Ngành Y tế Thủ đô: Một năm của những nụ cười

Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nhân viên y tế niềm nở, thủ tục rút gọn, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên... là những đổi thay của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt trong năm 2018, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được chính người bệnh đánh giá cao.
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Hơn 1.000 CNVCLĐ tham gia Hội khỏe ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Biểu dương 83 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô năm 2018
nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi Ngành Y tế Thủ đô: Làm tốt công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết

Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Sau một thời gian dài ưu tiên phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các kỹ thuật để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế Thủ đô đang chuyển trọng tâm sang chấn chỉnh về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Chính người bệnh đã cảm nhận được sự thay đổi của nhân viên y tế sau 4 năm triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

nganh y te thu do mot nam cua nhung nu cuoi
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khảo sát tại các bệnh viện, phần lớn người bệnh đều cho rằng, thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng hơn, làm cho người bệnh hài lòng hơn.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, hiện nhiều bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Đặc biệt, các đơn vị cũng đã cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4 – 5 bước).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, các đơn vị trong toàn ngành cần tập trung khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, rà soát lại các chỉ tiêu, bám sát kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đẩy mạnh công tác tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khi vào viện cho đến khi ra viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh… để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc và quản lý sức khỏe cho người dân.

Nhờ đó, quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn đáng kể, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5 – 9 phút. Một số Bệnh viện như: Đa khoa Xanh Pôn, Đức Giang, Phụ sản Hà Nội,…đã áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Tiêu biểu như Bệnh viện phụ sản Hà Nội, là một trong những đơn vị tự chủ tài chính, nhưng suốt thời gian qua đơn vị này luôn thu hút được số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đông. Để làm được điều đó, phần lớn là nhờ Bệnh viện luôn chú trọng công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cụ thể, thống kê đến hết tháng 10, tổng số lượt bệnh nhân tới khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là 750.000 người; bệnh nhân điều trị nội trú là 88.025 người; tổng số ca đẻ là 38.794 ca; tổng số ca phẫu thuật là 28.001 ca… Để người bệnh đến khám được thuận lợi, Bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa Khoa Khám bệnh. Người bệnh được nhân viên y tế hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng, Bệnh viện đã bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Khu khám bệnh đảm bảo an ninh, trật tự. Bệnh viện đã có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm.

Tại Bệnh viện, 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa bệnh viện, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho người bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện đã từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh.

Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động; thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân.

Bệnh viện cũng đã tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại. Bệnh viện đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử. Đáng chú ý thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bệnh viện tập trung phát triển các kỹ thuật mũi nhọn chuyên môn như: Hỗ trợ sinh sản và nam học; chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa.

Từ những định hướng phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật ung thư buồng trứng, cổ tử cung, sinh thiết phôi ngày 5 (PGS), xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, mổ đẻ khó, bánh rau cài răng lược, xét nghiệm chuyên sâu...

Với các hoạt động đã triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện, đa số người bệnh đều hài lòng với chất lượng dịch vụ tại bệnh viện.100% số người được hỏi, trả lời sẽ quay lại Bệnh viện và sẽ giới thiệu người thân đến thăm khám tại bệnh viện. Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế thực hiện cuối năm 2018, Bệnh viện đã đạt 4,35 điểm/5điểm theo 83/83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Tương tự, tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân theo tiêu chuẩn châu Âu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là nơi đã ứng dụng và chuyển giao các công nghệ mới từ các trung tâm khám chữa bệnh tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

hủ tịch UBND TP cho rằng, trung tâm cũng là mô hình đầu tiên áp dụng thành công quy trình khám trọn gói một đơn giá, đây là mô hình “nói không với phong bì”, công khai minh bạch trong sử dụng các dịch vụ y tế và cung cấp dịch vụ y tế trọn gói, đã tạo nên sự hài lòng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ khám, chữa bệnh bằng cả tấm lòng

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những đổi thay trên đây tại các bệnh viện rất cần, nhưng chưa đủ, mà quan trọng là y đức người thầy thuốc. “Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người.Người thầy thuốc không chỉ khám bệnh bằng trình độ, năng lực chuyên môn, mà bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với người bệnh”.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp, cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi bệnh nhân không chỉ cần chữa bệnh bằng thuốc, mà còn cần được chia sẻ, động viên từ người thầy thuốc.

