Những người con Tà ôi, Pa cô, Cơ tu giữa lòng Thủ đô

(LĐTĐ) Luôn mang trong mình trái tim nhiệt huyết, bản thân những người đồng bào dân tộc Tà ôi, Pa cô, Cơ tu (huyện Á Lưới, Thừa Thiên Huế) khi rời quê hương đến với Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) mong muốn được giao lưu, giới thiệu và gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc, những món ăn ẩm thực mang hương vị truyền thống của dân tộc mình như: A Quát (bánh tình yêu), cá nướng ống, cơm lam… đến với du khách thập phương và bạn bè quốc tế.
nhung nguoi con ta oi pa co co tu giua long thu do Sắc vàng giữa lòng Thủ đô
nhung nguoi con ta oi pa co co tu giua long thu do Độc đáo "xóm đường tàu" giữa lòng Thủ đô

Giữa tiết trời giá rét của khí hậu miền Bắc, trong ngôi nhà rông tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam) già làng Viên Đăng Minh (55 tuổi), người dân tộc Tà ôi, huyện A Lưới nở nụ cười hạnh phúc khi tiếp chuyện với chúng tôi. Già làng bảo, kể từ ngày ra làng văn hóa ở đến nay cuộc sống không có quá nhiều sự thay đổi.

Điều đặc biệt, già làng Minh là người thứ 2 “được lựa chọn” đại diện cho cộng đồng dân tộc Tà ôi và Pa cô đưa gia đình đến Làng văn hóa ở Hà Nội sinh sống. Trước đó, vào năm 2017, già làng Hồ Văn Hạnh là người đầu tiên đưa gia đình, con, cháu, cùng với một số đồng bào tại huyện A Lưới đã xung phong đến Làng văn hóa sinh sống và giới thiệu văn hóa dân tộc mình.

nhung nguoi con ta oi pa co co tu giua long thu do
Du khách thích thú với sản phẩm, ẩm thực của người Tà ôi

“Hiện nay tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cộng đồng dân tộc Tà ôi và Pa cô chỉ có 8 nhân khâu đang cùng sinh sống. Làng của người Tà ôi và Pa cô ở đây được dựng lên tương đối giống với kiến trúc ở quê. Bên cạnh đó, cuộc sống của chúng tôi cũng không có nhiều thay đổi, ngoài việc được tiếp xúc với nhiều khách du lịch hơn, được giao lưu, học hỏi với nhiều anh em dân tộc khác ở Việt Nam cùng sinh sống ở đây. Qua đó, giúp chúng tôi mở mang được kiến thức, được chia sẻ, giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc đến đông đảo người dân khắp cả nước và bạn bè quốc tế”, già làng Minh tâm sự.

Đề cập đến quyết định của mình khi đưa gia đình chuyển ra ngoài Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam sinh sống, già làng Minh và vợ là bà A Viết Thị Nhi (50 tuổi) cho biết, mặc dù trước đây cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng gia đình ông bà không muốn thay đổi nơi sinh sống. Bởi lẽ, bao năm sống ở bản đã quen với các phong tục tập quán, với sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau của anh em, hàng xóm… nên khi được vận động ra Làng văn hóa sinh sống, gia đình già làng Minh không muốn đi. Tuy nhiên, với sự vận động của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tiên phong của già làng Hồ Văn Hạnh, đã trở thành động lực lớn khiến già làng Viên Đăng Minh và vợ mình quyết định cùng con cháu chuyển ra Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sinh sống.

nhung nguoi con ta oi pa co co tu giua long thu do
Già làng Minh giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm của người Tà ôi.

