Nhức nhối thực trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả

Bài 2: Mỹ phẩm giả, hậu quả thật

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng trăm vụ kinh doanh mỹ phẩm giả với giá trị hàng hóa vi phạm lên đến gần 5 tỷ đồng. Sự lan tràn của mỹ phẩm giả không chỉ gây hệ lụy xấu cho thị trường mà còn đang đe dọa, hủy hoại sức khỏe của người tiêu dùng.
bai 2 my pham gia hau qua that Bài 1: Lạc vào... “ma trận” mỹ phẩm

Nỗi ám ảnh chưa nguôi

Mặc dù khuôn mặt đã không còn bỏng rát như ngày nhập viện da liễu trung ương để điều trị chứng mẩn ngứa sau khi dùng phải mỹ phẩm giả của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam - (TS Group) thế nhưng chị Nguyễn Lan P. (Đống Đa, Hà Nội) vẫn không thể nào quên cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn khắp người. Chị P. kể rằng, trước khi TS Group bị cơ quan chức năng bắt quả tang kinh doanh mỹ phẩm giả, chị đã từng rất tin các sản phẩm của công ty này.

Có thời điểm chị P. đã chi hàng chục triệu đồng cho bộ sản phẩm của TS Group. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, các triệu chứng lạ như: Da khô, nổi mụn ở mặt, thay vì mịn màng, trắng trẻo như lời quảng cáo. Đúng thời điểm đó, chị P. nghe tin TS Group bị thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm giả khiến chị vô cùng hoang mang.

bai 2 my pham gia hau qua that
Cần cảnh giác với các loại mỹ phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc gắn mác thương hiệu nổi tiếng. Ảnh minh họa

Nhận thấy nguy cơ bị dị ứng mỹ phầm do dùng mỹ phẩm giả, chị P. ngay lập tức đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm da dị ứng. Sau gần 1 tháng điều trị, da mặt chị P. mới trở lại bình thường. Đến nay, nỗi ám ảnh đó khiến chị không dám sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào.

“Ngày đó công ty TS Goup quảng cáo rất rầm rộ, nhiều ngôi sao trong giới showbiz khẳng định đó là sản phẩm tốt nên tôi cũng bị cuốn hút với các sản phẩm của họ. Tôi đã chi một lúc gần 10 triệu đồng để mua bộ sản phẩm gồm: Kem huyết rồng ban đêm Ann, kem huyết rồng ban ngày Ann, kem tẩy tế bào chết Helbal, kem chống nắng Sk8, sữa tắm Sk8, Sk8 tắm trắng tinh chất từ nhau thai cừu…

Thế nhưng dùng được hơn 1 tuần không thấy da trắng hồng như lời quảng cáo mà lại thấy da mặt ửng đó rồi nổi mụn, đau rát. Đến bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy sợ, không dám dùng mỹ phẩm nữa”, chị P. nói. Tương tự như chị P., chị Lê Thu T. (Thanh Xuân, Hà Nôị) cũng rơi vào tình trạng tương tự khi sử dụng sản phẩm của TS Group. Nhớ lại thời điểm đó chị T. kể rằng: “Tôi dùng sản phẩm cả dạng bôi và uống. Loại bôi mặt tôi dùng Ann-Herbal Bio Peeling được khoảng 10 ngày thì da mặt bị nổi mẩn, tôi đi khám và được bác sĩ da liễu cho biết, nguyên nhân có thể do bị phụ thuộc mỹ phẩm chứa corticoid.

Nhưng sợ nhất là tôi đã uống cả Beauty99 và Beauty nước mầm ngũ cốc cao tiêu độc của công ty này. Trong lô hàng giả mà cơ quan chức năng thu giữ có cả loại này. Đến giờ, cũng không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không nhưng hiện nay cảm thấy sợ hãi các loại mỹ phẩm vô cùng”, chị T. nói.

Không may mắn như chị P. và chị T, mới đây, bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp của chị Lò Thị H. (Sơn La) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu do mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Theo hồ sơ bệnh án, chị H. đã dùng bộ mỹ phẩm Ganier mua trên mạng xã hội Facebook với giá 350.000 đồng để trị nám và làm trắng da. Tuy nhiên, sau khi sử dụng chị H. bị ngứa và đau rát, da tróc như da rắn.

