Nhà ở xã hội cho thuê: Cần đảm bảo công tác "hậu dự án"

Mặc dù là địa phương dẫn đầu về phát triển nhà ở xã hội, nhưng cho đến nay loại hình nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn rất hạn chế so với nhu cầu. Hơn nữa, trong quá trình triển khai cũng còn nhiều vướng mắc, cần khắc phục.
Nhà ở xã hội vừa khánh thành: Trong nhà như ngoài sân khi mưa
Nhà ở xã hội bao giờ hết lo?

Nhu cầu cao, đáp ứng thấp

Theo quy định, chủ đầu tư phải trích 20% diện tích sàn trong dự án NƠXH dành cho thuê (với thời gian thuê tối thiểu 5 năm) nhưng các chủ đầu tư đều rất “ngại” đầu tư loại hình nhà ở xã hội cho thuê. Bởi theo tính toán, để đầu tư theo loại hình này sẽ phải mất từ 10 đến 20 năm mới thu hồi đủ vốn, ảnh hưởng đến quá trình luân chuyển vốn. Chính vì vậy số lượng NƠXH cho thuê tại Hà Nội hiện chỉ đếm chưa hết 5 đầu ngón tay.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện mới có một số dự án NƠXH có loại hình căn hộ cho thuê đó là NƠXH trong KĐT Việt Hưng với trên 500 căn hộ, được cho thuê với mức giá 1,5 triệu đồng/tháng. Một trong những dự án NƠXH mới ra mắt gần đây có thể kể đến Bamboo Garden, dự án này có 80 căn hộ cho thuê trên tổng số 430 căn hộ, thế nhưng ở thời điểm hiện tại chủ đầu tư chỉ ưu tiên các trường hợp mua nhà mà chưa tính đến các trường hợp thuê mua. Hồ sơ hướng dẫn đăng ký cũng chỉ có đăng ký mua nhà , không thấy có hướng dẫn thuê mua.

Nhà ở xã hội cho thuê: Cần đảm bảo công tác
Khu nhà ở Xã hội Việt Hưng

Trong khi đó, tại dự án NƠXH đắt khách nhất hiện nay, dự án KĐT Đặng Xá, huyện Gia Lâm, các căn hộ cho thuê mua tại dự án có diện tích từ 45-60m2, giá thuê dự tính 30.000 đồng/m2/tháng, phí dịch vụ 2.000 đồng/m2/tháng. Mức giá này được cho là phù hợp với nhu cầu của người dân, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ mới cưới. Do đó, ngay từ ngày đầu thông báo tiếp nhận hồ sơ thuê căn hộ đã có hàng trăm người đến chen lấn để được nộp hồ sơ. Cũng bởi vì số lượng hồ sơ quá lớn, vượt xa số lượng căn hộ nên buộc phải tính đến phương án tổ chức chấm điểm hồ sơ và bốc thăm chọn quyền được thuê mua. Theo khảo sát của PV, hầu hết đối tượng thuê là gia đình trẻ muốn mua nhà tại dự án, nhưng chưa đủ tài chính. Họ sợ sau này hết dự án nên thuê trước để lấy quyền được mua sau thời gian 5 năm. Tuy nhiên, với số lượng hồ sơ vượt gấp 3, 4 lần như hiện tại, rõ ràng các chủ đầu tư sẽ ưu tiên xây NƠXH để bán, và chỉ có những hồ sơ không đủ điểm, thì mới được chuyển qua hình thức cho thuê.

Hậu dự án phải tốt

Hiện trên toàn thành phố có 58 dự án NƠXH được thực hiện, hoàn thành 8000 căn hộ/tổng số 20.000 căn hộ của cả nước. Trong lộ trình, Hà Nội sẽ hoàn thành 10.315 căn hộ, điều này thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các nhà đầu tư, sở ngành trong thời gian qua. Như vậy, nếu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện quy định thì chỉ sau 1 - 2 năm tới, loại hình NƠXH cho thuê sẽ phát triển mạnh tại Hà Nội.

Phải nói rằng chương trình NƠXH tuy mới bắt đầu nhưng đã đạt được những kết quả quan trọng. Đã có hàng chục nghìn người tiếp cận được với nhà ở xã hội và đã cải thiện điều kiện nhà ở của họ. Tuy nhiên cùng với thời gian, tình trạng các khu nhà bị xuống cấp, thiếu quản lý cũng đem lại nhiều bức xúc. Khu NƠXH cho thuê CT19A khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) gồm 515 căn bao gồm các tòa nhà 6 tầng (không có thang máy). Để thuê NƠXH, các công chức trên địa bàn Hà Nội phải qua xét hồ sơ chặt chẽ. Khi thuê, mức giá thuê khoảng 1,5 triệu đồng/tháng cho căn phòng rộng 52m2, khiến không ít cán bộ công chức vui mừng vì giá thấp hơn mặt bằng cho thuê trên thị trường. Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục công trình xuống cấp mà không được tu sửa, điều kiện sinh hoạt kém vệ sinh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống trong khu nhà.

Trước những tâm tư của người dân về nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, chương trình nhà ở thu nhập thấp đã được TP phê duyệt và thực hiện từ tháng 1/2014. “Thấp ở đây là do nhà nước có chính sách ưu đãi về giá đất và vốn vay… nên không thể có chuyện nhà thu nhập thấp là chất lượng thấp”, PCT Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. Chia sẻ về tình trạng “nhu cầu cao, đáp ứng thấp” cũng theo Phó chủ tịch, hiện toàn thành phố có 58 dự án NƠXH, hoàn thành 8000 căn hộ/tổng số 20.000 căn hộ của cả nước. Trong lộ trình, Hà Nội sẽ hoàn thành 10.315 căn hộ, điều này thể hiện sự nỗ lực của các nhà đầu tư, sở ngành trong thời gian qua. Như vậy, nếu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện quy định thì chỉ sau 1 - 2 năm tới, loại hình NƠXH cho thuê sẽ phát triển mạnh.

Trên thực tế, trong công tác quản lý và duy trì của các tòa NƠXH, vai trò của BQL khu đô thị rất quan trọng. Khắc phục tình trạng này không có gì phức tạp, nếu BQL sát sao. Ví như những cư dân ở khu nhà ở xã Hội Việt Hưng bức xúc về tình trạng vệ sinh, hay chất lượng công trình,… cũng là điều dễ hiểu, khi mà BQL khu nhà còn buông lỏng quản lý, ngày lễ tết không có sự xắp xếp nhân công luân phiên để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo chất lượng sống cho CBCNVC LĐ tại đây, khiến cho cư dân hiểu nhầm “nhà ở xã hội hay nhà thu nhập thấp” là chất lượng thấp. Đơn cử như tại KĐT Đặng Xá, khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp nhưng lại rất văn minh. Theo tìm hiểu, cứ mỗi quý, BQL lại gửi phiếu trưng cầu ý kiến các hộ dân về công tác vệ sinh môi trường,… những bất cập sẽ được phát hiện và giải quyết. Rõ ràng, đây chỉ một việc làm rất nhỏ, nhưng lại làm hài lòng tất cả các bên. Điều này cho thấy, công tác “hậu” dự án vô cùng quan trọng để đảm bảo việc thực hiện chính sách NƠXH của thành phố được hiệu quả.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

TP.HCM: Hơn 3 năm chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến quý I/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô 865 căn hộ.
Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động