Ô tô bùng nổ, xe cũ thành "mỏ vàng" chặt chém của thợ sửa xe

Phần lớn các xưởng sửa chữa đều tính thêm khoản tiền chênh vào tiền phụ tùng và tiền sửa chữa. Trong khi đó, đa số họ đều nhập một lô, mua buôn thiết bị khi đã được chiết khấu hoặc tính lại tiền lời.
o to bung no xe cu thanh mo vang chat chem cua tho sua xe Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?
o to bung no xe cu thanh mo vang chat chem cua tho sua xe Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe

Hiện nay, có một thực tế là rất nhiều loại xe cũ đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam nhưng không được hãng bảo hành. Đa số người sử dụng đem ra những chỗ quen biết hoặc có uy tín kiểu "truyền miệng" để sửa chữa. Tuy nhiên, đây chính là nơi những thượng đế bị chặt chém nhiều nhất.

o to bung no xe cu thanh mo vang chat chem cua tho sua xe
Sửa ô tô cũ đang có nhiều mánh móc túi người có xe, đặc biệt ở một số cơ sở sửa chữa nhỏ lẻ ở tỉnh.

Ô tô cũ, phụ nữ dễ bị "chém đẹp" khi sửa xe

Theo chị Hà tại Hải Dương, chủ nhân của một chiếc xe ô tô hiệu Mercedes dòng C, đời năm 2010: Do không am hiểu về xe nên chị được một người bạn giới thiệu đến điểm sửa xe tại một cơ sở khá lớn chuyên sửa ô tô du lịch. Mới đầu thợ chỉ báo hỏng thiết bị bơm nạp xăng, dẫn đến xe chết máy, đề nghị thay thế. Mức giá thợ báo là 16 triệu đồng (bao gồm cả công), thiết bị chính hãng nhà sản xuất. Sau khi tham khảo ý kiến một vài người, chị chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi thay mới, xe tiếp tục không nổ máy, thợ sửa xe yêu cầu được kiểm tra lại và báo tiếp là lọc xăng và lọc dầu máy đã hư nên tắc xăng, không thể vận hành. Thợ báo luôn giá cả 2 bộ thiết bị trên là hơn 8 triệu đồng, xót tiền nhưng không còn cách nào khác, xe chưa khởi động được nên chị Hà quyết định thay mới.

Đồng thời yêu cầu thợ sửa kiểm tra lần cuối cùng xem còn hư hỏng ở đâu. Ngay sau khi thay mới 3 bộ thiết bị trên, xe đã khởi động ổn định. Để yên tâm, chị để xe nổ máy 15 phút và yêu cầu được lấy toàn bộ hộp, vỏ của thiết bị thay mới.

"Mọi việc xong xuôi, tôi yên tâm đi về và sau đó có kể cho một vài người thân quen và 1 số người bạn. Không ai nghi ngờ gì bởi nhìn trên hộp và vỏ của các thiết bị đều có mã vạch, sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, tình cờ sau đó tìm hiểu tại đại lý chính hãng và một số sản phẩm cùng loại bán trên thị trường, tôi ngã ngửa vì mình đã mua bộ thiết bị đắt hơn rất nhiều so với thị trường", chị Hà nói.

Chống mánh móc túi, không nên đi sửa xe một mình

Trên thực tế, như chị Hà, khá nhiều phụ nữ hiện đang sử dụng xe ô tô đều không rành về các chi tiết của thiết bị xe. Trong khi tập lái, lấy bằng lái ở Việt Nam đa số là học vận hành, ít người tìm hiểu chi tiết động cơ, cấu tạo xe như các nước khác. Chính vì vậy, người lái hiểu vận hành, nhưng không biết chiếc xe vận hành do đâu, vì sao vận hành. Đây cũng chính là điểm yếu khiến không chỉ chị em bị lừa mà còn cả những đức ông chồng cũng bị thợ xe dắt mũi.

Thị trường ô tô hiện tồn tại hai loại xe cũ và mới, xe mới còn thời gian bảo hành, bảo dưỡng của hãng nên việc hư hỏng linh phụ kiện chưa xuất hiện. Nếu va quệt hoặc tai nạn phải thay mới linh kiện thì đều được bảo hiểm chi trả hoàn toàn hoặc 1 phần. Còn đối với xe cũ, đặc biệt là xe hết số km bảo dưỡng, xe không mua bảo hiểm tự nguyện thì vấn đề hư hỏng linh kiện rất đau đầu và tốn kém.

Ông Lâm Chí Quang, một chuyên gia ô tô cho rằng: Dù không phải đa số, nhưng khá nhiều xưởng sửa chữa xe ô tô ở địa phương, thợ trực tiếp sửa ô tô kiểu "lâu thành quen", đi từ anh phụ việc, thành thợ sửa xe chuyên nghiệp và học được đủ những mánh khóe trong nghề. Trong khi đó, ô tô ngày càng có những chi tiết điện tử phức tạp, người sở hữu khó biết được và thợ sửa được cũng không phải đơn giản. Chính vì vậy, việc giao xe cho người không có chuyên môn không cẩn thận sẽ chỉ rước bực vào thân, vừa tốn tiền vừa hại mình.

