Người tiêu dùng có thêm lựa chọn từ mô hình cửa hàng tiện ích
| Cần quản lý chặt việc gắn tem rau sạch | |
| Ngày hội Hành động xanh giúp người tiêu dùng giải pháp tiết kiệm điện năng |
Người dân hài lòng
Một điều dễ nhận thấy là các cửa hàng tiện ích này nằm ở khu dân cư đông đúc, mức tiêu dùng từ trung bình trở lên như những khu phố, tầng 1 khu chung cư,...Đơn cử như hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Vinmart+, B’smart mọc lên ở khắp ngõ ngách của Thủ đô Hà Nội đã chứng tỏ sự nắm bắt kịp thời nhu cầu của người dân. Trong đó Vinmart+ được biết đến là thương hiệu bán lẻ của tập đoàn Vingroup với hệ thống các siêu thị mini và cửa hàng tiện ích có quy mô nhỏ và đầy đủ mọi mặt hàng thiết yếu.
![]() |
| Cửa hàng tiện ích đang chiếm cảm tình của những người dân Thủ đô. Ảnh minh họa. |
Ghi nhận của phóng viên khi mục sở thị tại các cửa hàng tiện ích trong Khu đô thị Linh Đàm quận Hoàng Mai thì nguồn hàng ở đây khá phong phú, với các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, rau củ quả, thịt, mắm muối, bánh kẹo,... Ngoài ra, cửa hàng còn có thêm các dịch vụ khác như thu tiền điện thoại, mạng Internet,...
Tỏ ý hài lòng, chị Hà – một cư dân của HH4 (Linh Đàm) cho biết: “Với hình thức thanh toán bằng máy tính, có thẻ tích điểm nên ngoài tiện lợi cho việc mua sắm hằng ngày thì mỗi tuần, bé nhà tôi luôn được nhận một món quà nhỏ - hưởng lợi từ thẻ tích điểm mỗi lần mẹ đi mua sắm khiến bé vô cùng thích thú...”
Một điều rõ nhận thấy là trong cuộc cạnh tranh thị phần Hà Nội, hệ thống cửa hàng tiện ích này nhắm tới những gia đình trẻ có thu nhập trung bình trở lên, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là muốn mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, dịch vụ khách hàng tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Vì thế không ngạc nhiên khi dãy hàng thực phẩm tại các cửa hàng tiện ích với gói thực phẩm như rau, thịt cá của cửa hàng đã được làm sạch, đóng gói cẩn thận, người mua chỉ việc về rửa hoặc chế biến ngay để tiết kiệm thời gian luôn đắt hàng và được các bà nội trợ tin dùng.
Phát huy lợi thế “gì cũng có”
| Th.s Nguyễn Hoàng Giang cũng cho rằng, bài toán đặt ra là làm thế nào để tăng cường các dịch vụ cũng như cung cấp giá trị cho mỗi chuyến mua hàng của người tiêu dùng. Đó có thể là những lợi ích về tinh thần như phong cách phục vụ thân thiện hay tích hợp nhiều ngành nghề khác trong không gian của cửa hàng tiện ích như tiệm thuốc, bán thẻ điện thoại, wife miễn phí... |
Bên cạnh đó, với ưu điểm “gì cũng có”, mô hình này đang được nhiều người tin tưởng và lựa chọn không chỉ mua sắm mà còn để sử dụng các dịch vụ tích hợp đi kèm. Chị Mai Hương (Tây Sơn) cho biết: “Có hôm đi về muộn muốn rút tiền nhưng ở cây ATM dọc đường sợ không an toàn nên tôi ghé một cửa hàng tiện ích gần nhà để rút. Dù sao, tại các cửa hàng này có bảo vệ 24/24 mình cũng yên tâm hơn...”.
Nhận định về lợi thế trên, Th.s Nguyễn Hoàng Giang – giảng viên khoa Quản trị kinh doanh – ĐH Thương mại cũng cho rằng, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, họ mong muốn cửa hàng có các dịch vụ tiện ích khác ngoài mua sắm hàng hóa và cửa hàng tiện ích ra đời đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu chính đáng của người dân.
Rõ ràng, so với các cửa hàng tạp hóa thì xu hướng tích hợp nhiều ngành nghề khác nhau trong một mô hình đang được các cửa hàng tiện ích phát huy hiệu quả. Mặc dù đang sở hữu và biết cách phát huy nhiều lợi thế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, muốn phát triển bền vững để trở thành một kênh truyền thống thì các cửa hàng tiện ích cần liên tục có sự vận động thay đổi để phù hợp với nhịp sống nhanh của xã hội và quy mô của các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ hiện nay.
Trong khi đó, qua một thăm dò nhanh của phóng viên dành cho một nhóm 10 học sinh THPT trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, thì 8/10 em đều mong muốn các cửa hàng tiện ích đều cung cấp đồ nhanh để có thể mang đi nếu khách cần. Lý giải điều này, em Phương Hoa – Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Sau khi kết thúc buổi học ở trường, em còn đi học thêm vào lúc 6h tối nên rất cần ăn nhẹ. Trong khi đó, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh lại quá xa nhà nên em phải rất mất thời gian chế biến đồ và nạp năng lượng trước khi đi học...”.
Mong muốn này cũng nhận được sự đồng tình của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khi cho rằng, đây là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tất cả các nhà bán lẻ đều phải ứng dụng xu hướng này để phát triển. Nếu doanh nghiệp Việt chậm chân thì đối thủ nước ngoài làm trước và chúng ta mất thị phần là điều hiển nhiên.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025
Tiêu dùng 04/12/2025 06:33
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long
Tiêu dùng 01/12/2025 14:12
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã
Tiêu dùng 25/11/2025 00:19
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản
Tiêu dùng 23/11/2025 15:39
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025
Tiêu dùng 21/11/2025 06:25
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11
Tiêu dùng 20/11/2025 16:30
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai
Tiêu dùng 18/11/2025 22:48
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập
Tiêu dùng 18/11/2025 14:37
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/11/2025 06:48
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc
Tiêu dùng 14/11/2025 12:08

