Phá hoại xe khi đỗ không đúng chỗ: Coi chừng phạm pháp

“Đỗ ngu”, “nhiều tiền mà thiếu văn hóa”… là loạt slogan mà các chủ xe ôtô nhận được khi chẳng may đỗ xe không đúng chỗ. Việc thời gian qua, không ít xe ôtô bị bẻ gương, phun sơn chằng chịt… không còn là chuyện hiếm với dư luận. Thế nhưng, đằng sau tâm lý ích kỉ, hành động thiếu văn minh này đâu biết rằng chính là hành vi vi phạm pháp luật.
pha hoai xe khi do khong dung cho coi chung pham phap Phố Nguyễn Bỉnh Khiêm được bố trí đỗ xe theo ngày
pha hoai xe khi do khong dung cho coi chung pham phap Không còn bàn cãi, Hà Nội bắt buộc chủ đầu tư chung cư phải xây tầng hầm

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Chiều 2/7/2017, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc ôtô hiệu Innova bị đập vỡ kính trước và hai chiếc gương tại khu vực đối diện Fivimart trên đường Trúc Khê (phường Láng Hạ, quận Đống Đa). Theo nội dung đăng tải, vào thời điểm trên, tài xế chiếc ô tô Range Rover điều khiển xe về đến nhà nhưng không vào được vì bị chiếc xe Innova đỗ chắn cửa nên chủ nhà đã ra tay đập phá chiếc xe lạ.

pha hoai xe khi do khong dung cho coi chung pham phap
Đỗ xe sai bị phun sơn không còn là chuyện hiếm. Ảnh: Internet

Đó chỉ là một số những ví dụ điển hình trong hàng loạt vụ việc về vấn đề “tự xử” xe ô tô đỗ không đúng chỗ bằng biện pháp bạo lực. Hàng loạt vụ việc phụt sơn, cào xe, đập phá xe… được đăng tải và lan truyền trên cộng đồng mạng diễn ra ngày càng nhiều. Chúng nhiều tới mức, đỗ xe bị phá trở thành chuyện quá đỗi bình thường. Và trước mỗi câu chuyện dằn mặt, dư luận luôn chia làm hai hướng, có kẻ đồng tình, hả hê, người phản đối, bức xúc. Thế nhưng, trước diễn biến ngày càng gia tăng cũng như mức độ thiệt hại ngày càng lớn, đa số đều đặt câu hỏi “vì sao và làm cách nào để giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý hơn”.

Phương tiện đi lại và cơ sở hạ tầng không phát triển đồng bộ nên đã dẫn tới quá tải mạng lưới giao thông tĩnh trong khu vực nội đô. Điều này đã gây khó khăn không ít với những người sử dụng phương tiện xe 4 bánh. Cạnh đó, phải kể tới nhiều chủ xe ô tô còn thiếu ý thức, “tiện đâu đậu đó”, gây ảnh hưởng giao thông, đi lại đã gây ra không ít bức xúc cho người dân. Có nhiều chủ xe vô duyên tới mức, đậu xe chắn ngang cửa, lối ngõ khiến người ra không được, vào không xong, nhất là với các địa điểm không có vỉa hè hoặc vỉa hè quá chật.

Đôi khi, nhiều chủ xe bỏ qua biển cấm, dừng đỗ của cơ quan chức năng, không quan tâm việc mình làm là vi phạm luật. Anh Nguyễn Văn Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Không ít lần tôi phải cho con đi học muộn, muộn làm chỉ vì xe ô tô đỗ chắn ngang cửa, mở được cửa mà tôi không dắt nổi xe ra ngoài. Chủ xe đỗ xong cũng biệt tích, nhiều xe còn không có số điện thoại để liên lạc. Vì vậy, cứ mở cửa mà thấy bóng dáng xe ô tô đỗ là tôi đã bực mình”.

Chính vì sự bất tiện, thiếu hợp tác mà nhiều tài xế mang lại đã gây ra xung đột giữa chủ xe với các chủ nhà, chủ cửa hàng mặt đường tại điểm đỗ xe. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những vụ trả đũa “dở khóc dở cười” nói trên.

Thế nhưng, có nhiều vụ việc, dù con phố không có biển cấm dừng đỗ, vỉa hè rộng, phố thoáng đãng, tài xế được phép đỗ xe nhưng nhiều chiếc xe vẫn bị xử oan bởi tâm lý độc quyền vỉa hè, không gian trước cửa nhà đang đẩy câu chuyện đỗ xe sang chiều hướng thiếu văn minh. Đánh giá về những trường hợp này, nhiều người cho rằng do xuất phát từ tâm lý ích kỉ, động cơ đê hèn muốn phá hủy tài sản của người vô ý thức. Anh Hoàng Văn Vũ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc: “Có lần tôi đỗ xe ngay ngắn, đường không có biển cấm đỗ nhưng vẫn bị người khác dùng vật nhọn cào xước thân xe khiến tôi mất gần 20 triệu đồng để làm lại sơn. Nhiều chủ nhà viện cớ là vỉa hè trước cửa nhà của họ, nên họ có quyền cho hay không cho người khác dừng, đỗ xe và phá hoại tài sản của người khác là không được”.

Không được xử liều

Dư luận cho rằng, hành động phá hoại xe ô tô như trên nếu không có biện pháp mạnh, e rằng sẽ biến thành trào lưu vô văn hóa.

Có nhiều chủ xe vô duyên tới mức, đậu xe chắn ngang cửa, lối ngõ khiến người ra không được, vào không xong, nhất là với các địa điểm không có vỉa hè hoặc vỉa hè quá chật. Đôi khi, nhiều chủ xe bỏ qua biển cấm, dừng đỗ của cơ quan chức năng, không quan tâm việc mình làm là vi phạm luật.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Lê Hải Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, người dân không được quyền “tự xử” theo cách của mình, bởi những hành vi gây thiệt hại cho chủ xe như xịt sơn, đập phá… đều là vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ Luật Hình Sự. “Nếu chưa đến mức xử lý hình sự thì người vi phạm bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013”.Không những thế, nhiều trường hợp người dân tự ý cắm biển cấm dừng đỗ cũng là vi phạm pháp luật, cắm biển báo phải do cơ quan chức năng thi hành.

Luật sư cũng có lời khuyên, để tránh gây ra những thiệt hại không đáng có, người dân khi phát hiện xe đậu chắn lối, cản trở đi lại nên gọi điện cho cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật. Riêng với chủ phương tiện, cần tuân thủ quy định về biển báo, khi đỗ xe, tài xế cần quan sát, tránh gây ảnh hưởng đến người khác. Với trường hợp bất đắc dĩ, chủ xe nên để lại số điện thoại để người bị ảnh hưởng có thể liên lạc và tránh gây ức chế tâm lý hoặc tạo xung đột với những người xung quanh. Khi gặp trường hợp xe bị phá hoại, chủ xe nên thông báo đến cơ quan chức năng, gần nhất là công an phường để xem xét, giải quyết.

Trước câu chuyện không mấy vui này cũng cho xã hội nhiều bài học, đặc biệt trong cách nhìn nhận, giải quyết vấn đề. Mỗi tài xế, người phán xử cần làm chủ lí trí vì chỉ cần thiếu tỉnh táo, chuyện đỗ xe có thể thành câu chuyện pháp luật bất cứ lúc nào.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động