Nhức nhối thực trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả

Bài 2: Mỹ phẩm giả, hậu quả thật

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng trăm vụ kinh doanh mỹ phẩm giả với giá trị hàng hóa vi phạm lên đến gần 5 tỷ đồng. Sự lan tràn của mỹ phẩm giả không chỉ gây hệ lụy xấu cho thị trường mà còn đang đe dọa, hủy hoại sức khỏe của người tiêu dùng.
bai 2 my pham gia hau qua that Bài 1: Lạc vào... “ma trận” mỹ phẩm

Nỗi ám ảnh chưa nguôi

Mặc dù khuôn mặt đã không còn bỏng rát như ngày nhập viện da liễu trung ương để điều trị chứng mẩn ngứa sau khi dùng phải mỹ phẩm giả của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam - (TS Group) thế nhưng chị Nguyễn Lan P. (Đống Đa, Hà Nội) vẫn không thể nào quên cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn khắp người. Chị P. kể rằng, trước khi TS Group bị cơ quan chức năng bắt quả tang kinh doanh mỹ phẩm giả, chị đã từng rất tin các sản phẩm của công ty này.

Có thời điểm chị P. đã chi hàng chục triệu đồng cho bộ sản phẩm của TS Group. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, các triệu chứng lạ như: Da khô, nổi mụn ở mặt, thay vì mịn màng, trắng trẻo như lời quảng cáo. Đúng thời điểm đó, chị P. nghe tin TS Group bị thu giữ hàng nghìn hộp mỹ phẩm giả khiến chị vô cùng hoang mang.

bai 2 my pham gia hau qua that
Cần cảnh giác với các loại mỹ phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc gắn mác thương hiệu nổi tiếng. Ảnh minh họa

Nhận thấy nguy cơ bị dị ứng mỹ phầm do dùng mỹ phẩm giả, chị P. ngay lập tức đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm da dị ứng. Sau gần 1 tháng điều trị, da mặt chị P. mới trở lại bình thường. Đến nay, nỗi ám ảnh đó khiến chị không dám sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào.

“Ngày đó công ty TS Goup quảng cáo rất rầm rộ, nhiều ngôi sao trong giới showbiz khẳng định đó là sản phẩm tốt nên tôi cũng bị cuốn hút với các sản phẩm của họ. Tôi đã chi một lúc gần 10 triệu đồng để mua bộ sản phẩm gồm: Kem huyết rồng ban đêm Ann, kem huyết rồng ban ngày Ann, kem tẩy tế bào chết Helbal, kem chống nắng Sk8, sữa tắm Sk8, Sk8 tắm trắng tinh chất từ nhau thai cừu…

Thế nhưng dùng được hơn 1 tuần không thấy da trắng hồng như lời quảng cáo mà lại thấy da mặt ửng đó rồi nổi mụn, đau rát. Đến bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy sợ, không dám dùng mỹ phẩm nữa”, chị P. nói. Tương tự như chị P., chị Lê Thu T. (Thanh Xuân, Hà Nôị) cũng rơi vào tình trạng tương tự khi sử dụng sản phẩm của TS Group. Nhớ lại thời điểm đó chị T. kể rằng: “Tôi dùng sản phẩm cả dạng bôi và uống. Loại bôi mặt tôi dùng Ann-Herbal Bio Peeling được khoảng 10 ngày thì da mặt bị nổi mẩn, tôi đi khám và được bác sĩ da liễu cho biết, nguyên nhân có thể do bị phụ thuộc mỹ phẩm chứa corticoid.

Nhưng sợ nhất là tôi đã uống cả Beauty99 và Beauty nước mầm ngũ cốc cao tiêu độc của công ty này. Trong lô hàng giả mà cơ quan chức năng thu giữ có cả loại này. Đến giờ, cũng không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không nhưng hiện nay cảm thấy sợ hãi các loại mỹ phẩm vô cùng”, chị T. nói.

Không may mắn như chị P. và chị T, mới đây, bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp của chị Lò Thị H. (Sơn La) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu do mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Theo hồ sơ bệnh án, chị H. đã dùng bộ mỹ phẩm Ganier mua trên mạng xã hội Facebook với giá 350.000 đồng để trị nám và làm trắng da. Tuy nhiên, sau khi sử dụng chị H. bị ngứa và đau rát, da tróc như da rắn.

Hậu quả khôn lường

Tại buổi tọa đàm “Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp” do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra sự nguy hiểm của các loại mỹ phẩm giả. Theo đó, để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa người dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả là nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng. Thậm chí, đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng, thậm chí khô nám, sần ngứa, nhiễm trùng da, xuất hiện nhanh các dấu hiệu lão hóa, thậm chí, bị ung thư da, dẫn đến tiền mất tật mang...

Bác sỹ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những trường hợp vào viện khám, điều trị do “hậu quả” của việc sử dụng mỹ phẩm. Điểm chung của các trường hợp này thường là mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng.

Trường hợp nhẹ bị dị ứng da thường có biểu hiển ngứa nhiều, còn kích ứng thì vùng da bị bỏng rát… “Các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay thường có nhóm felon hoặc thủy ngân làm trắng da rất nhanh nhưng chỉ sau một thời gian sẽ gây rối loạn sắc tố trầm trọng cho người dùng. Hậu quả là việc điều trị phải mất rất nhiều thời gian mà khả năng phục hồi thấp, chỉ khoảng 20 – 30%.

Việc điều trị, khắc phục dị ứng do mỹ phẩm kém chất lượng thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể, nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da, thậm chí tử vong do nhiễm độc chì. Vì thế, lời khuyên của tôi là tuyệt đối không nên dùng các mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng”, bác sĩ Hà cho biết.

Chia sẻ về cách phát hiện và xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm, PGS.TS Trần Duy Hưng – (Giảng viên Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Viêm da dị ứng mỹ phẩm là do phản ứng của cơ thể với mỹ phẩm, đặc biệt đối với các loại mỹ phẩm được pha trộn nhiều chất tẩy rửa. Trong y học gọi là phản ứng kháng nguyên - kháng thể. Trong đó, viêm da dị ứng do mỹ phẩm là tình trạng thường gặp nhất. Các biểu hiện gồm: Da bị đỏ, có thể thấy những nốt sần đỏ, đôi khi là mụn nước nhỏ trên da, người bị dị ứng có thể ngứa nhẹ hoặc ngứa nhiều, hoặc có cảm giác dấm dứt trên da mặt rất khó chịu.

Khi có dấu hiệu bị dị ứng mỹ phẩm, việc cần làm ngay là ngừng sử dụng mỹ phẩm đó và có thể đến bệnh viện chuyên khoa dị ứng hoặc các cơ sở da liễu để thử test dị ứng, xác định rõ mỹ phẩm gây dị ứng và ngừng sử dụng dù đó là mỹ phẩm đắt tiền. Vì vậy, tôi khuyên mọi người khi mua mỹ phẩm cần chú ý đến chất lượng, xuất xứ, hạn sử dụng. Nên mua ở các cửa hàng có giấy phép kinh doanh, có chuyên gia tư vấn để vừa đảm bảo hàng thật, vừa được hướng dẫn sử dụng đúng”.

Văn Hùng

Bài 3: Nhiều khó khăn trong công tác quản lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động