Mua hàng online thời dịch: Cẩn trọng với hàng giả, kém chất lượng

Mặc dù bán hàng online tạo ra thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong thời gian dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp nhưng chính việc mua sắm này lại ẩn chứa nhiều nỗi lo vì không ít cá nhân đã lợi dụng ưu điểm này để tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng.    
mua hang online thoi dich can trong voi hang gia kem chat luong Hà Nội: Phát hiện đường dây tẩy xóa 70.000 chai nước ngọt quá hạn
mua hang online thoi dich can trong voi hang gia kem chat luong Hà Nội phấn đấu tăng 5% tổng số vụ xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
mua hang online thoi dich can trong voi hang gia kem chat luong Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa dịp Tết

Theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều quán ăn, cửa hàng, trung tâm thương mại… những nơi trước đây vốn tập trung đông đúc, nhộn nhịp khách hàng thì nay rơi vào tình trạng trầm lắng, thưa thớt khách. Trong khi đó thị trường mua sắm online có phần mua – bán nhộn nhịp hơn. Trong nhóm Facebook Chợ quê mỗi ngày có rất nhiều khách đăng bài tìm mua các loại thực phẩm.

mua hang online thoi dich can trong voi hang gia kem chat luong
Ảnh minh họa

Lý giải cho sự nhộn nhịp ấy nhiều người cho rằng, do dịch bệnh vẫn còn phức tạp, số ca nhiễm bệnh ở Hà Nội cũng như ở các tỉnh, thành khác vẫn đang tăng do đó người dân hạn chế ra đường, nhất là tới những nơi đông người như chợ hay các trung tâm mua sắm, do đó họ chọn cách mua đồ qua các kênh mua sắm trực tuyến.

Cùng với các mặt hàng thực phẩm, trong mùa dịch dễ dàng nhận thấy những sản phẩm có chức năng kháng khuẩn, tăng sức đề kháng như khẩu trang y tế, nước rửa tay được đăng bán khá nhiều.

Trên các ứng dụng bán hàng online, những gian hàng bán khẩu trang luôn thu hút số lượng khách mua, nhiều sản phẩm tạm dừng vì hết hàng. Trong các nhóm trên mạng xã hội Facebook, khẩu trang, nước rửa tay… với được rao bán khá nhiều với đủ loại mức giá khác nhau từ vài nghìn, đến vài chục, vài trăm nghìn/chiếc khẩu trang… Bên cạnh mặt hàng khẩu trang, những thực phẩm chức năng của người lớn và trẻ em như các loại tinh dầu, vitaminC, thuốc bổ tăng đề kháng… cũng được đăng bán rất nhiều.

Tương tự, để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều siêu thị, cửa hàng lớn cũng tăng cường các hình thức tiếp thị, quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo). Đơn cử nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, hệ thống siêu thị BigC miền Bắc đã tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi ở nhà vẫn mua được các loại thực phẩm, đồ tiêu dùng khi có nhu cầu. Không chỉ các cửa hàng, siêu thị, để thu hút người tiêu dùng tăng mua sắm qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… cũng đã hợp tác cùng các đối tác đưa ra nhiều khuyến mại lớn, giảm giá lên đến 30% đơn hàng.

Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc mua – bán online đặc biệt trong khi dịch bệnh còn nhiều phức tạp đây là kênh mua sắm đem lại nhiều tiện ích cho người mua. Tuy nhiên, không ít cá nhân đã lợi dụng kênh bán hàng online để tiêu thụ hàng kém chất lượng, cùng với đó là việc quảng cáo sai sự thật gây hiểu nhầm về tính năng của các sản phẩm, ví dụ như gần đây trên mạng xã hội đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng như “lá chắn” chống virus Covid-19, có thể ngăn chặn mọi loại virus, vi khuẩn trong vòng vài mét... là không hề có căn cứ khoa học.

Do đó dù rất tiện ích song mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu không cẩn trọng người mua rất dễ mua phải những mặt hàng kém chất lượng… Bởi lợi dụng việc mua hàng online, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình thức và chất lượng của sản phẩm nên có không ít đối tượng đã tráo đổi sản phẩm khi giao hàng.

Chị Phạm Bảo T (người thường xuyên mua hàng online) cho biết, vì công việc phải làm việc trong giờ hành chính, ngoài giờ làm chị phải đón, chăm sóc các con nên không có thời gian đi mua hàng trực tiếp, chị thường xuyên đặt mua quần, áo, túi xách… online. Hầu hết chị đều nhận được các sản phẩm đúng so với hình ảnh được quảng cáo, rao bán trên mạng, tuy nhiên cũng vài lần chị giật mình khi nhận hàng không đúng chất lượng như các shop đã quảng cáo.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng hiện nay có rất nhiều trang web, trang mạng xã hội bán hàng online, tuy nhiên các cơ quan chức năng chỉ có thể kiểm soát được các trang thương mại điện tử có đăng ký. Để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng như địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Phát động thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống”

Hà Nội: Phát động thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống”

Sáng 27/12, tại không gian Hồ Văn (Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thi đua yêu nước tạo xung lực mới cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Thi đua yêu nước tạo xung lực mới cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Sáng 27/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, với sự tham dự của 2.223 đại biểu, trong đó có 198 đại biểu khách mời và 2.025 đại biểu chính thức.
Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Hàng nghìn cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại Hà Nội

Sáng 27/12, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, diễn ra Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ năm 2025 nhằm cung cấp cho bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ trong quân đội tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô về thông tin thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, bứt phá vì một Việt Nam hùng cường

Khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, bứt phá vì một Việt Nam hùng cường

Sáng 27/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI với chủ đề “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng” đã chính thức khai mạc.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 27/12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã long trọng khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ đang dao động quanh mức 26.750 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.820 đồng/USD ở chiều bán ra; so với phiên trước, giá mua giảm 70 đồng, trong khi giá bán tăng vọt tới 950 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27-12) ghi nhận đà tăng mạnh, vàng miếng SJC bật tăng 400 - 600 nghìn đồng mỗi lượng chỉ sau 24 giờ. Trong khi đó, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh nhất, có nơi vọt tới 1 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động