Người phụ nữ hơn nửa thế kỷ thờ chồng nuôi con

(LĐTĐ) Chiến tranh đã lùi xa, song những nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn hiển hiện trong mỗi gia đình, nơi những người vợ, người mẹ liệt sĩ ngày đêm sống trong nhớ thương, mòn mỏi. Vượt lên mọi hy sinh, mất mát, họ đã và đang có nhiều đóng góp cho xã hội, sống xứng đáng với những người đã khuất.
nguoi phu nu hon nua the ky tho chong nuoi con Hạnh phúc khi được cứu người
nguoi phu nu hon nua the ky tho chong nuoi con Người “thắp lửa” cho những mảnh đời trên đảo Hòn Đốc

Hạnh phúc ngắn ngủi

Tới thăm gia đình bà Đoàn Thị Động - vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng, ở xã Lam Điền (Chương Mỹ- Hà Nội), chúng tôi rất cảm động khi được bà kể cho nghe những kỷ niệm của thời chiến tranh nhiều vất vả, hy sinh nhưng rất đỗi tự hào.

Năm nay bà Động đã 82 tuổi nhưng còn khá nhanh nhẹn, minh mẫn. Theo lời bà Động, năm 1959, bà và ông Xưởng nên nghĩa vợ chồng. Thế nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, ông bà chỉ giành niềm vui niềm hạnh phúc trọn vẹn bên nhau được 3 tháng, bởi ông công tác ngoài Hà Nội tại đơn vị thi công cơ giới. Tiếp đó, năm 1961 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Xưởng lên đường nhập ngũ tại vùng 1 Hải quân nhân dân Việt Nam, bấy giờ cũng là lúc người vợ trẻ đang mang bầu.

nguoi phu nu hon nua the ky tho chong nuoi con
Bà Đoàn Thị Động, vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng.

Việc tiễn đưa chồng đi nhập ngũ với mỗi người vợ, dù thật vinh quang và tự hào nhưng trong lòng hẳn cũng có nỗi xót xa, có sự sợ hãi mơ hồ nào đó, nhất là của một người con gái mới hưởng hạnh phúc vợ chồng một thời gian ngắn ngủi như bà Động. “Mỗi ngày xa chồng, là một ngày nhớ nhung và lo lắng. Như bao người mẹ, người vợ, hằng ngày tôi đều trông mong những cánh thư từ hải đảo gửi về. Bởi ngoài việc biết tin tức của chồng, mỗi cánh thư là một sự khẳng định rằng chồng vẫn bình yên”, bà Động chia sẻ.

Xưởng đóng quân tại Quảng Ninh, nên liên lạc của ông bà lại càng thưa thớt bởi sự xa xôi giữa đất liền và hải đảo trong điều kiện đất nước khó khăn lúc ấy. Tình yêu thương của ông bà trao gửi qua những cánh thư tay và 2 lần ông Xưởng tranh thủ về thăm gia đình trong vội vã.

Những phập phồng lo sợ của người vợ trẻ không phải là vô căn cứ. Năm 1966, như một định mệnh nghiệt ngã, bà Động nhận được tin trong một trận chiến ác liệt, ông hy sinh ngoài mặt trận. Những kỷ vật còn lại của ông Xưởng chỉ là chiếc mũ và bộ quân phục đã bạc màu. Nỗi đau khiến người thiếu phụ nhỏ nhắn ấy, tưởng chừng như không thể gượng dậy, nhưng nhìn lại hoàn cảnh gia đình, rồi giọt máu của người chồng liệt sỹ mới được 5 tuổi… bà Động đã cố gắng vượt qua nỗi đau thương sống tiếp.

“Nghe tin chồng hy sinh, tôi như chết lặng vì không dám tin vào tai mình. Suốt một thời gian dài tôi cũng buồn, cũng tủi lắm vì vừa thương chồng, thương thân và hơn ai hết là thương đứa con vừa tròn 5 tuổi đã mồ côi cha”, bà Động nghẹn ngào chia sẻ. Nhưng đất nước có chiến tranh, bà Động lại cố gắng vượt lên tất cả để sống và chăm sóc gia đình, xây dựng đất nước. “Biến đau thương thành hành động”, dường như câu khẩu hiệu của một thời chưa xa ấy lại vận vào bà Động. Bà ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, lao vào công việc. Bà Động cũng luôn tâm nguyện, việc bà chăm lo cuộc sống gia đình chu đáo là tình thương yêu và trách nhiệm của bà với người chồng đã hy sinh vì Tổ quốc.

