"Những cam kết đáng quý của Bộ trưởng Đinh La Thăng"
Chủ tịch QH nói Quốc hội, cử tri sẽ cùng theo dõi Bộ trưởng thực hiện những cam kết đó. Cụ thể là cam kết đưa dự án nâng cấp mở rộng QL 1 về đích trước 1 năm, cam kết về sự an toàn của dự án đường sắt trên cao Hà Nội – Cát Linh, cam kết xây cầu treo, xây hầm dân sinh ở Gia Lâm, cầu Bình Khánh…
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tóm lược lại phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thăng với những đánh giá cao. Theo Chủ tịch, có 21 đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT, các câu hỏi đều được Bộ trưởng giải đáp. Bộ trưởng Thăng mới làm Bộ trưởng 3 năm vài tháng, nhưng thông qua công việc đã làm và qua phiên trả lời chất vấn, thấy chuyển biến theo hướng tiến bộ rất rõ.
53953
Trong phần trả lời, Bộ trưởng đi thẳng vào vấn đề, đưa ra được các giải pháp. Mừng là Bộ trưởng có cam kết quyết đoán ngay tại phiên chất vấn này. Đó là những cam kết rất đáng quý. Tinh thần của Bộ trưởng là nói đi đôi với làm, hứa phải thực hiện.
Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng GTVT tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ. Thứ nhất, phải kết nối các loại hình vận tải, các mạng lưới vận tải từ đường liên xã, liên huyện, liên tỉnh đến đường quốc gia và kết nối quốc tế. GTVT là huyết mạch của kinh tế, của đời sống xã hội, không có giao thông thì không phát triển được, vì vậy đây là việc rất hệ trọng.
Thứ hai, Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng tiếp tục rà soát lại chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã có, trên tinh thần nếu cần thì phải điều chỉnh để đạt được mục tiêu. Cần đưa ra nhiều biện pháp sáng tạo, đổi mới thúc đẩy đầu tư đảm bảo tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng tạo đột phá thúc đẩy nền kinh tế.
Thứ ba, là liên quan phát triển giao thông, đề nghị Bộ trưởng tính toán sơ đồ tài chính phù hợp với các chiến lược và quy hoạch. Tinh thần là có ưu tiên, có trọng điểm nhưng phải đồng bộ các loại hình vận tải.
Cuối năm 2015, Bộ GTVT phải báo cáo Quốc hội phương án tổng thể phát triển giao thông vận tải dựa trên tính toán khoa học, chính xác cả về kế hoạch, quy hoạch và đầu tư để chuẩn bị cho giai đoạn 2016 - 2020 tiếp tục thực hiện khâu đột phá phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Đặc biệt, QH yêu cầu quan tâm hơn nữa đến chất lượng đầu tư, giá đầu tư, suất đầu tư, đảm bảo giá thành hợp lý, để công trình phát huy hiệu quả. Đề nghị Bộ trưởng có nhiều biện pháp nữa. Mới rà soát sơ bộ đã tiết kiệm được mấy chục nghìn tỷ là mừng. Chúng ta không cắt xén nguyên vật liệu, nhưng đã điều chỉnh được cái gì làm trước sau, tập trung đầu tư, có những công trình sửa chữa cắt bỏ những thiết kế chưa cần thiết để tiết kiệm. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ GTVT tăng cường giám sát, đấu tranh chống tham nhũng mới đảm bảo được hiệu quả đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng thúc đẩy tái cơ cấu mạnh mẽ hơn, tái cơ cấu cả đầu tư, doanh nghiệp và tài chính để đảm bảo kinh doanh hiệu quả, giảm giá thành vận tải từ đó giảm giá dịch vụ cho hành khách.
53952
Về giảm TNGT, Nghị quyết Quốc hội hàng năm yêu cầu giảm 5 -10%. 3 năm qua, có địa phương giảm được 30%, nhưng có địa phương lại tăng. Cần quyết tâm, đồng bộ nhiều biện pháp quan trọng đấu tranh giảm TNGT. Chủ tịch QH đề nghị QH không giao thêm chỉ tiêu, chỉ phấn đấu giảm đều hàng năm và giảm đến 10% TNGT.
Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở Bộ trưởng Thăng đã hứa với Quốc hội, cử tri cả nước thì phải làm, có những việc nhỏ thôi nhưng đã hứa với dân, thì phải thực hiện. Ví như việc làm cầu treo, đường nông thôn… Tất cả những lời hứa đó cần phải thực hiện cho được. Nếu không thực hiện được thì phải báo cáo lại với Quốc hội và tất cả cử tri cả nước. Cuối năm sau sẽ có báo cáo thực hiện tiến độ.
