Những chuyện tình cổ tích

LĐTĐ - Giữa thời đại “kim tiền”, vật chất và những khát vọng về vật chất dường như đã làm lung lay, nhạt mờ nhiều giá trị tình cảm, trong đó có tình yêu. Vậy nhưng vẫn có những cặp tình nhân, vợ chồng mà sự thiếu thốn vật chất, sự khiếm khuyết cơ thể cùng vô vàn khó khăn khác trong cuộc sống chỉ càng khiến cho tình yêu của họ thêm sắt son, bền chặt hơn. Họ kề vai sát cánh, gắn bó bên nhau dệt nên những câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích…

Tình định mệnh, hạnh phúc nở hoa

Đó là câu chuyện của cặp vợ chồng khuyết tật Phạm Văn Xuân và Trương Thị Thà ở thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. Tình yêu đầy thăng trầm và gian khó nhưng thủy chung, son sắt của họ đã khiến bất cứ ai biết đến đều xúc động, khâm phục. Xuân sinh năm 1971 và là con áp út trong gia đình nghèo có 9 người con, tại vùng quê cũng nghèo: núi Gò Dài, xã Xuân Quang, Tam Nông, Phú Thọ. Dù nghèo khổ, nhưng Xuân ham học từ nhỏ. Bất hạnh xảy đến với Xuân khi anh tròn 16 tuổi. Lần đó, trên đường đi học về, Xuân gặp mưa, bị cảm lạnh, đột quỵ. Đường xa, nhà nghèo, không có tiền đưa con đi viện, bố mẹ chỉ biết bốc thuốc nam điều trị cho Xuân. Rồi bệnh tình ngày một nặng, đôi chân Xuân tự dưng tóp lại, teo đi. Từ một chàng trai khỏe mạnh, Xuân bỗng trở nên tật nguyền, bao mơ ước, hoài bão, khát khao tuổi trẻ tan biến.

Trong khi đó, số phận của Trương Thị Thà cũng nghiệt ngã không kém. Sau trận sốt virus biến chứng từ lúc 2 tuổi, Thà bị khuyết tật ở chân. Mong con gái có thể đi lại được, ngày ngày, mẹ bế Thà đi châm cứu song không có kết quả. Cũng giống như bao đứa trẻ tật nguyền khác, tuổi thơ cắp sách đến trường của Thà là những ngày tháng đối mặt với ánh nhìn soi mói, hiếu kỳ, sự trêu chọc của bạn bè. Tuy nhiên, không bi quan, buồn chán, cô quyết tâm học thật giỏi để khẳng định mình và thay đổi số phận. Tốt nghiệp cấp 3, Thà thi đỗ vào khoa ngoại ngữ của một trường cao đẳng sư phạm gần nhà, nhưng đành phải nghỉ vì trường không nhận người khuyết tật.

Anh Xuân chị Thà

Kể về mối nhân duyên đưa hai người đến gần nhau, anh Phạm Văn Xuân nhớ lại: “Ngày đó, tôi sống khép kín, suốt ngày thu mình trong ngôi nhà rách nát, lấy chiếc đài cũ rích làm bạn. Nhưng chính chiếc đài ấy đã thổi bùng lên khát khao tìm lại cuộc sống, tương lai cho riêng mình. Và cũng chính nhờ nó tôi đã tìm được hạnh phúc tưởng chừng như không bao giờ chạm tay tới". Chiếc đài cũ rích đã giúp anh làm quen với một cô bạn gái thân qua chương trình kết bạn. Sau 5 năm, với cả ngàn cánh thư qua lại với bao tâm sự, sẻ chia được gửi gắm, chẳng hiểu, anh đã yêu cô tự lúc nào. Trương Thị Thà thì kể, cô tình cờ biết anh Xuân vào năm 1995, khi đang học lớp 10. Ngày đó, bạn bè trong lớp nghịch ngợm và cũng muốn giúp cô tìm bạn bè tri kỷ nên đã đăng tên, địa chỉ của Thà lên mục kết bạn trên đài. Qua đó, Thà nhận được thư kết bạn của một chàng trai ở Phú Thọ tên Phạm Quý Xuân và ngày ngày làm bạn qua những cánh thư với người bạn trai chưa biết mặt.

