Nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện
| Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng "Chính quyền, công sở thân thiện trách nhiệm" | |
| LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động |
Là đơn vị đầu tiên của Thành phố xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, quận Nam Từ Liêm đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân, doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Việc xây dựng chính quyền thân thiện ở Nam Từ Liêm không đặt ra những nhiệm vụ to lớn mà ban đầu chỉ xuất phát từ những lời chúc mừng khi kết hôn, lời chia buồn khi có tang gia từ chính quyền sở tại.
Cùng đó, khi các thủ tục hành chính không được giải quyết đúng hẹn, cán bộ cơ sở phải gửi “Thư xin lỗi” để mong nhân dân thông cảm, hay những người già, yếu, bệnh tật, không thể đến trụ sở UBND phường xác nhận chữ ký thì cán bộ Tổ công tác sẽ đến tận nhà để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký…
![]() |
| UBND phường Phú Đô thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân |
Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, đây là điểm nhấn trong công tác CCHC năm 2016 được quận triển khai tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo hiệu quả trong tạo dựng, duy trì tác phong làm việc, thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, gần gũi, phục vụ nhân dân. Hiện nay, UBND quận Nam Từ Liêm và các phường trực thuộc đều xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)… Nhằm thể hiện sự minh bạch, giúp người dân tự kiểm soát được hoạt động của cán bộ, UBND quận đã đầu tư cài đặt phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
| Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở. |
Năm 2016, quận Nam Từ Liêm đã quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và điều hành tác nghiệp. Quận cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước trên địa bàn cho 100% các phường, các phòng ban chuyên môn, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, với sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND quận về việc thực hiện ngay các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu và tổ chức đoàn kiểm tra đi kiểm tra công vụ bộ phận “Một cửa” các phường, đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm về thực thi công vụ.
Cũng theo lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 quận, huyện trong toàn thành phố thực hiện thành công một cửa liên thông 3 trong 1 thủ tục hành chính.Theo đó, các thủ tục hành chính như: đăng ký khai báo về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay cho việc phải đi lại 6 lần ở 3 cơ quan với tổng thời gian chờ đợi 27 ngày thì nay người dân chỉ phải đi đến bộ phận 1 cửa của phường 2 lần và trong vòng 7 ngày nhận được kết quả. Đặc biệt từ năm 2016, những thủ tục này được rút ngắn xuống còn 3 ngày. Việc rút gọn thời gian trả kết quả, người dân rút ngắn thời gian đi lại được nhân dân trong quận đánh giá cao. Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm cũng đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện cấp đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh qua mạng, bước đầu đã đạt kết quả tích cực.
Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở.
Vũ Quế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02

