Ngành Tuyên giáo Thủ đô đồng hành cùng Thành phố phát triển

(LĐTĐ) Gắn với quá trình Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, hơn 10 năm qua, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã tích cực đổi mới và có những đóng góp quan trọng, đáng tự hào. Trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác, nỗ lực đi trước một bước trên “mặt trận” tư tưởng.
nganh tuyen giao thu do dong hanh cung thanh pho phat trien Tuyên giáo Thủ đô - tự hào truyền thống vẻ vang, phát huy trách nhiệm trước Đảng, trước dân

Phát huy vai trò chủ động, tích cực

Ngay từ những ngày đầu thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, ngành Tuyên giáo Thành phố xác định quyết tâm vào cuộc với phương châm “Đoàn kết - Hợp tác - Trách nhiệm” và tinh thần tất cả cùng đồng thuận vì công việc chung, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

nganh tuyen giao thu do dong hanh cung thanh pho phat trien
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 10 tập thể ngành Tuyên giáo có thành tích xuất sắc.

Công tác tư tưởng, tuyên giáo của Thành phố đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, ngày càng thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong suốt quá trình thực hiện Nghị quyết, với vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, ngành Tuyên giáo đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận cao, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư Trung ương khóa X; Tổng kết công tác tuyên giáo Thành phố năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà ngành Tuyên giáo Thủ đô đạt được, đóng góp vào những thành tích chung của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Ngành Tuyên giáo Thành phố đã phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, nỗ lực cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tích cực tham mưu giúp Thành ủy và các cấp ủy Đảng về các lĩnh vực: Tư tưởng, lý luận chính trị, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại,... đạt được kết quả toàn diện.

Thông qua các biện pháp đổi mới như xây dựng đề án, củng cố mạng lưới cộng tác viên, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân; chủ động báo cáo và tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Điển hình như, tham mưu tổ chức họp chi bộ toàn Thành phố trong cùng một ngày khi xảy ra việc mất an ninh trật tự tại một số tỉnh phía Nam khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển nước ta hay sự cố ô nhiễm môi trường biển ở một số tỉnh miền Trung...

Bên cạnh đó, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã đổi mới tổ chức học tập, quán triệt triển khai cũng như tham mưu tổng kết kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, chống đối, chủ động đối thoại nhằm vận động, thuyết phục nhiều cá nhân liên quan; tiếp cận nhanh và có biện pháp bài bản đấu tranh tư tưởng trên những môi trường mới như mạng internet; tuyên truyền giải quyết “điểm nóng”; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ…

Trong năm 2018, ngành tuyên giáo Thành phố đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp triển khai thực hiện việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 6,7,8 (khóa XII) tới cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập Nghị quyết đạt trên 94%.

Đáng chú ý, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Giáo dục chính trị quận, huyện, thị xã, đến nay, đã có 26/30 đơn vị thực hiện.

Đặc biệt, năm 2018 là năm đầu tiên Ban Tuyên giáo tham mưu cho Thành ủy Hà Nội tổ chức 02 giải báo chí về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. 02 giải báo chí đã thu hút được đông đảo phóng viên với nhiều bài viết tốt, có tác dụng tuyên truyền, lan tỏa tích cực trong nhân dân...

Nỗ lực đi trước trên “mặt trận” tư tưởng

Trước sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ thông tin, đặt biệt là sự ra đời và phát triển của mạng xã hội, trong tình hình mới dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, chống đối sẽ ngày càng tinh vi. Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngành Tuyên giáo cũng phải nỗ lực để đổi mới, nâng cao trình độ mọi mặt, bám sát thực tiễn đời sống, không ngừng đổi mới tư duy và hành động để thích nghi với hoàn cảnh, yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Điều quan trọng là phải bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVI, nhất là 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 chương trình công tác lớn để triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành. Trong đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là tập trung nắm bắt và dự báo kịp thời dư luận về các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách lớn, các vấn đề dân sinh và các sự kiện đột xuất phát sinh trên địa bàn gắn với thực hiện Đề án số 05 về “Đổi mới công tác nắm bắt, nghiên cứu và định hướng dư luận xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành phố”.

Ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ hướng mạnh về cơ sở, không ngừng nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về sự cần thiết của công tác tư tưởng, tuyên giáo trong tình hình mới. Đồng thời, quyết liệt đấu tranh với những cá nhân, tổ chức có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng thông qua việc tham mưu với cấp ủy các cấp và đối thoại trực tiếp với các đối tượng liên quan; không ngừng xây dựng hệ thống thông tin mạnh, rộng khắp; cung cấp thông tin sớm, đầy đủ, chính xác về kết quả trên các lĩnh vực của Thành phố, đặc biệt là những vấn đề dư luận quan tâm; phát huy vai trò của hệ thống báo chí, các bản tin nội bộ, công tác tuyên truyền miệng, nỗ lực “đi trước một bước” trên “mặt trận” tư tưởng. Ngành Tuyên giáo sẽ vào cuộc thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần chủ động, đẩy mạnh toàn diện việc thực hiện các giải pháp, tất cả hướng tới mục tiêu không ngừng củng cố niềm tin của xã hội, tạo đồng thuận cao trong Đảng, trong dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động