Nhức nhối thực trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả

Nhiều khó khăn trong công tác quản lý

(LĐTĐ) Có thể thấy, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả ngày càng tinh vi, trong khi hành lang pháp lý, chế tài xử lý còn thiếu khiến cho các đợt “tấn công” của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vào hàng giả, hàng nhái vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa’’. Nhiều cơ sở sau khi bị kiểm tra, xử lý vẫn tái phạm, thậm chí có cơ sở còn thách thức, tung tin thất thiệt khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.
nhieu kho khan trong cong tac quan ly Bài 2: Mỹ phẩm giả, hậu quả thật
nhieu kho khan trong cong tac quan ly Bài 1: Lạc vào... “ma trận” mỹ phẩm

Người tiêu dùng và doanh nghiệp còn thờ ơ

Mỹ phẩm giả, kém chất lượng tồn tại trên thị trường có rất nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết là ở người tiêu dùng. Nhiều người vẫn chọn mua mỹ phẩm bằng cảm quan, không chú tâm đến nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, tâm lý sính ngoại, ham hàng giá rẻ khiến nhiều người tiêu dùng sẵn sàng lựa chọn những sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chính sự thờ ơ trong mua sắm và sử dụng là một yếu tố khiến cho mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có “đất sống” trên thị trường.

Nói về thói quen mua mỹ phẩm của người tiêu dùng hiện nay, một chủ cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn phường Ngọc Khánh (Ba Đình) cho biết: “Hầu hết các khách hàng đến đây đều xem các loại mỹ phẩm nước ngoài như Estee Lauder, SK II, Ohui, Lancome… Thế nhưng, rất ít người chịu bỏ tiền ra mua luôn mà còn so sánh với giá trên mạng xã hội. Thông thường, họ lựa chọn các sản phẩm cùng thương hiệu nhưng giá rẻ, thậm chí càng rẻ càng tốt.

nhieu kho khan trong cong tac quan ly
Lực lượng chức năng đang kiểm tra tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm Shin House trên đường Nguyễn Phong Sắc, Quận Cầu Giấy.

Tuy nhiên, đây là lựa chọn nhiều rủi ro, vì các sản phẩm chính hãng được nhập khẩu qua con đường chính ngạch, có nguồn gốc xuất xứ, được kiểm tra chất lượng nên giá lúc nào cũng cao hơn các sản phẩm trôi nổi, không có nhãn, mác”. Nắm bắt được tâm lý này, một số cơ sở kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm đã trục lợi bằng cách sản xuất, làm giả các mỹ phẩm có thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài. Chính điều đó, đang gây cho thị trường mỹ phẩm Việt Nam ngày càng nhiễu loạn, mỹ phẩm giả vẫn tràn lan, tồn tại trên thị trường.

Không chỉ người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối hàng thật, bên được xem là “bị hại” thì lại “im hơi lặng tiếng”. Đại diện một công ty có sản phẩm bị làm giả tiết lộ việc không dám công bố tình trạng hàng giả đối với sản phẩm của công ty vì lo sợ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm, khiến người tiêu dùng không muốn mua hàng của mình nữa. Còn nếu thông tin rộng rãi về đặc điểm phân biệt hàng thật - giả, đối tượng gian lận sẽ biết được đặc điểm hàng thật để tiếp tục “cải tiến” hàng giả. Do đó, khi phát hiện hàng giả, DN đành âm thầm xử lý, thậm chí chấp nhận “sống chung” với hàng giả.

Gian nan phát hiện, xử phạt

Mỹ phẩm giả có thể “lộng hành” trên thị trường gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính. Thế nhưng, công tác đấu tranh chống hàng giả đang gặp nhiều khó khăn từ việc giám định hàng thật - hàng giả, cho đến phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng, cũng như xử lý tiêu hủy hàng giả. Đặc biệt là các chiêu trò, đe nạt, thông tin thất thiệt nhằm gây áp lực khiến lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm hàng mỹ phẩm, dược liệu cho thấy, lực lượng QLTT Hà Nội chịu không ít áp lực. Đơn cử tại điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên phố Hàng Đường (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng quản lý thị trường mới đề nghị kiểm tra nhưng ngay sau đó đã có những cú điện thoại từ một số cơ quan quản lý khác gọi đến “can thiệp”. Có trường hợp xuất hiện nhân vật là lãnh đạo một cơ quan nhà nước đến nhận là họ hàng với chủ cơ sở kinh doanh này để “hỏi thăm” công tác kiểm tra, xử lý...

