Mơ một chốn an cư

Cảnh sống tạm bợ nay đây mai đó tại các khu nhà trọ không đảm bảo an ninh và chất lượng cuộc sống ở xung quanh các khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX) đã khiến cho không ít công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các KCN - CX cảm thấy mệt mỏi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lao động và nguồn thu nhập. 
mo mot chon an cu Nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên công đoàn và NLĐ
mo mot chon an cu LĐLĐ huyện Hoài Đức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên

Chính vì thế, sau thời gian dài miệt mài làm việc, tích cóp được một khoản tiền, nhiều CNLĐ bày tỏ mong muốn được sở hữu một căn nhà để yên tâm lao động sản xuất.

mo mot chon an cu
CNLĐ chỉ thực sự yên tâm lao động sản xuất khi họ đã an cư.

Mong muốn an cư để lạc nghiệp

Dạo quanh các khu nhà trọ của CNLĐ ở xung quanh các khu công nghiệp Nội Bài, Thăng Long, Sài Đồng, Quang Minh… chúng tôi mới thấu hiểu nỗi khổ của CNLĐ thuê trọ giá rẻ. Các khu nhà trọ được xây tạm bợ, đa phần là nhà cấp 4, lợp mái fibro xi măng, chia thành nhiều phòng với nhiều diện tích khác nhau, có phòng 8m2, 10m2, 15m2…

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, có 10 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, trong đó có người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Có những khu trọ, các phòng không được thiết kế theo kiểu khép kín mà người thuê trọ phải sử dụng chung khu vực vệ sinh, gây ra nhiều bất tiện cho hoạt động sinh hoạt của mỗi cá nhân. Ngoài ra, tại các khu trọ này còn không đảm bảo an ninh, chất lượng dịch vụ chưa tốt… nhưng do giá thuê rẻ (từ 500.000 đồng - 700.000 đồng/phòng/tháng tùy theo diện tích - PV), phù hợp với nguồn thu nhập nên nhiều CNLĐ vẫn chấp nhận thuê.

Tuy nhiên, đối với nhiều CNLĐ, sau một thời gian miệt mài làm việc, tích cóp được một khoản tiền họ mong muốn được cải thiện cuộc sống, mong muốn sở hữu một căn hộ để thoát khỏi cảnh sống nay đây mai đó trong các xóm trọ lụp sụp, nhếch nhác.

Chị Trần Thị Thu (33 tuổi, quê Thái Nguyên) đang làm việc trong KCN Thăng Long chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều làm trong KCN Thăng Long, lương tháng của mỗi người trung bình cũng được 6 - 7 triệu, nếu tăng ca đều đặn thì cũng được gần chục triệu/tháng.

Ngoài ra, thời gian rảnh tôi còn bán đồ online trên mạng, nhờ đó mà hàng tháng tôi cũng có thêm một khoản thu nhập kha khá. Sau khi trừ các khoản chi phí tiền phòng trọ, điện nước, phí sinh hoạt và tiền gửi về quê nhờ ông bà chăm con thì vợ chồng tôi cũng dư dả được 7 - 10 triệu/tháng. Hiện tại, vợ chồng tôi đã tích cóp được một khoản tiền và đang có ý định chuyển chỗ ở hoặc mua một căn hộ nhỏ để nâng cao chất lượng cuộc sống, chứ cứ ở như thế này thì không chịu được.”

Chị Thu chia sẻ, phòng trọ của vợ chồng chị hiện tại có giá thuê là 500.000 đồng/tháng, diện tích được khoảng 10m2. Vì khu trọ của chị không có chủ nhà quản lý nên an ninh cũng không được đảm bảo, thực tế đã nhiều lần xảy ra mất trộm nên lúc nào vợ chồng chị cũng lo lắng, bất an.

