Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả ở Mê Linh

(LĐTĐ) Mặc dù là địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của người dân, đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Mê Linh đã đi được 3/4 chặng đường và phấn đấu cán đích vào năm 2020.
nhieu mo hinh san xuat hieu qua o me linh Tôn vinh tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Mê Linh
nhieu mo hinh san xuat hieu qua o me linh Huyện Mê Linh: Không cố gắng sẽ khó hoàn thành kế hoạch về nước sạch

Thu nhập không ngừng tăng cao

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Minh cho biết, năm 2008, Mê Linh là huyện duy nhất của tỉnh Vĩnh Phúc sáp nhập về Thủ đô, với diện tích hơn 14 nghìn ha và gần 23 vạn dân. Trong 10 năm qua, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, giao thông thủy lợi nội đồng được cứng hóa phục vụ sản xuất.

nhieu mo hinh san xuat hieu qua o me linh
Mô hình trồng cây bưởi thế của người dân xã Kim Hoa

Huyện đã triển khai thực hiện việc đưa các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sử dụng trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người nông dân thông qua các mô hình trồng lúa, rau an toàn, trồng hoa, chăn nuôi… Đặc biệt, các vùng sản xuất rau an toàn, mô hình sản xuất theo quy chuẩn VietGap đã góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm rau, củ, quả của địa phương.

Dọc các vùng đất bãi từ Tráng Việt đến Tiến Thịnh có tới 400ha trồng tập trung các loại cây ăn quả, năng suất đã đạt mức cao, sản lượng hàng hóa bán ra ngoài huyện lớn. Nhiều hộ sản xuất và buôn bán có quy mô lớn, liên kết với nhiều đầu mối trong và ngoài Hà Nội để tiêu thụ. Điển hình như tại xã Kim Hoa, đa số các hộ đều chuyển đổi sang mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung và trồng bưởi, phật thủ, đào, quất…

Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết, trước năm 2008, xã Kim Hoa có hơn 20% hộ nghèo. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã xây dựng những mô hình trồng cây ăn quả đem lại giá trị kinh tế cao như: Cam, bưởi, phật thủ, đào, quất… đồng thời vận động người dân mạnh dạn đầu tư, vươn lên thoát nghèo.

“Chính việc các hộ dân chuyển đổi mô hình nông nghiệp từ trồng lúa sang các mô hình hiệu quả hơn đã đưa các hộ trong xã thoát nghèo. Trên địa bàn xã, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,5 lần so với trước năm 2008. Với những hộ đang trồng mô hình cam canh, bưởi diễn, phật thủ, hoa cây cảnh thì thu nhập 500-600 triệu đồng/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%”, ông Lê Xuân Trường chia sẻ.

Ngoài tổng diện tích gieo trồng và sản lượng rau lớn nhất Thành phố, huyện Mê Linh còn có một số vùng chuyên canh trồng hoa. Một số hộ gia đình xã Mê Linh (huyện Mê Linh) còn phát triển diện tích trồng hoa ra các địa phương khác trên cả nước. Đáng chú ý, một số chủ vườn hoa đã cập nhật phương thức canh tác hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đa dạng của thị trường.

Trong đó phải kể đến mô hình hoa hồng thế của gia đình anh Tạ Đức Tài, chủ nhà vườn Tài Lý. Từ hộ dân trồng hoa cắt cành với diện tích nhỏ, được định hướng, hỗ trợ về giống và vốn, gia đình anh Tài đã đổi ruộng, mở rộng diện tích canh tác thành hơn 6 nghìn mét vuông để trồng hồng ngoại. Theo chủ vườn Tài Lý, các giống hồng ngoại được nhập về từ nhiều nước, sau đó được nhân giống, ghép cành rồi đổ buôn cho các nhà vườn. “Cứ 5 tháng thu hoạch một lứa cây, mỗi năm, vườn hồng đem lại cho gia đình thu nhập 300-400 triệu đồng/ năm, so với lợi nhuận hoa cắt cành tăng 50%-60%”, anh Tạ Đức Tài chia sẻ.

