Không còn bàn cãi, Hà Nội bắt buộc chủ đầu tư chung cư phải xây tầng hầm
Quá tải nhà trông giữ xe | |
Bãi gửi xe quây kín chùa Vân Hồ |
UBND TP.Hà Nội ban hành quy định về “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.
Theo đó, thành phố thống nhất nội dung ban hành tài liệu “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.Hà Nội” do Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo; tổ chức triển khai hướng dẫn đến các sở, ngành chuyên môn, đơn vị tổ chức liên quan để triển khai thực hiện.
Chung cư, nhà cao tầng tại Hà Nội từ vành đai 2 trở vào nội đô phải có tầng hầm. Ảnh: PV |
Theo Hướng dẫn này của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, trong phạm vi khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 2 khu vực.
Khu vực nội đô lịch sử, giới hạn từ vành đai 2 trở vào (các khu vực đã có quy hoạch, quy chế quản lý riêng gồm khu Trung tâm Chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, quy chế quản lý riêng được cấp thẩm thẩm quyền phê duyệt).
Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới, giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 và các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.
Các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm; Đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư... (chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại CV số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013).
Công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại..., các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông...) cấp thành phố và khu vực. Các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm (phải đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định).
Các công trình không được phép bố trí gara ôtô tại tầng hầm theo quy định tại Quy chuẩn QCVN 08:2009 của Bộ Xây dựng như: Nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khối nhà ngủ của các trường nội trú và của các cơ sở cho trẻ em; các trường phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, trường kỹ thuật dạy nghề.
Khuyến khích xây dựng tầng hầm bố trí chỗ để xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành chính, văn phòng để bố trí ga ra ôtô nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án.
Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội - nhận định, việc buộc chủ đầu tư các dự án chung cư phải xây tầng hầm đủ đáp ứng chỗ đỗ xe cư dân là giải pháp để tránh quá tải, thiếu trầm trọng bãi đỗ xe tại khu chung cư.
“Phải có 3 tầng hầm hoặc tầng hầm đủ xe cư dân là yêu cầu bắt buộc. Với những chung cư đã xây dựng thì Sở GTVT vẫn khuyến khích những bãi gửi xe tạm đáp ứng đủ tiêu chí. Thậm chí còn khuyến khích nhà dân tham gia trông giữ xe nếu đủ điều kiện”, ông Viện cho biết.
Trước đó, ngày 14.4.2016, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã ký thông báo số 1823 gửi các phòng, ban chuyên môn của Sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại.
Trước thông báo này, hàng loạt ý kiến trái chiều cho rằng, cần phải có lộ trình để doanh nghiệp sẵn sàng và chuẩn bị. Ngoài ra, các hiệp hội đại diện doanh nghiệp bất động sản cũng lên tiếng cho rằng, phải đặt ra tiêu chí và vị trí với từng dự án, không thể áp dụng cứng nhắc chung cư hay trung tâm thương mại nào cũng có 3 tầng hầm.
Nay, với quyết định mới nhất này, việc bàn cãi, tranh luận chung cư có phải xây tầng hầm đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe cư dân đã thành quy định bắt buộc với các công trình xây dựng cao tầng từ vành đai 2 trở vào nội đô.
Theo Thông Chí/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân
Tin khác
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 23/04/2024 16:27
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ
Đô thị 21/04/2024 07:34
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38