Chia sẻ về những áp lực khi thực thi công vụ, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Trưởng Phòng Pháp chế Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT có nhận được một số cuộc gọi, tuy nhiên về nguyên tắc chúng tôi cũng sẽ không tiếp nhận bất kì cuộc gọi nào có tính chất can thiệp vào việc kiểm tra của QLTT. Đặc biệt, sẽ không có “vùng cấm” hoặc các mối quan hệ làm sai lệch vụ việc hay hồ sơ. Chúng tôi luôn đảm bảo việc kiểm tra khách quan, công bằng...”.

Không chỉ áp lực trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT còn chịu nhiều áp lực thông tin từ phía cơ sở vi phạm. Một số cơ sở sau khi kiểm tra, bị thu giữ hàng hóa vi phạm thường phản ứng tiêu cực bằng cách tung tin thất thiệt về lực lượng chức năng làm sai, chèn ép DN. Điển hình phải nhắc đến sự kiện tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an và Chi CụcQLTT Hà Nội thu giữ lô hàng 3.000 sản phẩm phẩm mỹ phẩm đông y của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Tú tại thị trấn Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm, cũng như giấy phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng thu giữ lô sản phẩm này, ngày 11/8/2018 Công ty Ngọc Tú bất ngờ công bố Giấy phép sản xuất mỹ phẩm vừa được Sở Y tế Hà Nội cấp. Đặc biệt, công ty này tự ý sử dụng logo, hình ảnh các cơ quan báo chí truyền hình như VTV, VTC... trên phông nền trong buổi ra mắt sản phẩm nhằm khẳng định sự uy tín và chất lượng sản phẩm của công ty được sự bảo trợ của các cơ quan truyền thông. Sự kiện công bố giấy phép, ra mắt sản phẩm như thách thức các lực lượng chức năng...

Còn lỗ hổng trong quản lý?

Đánh giá về việc lỗ hổng trong quản lý mỹ phẩm, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho rằng: “Thực tế cho thấy, triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều vụ việc vượt quá thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của QLTT. Một số vụ đã bị lực lượng QLTT phát hiện, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý như vụ mỹ phẩm ung thư Vinaca, mỹ phẩm đông y Ngọc Tú. Tuy nhiên, sau một thời gian cơ quan điều tra cho biết vẫn cần nghiên cứu, điều tra, như vậy lại hết thời hạn theo quy định, cơ quan QLTT không làm gì được...”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, hiện nay đang thiếu chế tài xử phạt, mức phạt còn quá nhẹ nên khiến các cơ sở vi phạm “nhờn luật’.“Điều 25 Nghị định 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa đưa ra quy định về khung hình phạt với hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa trong kinh doanh sản phẩm hàng hóa mức phạt cao nhất chỉ từ 7 - 10 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100 triệu đồng. Chế tài xử phạt quá thấp không đủ sức răn đe vi phạm”, ông Hùng nói.

Một nguyên nhân khách quan khác, việc tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, pháp luật chỉ yêu cầu doanh nghiệp công bố cho cơ quan quản lý nhà nước là sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời chỉ cần cam kết không có những chất cấm, chất không được phép sử dụng là có thể sản xuất, đưa sản phẩm đó ra thị trường. Cơ chế thông thoáng nhưng lại thiếu hậu kiểm đang là tác nhân khiến mỹ phẩm giả, kém chất lượng vẫn có đất sống.

Trong vụ cấp phép cho công ty Ngọc Tú sau khi công ty này bị tổ công tác liên ngành phát hiện sai phạm và thu giữ 3.000 sản phẩm, ông Nguyễn Văn Khải- Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Việc cấp phép sản xuất cho Công ty Ngọc Tú là thực hiện theo đúng các quy định. Dẫu biết rằng, công ty này có sai phạm trước đó, tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN, Bộ Y tế đã có kế hoạch hành động triển khai NSW và ASW thực hiện gọn nhẹ, đơn giản các thủ tục cấp giấy phép mỹ phẩm đã công bố lưu hành tại Việt Nam.

Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy phép sản xuất đều thực hiện đúng các thủ tục thì không có lý gì mà không cấp. Có chăng, nếu sau khi lưu hành sản phẩm, sẽ có công tác hậu kiểm, đánh giá chất lượng, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ”, ông Khải nói.

Văn Hùng

Kỳ 4: Đâu là giải pháp?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.

Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 4 tăng 9% so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,3%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 49,3%.
Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và cơ quan chức năng, nhiều hộ dân ở Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư, liên kết, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập của người dân nông thôn.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Xem thêm
Phiên bản di động