Nói về chuyển đổi mô hình trồng hoa tại xã, ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: Địa phương mình có truyền thống trồng hoa từ năm 1990, sau khi về Hà Nội, được định hướng, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển từ trồng hoa cắt cành sang trồng hoa chậu, hoa thế. Đến nay đã có 60 hộ sản xuất hoa hồng thế với quy mô trên 12 ha và nhân rộng tại các xã Liên Mạc, Thanh Lâm, Tiền Phong.

Mô hình tạo ra những sản phẩm mang tính nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hoa, cây cảnh trang trí. Sản xuất hoa hồng thế đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất, cao gấp hơn 10 lần so với trồng hoa hồng cắt cành và thu nhập hơn 200 lần so với trồng lúa. Do đó, 5 năm trở lại đây, số hộ chuyển đổi mô hình trồng hoa ngày một đông, đưa cơ cấu số hộ trồng hoa lên 90% cơ cấu nông nghiệp. Nếu như trước đây, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15-20 triệu đồng/ người/ năm thì hiện nay mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã tăng lên 39 triệu/ người/ năm.

Năm 2020 sẽ cán đích nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh, đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng chuyên sản xuất chuyên canh tập trung như vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao quy mô từ 50 ha trở lên tại các xã: Tam Đồng, Liên Mạc, Kim Hoa...; vùng sản xuất rau an toàn tại các xã: Tráng Việt (200ha), Tiến Thắng )70ha), Tiền Phong (90ha)...; vùng sản xuất hoa, cây cảnh tại các xã: Mê Linh (190ha hoa hồng), Văn Khê (110ha hoa hồng), Đại Thịnh (20ha hoa hồng và 60 ha hoa cúc)…; vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung xa khu dân cư tại các xã: Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng….

Ngoài ra, toàn huyện có có 18 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (nhiều nhất Thành phố), có 3 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Huyện cũng chấp thuận chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho 227 hộ. Ước tính hiện nay, giá trị nuôi trồng thủy sản của Mê Linh đạt khoảng trên 500 triệu đồng/ha/năm, cây ăn quả đạt khoảng trên 350-400 triệu đồng/ha/năm, chăn nuôi đạt 500 triệu đồng/ha/năm.

Những kết quả có được của hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh trong suốt nhiều năm qua. Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh chia sẻ, khi bước vào công cuộc xây dựng NTM (năm 2010), huyện Mê Linh có xuất phát điểm rất thấp, toàn huyện chỉ đạt 1 tiêu chí là an ninh trật tự, các tiêu chí còn lại đều rất thấp.

Tuy vậy, nhiệm vụ xây dựng NTM luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mê Linh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thay đổi diện mạo của quê hương. Ngay từ đầu, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng, quý để đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra. …

Đến hết năm 2017, toàn huyện có 12/16 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 75% số xã). Năm 2018, huyện tiếp tục phấn đấu có thêm 2 xã: Hoàng Kim và Chu Phan; 2 xã còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2019. Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, lũy kế giai đoạn từ 2016 đến nay, tổng nguồn vốn dành cho xây dựng NTM của Mê Linh đạt trên 994 tỷ đồng. Đáng chú ý, hiện các xã trên địa bàn huyện không còn nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Chương trình xây dựng NTM cũng đã góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn huyện, nhất là người nông dân. Tính đến hết tháng 8/2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 39,12 triệu đồng/người/năm; dự kiến đến cuối năm 2018 ước đạt trên 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn là 97,8%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 59,6%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,2%; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2017 là 2,35%...

Trong đợt kiểm tra mới đây về tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mê Linh, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 đã yêu cầu lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh phải xác định thực hiện 18 tiêu chí xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo các tiêu chí theo quy định, chuẩn bị kỹ hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận để năm 2018 hoàn thành 2 xã đạt chuẩn NTM.

Năm 2019 hoàn thành 2 xã còn lại để phấn đấu năm 2020 huyện đạt chuẩn NTM. Huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và của toàn dân. Cùng với đó, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của Mê Linh để qua đó thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ người nông dân đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).

Tin khác

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động