Ngành Y tế Thủ đô: Một năm của những nụ cười

(LĐTĐ) Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nhân viên y tế niềm nở, thủ tục rút gọn, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên... là những đổi thay của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt trong năm 2018, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được chính người bệnh đánh giá cao.
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Hơn 1.000 CNVCLĐ tham gia Hội khỏe ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Biểu dương 83 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Ngành Y tế Thủ đô: Làm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết

Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Sau một thời gian dài ưu tiên phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế Thủ đô đang chuyển trọng tâm sang chấn chỉnh về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Chính người bệnh đã cảm nhận được sự thay đổi của nhân viên y tế sau 4 năm triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khảo sát tại các bệnh viện, phần lớn người bệnh đều cho rằng, thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng hơn, làm cho người bệnh hài lòng hơn.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, hiện nhiều bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Đặc biệt, các đơn vị cũng đã cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 – 5 bước).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, các đơn vị trong toàn ngành cần tập trung khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, rà soát lại các chỉ tiêu, bám sát kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đẩy mạnh công tác tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khi vào viện cho đến khi ra viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh… để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc và quản lý sức khỏe cho người dân.

Nhờ đó, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn đáng kể, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 – 9 phút. Một số Bệnh viện như: Đa khoa Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội,…đã áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Tiêu biểu như Bệnh viện phụ sản Hà Nội, là một trong những đơn vị tự chủ tài chính, nhưng suốt thời gian qua đơn vị này luôn thu hút được số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đông. Để làm được điều đó, phần lớn là nhờ Bệnh viện luôn chú trọng công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, thống kê đến hết tháng 10, tổng số lượt bệnh nhân tới khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là 750.000 người; bệnh nhân điều trị nội trú là 88.025 người; tổng số ca đẻ là 38.794 ca; tổng số ca phẫu thuật là 28.001 ca… Để người bệnh đến khám được thuận lợi, Bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa Khoa Khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng, Bệnh viện đã bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự. Bệnh viện đã có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.

Tại Bệnh viện, 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa bệnh viện, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho người bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện đã từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh.

Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động; thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân.

Bệnh viện cũng đã tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại. Bệnh viện đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử. Đáng chú ý thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bệnh viện tập trung phát triển các kỹ thuật mũi nhọn chuyên môn như: Hỗ trợ sinh sản và nam học; chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa.

Từ những định hướng phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật ung thư buồng trứng, cổ tử cung, sinh thiết phôi ngày 5 (PGS), xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, mổ đẻ khó, bánh rau cài răng lược, xét nghiệm chuyên sâu...

Với các hoạt động đã triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện, đa số người bệnh đều hài lòng với chất lượng dịch vụ tại bệnh viện.100% số người được hỏi, trả lời sẽ quay lại Bệnh viện và sẽ giới thiệu người thân đến thăm khám tại bệnh viện. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế thực hiện cuối năm 2018, Bệnh viện đã đạt 4,35 điểm/5điểm theo 83/83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Tương tự, tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân theo tiêu chuẩn châu Âu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là nơi đã ứng dụng và chuyển giao các công nghệ mới từ các trung tâm khám chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

hủ tịch UBND TP cho rằng, trung tâm cũng là mô hình đầu tiên áp dụng thành công quy trình khám trọn gói một đơn giá, đây là mô hình “nói không với phong bì”, công khai minh bạch trong sử dụng các dịch vụ y tế và cung cấp dịch vụ y tế trọn gói, đã tạo nên sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ khám, chữa bệnh bằng cả tấm lòng

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những đổi thay trên đây tại các bệnh viện rất cần, nhưng chưa đủ, mà quan trọng là y đức người thầy thuốc. “Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người.Người thầy thuốc không chỉ khám bệnh bằng trình độ, năng lực chuyên môn, mà bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với người bệnh”.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp, cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi bệnh nhân không chỉ cần chữa bệnh bằng thuốc, mà còn cần được chia sẻ, động viên từ người thầy thuốc.

