Lộ trình E5 và bài toán giá

Từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ chính thức được thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 và trên thị trường chỉ còn hai loại xăng E5 RON 92 và RON 95. Thời điểm này không còn xa và theo các chuyên gia, cần giải quyết được bất cập về giá thành thì lộ trình này mới thành công.
lo trinh e5 va bai toan gia Yêu cầu làm rõ thông tin chi phí cho xăng E5 quá cao
lo trinh e5 va bai toan gia Giá xăng tăng thêm gần 400 đồng/lít
lo trinh e5 va bai toan gia Thay xăng RON 92 bằng E5: “Mốc 1/1/2018 không thể thay đổi”
lo trinh e5 va bai toan gia
Xăng sinh học sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2018.

Cùng vào cuộc

Chuẩn bị cho việc đưa xăng sinh học vào cuộc sống, từ đầu tháng 9 đến nay, Bộ Công thương đã liên tục làm việc với các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… và với các đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất Ethanol sinh học nhằm đôn đốc các đơn vị thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều địa phương đang triển khai các giải pháp để chuẩn bị cho lộ trình này.

Đơn cử, theo thông tin từ Sở Công thương Hà Nội, hiện có ba trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Tổng kho xăng dầu Đức Giang), công suất 15 nghìn m3/tháng; trạm của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20 nghìn m3/tháng. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1-1-2018 sẽ bắt đầu xuất hàng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường.

Hà Nội cũng đang có 486 cửa hàng xăng dầu, trong đó 140 cửa hàng có kinh doanh xăng E5. Sở Công thương Hà Nội cũng đang chủ động làm việc với doanh nghiệp (DN) đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn thống kê, rà soát trang thiết bị hiện có để hướng đầu tư, cải tạo, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật cũng như nguồn cung, bảo đảm không bị thiếu hụt.

Về phía các DN, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống từ ngày 1-1-2018 tới có khả năng sẽ thực hiện được, bởi các DN đầu mối hiện đã và đang rốt ráo chuẩn bị cho thời điểm này. Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định thành công của lộ trình.

Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mới đây đã chỉ thị cho các công ty thành viên và đại lý với nội dung bắt đầu từ đầu năm 2018, DN này sẽ thực hiện lộ trình thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92. Petrolimex cũng khuyến khích các công ty tuyến sau thực hiện chuyển đổi sớm trong trường hợp đơn vị đáp ứng đủ các điều kiện tại cửa hàng xăng dầu và nguồn xăng E5 từ các công ty tuyến trước đã sẵn sàng để đáp ứng. Petrolimex là đơn vị chiếm 50% thị phần tiêu thụ xăng dầu bán lẻ tại thị trường trong nước với hơn 2.471 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên khắp cả nước và sự tham gia của DN này sẽ góp phần cho thành công của lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống.

Hoặc với PV OIL Hà Nội hiện đã triển khai 17/36 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm tỷ lệ 47% số cửa hàng xăng dầu hiện có. Dự kiến đến đến cuối năm 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.

Băn khoăn câu hỏi giá thành

DN đã chủ động vào cuộc trong việc đưa xăng sinh học vào cuộc sống, tuy nhiên, hoạt động này vẫn gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, ông Phan Thế Ruệ cho biết, thiết bị phối trộn Việt Nam có thể sản xuất được nhưng khi đầu tư vào cũng cần một số tiền tương đối lớn, khiến các DN, đặc biệt là DN nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn. Thêm nữa, các cửa hàng bán lẻ cũng phải tập trung đầu tư vào việc xử lý về mặt kỹ thuật, khoa học, công nghệ để biến những cột bơm xăng RON 92 cũ thành những cột bơm xăng E5 RON 92 và việc này cũng cần phải có kinh phí để chuyển đổi, gây áp lực lên chi phí giá thành xăng E5.

Nguồn cung xăng sinh học cũng là vấn đề phải bàn đến, bởi theo báo cáo của Bộ Công thương, lượng Ethanol nhiên liệu dùng để phối trộn sẽ đủ nếu huy động được cả hai nhà máy Ethanol Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất. Do đó, một số chuyên gia đặt vấn đề ngược lại, nếu hai nhà máy này chưa thể vận hành được vào năm 2018 thì nguồn nhiên liệu phối trộn phải giải quyết ra sao? Kể cả trong trường hợp vận hành đúng thời điểm, liệu giá Ethanol nhiên liệu trong nước có thể cạnh tranh được với nguồn nhập khẩu hay không khi nguồn nhập khẩu có giá thành rất cạnh tranh.

Ông Phan Thế Ruệ đặt câu hỏi: “Sản xuất Ethanol trong nước vẫn chủ yếu bằng nguyên liệu từ sắn. Trong khi các nước trên thế giới sản xuất Ethanol bằng đậu, bằng ngô với giá thành rất thấp. Vậy làm sao cạnh tranh được với giá sản phẩm nhập khẩu?”.

Theo đó, vị Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho rằng ở góc độ vĩ mô, để ổn định trong việc cung cấp mặt hàng này, điều trước tiên là phải bảo đảm đủ nguồn cung Ethanol trong nước. Phải làm sao để giá Ethanol cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn so với Ethanol nhập khẩu để DN ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững. Để làm được điều đó, cần quy hoạch vùng nguyên liệu có thể đáp ứng đủ Ethanol nhiên liệu với giá thành cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Nếu không giảm đầu vào Ethanol sản xuất trong nước, cộng với chi phí pha trộn thì chắc chắn, giá thành của xăng E5 RON 92 sẽ cao hơn mức bình thường, không khuyến khích người sử dụng.

Ngoài ra, phải đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền với người tiêu dùng để họ biết và loại bỏ suy nghĩ sử dụng xăng E5 tiêu hao lớn hơn xăng RON 92, dễ gây hỏng hóc, cháy nổ phương tiện... tránh trường hợp người tiêu dùng chỉ tập trung sử dụng xăng RON 95. “Nếu những vấn đề trên được giải quyết đồng bộ, chắc chắn việc đưa vào sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 nhằm thay thế xăng khoáng RON 92 sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn, không phải kéo dài đến năm 2018”, ông Phan Thế Ruệ cho hay.

Theo Hà Anh/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động