“Cuộc sống của chúng tôi ở Làng văn hóa này đầy đủ hơn, được tiếp xúc với nhiều người hơn, nhưng thú thật là rất nhớ nhà. Tuy nhiên, trước khi có quyết định ra đây sinh sống chúng tôi đã nghĩ, đi vì trách nhiệm bảo tồn và gìn giữ văn hóa dân tộc, vì sự tự hào với những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc và đặc biệt là đi vì trách nhiệm vì mình là “người được lựa chọn”. Mình già mình phải đi thì sau này lớp trẻ họ mới mạnh dạn theo mình, có như vậy văn hóa, bản sắc dân tộc mới gìn giữ và giới thiệu được rộng rãi đến với mọi người”, già làng Viên Đăng Minh nói.

Nỗi nhớ nhà, nhớ bản làng đối với những đồng bào dân tộc Tà ôi, Pa cô, cùng đồng bào các dân tộc khác trên cả nước đang sinh sống tại Làng văn hóa các dân tộc là không tránh khỏi. Thế nhưng, để vơi bớt nỗi nhớ nhà, bên cạnh việc thường xuyên tiếp xúc, chia sẻ với du khách thập phương, với anh em dân tộc sinh sống tại Làng văn hóa, bà con ở đây còn chủ động làm những công việc thường ngày ở làng trước đây như: Nuôi gà, trồng lúa, dệt, đan lát… Đặc biệt, một điều không thể thiếu đó là chế biến các món ăn mang đậm truyền thống dân tộc một phần cho vơi đi nỗi nhớ quê, một phần để hãnh diện khoe với du khách, với các dân tộc anh em về nét đặc sắc trong ẩm thực dân tộc.

Giới thiệu với chúng tôi về các món ăn truyền thống của dân tộc, già làng Minh cho biết, do không có đủ nguồn nguyên liệu, cũng như không có đủ lực lượng để chế biến ẩm thực, nên cộng đồng dân tộc Tà ôi, Pa cô tại đây thường chỉ giới thiệu được một vài món ăn đến với du khách vào dịp cuối tuần, hoặc các ngày lễ lớn mà làng vận động, giới thiệu ẩm thực địa phương, vùng miền.

Tại những ngày này, các món ăn không thể thiếu là: Cơm lam nấu trong ống nứa, cá nướng ống, cá bọc lá rừng nướng than, thịt xông khói và đặc biệt một món ăn truyền thống không thể thiếu của cộng đồng người dân tộc Tà ôi, Pa cô chính là bánh A Quát (bánh mang biểu tượng tình yêu)… Tất cả những món ăn này theo chia sẻ của già làng Minh, đây là món ăn không thể thiếu của người dân tộc ở huyện A Lưới trong các ngày lễ trọng đại của dân tộc như: Năm mới, cúng thần, tiếp khách, cưới hỏi…

Điều đặc biệt, ở đây dù phải xa nơi chôn nhau, cắt rốn, xa bản làng, anh em… nhưng họ luôn cảm nhận được hơi ấm của tình đoàn kết, của trách nhiệm và không biết từ khi nào, cộng đồng dân tộc tại Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã coi nhau như anh em ruột thịt, cùng nhau sẻ chia ngọt bùi và cùng nhau gìn giữ, giới thiệu văn hóa dân tộc mình đến với du khách mọi miền đất nước.

nhung nguoi con ta oi pa co co tu giua long thu do
Già làng Viên Đăng Minh - dân tộc Tà ôi (huyện A Lưới) tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Cuộc sống của chúng tôi ở Làng văn hóa này đầy đủ hơn, được tiếp xúc với nhiều người hơn, nhưng thú thật là rất nhớ nhà. Tuy nhiên, trước khi có quyết định ra đây sinh sống chúng tôi đã nghĩ, đi vì trách nhiệm bảo tồn và gìn giữ văn hóa dân tộc, vì sự tự hào với những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc và đặc biệt là đi vì trách nhiệm vì mình là “người được lựa chọn”.

Mình già mình phải đi thì sau này lớp trẻ họ mới mạnh dạn theo mình, có như vậy văn hóa, bản sắc dân tộc mới gìn giữ và giới thiệu được rộng rãi đến với mọi người”, già làng Viên Đăng Minh nói.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động