Nhiều bất cập trong chiến lược phát triển dạy nghề
Chính thức triển khai dự án “Dạy nghề tại Hà Nội cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn" | |
Khoảng trống trong chương trình dạy nghề | |
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2015 |
Đánh giá này được nêu trong hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 và đánh giá dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề” giai đoạn 2011-2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 vừa được Tổng cục Dạy nghề tổ chức mới đây.
Phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý
Ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) cho biết: Sau 5 năm thực hiện chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tuyển sinh đào tạo nghề trong 5 năm (2011 – 2015) được 9.171.371 người, đạt 95,5% so với mục tiêu chiến lược đề ra, tăng 18% so với giai đoạn 2006-2010. Riêng đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng có trên 2,4 triệu lao động nông thôn theo chính sách đề án 1956.
Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thừa nhận những yếu kém về các nhiệm vụ phát triển chương trình, giáo trình; cơ sở, vật chất và thiết bị dạy nghề; kiểm định chất lượng dạy nghề; hợp tác quốc tế…Trong đó, một số mục tiêu của chiến lược đã không đạt yêu cầu được chỉ ra, như mạng lưới cơ sở dạy nghề, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cấp chứng chỉ nghề quốc gia; hướng nghiệp phân luồng học nghề sau trung học cơ sở…Cụ thể, việc phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý, nguồn lực đầu tư từ các chương trình mục tiêu cho các trường chỉ đạt 62% so với kế hoạch.
Ảnh minh họa |
Nhiều ý kiến đề cập đến tồn tại, hạn chế trong việc tuyển sinh, đào tạo các nghề, việc xây dựng kế hoạch triển khai mạng lưới dạy nghề của địa phương hiện còn lúng túng chưa biết triển khai như thế nào? Bởi từ khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về công tác quản lý dạy nghề.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, hiện nay, Bộ LĐTBXH và Bộ GDĐT cũng đang phối hợp để triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp. Còn cơ quan quản lý về công tác dạy nghề sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, các địa phương vẫn tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác dạy nghề theo quy định trong thời gian tới.
Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề
Theo báo cáo, hiện có 59 tỉnh thành lập trường cao đẳng nghề, đạt 92%. Tính đến năm 2015 cả nước có 1.467 cơ sở dạy nghề (gồm 190 trường cao đẳng nghề, 280 trường trung cấp nghề và 997 trung tâm dạy nghề, cùng với trên 40.615 giáo viên dạy nghề và sau 5 năm (2011-2020) đã có 7.352 lượt giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá, trong 5 năm qua, đội ngũ giáo viên dạy nghề tuy tăng số lượng, nhưng kỹ năng nghề đạt theo chỉ tiêu mới khoảng 60% và việc tiến hành bồi dưỡng, tổ chức đào tạo cán bộ quản lý dạy nghề còn yếu và chưa chuyên nghiệp…
Ông Dương Đức Lân – Tổng cục trưởng Tổng Cục dạy nghề - cho biết, trong Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020 sẽ hướng đến tập trung đào tạo các ngành nghề trọng điểm đạt trình độ của các nước khu vực ASEAN và thế giới, tạo sự đột phá về chất lượng nghề nghiệp và nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 63% vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, bao gồm: Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề, rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở dạy nghề, đặc biệt sẽ nghiên cứu cho phép thí điểm việc trường cao đẳng được liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo liên thông các trình độ.
Song song đó, có giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa và xây dựng lộ trình chuẩn hóa; phát triển chương trình, giáo trình và quản lý khung trình độ quốc gia; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, gắn kết cùng doanh nghiệp trong đào tạo nghề…
Huyền Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Việc làm 22/11/2024 21:29
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật
Việc làm 21/11/2024 15:49
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Việc làm 20/11/2024 22:37
Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm
Việc làm 17/11/2024 06:12
Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 16/11/2024 15:53
Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!
Việc làm 14/11/2024 14:37
Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai
Infographic 12/11/2024 13:44
Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024
Việc làm 12/11/2024 11:53
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến
Việc làm 12/11/2024 06:12
Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Việc làm 09/11/2024 06:56