Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị
Chỉ thị nêu rõ, thời gian vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả này đã góp phần từng bước làm thay đổi phương thức quan hệ giữa chính quyền và người dân; giảm bớt những phiền hà, nhũng nhiệu, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố vẫn còn hạn chế, còn tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định. Số hồ sơ thực hiện TTHC tiếp nhận trực tuyến còn thấp hơn sơ với tiếp nhận trực tiếp. Số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 còn hạn chế và chưa được quan tâm tuyên truyền tới người dân để biết, sử dụng…
Theo đó, để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận/huyện/thị xã và người đứng đầu các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử trong phạm vi ngành, địa phương mình và khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 5298/QĐ-UBND ngày 4/10/2018 của UBND thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố.
Học sinh Hà Nội tham gia thi Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2018. (Ảnh: P.T) |
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các cơ quan liên quan tham mưu, trình UBND thành phố việc thành lập, quy chế tổ chức, hoạt động và số lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (thời gian hoàn thành chậm nhất trong tháng 12/2018).
Bên cạnh đó, kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ Bộ phận Một cửa và bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa cơ quan, đơn vị bảo đảm sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa phải bảo đảm trình độ chuyên môn để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Bảo đảm sự tham gia của các đầu mối kiểm soát TTHC trong việc tổ chức, vận hành bộ phận một cửa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của việc thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC; công chức đầu mối kiểm soát TTHC giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, kịp thời phát hiện, tham mưu đề xuất xử lý các vi phạm của công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và quy định của UBND thành phố.
Chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC; kết quả giải quyết TTHC là một trong những tiêu chí cơ bản để xem xét, đánh giá công chức trên cơ sở vị trí, chức năng, nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá tác động, tính toán chi phí tuân thủ TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC.
Triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp.
Tích cực tham mưu đề xuất sáng kiến cải cách TTHC, đề xuất việc thực hiện liên thông các TTHC, đặc biệt các TTHC về đất đai, quy hoạch, xây dựng, đầu tư, công thương, lao động, việc làm, một số thủ tục về cấp phép thành lập, cho phép hoạt động... nhằm tiết giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.
Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, hệ thống một cửa điện tử thành phố bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến có thể khai thác được trên các thiết bị di động thông minh. Chuẩn hóa, thống nhất quy trình nội bộ giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố trên tinh thần cải cách mạnh mẽ và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ theo Quyết định số 5298/QĐ-UBND ngày 4/10/2018 của UBND Thành phố ban hành kèm theo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo Danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trường hợp cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì phải bảo đảm các tiêu chí thực hiện trực tuyến và có số lượng hồ sơ giao dịch lớn; hoặc có quy trình nghiệp vụ tương đồng, có thể triển khai đồng thời cùng với dịch vụ công khác.
Phối hợp với Bưu điện Hà Nội tổ chức triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tin khác
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 15:56
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 10:57
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 09:57
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 17:09
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:49
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:13