Nhiều người phản ánh bị gọi điện quấy rối, đòi nợ dù không vay tiền
Gọi điện "vu vơ" nhận người quen lâu ngày, vẫn lừa được hàng chục triệu đồng | |
Văn hóa và thói quen gọi điện thoại đang dần… mất đi? |
Tổng đài 18006838 của Cục CT&BVNTD bị lầm tưởng là tổng đài của doanh nghiệp |
Theo Cục CT&BVNTD, tính đến hết ngày 31-12-2019, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được 9.295 cuộc gọi đến của người tiêu dùng. Trong đó, số cuộc gọi được tổng đài viên trả lời, tư vấn là 5.186 cuộc; Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu tư vấn, hỗ trợ của người tiêu dùng đạt 55.79%.
Số cuộc gọi còn lại chưa được trả lời do tình trạng tràn cuộc gọi vào giờ cao điểm và do số lượng tổng đài viên còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tư vấn của người tiêu dùng.
Trong số các cuộc gọi được trả lời, có 1.422 cuộc gọi có liên quan đến các vấn đề tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trong một số lĩnh vực.
Cụ thể, trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi. Đa số người tiêu dùng phản ánh tình trạng bị gọi điện quấy rối, đòi nợ dù không vay hoặc vay nợ với lãi suất quá cao mà không hay biết.
Bên cạnh đó, số lượng phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng hàng hoá, dịch vụ; trách nhiệm bảo hành hàng hoá; điều kiện giao dịch… cũng xảy ra khá phổ biến ở các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng thường ngày (11,7%), điện thoại, viễn thông (11,6%), đồ điện tử gia dụng (11,1%); dịch vụ vận tải (5,7%), y tế, chăm sóc sức khỏe (4,7%).
Phản ánh về các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ khác chiếm 27,7% số lượng cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn qua Tổng đài.
Đáng chú ý, mặc dù số lượng cuộc gọi đến tổng đài trong năm 2019 tăng lên 9% so với năm 2018, tuy nhiên số cuộc gọi thực sự có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lại giảm 31%.
“Sở dĩ có thực trạng nêu trên là do một số đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ né tránh trách nhiệm giải quyết yêu cầu, khiếu nại mà khách hàng của mình phản ánh bằng cách chuyển trách nhiệm trả lời khách hàng sang cho tổng đài. Do đó, nhiều người tiêu dùng lầm tưởng Tổng đài 1800.6838 của Cục CT&BVNTD là tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của một đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ”- đại diện Cục CT&BVNTD cho biết.
Những cuộc gọi này cũng thường đưa ra các yêu cầu hỗ trợ nằm ngoài chức năng, thẩm quyền tư vấn của tổng đài, chẳng hạn như: các yêu cầu chặn số điện thoại gọi đến một thuê bao nhất định hay cung cấp các thông tin về giá cả, thông số kỹ thuật của một loại hàng hóa, dịch vụ nhất định... Do đó, Cục CT&BVNTD sẽ có giải pháp cho vấn đề này.
Theo Hà Linh/anninhthudo.vn
https://anninhthudo.vn/kinh-doanh/nhieu-nguoi-phan-anh-bi-goi-dien-quay-roi-doi-no-du-khong-vay-tien/854311.antd
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
Tin nóng 23/12/2024 17:26
Vạch trần thủ đoạn của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ đồng/m2 đất tại Sóc Sơn
Tin nóng 22/12/2024 13:22
"Điểm mặt" 3 sàn ngoại hối lừa đảo vừa bị Công an Hà Nội triệt phá
Tin nóng 22/12/2024 10:19
Hà Nội: Liên tiếp phát hiện các vụ việc kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu
Tin nóng 20/12/2024 21:43
Chân dung kẻ phóng hỏa tại quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Tin nóng 19/12/2024 10:35
Bình Dương: Triệt phá băng nhóm buôn bán ma túy có nhiều tiền án
Tin nóng 19/12/2024 08:28
TP.HCM: Bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 42kg ma túy các loại
Tin nóng 16/12/2024 16:48
Bình Dương: Khởi tố các đối tượng mua bán hoá đơn trái phép
Tin nóng 14/12/2024 07:44
Nhập khẩu "khí cười" nhưng khai báo là phụ gia thực phẩm với trị giá hơn 5 triệu USD
Tin nóng 11/12/2024 11:04
Cách thức lừa đảo của "Mr Pips" Phó Đức Nam và "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ
Tin nóng 11/12/2024 06:41