Người ta bảo số tôi may mắn vì có một người vợ vừa xinh đẹp vừa giàu lòng nhân ái. Cho đến bây giờ, hạnh phúc đã ngập tràn nhưng nhiều lúc tôi vẫn ngỡ mình đang nằm mơ

Dù chưa gặp nhưng cô xem người bạn ấy như chỗ dựa tinh thần, chia sẻ hoàn cảnh gia đình, việc học tập và cả những buồn vui hàng ngày. Lá thư của người này được gửi đi là đều đặn có thư hồi âm của người kia.Thà xếp cẩn thận thư đầy ắp trong hai thùng đựng mỳ tôm. Riêng với Xuân, dù đã thầm thương trộm nhớ cô gái có gương mặt xinh xắn và nụ cười rạng rỡ mà anh được ngắm nhìn qua ảnh, nhưng nghĩ phận mình tật nguyền nên anh không dám thổ lộ tình cảm, càng không dám trao đổi ảnh với Thà. Nghĩ mình không xứng, rồi lại sợ cô gái biết hoàn cảnh sẽ coi thường nên anh đành chôn chặt tình cảm, bởi vậy mà Thà giận, cho rằng Xuân lừa dối mình. Những cánh thư cũng ngưng bặt từ đó.

Kể đến đây, anh Xuân bảo: “Đúng là mối tình định mệnh, nên tưởng kết thúc rồi mà ông Trời lại đưa chúng tôi trở lại bên nhau”. Chẳng là, không chịu được cảnh ngồi đếm thời gian trong căn nhà rách nát, mãi là kẻ "ăn bám", Nguyễn Văn Xuân quyết chí sẽ tự mình bước ra cuộc sống, hòa nhập với xã hội để chứng mình mình tàn mà không phế. Lần ấy, Xuân nghe trên đài có chương trình nói về lớp học may cho người tật nguyền ở Sơn Tây. Phạm Văn Xuân đã trốn gia đình, bắt xe xuống Sơn Tây nộp hồ sơ xin nhập học. Một điều mà không thể ngờ tới sau quãng thời gian đằng đẵng 2 năm trời bặt tin với người con gái 5 năm anh quen qua thư cùng lúc cũng đăng ký lớp học may như anh. Điều đặc biệt là Thà cũng bị tật nguyền, một tay co quắp, chân đi thấp thểnh. Lúc này Xuân mới nhận ra, tại sao một người con gái cách xa anh hàng trăm cây số lại có thể hiểu và sẻ chia cho anh nhiều đến thế. Bởi họ, hai tâm hồn đồng điệu, hai con người không may mắn đều mang số phận giống nhau. Ngay từ lúc ấy, Xuân đã quyết định không thể để mất cô thêm một lần nữa…

Gia đình Anh Xuân chị Thà

Sau đám cưới 1 năm, tốt nghiệp lớp học may, hai vợ chồng Xuân - Thà làm thuê ở rất nhiều trung tâm may nhân đạo để kiếm sống. Mới sinh con nhỏ nên tuy chưa đến mức đói ăn, nhưng cuộc sống của hai vợ chồng Xuân Thà cũng rất chật vật. Để có tiền nuôi con, vợ chồng chị quyết định đi buôn quần áo. Vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 200.000 đồng, anh chị đi lấy hàng chịu hết 500.000 đồng. Kinh doanh khấm khá, anh chị mạnh dạn lấy thêm nhiều quần áo trẻ em ngồi bày bán ở chợ năm 2006, mẹ Thà cho hai vợ chồng mảnh đất 30m2 đất ở Thường Tín. Hội Phụ nữ xã cùng các ban ngành đóng góp xây cho vợ chồng Xuân căn nhà tình thương nho nhỏ. Tích cóp được chút tiền, mua được chiếc xe máy Trung Quốc với giá 5 triệu đồng, vợ chồng Xuân cải tạo thành xe 3 bánh để kiếm sống. Hàng ngày, Xuân chạy xe 3 bánh vào chợ Đồng Xuân lấy hàng, chở về chợ Vồi, Thường Tín, Hà Nội, để vợ bán “hàng đống” ở vỉa hè. Giờ đây, nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó dãi dầu mưa nắng, cuộc sống của gia đình Xuân đã thoát cảnh nghèo khó, thậm chí đã có của ăn của để. Nhưng “trái ngọt” lớn nhất của tình yêu giữa hai người là hai cô con gái khỏe mạnh ngoan ngoãn. Căn nhà nhỏ của anh chị luôn đầy ắp tiếng cười.

