Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho công nhân: Khi doanh nghiệp cùng vào cuộc

(LĐTĐ) Bảo vệ môi trường gắn với phát triển sản xuất là nhân tố bảo đảm sức khỏe của người lao động, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, tạo đà tăng trưởng sản xuất của doanh nghiệp. Ý thức được điều này, thời gian qua, thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cùng nhiều việc làm thiết thực cụ thể, các doanh nghiệp tại khu công nghiệp chế xuất trên địa bàn Thủ đô đã có những đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường.
nang cao y thuc bao ve moi truong cho cong nhan khi doanh nghiep cung vao cuoc Ký kết chương trình phối hợp công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 - 2025
nang cao y thuc bao ve moi truong cho cong nhan khi doanh nghiep cung vao cuoc Chung tay bảo vệ môi trường Thủ đô
nang cao y thuc bao ve moi truong cho cong nhan khi doanh nghiep cung vao cuoc Phát triển chăn nuôi bò sữa gắn với bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp cùng vào cuộc

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố được thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thấu hiểu được việc bảo vệ môi trường tại nơi sản xuất có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện điều kiện môi trường sinh thái, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động trong công ty và dân cư trong khu vực.

nang cao y thuc bao ve moi truong cho cong nhan khi doanh nghiep cung vao cuoc
Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương hăng hái tham gia các buổi giao lưu, tuyên truyền kiến thức về an toàn vệ sinh lao động

Do đó cùng với sự phát triển, đẩy mạnh sản xuất công tác bảo vệ môi trường được ban, ngành và hầu hết các doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động, tích cực đổi mới dây chuyền sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để giảm sự ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, các nhà máy chú trọng đến vấn đề đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho công nhân lao động bằng việc thường xuyên thực hiện kiểm nghiệm mẫu nước, không khí đồng thời đầu tư xây dựng nhà chứa rác thải, tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu được tầm quan trọng của công tác giữ gìn vệ sinh môi trường giúp họ có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại nơi làm việc.

Đặc biệt, qua những buổi giao lưu lồng ghép tuyên truyền về vấn đề môi trường được tổ chức tại công ty nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường của người lao động được nâng lên. Bản thân họ có những sự tự giác hơn trong quá trình làm việc.

Nếu không có những buổi giao lưu, người lao động sẽ làm việc ở mức độ thiếu tự giác với công tác vệ sinh môi trường bởi lẽ đặc thù làm việc chủ yếu làm theo hình thức khoán việc, người lao động mong muốn lấy nhiều năng suất, nhiều sản phẩm do đó nếu không tuyên truyền để người lao động tham gia bảo vệ môi trường tại nơi làm việc thì họ chỉ chú trọng đến việc tạo ra nhiều sản phẩm. Thông qua những buổi tuyên truyền đó nhận thức của người lao động được rõ ràng hơn, nâng cao hơn trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Nhiều công đoàn công ty đã xây dựng thành công phong trào phát động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia tổng dọn vệ sinh, phát quang cây cỏ, chăm sóc bảo vệ cây xanh, trồng dặm thêm cây mới… theo hàng tháng, hàng quý tại nhà máy. Qua những việc làm cụ thể đó ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi công nhân lao động được nâng lên rõ nét.

Chị Nguyễn Thị Bích (công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương) chia sẻ: Tại công ty chúng tôi được tham gia các buổi tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất an toàn, bảo vệ môi trường và hiểu được môi trường nơi làm việc được đảm bảo giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Mỗi công nhân đều hiểu bản thân có trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh nơi sản xuất, sau mỗi ngày làm việc trong từng tổ, nhóm chúng tôi đều tự nhắc nhở, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh trước khi ra về. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như phân loại rác thải theo đúng quy định đặc biệt đối với rác thải nguy hại chúng tôi để đúng nơi, đúng chỗ, xử lý đúng quy định.

Tiêu biểu, để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ môi trường, toàn bộ quá trình sản xuất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương (Cụm Công nghiệp Di Trạch, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) được kiểm soát chặt ngay từ đầu: kiểm soát nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất, kiểm soát toàn bộ quá trình chế biến đến khi ra sản phẩm, nhập kho giao cho khách hàng. Công ty đưa vào hệ thống dây truyền sản xuất hiện đại, khép kín để sản xuất các sản phẩm miến từ tinh bột dong, khoai lang, khoai tây, tiểu mạch...

Điều đặc biệt, công ty đồng bộ dây chuyền thiết bị bằng inox, tăng thêm thiết bị xử lý nguyên liệu bằng phương pháp cơ học để loại bỏ tạp chất mà không phải sử dụng hoá chất hay phụ gia trong quá trình chế biến. Công ty xác định làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm là đảm bảo sức khỏe cho con người, có lợi cho chính nhà sản xuất và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn cho xã hội.

Công ty tổ chức khám sức khỏe cho người lao động nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các bệnh truyền nhiễm... Công nhân lao động khi tham gia vào quy trình sản xuất cũng phải thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, bảo hộ lao động đầy đủ trước và trong suốt quá trình tham gia sản xuất.

Song hành với đó, trong thời gian vừa qua, Ban lãnh đạo công ty cùng với ban chấp hành công đoàn công ty tổ chức rất nhiều buổi sinh hoạt cho người lao động về chuyên đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, đó là hai vấn đề lồng ghép không thể tách rời nhau trong sản xuất. Qua những buổi sinh hoạt, giao lưu đó giúp người lao động thấy rõ được an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường là những vấn đề hiện nay đang nổi cộm để cùng nhau chung tay đẩy lùi.

Cụ thể, trong mỗi ca sản xuất, hết ca làm việc đều có buổi tổng kết, đánh giá thực hiện công việc của công ty, của ca sản xuất về công tác hoạt động sản xuất cũng như công tác bảo vệ môi trường. Công ty thường chia ra những đợt sản xuất nhất định, sau mỗi đợt sản xuất công ty bố trí người lao động sẽ làm công tác tổng vệ sinh toàn bộ nhà xưởng xung quanh khu vực công ty sản xuất.

Hiệu quả từ khâu tuyên truyền

Trao đổi về việc tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người lao động trong việc bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, ông Nguyễn Duy Vinh, Giám đốc nhà máy kỹ nghệ, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương cho biết: “Với điều kiện hiện nay, sức khỏe con người là vốn quý nhất, nếu môi trường không tốt sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động, do đó công ty đặt ra mục đích ý thức của người lao động về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường phải được nâng lên. Trong sản xuất, chúng tôi hết sức chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, điển hình nhất đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung hiện nay, công ty đang duy trì và thực hiện thu gom, xử lý 100% nước thải sau khi sản xuất đạt theo yêu cầu của Bộ tài nguyên và môi trường trước khi thải ra môi trường.

Đặc biệt, qua những buổi giao lưu lồng ghép tuyên truyền về vấn đề môi trường được tổ chức tại công ty nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường của người lao động được nâng lên. Bản thân họ có những sự tự giác hơn trong quá trình làm việc. Nếu không có những buổi giao lưu, người lao động sẽ làm việc ở mức độ thiếu tự giác với công tác vệ sinh môi trường bởi lẽ đặc thù làm việc chủ yếu làm theo hình thức khoán việc, người lao động mong muốn lấy nhiều năng suất, nhiều sản phẩm do đó nếu không tuyên truyền để người lao động tham gia bảo vệ môi trường tại nơi làm việc thì họ chỉ chú trọng đến việc tạo ra nhiều sản phẩm. Thông qua những buổi tuyên truyền đó nhận thức của người lao động được rõ ràng hơn, nâng cao hơn trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động