Ngành Y tế Thủ đô: Một năm của những nụ cười

(LĐTĐ) Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nhân viên y tế niềm nở, thủ tục rút gọn, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên... là những đổi thay của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt trong năm 2018, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được chính người bệnh đánh giá cao.
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Hơn 1.000 CNVCLĐ tham gia Hội khỏe ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Biểu dương 83 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Ngành Y tế Thủ đô: Làm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết

Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Sau một thời gian dài ưu tiên phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế Thủ đô đang chuyển trọng tâm sang chấn chỉnh về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Chính người bệnh đã cảm nhận được sự thay đổi của nhân viên y tế sau 4 năm triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khảo sát tại các bệnh viện, phần lớn người bệnh đều cho rằng, thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng hơn, làm cho người bệnh hài lòng hơn.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, hiện nhiều bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Đặc biệt, các đơn vị cũng đã cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 – 5 bước).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, các đơn vị trong toàn ngành cần tập trung khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, rà soát lại các chỉ tiêu, bám sát kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đẩy mạnh công tác tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khi vào viện cho đến khi ra viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh… để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc và quản lý sức khỏe cho người dân.

Nhờ đó, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn đáng kể, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 – 9 phút. Một số Bệnh viện như: Đa khoa Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội,…đã áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Tiêu biểu như Bệnh viện phụ sản Hà Nội, là một trong những đơn vị tự chủ tài chính, nhưng suốt thời gian qua đơn vị này luôn thu hút được số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đông. Để làm được điều đó, phần lớn là nhờ Bệnh viện luôn chú trọng công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, thống kê đến hết tháng 10, tổng số lượt bệnh nhân tới khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là 750.000 người; bệnh nhân điều trị nội trú là 88.025 người; tổng số ca đẻ là 38.794 ca; tổng số ca phẫu thuật là 28.001 ca… Để người bệnh đến khám được thuận lợi, Bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa Khoa Khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng, Bệnh viện đã bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự. Bệnh viện đã có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.

Tại Bệnh viện, 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa bệnh viện, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho người bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện đã từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh.

Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động; thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân.

Bệnh viện cũng đã tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại. Bệnh viện đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử. Đáng chú ý thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bệnh viện tập trung phát triển các kỹ thuật mũi nhọn chuyên môn như: Hỗ trợ sinh sản và nam học; chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa.

Từ những định hướng phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật ung thư buồng trứng, cổ tử cung, sinh thiết phôi ngày 5 (PGS), xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, mổ đẻ khó, bánh rau cài răng lược, xét nghiệm chuyên sâu...

Với các hoạt động đã triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện, đa số người bệnh đều hài lòng với chất lượng dịch vụ tại bệnh viện.100% số người được hỏi, trả lời sẽ quay lại Bệnh viện và sẽ giới thiệu người thân đến thăm khám tại bệnh viện. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế thực hiện cuối năm 2018, Bệnh viện đã đạt 4,35 điểm/5điểm theo 83/83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Tương tự, tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân theo tiêu chuẩn châu Âu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là nơi đã ứng dụng và chuyển giao các công nghệ mới từ các trung tâm khám chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

hủ tịch UBND TP cho rằng, trung tâm cũng là mô hình đầu tiên áp dụng thành công quy trình khám trọn gói một đơn giá, đây là mô hình “nói không với phong bì”, công khai minh bạch trong sử dụng các dịch vụ y tế và cung cấp dịch vụ y tế trọn gói, đã tạo nên sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ khám, chữa bệnh bằng cả tấm lòng

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những đổi thay trên đây tại các bệnh viện rất cần, nhưng chưa đủ, mà quan trọng là y đức người thầy thuốc. “Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người.Người thầy thuốc không chỉ khám bệnh bằng trình độ, năng lực chuyên môn, mà bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với người bệnh”.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp, cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi bệnh nhân không chỉ cần chữa bệnh bằng thuốc, mà còn cần được chia sẻ, động viên từ người thầy thuốc.

“Đã đến lúc bệnh viện phải xác định bệnh nhân là khách hàng, việc phục vụ phải nhiệt tình, chu đáo. Mỗi bác sĩ phải biết cảm ơn người bệnh, bởi người bệnh đã cho mình cơ hội phát triển chuyên môn, gắn bó với nghề” - ông Hiền nhấn mạnh. Đây cũng là chủ trương của ngành Y tế cả nước nói chung và y tế Thủ đô nói riêng, nhất là khi các đơn vị đã và đang thực hiện tự chủ bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số đơn vị Y tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh nổi lên vấn đề nhà vệ sinh ở một vài bệnh viện chưa sạch sẽ; việc chờ kết quả xét nghiệm còn mất nhiều thời gian; một số vướng mắc trong thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đối với các phần mềm quản lý còn chưa thống nhất. Đặc biệt, y tế cơ sở còn chưa thực sự thu hút được bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, chưa tương xứng với cơ sở vật chất đã được đầu tư.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động