Nhiều bất cập trong chiến lược phát triển dạy nghề
![]() | Chính thức triển khai dự án “Dạy nghề tại Hà Nội cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn" |
![]() | Khoảng trống trong chương trình dạy nghề |
![]() | Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2015 |
Đánh giá này được nêu trong hội thảo sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 và đánh giá dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề” giai đoạn 2011-2015, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 vừa được Tổng cục Dạy nghề tổ chức mới đây.
Phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý
Ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH) cho biết: Sau 5 năm thực hiện chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020 đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tuyển sinh đào tạo nghề trong 5 năm (2011 – 2015) được 9.171.371 người, đạt 95,5% so với mục tiêu chiến lược đề ra, tăng 18% so với giai đoạn 2006-2010. Riêng đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng có trên 2,4 triệu lao động nông thôn theo chính sách đề án 1956.
Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thừa nhận những yếu kém về các nhiệm vụ phát triển chương trình, giáo trình; cơ sở, vật chất và thiết bị dạy nghề; kiểm định chất lượng dạy nghề; hợp tác quốc tế…Trong đó, một số mục tiêu của chiến lược đã không đạt yêu cầu được chỉ ra, như mạng lưới cơ sở dạy nghề, số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cấp chứng chỉ nghề quốc gia; hướng nghiệp phân luồng học nghề sau trung học cơ sở…Cụ thể, việc phân bố mạng lưới cơ sở dạy nghề chưa hợp lý, nguồn lực đầu tư từ các chương trình mục tiêu cho các trường chỉ đạt 62% so với kế hoạch.
![]() |
Ảnh minh họa |
Nhiều ý kiến đề cập đến tồn tại, hạn chế trong việc tuyển sinh, đào tạo các nghề, việc xây dựng kế hoạch triển khai mạng lưới dạy nghề của địa phương hiện còn lúng túng chưa biết triển khai như thế nào? Bởi từ khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về công tác quản lý dạy nghề.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, hiện nay, Bộ LĐTBXH và Bộ GDĐT cũng đang phối hợp để triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp. Còn cơ quan quản lý về công tác dạy nghề sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, các địa phương vẫn tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác dạy nghề theo quy định trong thời gian tới.
Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề
Theo báo cáo, hiện có 59 tỉnh thành lập trường cao đẳng nghề, đạt 92%. Tính đến năm 2015 cả nước có 1.467 cơ sở dạy nghề (gồm 190 trường cao đẳng nghề, 280 trường trung cấp nghề và 997 trung tâm dạy nghề, cùng với trên 40.615 giáo viên dạy nghề và sau 5 năm (2011-2020) đã có 7.352 lượt giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá, trong 5 năm qua, đội ngũ giáo viên dạy nghề tuy tăng số lượng, nhưng kỹ năng nghề đạt theo chỉ tiêu mới khoảng 60% và việc tiến hành bồi dưỡng, tổ chức đào tạo cán bộ quản lý dạy nghề còn yếu và chưa chuyên nghiệp…
Ông Dương Đức Lân – Tổng cục trưởng Tổng Cục dạy nghề - cho biết, trong Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020 sẽ hướng đến tập trung đào tạo các ngành nghề trọng điểm đạt trình độ của các nước khu vực ASEAN và thế giới, tạo sự đột phá về chất lượng nghề nghiệp và nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 63% vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, bao gồm: Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề, rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở dạy nghề, đặc biệt sẽ nghiên cứu cho phép thí điểm việc trường cao đẳng được liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo liên thông các trình độ.
Song song đó, có giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa và xây dựng lộ trình chuẩn hóa; phát triển chương trình, giáo trình và quản lý khung trình độ quốc gia; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, gắn kết cùng doanh nghiệp trong đào tạo nghề…
Huyền Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động
Tin khác

Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam
Việc làm 28/03/2025 14:12

Quý 1/2025: Hơn 37.000 người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 26/03/2025 16:40

Cuộc đua AI: Cần chính sách phát triển nguồn nhân lực
Việc làm 26/03/2025 16:19

Ngành Bất động sản và xây dựng: Tuyển dụng bùng nổ nhờ tín hiệu phục hồi
Việc làm 25/03/2025 09:46

Hà Nội: Hơn 33.000 lao động được giải quyết việc làm
Việc làm 25/03/2025 06:37

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông 2025: Cầu nối doanh nghiệp và người lao động
Việc làm 24/03/2025 16:13

Kết nối cơ hội nghề nghiệp cho hàng nghìn sinh viên
Việc làm 23/03/2025 20:38

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề
Việc làm 22/03/2025 11:53

Nghỉ việc sau tinh gọn bộ máy, người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?
Việc làm 21/03/2025 15:28

Hà Nội: Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2025
Việc làm 21/03/2025 06:44