Nhiều vi phạm trong quản lý thuế

Ngày 28/2, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục thuế TP Hà Nội, qua đó chỉ ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm.
nhieu vi pham trong quan ly thue Ban hành kế hoạch quản lý rủi ro trong quản lý thuế
nhieu vi pham trong quan ly thue Nợ thuế lên tới trên 12.600 tỷ đồng

Theo Thanh tra Chính phủ, về việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, toàn ngành Thuế trong các năm đều không hoàn thành kế hoạch được phê duyệt. Tổng cục Thuế, Cục thuế Hà nội chưa thường xuyên thực hiện việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, việc thực hiện truy thu, phạt vi phạm pháp luật về thuế sau thanh tra, kiểm tra, vì vậy, kết quả xử lý sau thanh tra thấp; không theo dõi, quản lý tiền chậm nộp qua thanh tra, kiểm tra; việc thực hiện thanh tra còn kéo dài; một số kết luận thanh tra khi kết luận, kiến nghị xử lý, Tổng cục Thuế áp dụng văn bản hướng dẫn ưu đãi đầu tư chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nhiệp…

Về phía Thanh tra Bộ Tài chính, một số kết luận thanh tra có các kiến nghị, xử lý chưa đúng, chưa phù hợp với quy định của pháp luật hoặc không giao cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; cùng một hành vi vi phạm về thuế nhưng có kiến nghị xử lý khác nhau gây sự không bình đẳng giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và doanh nghiệp.

nhieu vi pham trong quan ly thue
Nhiều sai phạm trong quản lý thuế tại Bộ Tài chính.

Liên quan đến việc chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Cục thuế trong công tác quản lý nợ, hoàn thuế dẫn đến nợ đọng thuế ngày càng tăng, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong quản lý thuế. Về phía Tổng cục Thuế, đơn vị này chưa làm hết trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đôn đốc và điều hành đối với các Cục thuế về thực hiện quy trình quản lý nợ thuế, đôn đốc và sử dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế, nhất là biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế đối với trường hợp có nợ thuế bắt buộc phải cưỡng chế; xây dựng quy trình theo dõi tiền chậm nộp chưa phù hợp quy định pháp luật dẫn đến không theo dõi đầy đủ, chính xác tiền chậm nộp thăng thêm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra.

Bên cạnh đó, đối tượng nợ thuế lớn, cơ quan thuế không ban hành thông báo và cưỡng chế nự thuế đối với các doanh nghiệp là thiếu trách nhiệm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài trên 90 ngày. Tại thời điểm tháng 6/2014, có 769 đối tượng nợ thuế trên 90 ngày, trong đó có 466 doanh nghiệp hoạt động bình thường và có lãi. Tuy nhiên, cơ quan thuế không thực hiện đúng quy định về áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với doanh nghiệp nợ thuế chây ì… “Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn Cục Thuế Thái Bình miễn giảm cho Tập đoàn Hương Sen; không báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Tập đoàn Hương Sen không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5594/VPCP-KTTH ngày 10/8/2010 để có xử lý thích hợp…” kết luận thanh tra nêu rõ.

Đối với Cục thuế Hà Nội, trong giai đoạn từ năm 2012 – 2014 đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý và thu hồi nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất, thiếu kiên quyết thực hiện hết các biện pháp cưỡng chế dẫn đến số nợ thuế, nợ tiền sử dụng đất tăng cao; vi phạm trong việc chấp hành thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, trong chấp hành quy định kiểm tra sau 1 năm đối với hồ sơ hoàn trước. Việc hoàn thuế chậm so với quy định đã ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp...

Với những vi phạm trong công tác quản lý thuế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài chính tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc quản lý, chỉ đạo điều hành đối với các cơ quan chức năng thuộc Bộ, nhất là cơ quan Thuế đã để xảy ra những tồn tại nêu trên. Bộ Tài chính phải rà soát, hủy bỏ các văn bản đã ban hành chưa đúng quy định của Nhà nước; khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, sửa đổi về lĩnh vực thuế cho phù hợp với thực tế hiện nay của nền kinh tế. Trên cơ sở các quy định về thuế, Bộ Tài chính rà soát toàn bộ thuế GTGT đối với lãi cho vay của các tổ chức không phải tổ chức tín dụng báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc. Thứ nhất là vụ việc 21 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp (20 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển năng lượng Apa Green) có tổng giá trị gần 823 tỉ đồng để kê khai thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế có dấu hiệu của hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật Hình sự. Thứ hai là vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án. “Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”, kết luận chỉ rõ.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục thuế, truy thu của các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về thuế số tiền 792.426 triệu đồng gồm 109.861 triệu đồng tiền chậm nộp qua thanh tra, kiểm tra và 682.565 triệu đồng tiền thuế truy thu các doanh nghiệp được xác minh, đồng thời tính tiền chậm nộp và xử lý các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về thuế đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động