Ngoài thị trường, những điểm sửa xe hiện nay đều nhập hàng theo lô và chia sẻ linh kiện với nhau. Mức giá nhập lô được chiết khấu % từ bên bán, sau đó các cơ sở sửa ô tô nhập và chia sẻ cho nhau để giảm giá thay đồ, cạnh tranh với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Khi thay đồ cho khách, chủ xưởng lại nâng tiền chênh thiết bị lên chút ít để lấy lời. Như vậy, cùng một thiết bị, công thay, sửa, thợ xe đã ăn 3 lần lời: lời chiết khấu thiết bị, lời giá chênh thiết bị cho khách và cộng thêm tiền công sửa.

Theo Minh, một thợ sửa xe ô tô chuyên nghiệp tại phố Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội: Với khách có xe cũ cần tỉnh táo khi đem sửa chữa bên ngoài. Vì thợ sửa xe đều "nhìn mặt đặt giá", lái mới, không am hiểu về xe, hoặc lái xe là nữ, tốt nhất không nên tự mang xe đi sửa nhằm tránh bị chém đẹp không mong muốn.

Thực tế, dân lái xe vẫn thích mua các dòng xe cũ hoặc mới của Toyota, Hyundai, Honda... bởi các loại xe này thay đồ tiện, giá rẻ, có đối chiếu nhiều điểm sửa chữa khác nhau. Trong khi đó, ở những tỉnh lẻ, nơi xe cũ đang đổ về mạnh, các dòng xe sang như BMW, Mercedes, Audi, Range Rover... khá hiếm xưởng bảo hành, bảo dưỡng.

Chính vì vậy, nếu có xe, người sử dụng phải đem ra các xưởng sửa xe nhỏ lẻ, giá cả thiết bị đắt đỏ, thợ không chuyên nghiệp... Điều này nên xe cũ các dòng hạng sang rất khó bán thời điểm hiện nay, cho dù uy tín thương hiệu, chất lượng tốt hơn so với các dòng xe liên doanh Nhật, Hàn tại Việt Nam.

Theo Nguyễn Tuyền/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập vào các thị trường tỷ dân như Ấn Độ, Trung Quốc... nếu các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế sẵn có.
Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 14/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉ giảm 22 đồng/lít, xuống mức 22.490 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 14 đồng/lít, xuống còn 23.543 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.
Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước giảm mạnh tới 2 triệu đồng/lượng, xuống ngưỡng 78 - 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.171,2 USD/ounce.
Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

(LĐTĐ) Sau khi đã giảm mạnh trong phiên sáng nay (13/3), giá vàng chiều nay tiếp tục lao dốc và có cửa hàng đã xóa mốc 80 triệu đồng/lượng trên bảng điện tử giao dịch.
Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

(LĐTĐ) Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 14/3, theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 sẽ giảm khoảng 50 - 150 đồng/lít; dầu diezen có thể tăng 100 đồng/lít.
Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

(LĐTĐ) Sáng nay (12/3), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng trên mốc 82 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 71 triệu đồng/lượng.
“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

(LĐTĐ) Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh, điều đó đặt ra cho Việt Nam cần “nâng cấp” môi trường đầu tư.
Giá vàng sẽ còn tăng?

Giá vàng sẽ còn tăng?

(LĐTĐ) Thời gian qua thị trường chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của giá vàng, khi vàng miếng SJC vẫn đang vượt mốc 82 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử. Nhiều người không tin vào mắt mình khi nhìn bảng giá vàng điều chỉnh tăng liên tục trong ngày.
Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

(LĐTĐ) Cuối năm 2023, khi giá vàng “phi mã” lên đến gần 70 triệu đồng/lượng, người dân hy vọng giá vàng sẽ được “ghìm cương”. Nhưng ngay từ đầu năm 2024, giá vàng lại một lần nữa vượt đỉnh, chạm mốc hơn 82 triệu đồng/lượng. Thị trường đang chờ đợi một giải pháp ổn định giá vàng. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam.
Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, giá vàng trên thị trường “phi mã”, đặc biệt là vào trước ngày vía thần tài. Những tưởng rằng giá vàng sẽ giảm sau ngày này, nhưng bất chấp quy luật tự nhiên, vàng bất ngờ “phi mã”. Sáng nay (9/3), vàng đã lập kỷ lục mới ở mức 82 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân như ngồi trên chảo lửa, không biết nên mua vào, bán ra chốt lời hay… ngồi chờ.
Xem thêm
Phiên bản di động