“Đã đến lúc bệnh viện phải xác định bệnh nhân là khách hàng, việc phục vụ phải nhiệt tình, chu đáo. Mỗi bác sĩ phải biết cảm ơn người bệnh, bởi người bệnh đã cho mình cơ hội phát triển chuyên môn, gắn bó với nghề” - ông Hiền nhấn mạnh. Đây cũng là chủ trương của ngành Y tế cả nước nói chung và y tế Thủ đô nói riêng, nhất là khi các đơn vị đã và đang thực hiện tự chủ bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số đơn vị Y tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh nổi lên vấn đề nhà vệ sinh ở một vài bệnh viện chưa sạch sẽ; việc chờ kết quả xét nghiệm còn mất nhiều thời gian; một số vướng mắc trong thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đối với các phần mềm quản lý còn chưa thống nhất. Đặc biệt, y tế cơ sở còn chưa thực sự thu hút được bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, chưa tương xứng với cơ sở vật chất đã được đầu tư.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con

"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con

(LĐTĐ) Hơn một thập kỷ tìm con của người lính biên phòng Vàng A Chua và cô gái H'Mông Lý Thị Xía nay đã đón hai thiên thần nhỏ đáng yêu. Căn nhà nhỏ quạnh hiu ngày nào nay đã ngập tràn tiếng cười nói trẻ thơ, chấm dứt những ngày mòn mỏi mong con của cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn.
Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025

Hoàn thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 trong năm 2025

(LĐTĐ) Chiều 20/12, Bộ Y tế gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế vào trao đổi những vướng mắc trong lĩnh vực y tế về tình trạng thiếu thuốc, vật tư, vắc xin phòng bệnh, cũng như tiến độ hoàn thiện, đi vào hoạt động của 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (Hà Nam).
Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

Trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12), nhằm trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và kỹ năng sống cho vị thành niên, thanh niên vừa qua Chi cục Dân số Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tại Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Long Biên, Hà Nội).
Hạnh phúc của những cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn

Hạnh phúc của những cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn

(LĐTĐ) Chương trình “Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn - Yêu thương lan tỏa” chính là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho các gia đình quân nhân hiếm muộn kiên trì, bền bỉ trong hành trình “tìm con” của mình càng có ý nghĩa hơn khi toàn quân đang hướng tới 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Tình trạng các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng đang điều trị tại Bệnh viện E

Tình trạng các nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng đang điều trị tại Bệnh viện E

(LĐTĐ) Trong 4 nạn nhân trong vụ cháy quán hát trên đường Phạm Văn Đồng đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện E, có 2 người đã được chuyển vào khu hồi sức đặc biệt.
Sôi nổi Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Sôi nổi Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Trường Trung học cơ sở (THCS) Chu Văn An tổ chức Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu kiến thức về Dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên” cho học sinh tại Trường.
Thời tiết chuyển lạnh, nhiều người nhập viện vì mắc sởi

Thời tiết chuyển lạnh, nhiều người nhập viện vì mắc sởi

(LĐTĐ) Giai đoạn mùa Đông Xuân với nền nhiệt thay đổi thất thường, độ ẩm cao làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có bệnh sởi. Đáng lo ngại, nhiều người lầm tưởng bệnh sởi chủ yếu là trẻ em mắc, nhưng trên thực tế, người lớn cũng dễ mắc bệnh này và có thể gặp những biến chứng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
Nhiều người cần tham vấn tâm lý trong điều trị bệnh “khó nói”

Nhiều người cần tham vấn tâm lý trong điều trị bệnh “khó nói”

(LĐTĐ) Tâm lý ngại chia sẻ, ngại đi khám và thậm chí là khó tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của một ca bệnh liên quan đến rối loạn tình dục.
Hà Nội ghi nhận thêm 44 trường hợp mắc sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 44 trường hợp mắc sởi

(LĐTĐ) Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/12 đến ngày 13/12), toàn Thành phố ghi nhận 44 ca mắc sởi tại 20 quận, huyện, tăng 19 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động