M
15:48 | 16/02/2018

Năm 2018, giáo dục nghề nghiệp sẽ có nhiều đột phá

(LĐTĐ) Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung trả lời báo chí nhân dịp năm mới 2018 và đón Tết cổ truyền Mậu Tuất.

tin nhap 20180216121334 Hà Nội tôn vinh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu
tin nhap 20180216121334 Hỗ trợ đào tạo trình độ cao về kỹ năng nghề cho khoảng 8.800 lao động

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trước thị trường hội nhập như hiện nay việc tiến tới xây dựng một hệ thống thị trường lao động, việc làm minh bạch, hiệu quả là rất cần thiết. Để làm được điều này cần nhiều giải pháp, trong đó, giáo dục nghề nghiệp là một giải pháp mang tính chất căn cơ và bền vững nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như năng suất lao động. Chính vì vậy, trong năm 2018, ngành LĐTBXH đã xác định giáo dục nghề nghiệp phải là một khâu trọng tâm, khâu đột phá.

tin nhap 20180216121334
Năm 2018, giáo dục nghề nghiệp phải là một khâu trọng tâm, khâu đột phá. Ảnh molisa.gov.vn

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian tới, Chính phủ và Bộ sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống chính sách pháp luật bao gồm: Sao thực thi Luật giáo dục nghề nghiệp được vận hành một cách đồng bộ xuyên suốt để đảm bảo mục tiêu người học ngày càng đông và học ra trường có việc làm, thu nhập. Đồng thời, người học sau khi học ra trường nếu đáp ứng yêu cầu và có nhu cầu có thể học liên thông lên cao hơn, dần từng bước chuyển đổi nhận thức giáo dục nghề nghiệp để mọi người hiểu đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân lập nghiệp.

“Chúng ta phải từng bước hình thành quan niệm, mỗi thanh niên hãy chuẩn bị tốt nhất cho mình việc làm để lo cho tương lai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một số giải pháp căn cơ được Bộ LĐTBXH thực hiện như xây dựng Đề án trình Chính phủ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp một cách toàn diện, trong thực tế khoảng 10 dự án có 3 nhóm giải pháp là gốc rễ của dự án.

Thứ nhất là quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp phải đi vào thực chất và hiệu quả, phù hợp với quy hoạch kinh tế xã hội của từng vùng, từng địa phương theo hướng giảm dần các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, tăng cường giáo dục tư thục cũng như đầu tư khuyến khích các tổ chức cá nhân phát triển nền tảng giao tự chủ.

Tự chủ không chỉ về tài chính mà tự chủ cả về tổ chức, hành động và con người để các trường thật sự đứng trên đôi chân của mình, không nhờ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, việc kết nối doanh nghiệp phải là một cứu cánh trong thời gian tới bằng cách nhà trường cùng doanh nghiệp sẽ đồng hành với nhau và dần chuyển theo hướng chuẩn bị việc làm cho sinh viên trước khi ra trường.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, có thể ngay từ đầu năm 2018, Bộ LĐTBXH và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiến hành ký kết với 10 tập đoàn lớn trong và ngoài nước đặt hàng khoảng 100.000 sinh viên sau khi ra trường. Đồng thời, Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng, Nhà nước cũng cần có chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý, để tiến tới tham gia thị trường quốc tế thì giáo dục nghề nghiệp phải có đột phá trong chuyển hóa bao gồm: Chuyển hóa về đội ngũ giáo trình, phương pháp giảng dạy và chuẩn hóa về việc công nhận bằng cấp. Trong năm 2018, chúng ta đưa vào 34 bộ giáo trình và giảng dạy kết nối các bước cơ bản để công nhận Chuẩn trình độ giống nhau và tạo ra thị trường lao động ổn định bền vững không chỉ trong các nước khu vực mà còn tiến tới thị trường quốc tế.

Nguồn :