Và chuyện tình cổ tích bên dòng Đà Giang

Không kém phần ly kỳ, cảm động là chuyện tình của vợ chồng anh Chu Phạm Minh Tuấn và chị Đặng Anh Thư ở xóm Độc Lập xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn, Hòa Bình). 14 tuổi, anh Chu Phạm Minh Tuấn bị mắc căn bệnh lạ. Lúc đầu, các khớp chân sưng tấy, gia đình đưa anh vào viện, bác sỹ kết luận “bệnh nhân bị viêm đa khớp”. Từ đó, dù cho gia đình đã chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình của Tuấn ngày một nặng, khiến Tuấn phải từ bỏ con đường học hành. Từ đôi chân, bệnh lan sang cột sống rồi cánh tay trái, đến năm 1983, khi bước qua tuổi 22 thì Tuấn hoàn toàn phải bất động trên giường. Thế giới của anh lúc này chỉ là ô cửa bé nhỏ nhìn ra bầu trời. Trong sâu thẳm nỗi buồn, thi thoảng, Tuấn lấy giấy ra viết mấy vần thơ để tự giải tỏa lòng mình.

Anh Tuấn chị Thư

Từ chương trình “Thời sự và âm nhạc”, anh được nghe một số bài thơ của một cô gái trẻ tận Nam Định. Sau khi chương trình kết thúc, anh để ý tên tuổi và địa chỉ cô gái rồi sau đó gửi thư làm quen nhưng cũng không mấy hy vọng sẽ có hồi âm. Nhưng rồi thư hồi âm đã tới, lá thư thứ hai anh quyết định nói hết tất cả về cuộc sống, về số phận của mình … Khi viết những dòng ấy vào thư, lòng anh nặng trĩu bởi anh luôn nghĩ “đọc xong lá thư này, cô ấy sẽ không dám viết thư cho mình nữa”. Không ngờ, rồi sau lần ấy, Tuấn tiếp tục nhận được những lá thư hồi âm của chị Thư, lá thư nào cũng dài bất tận, có lá dài đến 30 trang giấy. Thư đi rồi chờ thư đến, cuộc sống cứ kéo dài như vậy suốt 6 năm liền. 6 năm không phải thời gian ngắn nhưng với Tuấn là cả những khát khao, những mong nhớ và có cả sự hy vọng dù rất mong manh.

Nhắc lại kỷ niệm cũ, chị Thư cũng bồi hồi: “Hồi đó tôi làm nghề may nên có nhiều thời gian nghe đài và kết bạn với với mọi người qua đài. Hôm nhận được bức thư đầu tiên của anh Tuấn tôi cũng nhận được thư kết bạn của nhiều bạn khác nữa. Tôi đã trả lời tất cả các bức thư đó. Nhưng khi sang bức thư thứ hai, biết được hoàn cảnh của anh ấy tôi cảm thấy xúc động khôn xiết. Tôi muốn an ủi, động viên anh và cứ thế, những bức thư ngày càng nhiều lên trong ngăn kéo bàn”. Qua những lá thư, hiểu rõ tình cảm anh Tuấn dành cho mình cũng như những thổn thức từ con tim đang lỗi nhịp nên nhiều lần Thư xin phép lên Hòa Bình thăm Tuấn nhưng anh đều từ chối. Hơn ai hết anh hiểu với hoàn cảnh của bản thân thì khát vọng về hạnh phúc lứa đôi rất khó có cơ hội để bừng nở… Nhưng rồi, một hôm chị vẫn quyết định xách chiếc xe đạp ra đường lớn rồi bắt xe khách vượt hơn 200 km từ Nam Định lên Hòa Bình thăm anh. Khi cánh cửa bật mở, chị Thư bước vào. Gương mặt sáng bừng với mồ hôi lấm tấm rơi trên trán, anh mỉm cười nhìn chị. Hạnh phúc không thể cất lên thành lời. “Khi thấy Thư bằng xương bằng thịt đứng trước mặt mình, mọi mặc cảm tật nguyền trong tôi lúc ấy dường như đã nhường chỗ cho tình yêu mãnh liệt và khát khao về một hạnh phúc lứa đôi”, anh Tuấn bồi hồi nhớ lại.