Hậu quả khôn lường

Tại buổi tọa đàm “Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp” do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra sự nguy hiểm của các loại mỹ phẩm giả. Theo đó, để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa người dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả là nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng. Thậm chí, đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng, thậm chí khô nám, sần ngứa, nhiễm trùng da, xuất hiện nhanh các dấu hiệu lão hóa, thậm chí, bị ung thư da, dẫn đến tiền mất tật mang...

Bác sỹ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những trường hợp vào viện khám, điều trị do “hậu quả” của việc sử dụng mỹ phẩm. Điểm chung của các trường hợp này thường là mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng.

Trường hợp nhẹ bị dị ứng da thường có biểu hiển ngứa nhiều, còn kích ứng thì vùng da bị bỏng rát… “Các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay thường có nhóm felon hoặc thủy ngân làm trắng da rất nhanh nhưng chỉ sau một thời gian sẽ gây rối loạn sắc tố trầm trọng cho người dùng. Hậu quả là việc điều trị phải mất rất nhiều thời gian mà khả năng phục hồi thấp, chỉ khoảng 20 – 30%.

Việc điều trị, khắc phục dị ứng do mỹ phẩm kém chất lượng thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể, nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da, thậm chí tử vong do nhiễm độc chì. Vì thế, lời khuyên của tôi là tuyệt đối không nên dùng các mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng”, bác sĩ Hà cho biết.

Chia sẻ về cách phát hiện và xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm, PGS.TS Trần Duy Hưng – (Giảng viên Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Viêm da dị ứng mỹ phẩm là do phản ứng của cơ thể với mỹ phẩm, đặc biệt đối với các loại mỹ phẩm được pha trộn nhiều chất tẩy rửa. Trong y học gọi là phản ứng kháng nguyên - kháng thể. Trong đó, viêm da dị ứng do mỹ phẩm là tình trạng thường gặp nhất. Các biểu hiện gồm: Da bị đỏ, có thể thấy những nốt sần đỏ, đôi khi là mụn nước nhỏ trên da, người bị dị ứng có thể ngứa nhẹ hoặc ngứa nhiều, hoặc có cảm giác dấm dứt trên da mặt rất khó chịu.

Khi có dấu hiệu bị dị ứng mỹ phẩm, việc cần làm ngay là ngừng sử dụng mỹ phẩm đó và có thể đến bệnh viện chuyên khoa dị ứng hoặc các cơ sở da liễu để thử test dị ứng, xác định rõ mỹ phẩm gây dị ứng và ngừng sử dụng dù đó là mỹ phẩm đắt tiền. Vì vậy, tôi khuyên mọi người khi mua mỹ phẩm cần chú ý đến chất lượng, xuất xứ, hạn sử dụng. Nên mua ở các cửa hàng có giấy phép kinh doanh, có chuyên gia tư vấn để vừa đảm bảo hàng thật, vừa được hướng dẫn sử dụng đúng”.

Văn Hùng

Bài 3: Nhiều khó khăn trong công tác quản lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua

Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua

(LĐTĐ) Ngày 30 Tết, trời mưa rét, nhiều tiểu thương bán đào, quất ở Nghệ An vẫn cố gắng ngồi ngóng khách, khuôn mặt chất chồng âu lo bởi nhiều ngày nay, dù đã giảm giá sâu, thậm chí bán lỗ nhưng khách hàng vẫn tỏ ra không mặn mà.
Chiều 28 Tết: Đào, mai nở rộ nhưng vắng khách mua

Chiều 28 Tết: Đào, mai nở rộ nhưng vắng khách mua

(LĐTĐ) Chiều 7/2 (tức 28 Tết), những người trồng hoa ở “vựa đào” Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi khách ghé thăm vườn đào và khu vực bày bán (dọc tuyến đường đối diện Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông) rất thưa thớt. Theo ghi nhận của phóng viên, đào, mai năm nay nở đẹp, rực rỡ nhưng vẫn không thể thu hút được người mua.
Xem thêm
Phiên bản di động