Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”

(LĐTĐ) Tận dụng những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đổi mới hoạt động, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã tiên phong trong tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”.
Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá Ưu tiên chọn học sinh tinh hoa để kết nạp Đảng Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với rút ngắn quy trình thủ tục

Việc khó nhưng không thể chậm trễ

Năm 2021, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ là đơn vị đi đầu trong phát hành Bản tin nội bộ hằng tháng theo hình thức quét mã QR-tích hợp với triển khai lấy phiếu thăm dò ý kiến nhằm giúp cán bộ, đảng viên thuận tiện nắm bắt tình hình, còn người dân thì tiếp cận nhanh hơn các chỉ đạo từ quận đến cơ sở.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Phát động Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của thành phố Hà Nội”.

Chia sẻ tại “Tọa đàm Chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô”, bà Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ cho rằng, đây là hướng đi mới trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Từ những kết quả đạt được qua việc tích hợp lấy phiếu thăm dò bằng quét mã QR, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ tiếp tục lấy ý kiến người dân qua nhóm Zalo về các vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính”, bà Tịnh thông tin.

Cũng tại cuộc Tọa đàm này, bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá, chuyển đổi số trong ngành tuyên giáo là công việc khó, chưa có nhiều mô hình để nghiên cứu, học tập, nhưng không thể chậm trễ.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ, năng lực thiết bị, xác định các mục tiêu hệ sinh thái số ngành Tuyên giáo cần hướng đến, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu và giải pháp cụ thể.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng mô hình áp dụng vào các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tiêu chuẩn hóa, quy trình hóa nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Thành đoàn Hà Nội đã tận dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook để tuyên truyền.

Trên cơ sở đó, cán bộ, công chức, nhân viên Ban Tuyên giáo Thành ủy tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo nhằm tăng cường chỉ đạo, định hướng tuyên truyền toàn diện các mặt đời sống chính trị, xã hội, tình hình Thủ đô, trong nước và quốc tế.

Hệ thống tuyên giáo của Thủ đô đã tích cực vào cuộc triển khai. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng phần mềm Zoom và hệ thống mạng xã hội như Zalo, Viber... để tổ chức họp trực tuyến, cũng như chủ động cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội trên địa bàn.

Trong khi đó, Fanpage Thành đoàn Hà Nội, Fanpage các tổ chức Hội cấp thành phố và Mô hình “Vùng xanh trên không gian mạng” với 579 nhóm cộng đồng dân cư do Đoàn quản lý xây dựng các chuyên mục như: “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, “Khát vọng cống hiến-Lẽ sống thanh niên”;…

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, đơn vị đã kết nối và chỉ đạo 100% Fanpage hoặc Facebook các cơ sở Đoàn trực thuộc tích cực chia sẻ các tin, bài tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo thành hệ thống tuyên truyền rộng lớn và xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, bài bản và lan tỏa . Trung bình các bài viết trên Fanpage cấp Thành phố có hơn 15.000 lượt tiếp cận, bài viết, tương tác tích cực từ người dùng mạng xã hội.

Tận dụng triệt để hiệu quả của mạng xã hội

Ngày 1/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ phát động Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của thành phố Hà Nội”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị trên nền tảng thi trực tuyến tại địa chỉ www.tuyengiaothudo.vn

Hội thi lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn Thành phố, đã lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ nội dung, tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đến quảng đại quần chúng; tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhất là các tầng lớp nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Hà Nội cũng như phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đáng chú ý, vòng sơ khảo Hội thi diễn ra trong bốn tuần (từ ngày 1 đến 31/8/2022), trên nền tảng thi trực tuyến tại địa chỉ www.tuyengiaothudo.vn. Thí sinh tham gia dự thi bằng cách truy cập vào website của hội thi tại địa chỉ: www.tuyengiaothudo.vn, đăng ký tài khoản và tham gia thi. Hội thi là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, góp phần đưa nghị quyết của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống; đồng thời cũng cho thấy tiến trình chuyển đổi số của ngành Tuyên giáo Thủ đô bước đầu gặt hái được những thành công.

Theo bà Đinh Thị Lan Duyên, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai một số giải pháp chuyển đổi số dựa trên các trụ cột: Trang bị kỹ năng số, phương tiện số và văn hóa số; chuyển hầu hết các hoạt động chuyên môn lên không gian số. Xây dựng các phần mềm tổ chức Hội thi tìm hiểu, bài thu hoạch bằng hình thức online, sau khi học tập, nghiên cứu các nghị quyết, văn bản của Đảng; cập nhật lý luận, kiến thức mới, sinh hoạt chính trị, các ấn phẩm lịch sử Đảng lên hạ tầng kỹ thuật số.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh cho biết, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai một số giải pháp chuyển đổi số của công tác tuyên giáo như xây dựng các phần mềm bài thu hoạch bằng hình thức online, sau khi học tập, nghiên cứu các nghị quyết, văn bản của Đảng, cập nhật lý luận, kiến thức mới; nâng cao hiệu quả của việc khai thác thư viện điện tử, tiếp tục số hóa đưa các ấn phẩm lịch sử truyền thống của địa phương lên hạ tầng kỹ thuật số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Cán bộ, đảng viên tham gia thi tìm hiểu Nghị quyết số 15 trên hệ thống trực tuyến

Trong khi đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ đề xuất trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo tại cơ sở. Đặc biệt cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng và triển khai đồng bộ hệ thống thông tin tuyên giáo Thủ đô trên nền tảng số như: Phần mềm điểm báo, điểm báo theo chuyên đề, phần mềm điều tra dư luận xã hội, sổ tay đảng viên điện tử. Đồng thời, số hóa tài liệu lưu trữ, dữ liệu lịch sử của Đảng bộ thành phố và các quận, huyện để phục vụ công tác nghiên cứu, tra cứu, tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương...

Tại “Tọa đàm Chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, các cấp, các ngành cần tận dụng triệt để hiệu quả của hệ thống mạng xã hội, sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố trong tuyên truyền các chủ trương của thành phố đến với người dân.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, để việc chuyển đổi số thành công, ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong công tác này, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các thăm dò, điều tra xã hội học để đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên giáo hiện nay.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động