Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”

(LĐTĐ) Tận dụng những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đổi mới hoạt động, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã tiên phong trong tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”.
Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá Ưu tiên chọn học sinh tinh hoa để kết nạp Đảng Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với rút ngắn quy trình thủ tục

Việc khó nhưng không thể chậm trễ

Năm 2021, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ là đơn vị đi đầu trong phát hành Bản tin nội bộ hằng tháng theo hình thức quét mã QR-tích hợp với triển khai lấy phiếu thăm dò ý kiến nhằm giúp cán bộ, đảng viên thuận tiện nắm bắt tình hình, còn người dân thì tiếp cận nhanh hơn các chỉ đạo từ quận đến cơ sở.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Phát động Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của thành phố Hà Nội”.

Chia sẻ tại “Tọa đàm Chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô”, bà Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ cho rằng, đây là hướng đi mới trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Từ những kết quả đạt được qua việc tích hợp lấy phiếu thăm dò bằng quét mã QR, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ tiếp tục lấy ý kiến người dân qua nhóm Zalo về các vấn đề liên quan đến cải cách thủ tục hành chính”, bà Tịnh thông tin.

Cũng tại cuộc Tọa đàm này, bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá, chuyển đổi số trong ngành tuyên giáo là công việc khó, chưa có nhiều mô hình để nghiên cứu, học tập, nhưng không thể chậm trễ.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ, năng lực thiết bị, xác định các mục tiêu hệ sinh thái số ngành Tuyên giáo cần hướng đến, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu và giải pháp cụ thể.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng mô hình áp dụng vào các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần tiêu chuẩn hóa, quy trình hóa nghiệp vụ, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Thành đoàn Hà Nội đã tận dụng hiệu quả mạng xã hội Facebook để tuyên truyền.

Trên cơ sở đó, cán bộ, công chức, nhân viên Ban Tuyên giáo Thành ủy tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực công tác tuyên giáo nhằm tăng cường chỉ đạo, định hướng tuyên truyền toàn diện các mặt đời sống chính trị, xã hội, tình hình Thủ đô, trong nước và quốc tế.

Hệ thống tuyên giáo của Thủ đô đã tích cực vào cuộc triển khai. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng phần mềm Zoom và hệ thống mạng xã hội như Zalo, Viber... để tổ chức họp trực tuyến, cũng như chủ động cung cấp thông tin định hướng dư luận xã hội trên địa bàn.

Trong khi đó, Fanpage Thành đoàn Hà Nội, Fanpage các tổ chức Hội cấp thành phố và Mô hình “Vùng xanh trên không gian mạng” với 579 nhóm cộng đồng dân cư do Đoàn quản lý xây dựng các chuyên mục như: “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, “Khát vọng cống hiến-Lẽ sống thanh niên”;…

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, đơn vị đã kết nối và chỉ đạo 100% Fanpage hoặc Facebook các cơ sở Đoàn trực thuộc tích cực chia sẻ các tin, bài tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo thành hệ thống tuyên truyền rộng lớn và xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, bài bản và lan tỏa . Trung bình các bài viết trên Fanpage cấp Thành phố có hơn 15.000 lượt tiếp cận, bài viết, tương tác tích cực từ người dùng mạng xã hội.

Tận dụng triệt để hiệu quả của mạng xã hội

Ngày 1/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ phát động Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của thành phố Hà Nội”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị trên nền tảng thi trực tuyến tại địa chỉ www.tuyengiaothudo.vn

Hội thi lần đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn Thành phố, đã lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ nội dung, tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đến quảng đại quần chúng; tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhất là các tầng lớp nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Hà Nội cũng như phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đáng chú ý, vòng sơ khảo Hội thi diễn ra trong bốn tuần (từ ngày 1 đến 31/8/2022), trên nền tảng thi trực tuyến tại địa chỉ www.tuyengiaothudo.vn. Thí sinh tham gia dự thi bằng cách truy cập vào website của hội thi tại địa chỉ: www.tuyengiaothudo.vn, đăng ký tài khoản và tham gia thi. Hội thi là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, góp phần đưa nghị quyết của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống; đồng thời cũng cho thấy tiến trình chuyển đổi số của ngành Tuyên giáo Thủ đô bước đầu gặt hái được những thành công.

Theo bà Đinh Thị Lan Duyên, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai một số giải pháp chuyển đổi số dựa trên các trụ cột: Trang bị kỹ năng số, phương tiện số và văn hóa số; chuyển hầu hết các hoạt động chuyên môn lên không gian số. Xây dựng các phần mềm tổ chức Hội thi tìm hiểu, bài thu hoạch bằng hình thức online, sau khi học tập, nghiên cứu các nghị quyết, văn bản của Đảng; cập nhật lý luận, kiến thức mới, sinh hoạt chính trị, các ấn phẩm lịch sử Đảng lên hạ tầng kỹ thuật số.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Anh cho biết, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai một số giải pháp chuyển đổi số của công tác tuyên giáo như xây dựng các phần mềm bài thu hoạch bằng hình thức online, sau khi học tập, nghiên cứu các nghị quyết, văn bản của Đảng, cập nhật lý luận, kiến thức mới; nâng cao hiệu quả của việc khai thác thư viện điện tử, tiếp tục số hóa đưa các ấn phẩm lịch sử truyền thống của địa phương lên hạ tầng kỹ thuật số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”
Cán bộ, đảng viên tham gia thi tìm hiểu Nghị quyết số 15 trên hệ thống trực tuyến

Trong khi đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ đề xuất trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo tại cơ sở. Đặc biệt cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng và triển khai đồng bộ hệ thống thông tin tuyên giáo Thủ đô trên nền tảng số như: Phần mềm điểm báo, điểm báo theo chuyên đề, phần mềm điều tra dư luận xã hội, sổ tay đảng viên điện tử. Đồng thời, số hóa tài liệu lưu trữ, dữ liệu lịch sử của Đảng bộ thành phố và các quận, huyện để phục vụ công tác nghiên cứu, tra cứu, tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa phương...

Tại “Tọa đàm Chuyển đổi số trong hệ thống Tuyên giáo Thủ đô”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, các cấp, các ngành cần tận dụng triệt để hiệu quả của hệ thống mạng xã hội, sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố trong tuyên truyền các chủ trương của thành phố đến với người dân.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, để việc chuyển đổi số thành công, ngành Tuyên giáo Thủ đô cần đi đầu trong công tác này, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các thăm dò, điều tra xã hội học để đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên giáo hiện nay.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Xem thêm
Phiên bản di động