Nhiều người phản ánh bị gọi điện quấy rối, đòi nợ dù không vay tiền
| Gọi điện "vu vơ" nhận người quen lâu ngày, vẫn lừa được hàng chục triệu đồng | |
| Văn hóa và thói quen gọi điện thoại đang dần… mất đi? |
![]() |
| Tổng đài 18006838 của Cục CT&BVNTD bị lầm tưởng là tổng đài của doanh nghiệp |
Theo Cục CT&BVNTD, tính đến hết ngày 31-12-2019, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được 9.295 cuộc gọi đến của người tiêu dùng. Trong đó, số cuộc gọi được tổng đài viên trả lời, tư vấn là 5.186 cuộc; Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của người tiêu dùng đạt 55.79%.
Số cuộc gọi còn lại chưa được trả lời do tình trạng tràn cuộc gọi vào giờ cao điểm và do số lượng tổng đài viên còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tư vấn của người tiêu dùng.
Trong số các cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc gọi có liên quan đến các vấn đề tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trong một số lĩnh vực.
Cụ thể, trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi. Đa số người tiêu dùng phản ánh tình trạng bị gọi điện quấy rối, đòi nợ dù không vay hoặc vay nợ với lãi suất quá cao mà không hay biết.
Bên cạnh đó, số lượng phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá, dịch vụ; trách nhiệm bảo hành hàng hoá; điều kiện giao dịch… cũng xảy ra khá phổ biến ở các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng thường ngày (11,7%), điện thoại, viễn thông (11,6%), đồ điện tử gia dụng (11,1%); dịch vụ vận tải (5,7%), y tế, chăm sóc sức khỏe (4,7%).
Phản ánh về các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ khác chiếm 27,7% số lượng cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn qua Tổng đài.
Đáng chú ý, mặc dù số lượng cuộc gọi đến tổng đài trong năm 2019 tăng lên 9% so với năm 2018, tuy nhiên số cuộc gọi thực sự có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại giảm 31%.
“Sở dĩ có thực trạng nêu trên là do một số đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ né tránh trách nhiệm giải quyết yêu cầu, khiếu nại mà khách hàng của mình phản ánh bằng cách chuyển trách nhiệm trả lời khách hàng sang cho tổng đài. Do đó, nhiều người tiêu dùng lầm tưởng Tổng đài 1800.6838 của Cục CT&BVNTD là tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của một đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ”- đại diện Cục CT&BVNTD cho biết.
Những cuộc gọi này cũng thường đưa ra các yêu cầu hỗ trợ nằm ngoài chức năng, thẩm quyền tư vấn của tổng đài, chẳng hạn như: các yêu cầu chặn số điện thoại gọi đến một thuê bao nhất định hay cung cấp các thông tin về giá cả, thông số kỹ thuật của một loại hàng hóa, dịch vụ nhất định... Do đó, Cục CT&BVNTD sẽ có giải pháp cho vấn đề này.
Theo Hà Linh/anninhthudo.vn
https://anninhthudo.vn/kinh-doanh/nhieu-nguoi-phan-anh-bi-goi-dien-quay-roi-doi-no-du-khong-vay-tien/854311.antd
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Tin nóng 05/12/2025 13:59
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"
Tin nóng 03/12/2025 17:43
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc
Tin nóng 01/12/2025 11:46
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô
Tin nóng 30/11/2025 12:21
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng
Tin nóng 30/11/2025 12:20
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội
Tin nóng 28/11/2025 22:01
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm
Tin nóng 28/11/2025 12:51
Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu
Tin nóng 22/11/2025 06:18
Tội phạm công nghệ cao tấn công bằng trạm BTS giả
Tin nóng 18/11/2025 17:00
Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số
Tin nóng 17/11/2025 13:20