Tấm gương “Trung hậu đảm đang”

Theo ông Đặng Tiến Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lam Điền: Bà Đoàn Thị Động là vợ của liệt sỹ, vượt qua khó khăn, bà đã kiên cường nuôi dạy con cái trưởng thành. Bên cạnh đó, bà Động còn tích cực tham gia công tác ở địa phương. Đặc biệt, trước đây bà từng có thời gian là đại biểu Hội đồng nhân dân xã. Bà Động xứng đáng là một tấm gương sáng về tinh thần “Kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Theo bà Động: “Gác lại hạnh phúc cá nhân, mỗi người dân đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Bởi vậy, vượt qua mất mát cá nhân, tôi không nề hà gì cả, vẫn công tác và lao động sản xuất, để hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước và hỗ trợ tiền tuyến. Bản thân vừa phải chăm sóc bà nội chồng, mẹ chồng và nuôi con nhỏ”. Trong suốt khoảng thời gian dài, bà không những chèo chống để giữ ổn định kinh tế cho gia đình, mà hơn cả, là trụ cột để giữ được sự ổn định về tinh thần, giữ được sự an tâm và niềm tin tưởng đối với gia đình bên chồng.

Trong thời điểm gian khó, vừa lo chu toàn cho gia đình, bà Động vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Bà say làm như thể để cho quên đi nỗi đau thương, mất mát. Bà là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, cán bộ Hợp tác xã mua bán và hăng hái lao động sản xuất hỗ trợ cho tiền tuyến. Với những cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, trong quá trình công tác, bà Động được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, được Tỉnh hội Phụ nữ tặng Bằng khen và 10 năm liên tục bà được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua.

Tự hào và nối tiếp truyền thống của cha, con trai bà Động dù là độc nhất trong gia đình, nhưng giữa thời điểm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc diễn ra ác liệt vẫn xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. “Chồng tôi đã hy sinh, nhưng đất nước vẫn còn chiến tranh, nên khi có lệnh tổng động viên lực lượng để bảo vệ Tổ quốc, dù là con độc nhất tôi cũng không cấm cản khi cháu xung phong ra chiến trường. Bởi lẽ, tôi hiểu gia đình sẽ chẳng còn khi đất nước tan hoang mùi khói súng quân xâm lược”- bà Động nhớ lại. Được biết, hiện nay các con, cháu của bà Động đều đã trưởng thành và có công việc ổn định… làm rạng danh cho gia đình, quê hương.

Năm tháng trôi đi, hơn nửa thế kỷ thờ chồng, nuôi con, bà Động luôn vượt qua khó khăn của cuộc sống, giữ trọn đạo hiếu của người con dâu, người vợ liệt sỹ. Bởi vậy bà luôn được bà con lối xóm cảm phục bởi sự thủy chung, son sắt, là tấm gương sáng cho mọi lớp người trên quê hương Chương Mỹ noi theo. Chúng tôi chia tay bà Động khi những tia nắng chiều thu đã dần tắt trên con đường làng. Xã Lam Điền đang xây dựng nông thôn mới, đường bê tông thênh thang, san sát nhà kiên cố cao tầng. Đâu đó ti vi nhà ai vẳng ra lời bài hát: “Có người lính mùa thu ấy ra đi từ mái tranh nghèo.

Có người lính mùa xuân ấy ra đi từ ấy không về. Dòng tên anh khắc vào đá núi. Mây ngàn hoá bóng cây tre…”. Bất giác tôi chợt nghĩ, những người lính như ông Xưởng, chồng bà Động dù một đi không trở lại, hiến dâng xương máu cho Tổ quốc nhưng vẫn ấm lòng nơi cực lạc, bởi đất nước này còn có những người vợ, người phụ nữ thảo hiền, đảm đang như bà Động.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động