“Đã đến lúc bệnh viện phải xác định bệnh nhân là khách hàng, việc phục vụ phải nhiệt tình, chu đáo. Mỗi bác sĩ phải biết cảm ơn người bệnh, bởi người bệnh đã cho mình cơ hội phát triển chuyên môn, gắn bó với nghề” - ông Hiền nhấn mạnh. Đây cũng là chủ trương của ngành Y tế cả nước nói chung và y tế Thủ đô nói riêng, nhất là khi các đơn vị đã và đang thực hiện tự chủ bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số đơn vị Y tế vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh nổi lên vấn đề nhà vệ sinh ở một vài bệnh viện chưa sạch sẽ; việc chờ kết quả xét nghiệm còn mất nhiều thời gian; một số vướng mắc trong thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đối với các phần mềm quản lý còn chưa thống nhất. Đặc biệt, y tế cơ sở còn chưa thực sự thu hút được bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, chưa tương xứng với cơ sở vật chất đã được đầu tư.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Nghệ An chuyển giao 72 Công đoàn cơ sở

Công đoàn ngành NN&PTNT Nghệ An chuyển giao 72 Công đoàn cơ sở

Chiều 12/3, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị chuyển giao các Công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore

Chiều 12/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Tổng thống Singapore Tharman Shamugaratnam.
Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Hà Nội triển khai thủ tục hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại 118 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội triển khai thủ tục hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại 118 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến

Ngày 12/3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 52/TB-TTPVHCC về việc triển khai nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội (Giai đoạn 2).

Tin khác

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Nhờ công tác tiêm chủng vắc xin trong năm 2024, đến nay tỷ lệ trẻ từ 1 tuổi đến 10 tuổi mắc bệnh sởi tại tỉnh Đồng Nai giảm rõ rệt.
"Tiền mất tật mang" khi sử dụng thực phẩm chức năng có chứa sibutramin để giảm cân

"Tiền mất tật mang" khi sử dụng thực phẩm chức năng có chứa sibutramin để giảm cân

Mỹ phẩm, thuốc bổ, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe của người sử dụng. Đáng lo ngại, thời gian qua nhiều bệnh nhân phải nhập viện viện cấp cứu vì sử dụng thực phẩm chức năng có chứa chất sibutramin để làm đẹp cấp tốc.
Phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng

Phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và phẫu thuật vi phẫu tạo hình gân gót chân Achille, cứu sống bệnh nhân viêm mô bào nặng do nhiễm trùng Vibrio vulnificus.
Bộ Y tế triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến

Bộ Y tế triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa tổ chức tập huấn triển khai thí điểm bộ công cụ báo cáo sự cố y khoa trực tuyến và quản lý nguy cơ, an toàn người bệnh.
Báo động tình trạng trẻ tự gây thương tích cho bản thân vì stress

Báo động tình trạng trẻ tự gây thương tích cho bản thân vì stress

Thời gian gần đây tình trạng trẻ do stress đã tự gây thương tích nhập viện có xu hướng gia tăng. Hành vi tự gây thương tích ở trẻ vị thành niên có thể phòng ngừa được nhờ sự quan tâm của gia đình.
Hướng đến sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu quả, đồng bộ trong ngành Y tế Hà Nội

Hướng đến sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu quả, đồng bộ trong ngành Y tế Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 936/KH-SYT triển khai Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội về việc sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước. Kế hoạch này nhằm đảm bảo thực hiện Nghị quyết kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
Phẫu thuật nội soi thành công cho thai phụ 24 tuần bị xoắn u buồng trứng

Phẫu thuật nội soi thành công cho thai phụ 24 tuần bị xoắn u buồng trứng

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật nội soi thành công cho thai phụ 23 tuổi, thai 24 tuần, bị xoắn u buồng trứng - một tình huống đặc biệt hiếm gặp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ với cả thai phụ và thai nhi.
Cụ ông 77 tuổi bị mắc kẹt tăm tre dài 5cm trong gan trái

Cụ ông 77 tuổi bị mắc kẹt tăm tre dài 5cm trong gan trái

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân 77 tuổi, bị mắc kẹt tăm tre dài 5cm trong gan trái, do thói quen ngậm tăm tre sau khi ăn.
Xem thêm
Phiên bản di động