Ông lão 85 tuổi vẫn chưa chịu "nghỉ hưu"

Hình ảnh ông lão lưng còng, áo nâu sồng bạc phếch đánh đu với chiếc xe thồ ú hụ những nải chuối chín vàng đã trở lên quá quen thuộc với nhiều người dân Hà Nội. Nhìn ông lão vật lộn với gánh hàng, nhiều người xót thương bởi tuổi đã gần đất xa trời còn vất vả mưu sinh. Thế nhưng, thực tế thì không phải vậy. Thương ông vất vả, con cháu muốn ông được an hưởng tuổi già, nhưng ông không muốn xa gánh chuối, không muốn chân tay ngơi nghỉ dù biết tuổi mình đã… như chuối chín cây.

Mỗi ngày vượt 50 cây số bất chấp nắng mưa

Gắn đời mình với gánh chuối từ khi giải phóng thủ đô, ngày nào cũng đi về trên một cung đường quen thuộc khoảng 50 cây số nên có người đã nhẩm tính, tới thời điểm này, sau hơn nửa thế kỷ, ông đã vượt quãng đường hơn 1 triệu cây số để sống chết với cái nghiệp gánh nặng hai vai…

Sớm nào cũng vậy, cứ chừng 7 giờ sáng, tôi lại thấy ông lão lắc lư trên chiếc xe thồ cũ kỹ cùng 2 sảo chuối tú ụ hai bên, xuôi từ hướng Hà Đông lên trung tâm thành phố. Mấy lần gọi hỏi chuyện nhưng ông lão chỉ ậm ờ rồi lại lủi thủi với công việc của mình. Một lần không thấy ông lão đi bán hàng, tôi quyết tâm thực hiện ý định tìm về nơi ông ở. Theo chỉ dẫn của mấy người bán hàng ven con đường mà ông vẫn hằng qua thì ông tên đầy đủ là Nguyễn Trung Khánh, người dân thường gọi là cụ Đạc, nhà ở xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. Trên đường lần tìm đến địa chỉ đó, tôi cứ nghĩ chắc nơi ông ở cũng tuềnh toàng, xác xơ như cái vẻ khổ hạnh, thanh bần của ông. Thế nhưng, khi tới nơi tôi đã thực sự bất ngờ. Nơi ông ở là một ngôi nhà gỗ giả cổ rất đỗi khang trang, sạch đẹp với khoảng sân lát gạnh vuông đỏ phẳng lỳ.

Ngày cuối tuần, gia đình ông đang quây quần bên mâm cơm ấm cúng. Riêng ông thì miệng đã ngậm tăm, thư thái ngồi trên bàn nước. Rót nước mời khách xong, chẳng đợi chúng tôi bắt chuyện, ông đã vội vào đề: “Chắc các bác đến hỏi việc tại sao tôi có tuổi rồi mà vẫn đi chợ chứ gì!? Tôi thấy mình còn sức thì còn phải làm việc thôi. Không làm thì buồn lắm, chân tay bứt rứt, không chịu được!”. Nói rồi ông lặng thinh, dõi mắt ra chiếc xe thồ đã xếp ú hụ những nải chuối vàng óng ngoài sân. “Hôm nay bận quá không đi chợ được! Không đi một ngày là thấy chân tay bải hoải, buồn buồn làm sao ấy!”, ông Đạc giãi bày.

5490Dù đã cố dẫn dắt, khơi gợi nhưng câu chuyện của tôi với ông cứ nhát gừng và không đầu không cuối. Chẳng phải ông không còn mẫn tuệ mà có lẽ bởi ông nghĩ, việc mưu sinh của ông mà nhiều người coi là phi thường rất đỗi bình thường. Hỏi ông gắn bó với gánh hàng tự khi nào, ông không nhớ rõ. Chỉ biết khi Hà Nội vừa giải phóng thì ông đã có mặt với gánh hàng trĩu nặng trên vai. Ngày ấy chưa có xe thồ nên giống như nhiều người khác ở làng, muốn bán nông sản ra thủ đô thì chỉ còn cách gánh gồng. “Mất mấy chục năm phải gánh đấy các bác ạ. Ngày đó khổ lắm, phải đi từ nửa đêm, có khi mặt trời bằng con sào rồi thì mới ra đến phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Hà Nội- PV). Sau đổi mới, (1986- PV) gom góp mãi mới mua được chiếc xe thồ. Đi cái anh này nhàn hẳn, đúng là đổi mới cái gì cũng tốt!”, ông cười mủm mỉm.

Ứa nước mắt khi thấy bố lam lũ

Câu chuyện của tôi với ông bị cắt ngang bởi tiếng than phiền: “Khổ lắm các anh ạ! Tôi là Nguyễn Trung Điển, con thứ ba của ông. Ông đang ở với vợ chồng tôi. Các anh không đến đây thì lại nghĩ gia đình tôi sao nỡ để ông tuổi cao mà phải khổ, phải vất vả. Chúng tôi đã nói, đã khuyên giải bao lần, dùng đủ mọi cách mà ông cụ không đồng ý bỏ nghề.

