Nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng "Chính quyền, công sở thân thiện trách nhiệm" | |
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động |
Là đơn vị đầu tiên của Thành phố xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, quận Nam Từ Liêm đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân, doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Việc xây dựng chính quyền thân thiện ở Nam Từ Liêm không đặt ra những nhiệm vụ to lớn mà ban đầu chỉ xuất phát từ những lời chúc mừng khi kết hôn, lời chia buồn khi có tang gia từ chính quyền sở tại.
Cùng đó, khi các thủ tục hành chính không được giải quyết đúng hẹn, cán bộ cơ sở phải gửi “Thư xin lỗi” để mong nhân dân thông cảm, hay những người già, yếu, bệnh tật, không thể đến trụ sở UBND phường xác nhận chữ ký thì cán bộ Tổ công tác sẽ đến tận nhà để thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký…
UBND phường Phú Đô thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân |
Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, đây là điểm nhấn trong công tác CCHC năm 2016 được quận triển khai tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo hiệu quả trong tạo dựng, duy trì tác phong làm việc, thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, gần gũi, phục vụ nhân dân. Hiện nay, UBND quận Nam Từ Liêm và các phường trực thuộc đều xây dựng các bảng thể hiện phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)… Nhằm thể hiện sự minh bạch, giúp người dân tự kiểm soát được hoạt động của cán bộ, UBND quận đã đầu tư cài đặt phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở. |
Năm 2016, quận Nam Từ Liêm đã quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và điều hành tác nghiệp. Quận cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước trên địa bàn cho 100% các phường, các phòng ban chuyên môn, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, với sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND quận về việc thực hiện ngay các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu và tổ chức đoàn kiểm tra đi kiểm tra công vụ bộ phận “Một cửa” các phường, đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm về thực thi công vụ.
Cũng theo lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 quận, huyện trong toàn thành phố thực hiện thành công một cửa liên thông 3 trong 1 thủ tục hành chính.Theo đó, các thủ tục hành chính như: đăng ký khai báo về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thay cho việc phải đi lại 6 lần ở 3 cơ quan với tổng thời gian chờ đợi 27 ngày thì nay người dân chỉ phải đi đến bộ phận 1 cửa của phường 2 lần và trong vòng 7 ngày nhận được kết quả. Đặc biệt từ năm 2016, những thủ tục này được rút ngắn xuống còn 3 ngày. Việc rút gọn thời gian trả kết quả, người dân rút ngắn thời gian đi lại được nhân dân trong quận đánh giá cao. Bên cạnh đó, quận Nam Từ Liêm cũng đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện cấp đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh qua mạng, bước đầu đã đạt kết quả tích cực.
Năm 2017, quận tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với từ 40%-50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; tiếp tục kết nối, đồng bộ các hệ thống thông tin nhằm đảm bảo sự chính xác, kịp thời, an toàn trong điều hành tác nghiệp từ quận đến cơ sở.
Vũ Quế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Thủ đô 23/12/2024 17:27
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:21
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 20:42
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 18:52
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 17:09
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 11:07