Thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống:

Người dân hào hứng ủng hộ

Vừa qua, Thành ủy Hà Nội có văn bản số 508-CV/TU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nội dung này đã nhận được sự quan tâm và đồng tình.
nguoi dan hao hung ung ho Dẹp bỏ cơ sở dịch vụ ăn uống vi phạm an toàn thực phẩm
nguoi dan hao hung ung ho Kinh hãi đồ ăn cổng chùa

Du khách “hết hồn”

Người Hà Nội vốn có truyền thống văn minh, thanh lịch, thể hiện từ giao tiếp, ăn nói, trang phục và cả trong kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian qua, nét đẹp văn hóa ấy có phần giảm sút, rất đáng lo ngại. Chị Thu Hoài – một du khách đến từ TPHCM kể lại chuyến ra thăm Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua. Sau khi thăm thú phố phường Hà Nội thì cũng đã quá trưa, chị Hoài đã dừng chân tại một quán bún ngan vỉa hè khá có tiếng trên phố Phùng Hưng (Hà Nội). Sau khi nếm thử và có đôi lời góp ý về nước dùng có phần hơi nhạt, chị Hoài lập tức nhận được ánh mắt sắc lẹm, cau có cùng không ít lời chua chát, thô lỗ, thậm chí là tục tĩu.

nguoi dan hao hung ung ho
Ảnh minh họa.

Chưa hết, khi vào ăn kem Tràng Tiền, thái độ phục vụ của nhân viên cũng khiến chị Hoài không khỏi ngỡ ngàng. Số là, thấy nhân viên tay không lại cầm vào kem đưa cho khách, chị liền góp ý, nhắc nhở. Thay vì nhận được lời xin lỗi, người nhân viên đó lườm nguýt và bóng gió thách thức "...đây vẫn bán thế, ăn được thì ăn, có que kem cũng đòi hỏi nhiều..."

Trên thực tế, chị Hoài không phải là trường hợp đầu tiên “gặp nạn” khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại Thủ đô Hà Nội. Cảnh nhân viên, mặt cau, mày có, lầm lầm lì lì khi phục vụ khách, còn chủ nhà hàng thì sẵn sàng "văng" ra những tràng chửi bới rất thô tục hay mang hương, giấy đốt vía xua khách... chỉ vì những lý do đơn giản đã không còn quá xa lạ với nhiều người khi đi mua hàng ở các khu chợ, ăn uống... Từ thực tế trên cho thấy, thời gian qua, sự xuống cấp của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt thông tin về một số quán “bún mắng, cháo chửi” đã ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của một Hà Nội thanh lịch và hiện đại, văn minh. Vì thế, việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh ăn uống là điều cần thiết.

Người dân đồng tình

Mới đây, Thành ủy Hà Nội có văn bản số 508-CV/TU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo đó, nội dung văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh... Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Sở Văn hóa và thể thao nghiên cứu, xây dựng, trình UBND TP ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố, theo hướng văn minh, hiện đại”. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn được nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Anh Hoàng Phúc – Chủ nhà hàng Ba Miền (Duy Tân – Hà Nội) chia sẻ: “Mình kinh doanh lịch sự, đúng văn hóa nhưng người khác kinh doanh thiếu đạo đức, không coi trọng ứng xử văn hóa trong kinh doanh có thể khiến khách hàng ác cảm với tất cả những người kinh doanh, cửa hàng kinh doanh. Như vậy, công việc của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Tôi mong rằng, khi thực hiện nếp sống văn hóa trong kinh doanh ăn uống sẽ không còn những người thiếu đạo đức trong kinh doanh nữa, những người làm ăn chân chính như chúng tôi cũng được lợi hơn.”

Chị Nguyễn Thị Hải Anh, một người dân sống tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi đã từng là khách hàng của một số quán kiểu này. Tôi ủng hộ chủ trương của thành phố. Cần phải thay đổi, xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đây là thủ đô của một nước, cần phải giữ nếp văn hoá ứng xử văn minh lịch sự, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.” Còn anh Hoàng Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội) nói: “Hà Nội xử lý những quán ăn có hành vi thiếu văn hóa như vậy là rất đúng. Mong rằng quy chế ứng xử trong hoạt động buôn bán sớm ra đời để không còn những người thiếu văn hóa như vậy được buôn bán nữa. Những hành vi như vậy, chỉ làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam thôi”.

Ý kiến về chủ trương này, ông Lê Công Năng – Trưởng phòng truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, văn hóa ứng xử, đạo đức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Bởi nếu dịch vụ kinh doanh ăn uống được chú trọng, đây sẽ là kênh thu hút khách du lịch rất tốt. Khách du lịch trong nước cũng như quốc tế khi tìm đến Hà Nội không chỉ vì cảnh đẹp, vì cuộc sống yên bình mà còn là ẩm thực, được thưởng thức những món ăn “độc nhất vô nhị”.

Vấn đề ẩm thực rất quan trọng trong đời sống xã hội bởi nó là nhu cầu thiết yếu nhất. Thế nhưng, để việc kinh doanh ăn uống đi vào nếp sống văn hóa và được người dân ủng hộ, được du khách biết đến thì mỗi người dân nói chung và người kinh doanh dịch vụ ăn uống nói riêng cần thay đổi thói quen và ý thức của chính mình ngay từ hôm nay.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động