Người Hà Nội và nét đẹp văn hóa thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Với hơn 150 bức ảnh, bản viết trưng bày giới thiệu nét đẹp của người Hà Nội đã nhắc nhở, định hướng cho mỗi cá nhân, tập thể đang sống, công tác và học tập trên địa bàn Thủ đô có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống. Qua đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
nguoi ha noi va net dep van hoa thanh lich van minh Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội
nguoi ha noi va net dep van hoa thanh lich van minh Hồi sinh những lá phổi xanh
nguoi ha noi va net dep van hoa thanh lich van minh Khắt khe để giữ gìn văn hoá Thăng Long - Hà Nội

Hà Nội là nơi hội tụ người dân của mọi miền Tổ quốc, là điểm đến và sinh cơ lập nghiệp của một số người nước ngoài. Đến Hà Nội, họ mang theo tinh hoa quê hương đến góp cho Thăng Long - Hà Nội, những cũng đồng thời mang theo tập quán quê cũ. Kinh đô Thăng Long - Hà Nội đã sàng lọc, gom nhặt từ những cái đẹp nhỏ nhất của bốn phương để làm giàu cho mình; loại bỏ những gì không thích hợp để rồi ổn định, định hình, định tính và định vị cái thanh lịch cũng như lan tỏa văn hóa Thăng Long đi muôn nơi.

Nét đặc trưng của văn hóa Thăng Long là sự hòa hợp nếp sống giữa người dân Hà thành với mọi miền Tổ quốc, giữa “người đồng văn, đồng chủng” với người nước ngoài. Nét thanh lịch được thể hiện trong mọi mặt của đời sống xã hội và được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

nguoi ha noi va net dep van hoa thanh lich van minh
Trưng bày chuyên đề "Người Hà Nội và nét đẹp văn hóa thanh lịch, văn minh".

Trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, người Hà Nội phát huy tinh thần năng động, sáng tạo đã được hun đúc qua chiều dài hàng ngàn năm lịch sử. Người Thăng Long - Hà Nội tự hào về nét “thanh lịch” của mình.

Điều này trước hết thể hiện ở lời nói, tiếng nói của người Thủ đô chuẩn xác cao, thanh âm mẫu mực, vận dụng từ ngữ khéo léo, nhã nhặn, tế nhị. Trong giao tiếp biết nhún mình, tôn trọng người, mềm mỏng, tài hoa mà không khoe khoang, biết rộng mà không làm cao; thợ thủ công giữ cái tố chất tương trợ, phường hội giúp đỡ lẫn nha, bênh vực lẽ phải, bênh vực “kẻ yếu”; người nông dân giữ cái thuần phác, cần cù, “biết nhịn”, “biết nể”; nho sĩ, hàn sĩ giữ cái cốt cách của người học thánh hiền lời nói văn vẻ, dễ nghe, còn một tấm áo lụa ra đường còn nho nhã, còn một đồng trong túi là không để mâm cơm đãi khách phải ngượng ngùng…

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các chương trình lớn của Thành phố nhằm gìn giữ và phát huy nét thanh lịch, văn minh các cấp, các ngành, các địa phương. Trong đó phải kể đến Chương trình “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” được triển khai qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội.

nguoi ha noi va net dep van hoa thanh lich van minh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tham quan không gian trưng bày chuyên đề "Người Hà Nội và nét đẹp văn hóa thanh lịch, văn minh".

Theo đó, chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Nhiều phong trào, hoạt động hướng tới mục tiêu từng bước xây dựng chuẩn mực văn hóa để mỗi công dân Thủ đô có ý thức xây dựng phong cách sống thanh lịch, văn minh để từ đó giữ gìn, phát huy những nét đẹp của văn hóa Thủ đô ngàn năm văm hiến, để Hà Nội luôn xứng đáng là trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, giao lưu quốc tế.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “Người Hà Nội và nét đẹp văn hóa thanh lịch, văn minh”.

Theo Ban Tổ chức, nội dung trưng bày gồm 3 phần: Phần 1: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố với việc phát triển văn hóa, giữ gìn, phát huy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội; phần 2: Xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của các cấp, các ngành ở Hà Nội; phần 3: Vẻ đẹp cảnh quan và con người Hà Nội.

Với hơn 150 bức ảnh, bản viết trưng bày giới thiệu nét đẹp của người Hà Nội, đặc biệt là nét ứng xử văn hóa thanh lịch, văn minh được thể hiện trong công cuộc xây dựng và phát triển Hà Nội hiện nay đã nhắc nhở, định hướng cho mỗi cá nhân, tập thể đang sống, công tác và học tập trên địa bàn Thủ đô có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống. Qua đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Xem thêm
Phiên bản di động