điểm không có vỉa hè hoặc vỉa hè quá chật.
Đôi khi, nhiều chủ xe bỏ qua biển cấm, dừng đỗ của cơ quan chức năng, không quan tâm việc mình làm là vi phạm luật. Anh Nguyễn Văn Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Không ít lần tôi phải cho con đi học muộn, muộn làm chỉ vì xe ô tô đỗ chắn ngang cửa, mở được cửa mà tôi không dắt nổi xe ra ngoài. Chủ xe đỗ xong cũng biệt tích, nhiều xe còn không có số điện thoại để liên lạc. Vì vậy, cứ mở cửa mà thấy bóng dáng xe ô tô đỗ là tôi đã bực mình”.
Chính vì sự bất tiện, thiếu hợp tác mà nhiều tài xế mang lại đã gây ra xung đột giữa chủ xe với các chủ nhà, chủ cửa hàng mặt đường tại điểm đỗ xe. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những vụ trả đũa “dở khóc dở cười” nói trên.
Thế nhưng, có nhiều vụ việc, dù con phố không có biển cấm dừng đỗ, vỉa hè rộng, phố thoáng đãng, tài xế được phép đỗ xe nhưng nhiều chiếc xe vẫn bị xử oan bởi tâm lý độc quyền vỉa hè, không gian trước cửa nhà đang đẩy câu chuyện đỗ xe sang chiều hướng thiếu văn minh. Đánh giá về những trường hợp này, nhiều người cho rằng do xuất phát từ tâm lý ích kỉ, động cơ đê hèn muốn phá hủy tài sản của người vô ý thức. Anh Hoàng Văn Vũ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: “Có lần tôi đỗ xe ngay ngắn, đường không có biển cấm đỗ nhưng vẫn bị người khác dùng vật nhọn cào xước thân xe khiến tôi mất gần 20 triệu đồng để làm lại sơn. Nhiều chủ nhà viện cớ là vỉa hè trước cửa nhà của họ, nên họ có quyền cho hay không cho người khác dừng, đỗ xe và phá hoại tài sản của người khác là không được”.
Không được xử liều
Dư luận cho rằng, hành động phá hoại xe ô tô như trên nếu không có biện pháp mạnh, e rằng sẽ biến thành trào lưu vô văn hóa.
Có nhiều chủ xe vô duyên tới mức, đậu xe chắn ngang cửa, lối ngõ khiến người ra không được, vào không xong, nhất là với các địa điểm không có vỉa hè hoặc vỉa hè quá chật. Đôi khi, nhiều chủ xe bỏ qua biển cấm, dừng đỗ của cơ quan chức năng, không quan tâm việc mình làm là vi phạm luật. |
Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Lê Hải Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, người dân không được quyền “tự xử” theo cách của mình, bởi những hành vi gây thiệt hại cho chủ xe như xịt sơn, đập phá… đều là vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ Luật Hình Sự. “Nếu chưa đến mức xử lý hình sự thì người vi phạm bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013”.Không những thế, nhiều trường hợp người dân tự ý cắm biển cấm dừng đỗ cũng là vi phạm pháp luật, cắm biển báo phải do cơ quan chức năng thi hành.
Luật sư cũng có lời khuyên, để tránh gây ra những thiệt hại không đáng có, người dân khi phát hiện xe đậu chắn lối, cản trở đi lại nên gọi điện cho cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật. Riêng với chủ phương tiện, cần tuân thủ quy định về biển báo, khi đỗ xe, tài xế cần quan sát, tránh gây ảnh hưởng đến người khác. Với trường hợp bất đắc dĩ, chủ xe nên để lại số điện thoại để người bị ảnh hưởng có thể liên lạc và tránh gây ức chế tâm lý hoặc tạo xung đột với những người xung quanh. Khi gặp trường hợp xe bị phá hoại, chủ xe nên thông báo đến cơ quan chức năng, gần nhất là công an phường để xem xét, giải quyết.
Trước câu chuyện không mấy vui này cũng cho xã hội nhiều bài học, đặc biệt trong cách nhìn nhận, giải quyết vấn đề. Mỗi tài xế, người phán xử cần làm chủ lí trí vì chỉ cần thiếu tỉnh táo, chuyện đỗ xe có thể thành câu chuyện pháp luật bất cứ lúc nào.
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26