Điều mà vợ chồng chị Thu lo lắng nữa là chất lượng dịch vụ của khu trọ không đảm bảo, nguồn nước mà cả khu trọ dùng là nước giếng khoan chứ không phải nước sạch, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên chị đã phải mua nước đóng bình về để sử dụng cho việc nấu nướng, còn nước ở khu trọ chỉ để giặt giũ, tắm rửa. “Mong muốn có một căn hộ, đảm bảo an ninh và chất lượng dịch vụ để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất có lẽ không chỉ là mong ước của riêng vợ chồng tôi mà còn là mong ước của rất nhiều CNLĐ khác.” - chị Thu chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (quê Nam Định) đang làm việc tại KCN Sài Đồng cũng chia sẻ: “Tôi làm cho một công ty nước ngoài tại KCN Sài Đồng, lương tháng cũng được 6 triệu/tháng chưa tính tăng ca, chồng tôi làm cho một công ty ở ngoài, thu nhập được hơn chục triệu/tháng. Tính ra hai vợ chồng thu nhập cũng được gần hai chục triệu/tháng. Vợ chồng tôi đang thuê một phòng trọ tại khu vực Thạch Bàn (quận Long Biên) với giá 700.000 đồng/tháng, cuộc sống cũng tương đối ổn định và có chút dư dả. Nhưng vì hai vợ chồng xác định rời quê lên Hà Nội mưu sinh nên cũng đã đặt mục tiêu cố gắng mua được một căn hộ vì người xưa dạy rồi “an cư, lạc nghiệp”.

Chính vì thế, vợ chồng tôi đang cố gắng làm và tiết kiệm để đạt được mục tiêu mình đặt ra trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng mong nhà nước và các doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ để CNLĐ, đặc biệt là những CNLĐ có thu nhập thấp có được một chốn an cư để yên tâm lao động sản xuất, góp phần tạo ra nhiều của cải cho xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.”

CNLĐ có nhiều cơ hội sở hữu nhà ở xã hội

Theo Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã có quy định về việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, trong đó bao gồm nhà ở cho CNLĐ tại các KCX - CN. Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ cũng đã bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở cho người lao động ở khu công nghiệp, khu kinh tế gắn với các dịch vụ xã hội thiết yếu.

Đặc biệt, tại Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các KCX-CN" đã giao nhiệm vụ cụ thể các Bộ, ngành và UBND cấp tỉnh thực hiện các giải pháp theo từng giai đoạn, bảo đảm đến năm 2030 phấn đấu tất cả các KCX-CN trên cả nước đều có thiết chế Công đoàn, từ đó nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên và công nhân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư nhà tái định cư và nhà ở xã hội không phải là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, bởi xét về lợi nhuận không bằng việc đầu tư thực hiện nhà ở thương mại, chưa kể những khó khăn khác nhau trong quá trình thực hiện dự án. Vượt qua tất cả những khó khăn đó, tại phân khúc này, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã khẳng định là đơn vị chủ lực của thành phố Hà Nội trong việc phát triển quỹ nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp với nhiều dự án nhà ở xã hội đã được đựa vào sử dụng như: Nhà ở cho người thu nhập thấp tại Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm và quỹ đất 20% khu đô thị Sài Đồng, quận Long Biên; Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp Kim Chung, huyện Đông Anh và Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ…

Đại diện Tổng công ty Handico cho biết, với chủ trương xây dựng nhà ở xã hội có chất lượng như nhà ở để bán, bằng trách nhiệm của doanh nghiệp, Handico đã và sẽ đầu tư xây dựng nhà ở phân khúc này có chất lượng tương đương nhà thương mại, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cao nhất về chất lượng, kỹ, mỹ thuật, tiến độ để giúp người dân được tận hưởng cuộc sống văn minh, trong một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trong quý III/2018, Tổng công ty HANDICO dự kiến sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại ô đất CT3, CT4 thuộc khu đô thị mới Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội). Dự án bao gồm 03 tòa nhà chung cư: CT3A, CT3B, CT3C tại ô đất CT3 và 01 tòa nhà chung cư tại ô đất CT4. Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 133.667m2. Dự kiến thời gian hoàn thành vào quý IV/2020, sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 5.330 người với 1.588 căn hộ.

Nhà nước đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho CNLĐ đang làm việc tại các KCN - CX, cùng với đó là những nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp để có được những khu nhà ở xã hội chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của CNLĐ là có được một chốn an cư để yên tâm lao động sản xuất.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động