Những ngôi trường “không sức ép”

LĐTĐ -Hệ thống giáo dục ở Hàn Quốc vốn nổi tiếng bởi tính cạnh tranh cao và đã sản sinh ra những con người năng động, thường có chỗ đứng trong các trường đại học trên toàn cầu.

Một lớp học dạy nấu ăn tại Trường Song-ji.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn nằm trong nhóm học sinh bị xem là những kẻ bỏ đi? Câu trả lời nằm ở các ngôi trường "không sức ép" ở nước này.

Trường học như công viên

Trong một lớp học tại Trường trung học Song-ji ở Seoul, 30 học sinh đang khom người ngồi trên bàn học. Trông họ chẳng có gì giống như đang tập trung nghiên cứu bài vở. Dễ dàng nhận thấy nhiều học sinh kéo áo trùm lên đầu, hình xăm lộ ra ở cánh tay. Một nhóm nữ sinh đang chơi trò giải đố tình yêu ở góc lớp; 3 học sinh nam đang nghịch những con khỉ nhựa với nhau; 4 người ngủ gật; 1 người đang chải tóc; vài người đang bận bịu nhắn tin trên điện thoại di động.

Các trò chơi như cờ vây vốn không phải là một phần nội dung trong chương trình giảng dạy ở Hàn Quốc và hình xăm không được chấp nhận tại các ngôi trường bình thường. Nhưng Song-ji không phải ngôi trường bình thường.

Tại lớp học bên cạnh, một buổi học nhạc đang ở cao trào. Một ban nhạc chơi nhạc đệm cho các học sinh - ca sĩ nghiệp dư bắt chước hát theo một ca khúc ăn khách, trước sự khuyến khích nhiệt tình của giáo viên dạy nhạc. Các học sinh như đều hát sai giai điệu và một số người còn phải xem lời từ điện thoại di động. Nhưng họ là bằng chứng cụ thể nhất cho thấy hoạt động giáo dục ở Song-ji chỉ hướng tới mục tiêu khuyến khích học sinh tham gia, chứ không gây sức ép buộc các em phải trở thành những con người hoàn hảo trong học tập.

Nơi đón nhận những "kẻ thua cuộc"

Trường trung học Song-ji đón nhận nhiều học sinh bị xem là yếu và cá biệt. Và vì thế, hoạt động giáo dục ở đây không giống mọi ngôi Trường truyền thống châu Á khác.

Seung-hwan là một học sinh theo học lớp nấu ăn ở trường Song-ji. Cậu là một đầu bếp tương lai với đôi tai đeo khuyên và một quá khứ bất hảo. “Trường cũ của tôi có quá nhiều quy định ngặt nghèo. Tôi gặp khó khăn khi phải tuân theo những quy định ấy và tôi đã nổi loạn. Tôi hay bắt nạt và đánh bạn. Cha mẹ tôi tức giận với hành động của tôi. Vậy là tôi bỏ nhà và bắt đầu tham gia vào đủ loại trò xấu" - cậu kể.

Nhưng khi tới Song-ji, Seung-hwan dần tìm lại chính mình. Cậu nói rằng các giáo viên ở đây không chỉ thoải mái hơn trường cũ mà còn dạy dỗ học sinh tùy theo tốc độ tiến bộ của mỗi người, không hề thúc ép. Chuyện như thế này không có trong hệ thống giáo dục đại chúng ở Hàn Quốc. Nhiều ngôi trường đã đề rất cao thành tựu và sự ganh đua. Những kẻ yếu đuối và kém cỏi hiển nhiên sẽ không có chỗ đứng trong cuộc đua khốc liệt đó.

Chính phủ Hàn Quốc lâu nay nói rằng họ muốn triển khai các chương trình học giảm bớt sức ép cho học sinh. Nhưng thực tế ngay từ nhỏ, các học sinh ở Hàn Quốc đã dành tới 12 giờ mỗi ngày cho việc học hành. Và với khoảng 80% học sinh tốt nghiệp trung học để tham gia hoạt động giáo dục bậc cao hơn, sức ép sẽ chỉ tăng lên thay vì giảm bớt đi.

Không ít  học sinh đánh giá, hiện nay việc ganh đua để lấy điểm cao, vào được đại học và có việc làm đã khó hơn trước rất nhiều. Tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Hàn Quốc hiện giờ đang rất cao và thậm chí, ngay cả các sinh viên ở những trường đại học hàng đầu cũng lo lắng về khả năng kiếm việc khi ra trường.

 

Nghịch điện thoại, ngủ gật, chơi cờ vây là điều học sinh được phép làm tại Trường Song-ji.

"Khi thức dậy, các em sẽ muốn học tập"

Áp lực cao đã khiến tỉ lệ bỏ học ở các trường phổ thông tăng cao. Một báo cáo gần đây ước tính rằng 40% học sinh phổ thông ở Hàn Quốc muốn bỏ học và con số này đã tăng khi học sinh lớn dần lên.

Rất có thể đó là lý do vì sao các ngôi trường "thay thế" như Song-ji lại được ưa thích. Hiệu trưởng trường Song-ji là ông Kim Han-tae cho biết, đất nước ông sẽ chứng kiến việc ngày càng có nhiều học sinh bỏ học, trừ khi hệ thống giáo dục thay đổi. “Giáo dục công ngày nay đang có xu hướng đi giật lùi bởi nó quá cứng nhắc, quá tuân theo công thức” - ông nói – “Không có sự cải tiến về nội dung giảng dạy và các trường học chẳng thay đổi với nhu cầu của học sinh. Đó là lý do vì sao các trường tư lại bùng nổ”.

Những ưu điểm của các ngôi trường như Song-ji là không thể phủ nhận. Có điều theo ông Kim, chúng nhận được rất ít sự ủng hộ từ phía chính quyền và các trường cung cấp phương thức giáo dục thay thế phải chịu rất nhiều quy định quản lý phức tạp. Dư luận vẫn nhìn nhận những ngôi trường này với ánh mắt nghi ngại, bởi họ cho rằng chúng không hòa nhập vào hình ảnh giáo dục mang tính hiện đại và quốc tế của Hàn Quốc.

Song theo ông Kim, những ngôi trường như của ông đã đạt được một mục đích quan trọng là giúp học sinh thích nghi với việc học tập và tìm kiếm được tài năng bị lãng quên trong hệ thống giáo dục công. “Chúng tôi có thể cho các học sinh ngủ gục trong lớp, nhưng chúng tôi biết rằng khi thức dậy, các em sẽ muốn học tập. Không có những ngôi trường như chúng tôi, các em sẽ bị cô lập và gây nhiều vấn đề cho xã hội” – ông Kim nói.

Theo Giadinhnet

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động