Sau cuộc gặp đầu tiên ấy, chị cảm nhận được sự đồng cảm trong hai tâm hồn. Chị cũng nhận ra rằng, tình cảm chị dành cho anh quá lớn. Nó không đơn thuần là những rung động mơ mộng của tuổi 20, 21 của những năm trước mà là tình yêu, một tình yêu thực sự và chị muốn được gắn bó với anh cả đời này để sẻ chia với anh mọi điều trong cuộc sống. Nghĩ là làm, chị trở lại quê nhà, thuyết phục gia đình đồng ý để hai đứa đến với nhau.

Nghe con gái xin được cưới chàng trai tật nguyền ở tận một huyện miền núi, nhiều người thân trong gia đình chị Thư đã ngăn cản quyết liệt. Thuyết phục bố mẹ chị đã khó, thuyết phục bố mẹ anh còn khó hơn. Ông bà kiên định và khuyên chị nên suy nghĩ lại vì nếu sau này chị ân hận sẽ khổ cho cả hai. Bản thân anh Tuấn lúc này cũng lo cho tương lai của người yêu, sợ chị về sống với người đàn ông tật nguyền như anh sẽ rất khổ sở, vất vả. Tuy nhiên, thấy Thư vẫn kiên quyết bảo vệ tình cảm của mình, anh Tuấn đành viết thư bảo chị lên ở với gia đình mình mấy ngày xem có chịu được cuộc sống như vậy không rồi hãy quyết định vẫn chưa muộn. Vậy là chị lên ở nhà anh ở một tuần thật; vừa chăm sóc, vừa cố gắng thuyết phục bố mẹ và các anh chị của anh. Cuối cùng, đám cưới của hai người cũng diễn ra như mong muốn.

Sau đám cưới, chị bắt đầu một cuộc sống mới ở quê chồng. Chị vay mượn gia đình và người thân mua một chiếc máy may nhỏ để mở tiệm may tại nhà. Còn anh Tuấn phụ vợ bằng cách làm đôi bài thơ, viết vài cái tản văn nho nhỏ gửi cho các báo trong và ngoài tỉnh. Dù anh chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân của anh đều do một tay chị đảm trách nhưng chị chưa bao giờ phàn nàn, khó chịu. Chị bảo rằng, đối với chị, được ở bên cạnh chăm sóc anh là niềm hạnh phúc lớn lao, và chị tự hào về điều đó. Nhắc đến vợ, anh Tuấn lại mỉm cười trìu mến: “Người ta bảo số tôi may mắn vì có một người vợ vừa xinh đẹp vừa giàu lòng nhân ái. Cho đến bây giờ, hạnh phúc đã ngập tràn nhưng nhiều lúc tôi vẫn ngỡ mình đang nằm mơ”. Hạnh phúc của đôi vợ chồng càng viên mãn hơn sau khi cô con gái xinh đẹp Chu Đặng Thúy Đạt chào đời. Chị Thư bảo: “Ngày mới cưới, anh Tuấn nhiều khi cũng tự ti vì bị người ta dị nghị. Tôi thường động viên anh rằng, người ta nói thế này, thế nọ là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là bản thân phải vững tâm. Nhiều người khi biết tình yêu của chúng tôi cũng gửi thư thăm hỏi, sẻ chia. Một số người còn tâm sự, nhờ câu chuyện ấy, họ vững tin hơn với lựa chọn của mình bởi trong cuộc đời không phải lúc nào mọi chuyện cũng được như ý muốn”.

NGỌC TÚ

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động