Nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng "Chính quyền, công sở thân thiện trách nhiệm" | |
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động |
Là đơn vị đầu tiên của Thành phố xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, quận Nam Từ Liêm đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân, doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Việc xây dựng chính quyền thân thiện ở Nam Từ Liêm không đặt ra những nhiệm vụ to lớn mà ban đầu chỉ xuất phát từ những lời chúc mừng khi kết hôn, lời chia buồn khi có tang gia từ chính quyền sở tại.
Cùng đó, khi các thủ tục hành chính không được giải quyết đúng hẹn, cán bộ cơ sở phải gửi “Thư xin lỗi” để mong nhân dân thông cảm, hay những người già, yếu, bệnh tật, không thể đến trụ sở UBND phường xác nhận chữ ký thì cán bộ Tổ công tác sẽ đến tận nhà để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký…
UBND phường Phú Đô thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân |
Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, đây là điểm nhấn trong công tác CCHC năm 2016 được quận triển khai tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo hiệu quả trong tạo dựng, duy trì tác phong làm việc, thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, gần gũi, phục vụ nhân dân. Hiện nay, UBND quận Nam Từ Liêm và các phường trực thuộc đều xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)… Nhằm thể hiện sự minh bạch, giúp người dân tự kiểm soát được hoạt động của cán bộ, UBND quận đã đầu tư cài đặt phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở. |
Năm 2016, quận Nam Từ Liêm đã quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và điều hành tác nghiệp. Quận cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước trên địa bàn cho 100% các phường, các phòng ban chuyên môn, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, với sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND quận về việc thực hiện ngay các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu và tổ chức đoàn kiểm tra đi kiểm tra công vụ bộ phận “Một cửa” các phường, đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm về thực thi công vụ.
Cũng theo lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 quận, huyện trong toàn thành phố thực hiện thành công một cửa liên thông 3 trong 1 thủ tục hành chính.Theo đó, các thủ tục hành chính như: đăng ký khai báo về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay cho việc phải đi lại 6 lần ở 3 cơ quan với tổng thời gian chờ đợi 27 ngày thì nay người dân chỉ phải đi đến bộ phận 1 cửa của phường 2 lần và trong vòng 7 ngày nhận được kết quả. Đặc biệt từ năm 2016, những thủ tục này được rút ngắn xuống còn 3 ngày. Việc rút gọn thời gian trả kết quả, người dân rút ngắn thời gian đi lại được nhân dân trong quận đánh giá cao. Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm cũng đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện cấp đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh qua mạng, bước đầu đã đạt kết quả tích cực.
Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở.
Vũ Quế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024
Tin khác
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 29/03/2024 10:48
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua
Nhịp sống Thủ đô 29/03/2024 06:22
Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau
Nhịp sống Thủ đô 28/03/2024 19:13
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Nhịp sống Thủ đô 28/03/2024 15:21
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa
Nhịp sống Thủ đô 28/03/2024 13:35
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn
Nhịp sống Thủ đô 27/03/2024 15:44
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
Thủ đô 27/03/2024 14:47
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông
Nhịp sống Thủ đô 27/03/2024 10:51
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải
Thủ đô 26/03/2024 21:55
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 26/03/2024 19:53