Nhấp một ngụm trà tỏa khói nghi ngút, ông Điển buột miệng: “Có lẽ ngày trước quá lam lũ nên giờ bố tôi mới vậy, không làm thì không thể nào chịu nổi! Nhìn bố tôi thế, anh em chúng tôi ai cũng rớt nước mắt nhưng chả biết làm thế nào để ngăn cụ!”. Ông Điển kể, cụ thân sinh của ông có 4 người con. Cao Viên là vùng trũng, ngày trước lụt lội liên miên nên đời sống khó khăn lắm. Để nuôi bầy con khôn lớn, bố ông đã phải bươn trải không biết bao nhiêu nghề. Nào thợ mộc, nào xẻ gỗ thuê, nào làm ruộng và cuối cùng là nghề buôn chuối. Ngày ông còn khỏe, khắp đất Hà Tây cũ, cứ chỗ nào có chuối là ông gánh gồng đến mua rồi chuyển ra Hà Nội bán. Thương bố vất vả nên khi vừa lớn lên, anh em ông cũng xúm vào phụ giúp. Bởi các con chăm chỉ nên đời sống gia đình cũng khá hơn lên. Thế nhưng, có lẽ do suốt ngày tối mắt tối mũi với công việc nên bố ông đã quên mất là mình đã có tuổi rồi, không phù hợp với những việc nặng nhọc nữa.

Theo ông Điển thì cách đây mười mấy năm, khi bố ông mới 70 tuổi mấy anh em ông đã họp và ra “nghị quyết”: “Đã đến lúc bố được nghỉ ngơi, việc lo kinh tế gia đình giờ bàn giao lại cho con cái!”. Thế nhưng, khi ấy, bố ông bảo: “Các anh chắc gì đã khỏe hơn tôi, tôi còn có sức thì vẫn phải làm!”. Nhìn dáng bố liêu xiêu trong khói sương mờ mịt, anh em ông ai cũng ruột gan quặn thắt. Đường xá lên dốc xuống đê, thương sức cha có hạn lại thêm nỗi lo ông ra đường loạng quạng va vào ai ngã thì khốn khổ. Nỗi lo lắng đó cũng chẳng thừa. Chỉ cách đó ít lâu, đang rong ruổi với xe chuối nặng đến cả tạ trên đường, ông bị xe máy quệt. Cú va chạm đó khiến một xương vai ông gãy. Nằm một chỗ đến nửa năm trời, thương bố lắm nhưng anh em ông cũng… mừng thầm bởi nghĩ rằng sau cú tai nạn khủng khiếp này, ông sẽ treo xe “giải nghệ”.

Thế nhưng, anh em ông đã nhầm. Vừa rời khỏi giường bệnh là ông lại tìm đến chiếc xe tất tả lên đường. Chọn một buổi bố vắng nhà, ông đem chiếc xe thồ đã gắn bó với bố ông suốt mấy chục năm trời đem bán cho cánh đồng nát ở ngoài phố. Tưởng mất “phương tiện làm việc” thì bố mình sẽ nghỉ nào ngờ chỉ hai ngày sau, bố ông lại rước về một chiếc xe mới. Không “đánh chặn” được bằng cách đó, anh em ông chia nhau đi ra bãi, nơi bố ông thường thu mua chuối xanh, dặn với các chủ vườn ở đó rằng đừng bán hàng cho bố mình nữa. Thế nhưng cách đó cũng chẳng đem lại kết quả gì. Không lấy hàng ở vùng đó thì ông lại tìm mua ở vùng khác xa hơn. Đến nước này thì dù lo lắng, xót thương lắm nhưng chẳng biết làm thế nào khác được.

 “Nhiều hôm trên phố, vô tình bố con gặp nhau. Thấy bố mình xác xơ đánh vật với xe hàng, là con ai cầm lòng cho được!”, ông Điển nói mắt rơm rớm nước.

Chưa biết bao giờ mới đến… tuổi hưu

Từ nhà ông Điển ra Hà Nội có 2 con đường. Một là đường qua Thạch Bích, hai là đi trên triền đê ra Mai Lĩnh, Ba La. Cũng chạy hàng hoa quả như bố mình nhưng đi bằng xe máy nên ông Điển thường đi đường qua Thạch Bích bởi đường này tuy có xa nhưng nhẵn hơn, còn đường đê qua Mai Lĩnh gồ ghề, ông không đi nữa. Thế nhưng bố ông thì vẫn cứ “lối cũ đi về”.
Đường đi lại đã khó thế nhưng theo ông Điển, sau buổi chợ, bố ông cũng chẳng chịu về không. Khi thì trên xe là đống củi cao ngất, khi thì những bó bã mía mà bố ông lượm nhặt trên đường. Những thứ ấy, ông đem về chất đầy một gian kho. Nhà dùng ga, dùng điện nên những “chiến lợi phẩm” đó bỏ mục. Bố ông bảo, thấy người ta vứt thì tiếc, nhặt nhạnh về biết đâu khi cần lại dùng đến.

Theo ông Điển thì xuân tới, bố ông bước sang tuổi 85. Tuổi ấy, ở vùng này cũng chẳng còn có mấy người. Đã mấy lần ông ý tứ hỏi bố thấy sức khỏe thế nào thì bố ông vẫn trả lời bằng một câu quen thuộc: “Các anh không phải lo, tôi biết sức khỏe của tôi mà!”. Bố ông đã nói vậy thì có nghĩa là bố ông chưa muốn rời xa chiếc xe thồ. Mà nếu vậy thì có nghĩa gia đình ông vẫn phải sống trong nỗi bồn chồn lo lắng.

Trung Hiếu

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tin khác

Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 8/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Xem thêm
Phiên bản di động