Nước ngoài ồ ạt mua máy xử lí rác Việt Nam sản xuất

Hơn 25 năm nghiên cứu với chi phí gần 30 triệu USD, kĩ sư Việt Nam hợp tác với Mỹ phát minh thành công máy xử lí rác thải tạo ra điện, ga, khí đốt…
Kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào xử lý rác thải, nước thải
Ba Vì: 100% rác thải được thu gom, xử lý hợp vệ sinh
Nước ngoài ồ ạt mua máy xử lí rác Việt Nam sản xuất
Xe đưa rác vào máy để đốt.

Bán nhà… lấy tiền nghiên cứu

Sản phẩm do các kỹ sư Việt Nam phối hợp với một số kỹ sư Mỹ thuộc Công ty H-T Giang San (tập đoàn Nghê Tử) nghiên cứu, được vận hành tại huyện Đức Hòa, Long An. Máy xử lí được mọi loại rác có độ ẩm lên đến 70% mà không cần phân loại tại nguồn. Rác sau khi đốt tạo thành than sinh học dùng để nấu nướng và cải tạo đất.

Theo kỹ sư Huỳnh Văn Hòa, năm 1990, thời điểm các nước công nghiệp trên thế giới đang trên đà phát triển nên cần lượng xăng dầu, khí đốt rất lớn, dẫn đến việc thiếu hụt năng lượng trầm trọng. Còn ở Việt Nam, giá xăng dầu tăng cao, nhiều ngư dân không đủ tiền mua nhiên liệu dự trữ cho những đợt ra khơi dài ngày. Qua đó, kỹ sư Lưu Văn Châu, chuyên nguyên cứu về năng lượng, góp ý rằng ông Hòa và kỹ sư Trần Phi Phụng nên gác lại mọi việc để cùng ông nghiên cứu máy sản xuất khí H2 để thay thế xăng dầu.

Gần 5 năm mày mò, ba người phát minh thành công máy sản xuất khí H2, nguồn nguyên liệu chính nước để điện giải thành khí H2. “Đứa con” đầu đời này đã ngốn hết hơn 8 tỷ đồng. Lần lượt những tài sản có giá trị mà họ tích góp lần lượt ra đi.

Những tưởng thành công được đón nhận, nhưng khi đưa ra áp dụng, bao nhiêu công sức của nhóm bị lãng quên.

Theo ông Hòa, thời gian đầu đưa vào áp dụng trên tàu, thuyền, được nhiều người ủng hộ, mọi người cứ nghĩ mình thành công. Nhưng sau một thời gian, các tài công đi biển tẩy chay mà không đưa ra lí do cụ thể. Tìm hiểu ra mới biết, các tài công khi sử dụng máy phát điện tái tạo khí H2 không “rút ruột” được xăng dầu của chủ tàu để trục lợi. Chính điều này khiến việc ứng dụng máy sản xuất khí H2 bị phá sản.

Máy đốt rác hiện đại nhất thế giới “made in Viet Nam”

Năm 1995, ô nhiễm môi trường từ rác thải tràn lan. Không những ở các nước phát triển, mà ở Việt Nam, tình trạng này là bài toán nan giải cho các nhà nghiên cứu môi trường. Thời điểm này, Mỹ, Anh, Pháp, Đức… đưa vào vận hành máy xử lí rác thải bằng nhiệt và hơi nước. Theo ông Châu: “Sử dụng hơi nước biến thành nhiệt xử lí rác thải thì xả ra khói ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống người dân”. “Bộ tam” kĩ sư bật ra ý tưởng phải làm sao sản xuất ra máy xử lí rác thải mà không tạo ra khói, không ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân.

Cuối năm đó, gần nhà ông Hòa ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng là nơi thường xuyên tập kết rác nên ông Hòa và ông Phụng dùng rác ở bãi này để nghiên cứu, còn ông Châu qua Mỹ tìm nhà đầu tư và cùng một số kĩ sư Mỹ gốc Việt nghiên cứu về vi sinh… Họ chuyển các công trình này về cho ông Hòa, ông Phụng xây dựng mô hình máy xử lí rác thải hoàn chỉnh.

Máy xử lí rác thải này được nhóm kĩ sư vận hành theo công thức: Rác thải đốt với nhiệt độ cao để lấy khí Metan (CH4) kết hợp với khí H2 tạo nên khí Metan hóa, sau đó lấy khí này kết hợp với chất xúc tác tạo nên khí DMI. Theo ông Hòa, công thức này các nước sản xuất máy xử lí rác thải trên thế giới đều biết nhưng họ không áp dụng vì giá thành mua khí H2 từ các công ty dầu mỏ quá cao. Với công thức trên, đến năm 2005, nhóm kĩ sư do ông Hòa đứng đầu nghiên cứu thành công máy xử lý rác thải tạo ra điện, ga, khí đốt và phân sinh học dùng để cải tạo đất…

Theo ông Hòa, vào những ngày cuối năm 2006, lần đầu đưa rác vào đốt, thấy ngọn ga của rác, công ty vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Để kiểm tra chất lượng của máy, nhóm kĩ sư cho máy hoạt động hết công suất từ ngày 26 âm lịch đến thời khắc giao thừa năm đó mới cho ngừng.

Để bảo vệ công trình hàng chục năm trời nghiên cứu, cả nhóm đăng kí bản quyền tại Việt Nam và Mỹ, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư sản xuất. Qua những lần biểu diễn tại một số tỉnh thành trong nước, các nhà đầu tư, kĩ sư nhiều nước yêu cầu hợp tác sản xuất nhưng nhóm kĩ sư phát minh kiên quyết từ chối, vì muốn đặt công ty sản xuất ở Việt Nam để cống hiến cho người dân nước mình.

Sau khi nhóm trình diễn tại Long An trước sự chứng kiến của lãnh sự quán, kĩ sư, công ty môi trường…nhiều nước trên thế giới, đại diện Philippines kí hợp đồng mua 12 máy, công suất 400 tấn/ngày, Mỹ mua 1 máy, xử lí 300 tấn/ngày. “Tôi vừa nhận lời mời của lãnh đạo Campuchia và Lào yêu cầu qua khảo sát để hợp tác xử lý các bãi rác ở nước này vào tháng 10 sắp tới. Đại sứ quán Nigeria và các nước châu Phi vừa đến xem và soạn thảo hợp đồng kí kết mua hàng chục máy công suất lớn nhỏ khác nhau. Còn trong nước, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Long An, Kiên Giang, Quảng Ngãi và đảo ngọc Phú Quốc cũng đã kí hợp đồng mua”, ông Hòa cho biết.

Tienphong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi.
Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát và đề xuất 21 khu đất, thửa đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) trong năm 2024 với tổng diện tích hơn 470 ha, giá trị ước tính thu được hơn 8.000 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 25/3, khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 24/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

(LĐTĐ) Nhận định sơ bộ về xu thế thiên tai năm 2024, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, số đợt nắng nóng năm nay có khả năng nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 4,5,6 sẽ phổ biến cao hơn bình quân các năm từ 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/3: Sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh về đêm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/3: Sáng có mưa phùn và sương mù, trời lạnh về đêm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 23/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm trời lạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động