Băn khoăn nhất về vấn đề Việt Nam có con đường đắt nhất hành tinh, đại biểu Ngô Văn Minh đã có câu hỏi với Bộ trưởng Thăng về vấn đề chi phí đầu tư làm đường. Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng cho biết Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng kiểm tra đánh giá, tìm hiểu. “Tôi nói, với suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn Hàn Quốc, thấp hơn nhiều Nhật Bản… Chúng ta có những dự án mà suất đầu tư còn thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như: Hà Nội – Thái Nguyên 4,5 triệu USD/km”, Bộ trưởng Thăng cho biết. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng thừa nhận suất đầu tư của Việt Nam cũng bị cao lên do những yếu tố như đường đất nền yếu, nhiều cầu, thường là các dự án trong đồng bằng Sông Cửu Long. “Mặt khác, vốn thiếu nên làm kéo dài, lãi suất phải tăng lên. Rồi đi qua nhiều khu dân cư, chi phí dò bom mìn. Chưa có nước nào đường cao tốc nhiều đoạn 10km 1 nút giao như Việt Nam…”, Bộ trưởng Thăng giải thích. Tuy vậy, câu trả lời này đã không làm hài lòng đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh. Ông Minh yêu cầu định suất 1km đường có phải do đơn giá cao hay không chứ không phải giải thích tính đặc thụ của từng tuyến đường. “Kể cả 1km đường bình thường hết bao tiền cũng phải công cho dân biết để tự so sách chứ không phải so với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…”, đại biểu Ngô Văn Minh nhấn mạnh. Với yêu cầu này, Bộ trưởng Thăng cho biết đại biểu có thể cho xin số liệu chứng minh chi phí làm đường của Việt Nam đắt nhất hành tinh. “Về suất đầu tư, phải có so sánh tương đồng, thống nhất, nếu không đưa về cùng một điều kiện thì khó so sánh. Ví dụ, hai căn nhà nằm cạnh nhau, giống nhau hoàn toàn, xây dựng cùng lúc nhưng tiêu chuẩn khác nhau, thiết kế khác nhau thì giá thành khác nhau rồi. Một bên thiết kế không động đất, một bên thiết kế động đất cấp 7 cấp 8 thì giá thành của công trình khác nhau. Cho nên việc so sánh giá thành chỉ mang tính tương đối thôi. Ví dụ, miền núi bình quân là 74 triệu USD/km, khu vực Trung và Nam bộ là 10,5 triệu USD/km; khu vực đồng băng Nam Bộ 17,2 triệu USD/km…”, Bộ trưởng Thăng giải thích. Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra một vài con số để các đại biểu Quốc hội so sánh. “Chi phí giải mặt bằng của dự án Láng Hòa Lạc 1.520 tỷ đồng, bằng 20,5% tổng vốn đầu tư, dự án Hải Phòng 3.659 tỷ đồng, bằng 87% tổng vốn đầu tư; dự án Đà Nẵng Quảng Ngãi là 3.759 tỷ đồng, bằng 44% tổng vốn đầu tư; Đường Ô chợ Dừa – Hoàng Cầu với kinh phí giải phóng mặt bằng là 825 tỷ đồng, chiếm 85% tổng vốn đầu tư…”, Bộ trưởng Thăng cho biết. Bộ trưởng Thăng giải thích thêm chi phí làm đường có nhiều vấn đề, đắt hay rẻ đối với mỗi dự án là khác nhau. Song ngành giao thông vấn tại luôn cân đối, rà soát đảm bảo tiêu chuẩn quy, quy chuẩn của chất lượng công trình. |
PVT
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp
Sự kiện 01/11/2024 21:41
Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong
Sự kiện 01/11/2024 21:39
Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa
Sự kiện 01/11/2024 17:28
Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng
Sự kiện 01/11/2024 13:57
Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Sự kiện 31/10/2024 18:55
Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh
Sự kiện 31/10/2024 13:27
TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất
Sự kiện 31/10/2024 08:53
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
Sự kiện 30/10/2024 21:03
Vướng thủ tục khiến địa phương "loay hoay" làm quy hoạch
Sự kiện 30/10/2024 20:50
Thí điểm xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa
Sự kiện 30/10/2024 15:32