Nhiều bất cập trong chiến lược phát triển dạy nghề
Chính thức triển khai dự án “Dạy nghề tại Hà Nội cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn" | |
Khoảng trống trong chương trình dạy nghề | |
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2015 |
Đánh giá này được nêu trong hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 và đánh giá dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề” giai đoạn 2011-2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 vừa được Tổng cục Dạy nghề tổ chức mới đây.
Phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý
Ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) cho biết: Sau 5 năm thực hiện chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tuyển sinh đào tạo nghề trong 5 năm (2011 – 2015) được 9.171.371 người, đạt 95,5% so với mục tiêu chiến lược đề ra, tăng 18% so với giai đoạn 2006-2010. Riêng đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng có trên 2,4 triệu lao động nông thôn theo chính sách đề án 1956.
Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thừa nhận những yếu kém về các nhiệm vụ phát triển chương trình, giáo trình; cơ sở, vật chất và thiết bị dạy nghề; kiểm định chất lượng dạy nghề; hợp tác quốc tế…Trong đó, một số mục tiêu của chiến lược đã không đạt yêu cầu được chỉ ra, như mạng lưới cơ sở dạy nghề, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cấp chứng chỉ nghề quốc gia; hướng nghiệp phân luồng học nghề sau trung học cơ sở…Cụ thể, việc phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý, nguồn lực đầu tư từ các chương trình mục tiêu cho các trường chỉ đạt 62% so với kế hoạch.
Ảnh minh họa |
Nhiều ý kiến đề cập đến tồn tại, hạn chế trong việc tuyển sinh, đào tạo các nghề, việc xây dựng kế hoạch triển khai mạng lưới dạy nghề của địa phương hiện còn lúng túng chưa biết triển khai như thế nào? Bởi từ khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về công tác quản lý dạy nghề.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, hiện nay, Bộ LĐTBXH và Bộ GDĐT cũng đang phối hợp để triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp. Còn cơ quan quản lý về công tác dạy nghề sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, các địa phương vẫn tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác dạy nghề theo quy định trong thời gian tới.
Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề
Theo báo cáo, hiện có 59 tỉnh thành lập trường cao đẳng nghề, đạt 92%. Tính đến năm 2015 cả nước có 1.467 cơ sở dạy nghề (gồm 190 trường cao đẳng nghề, 280 trường trung cấp nghề và 997 trung tâm dạy nghề, cùng với trên 40.615 giáo viên dạy nghề và sau 5 năm (2011-2020) đã có 7.352 lượt giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá, trong 5 năm qua, đội ngũ giáo viên dạy nghề tuy tăng số lượng, nhưng kỹ năng nghề đạt theo chỉ tiêu mới khoảng 60% và việc tiến hành bồi dưỡng, tổ chức đào tạo cán bộ quản lý dạy nghề còn yếu và chưa chuyên nghiệp…
Ông Dương Đức Lân – Tổng cục trưởng Tổng Cục dạy nghề - cho biết, trong Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020 sẽ hướng đến tập trung đào tạo các ngành nghề trọng điểm đạt trình độ của các nước khu vực ASEAN và thế giới, tạo sự đột phá về chất lượng nghề nghiệp và nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 63% vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, bao gồm: Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề, rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở dạy nghề, đặc biệt sẽ nghiên cứu cho phép thí điểm việc trường cao đẳng được liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo liên thông các trình độ.
Song song đó, có giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa và xây dựng lộ trình chuẩn hóa; phát triển chương trình, giáo trình và quản lý khung trình độ quốc gia; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, gắn kết cùng doanh nghiệp trong đào tạo nghề…
Huyền Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách
Việc làm 01/11/2024 14:30
Đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động trên địa bàn huyện Ba Vì
Việc làm 27/10/2024 19:15
Thêm cơ hội mới cho lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 27/10/2024 14:22
Sắp diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024
Việc làm 25/10/2024 05:43
Cơ hội việc làm rộng mở tại Phiên giao dịch trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố
Việc làm 24/10/2024 19:41
Hà Nội: Thị trường lao động tiếp tục phục hồi
Việc làm 18/10/2024 17:46
Hà Nội: 9 tháng, gần 59.000 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Việc làm 18/10/2024 06:06
Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu
Việc làm 11/10/2024 22:37
“Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM
Việc làm 05/10/2024 17:07
Đào tạo lao động tay nghề cao đi tắt để đón đầu
Việc làm 03/10/2024 15:42