Làng hoa vào vụ Tết

(LĐTĐ) Thời gian dần trôi, mùa xuân mới đang về với mọi người, mọi nhà, phố phường rộn rã khúc ca xuân. Những gian hàng bày đầy những món hàng cho ngày Tết. Ở  làng hoa, những cành cúc, nhánh ly đang đâm cành, chơm chớm nụ, đào quất thi nhau khoe sắc đỏ vàng,... Hòa chung trong không khí rộn ràng đó, những người trồng hoa tất bật chăm sóc để “nàng xuân” tỏa hương, rực sắc, nở hoa thật đẹp đón chào một mùa xuân mới.
lang hoa vao vu tet Tấp nập làng hoa Phụng Công trong những ngày giáp Tết
lang hoa vao vu tet Làng hoa Tây Tựu bừng sắc ven đô

Tết sớm trên những làng hoa

Mùa hoa Tết là mùa được người dân trông đợi nhất trong năm bởi nó mang xuân về và tạo nên hơi thở rất riêng khiến lòng người thêm rạo rực. Với những người trồng hoa, Tết có vô vàn điều thú vị. Với họ trồng hoa trước hết là để được ngắm, được hòa mình trong niềm mong mỏi, phập phồng chờ đợi kể từ khi gieo hạt giống tới khi nẩy mầm. Đó còn là những niềm lo lắng khi thời tiết thất thường hay là niềm vui sướng khi hoa trổ nụ, đơm bông đúng kỳ.

Vào dịp cận tết Nguyên đán, chúng tôi đến thăm vườn hoa của anh Nguyễn Văn Hà (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm), một trong những người trồng hoa lâu năm. Năm nay, gia đình anh trồng hơn 10 nghìn cây hoa cúc, gần 250 chậu cúc đại đóa. Trong những ngày này, vợ chồng anh Hà phải tất bật, lúi húi bên những bó hoa chuẩn bị đưa lên xe để tỏa về các khu chợ phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân.

lang hoa vao vu tet
Những nhánh hoa đồng tiền tỏa sắc dưới nắng xuân

Theo những người trồng hoa, nghề chăm sóc hoa nhìn bên ngoài thì đơn giản song lại chỉ dành cho những ai thật sự kiên trì và đam mê vì bản chất đỏng đảnh chung của các loài hoa là rất khó chăm sóc. Vừa hăng say làm việc, anh Hà vừa cho biết: Trồng hoa cũng là một nghề vì công việc mưu sinh như bao nghề khác nhưng có điều thú vị hơn, trồng hoa không chỉ để cho mình mà để cho khách chơi, khách ngắm cho thỏa niềm yêu thích.

Đặc biệt trồng hoa dịp Tết đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, công phu hơn các dịp khác trong năm. Theo anh Hà, để có vườn hoa Tết đẹp, ưng ý người trồng hoa phải dày công chăm sóc, ngoài việc phải xuống giống đúng thời vụ còn phải chăm sóc kỹ lưỡng với những quy trình tưới nước, bón phân mỗi ngày, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa được tròn trịa, cho ra nhiều nhánh, nhiều bông. Mỗi loại hoa sẽ có những cách chăm sóc khác nhau đòi hỏi người trồng hoa phải thuộc lòng trong đầu.

“Nhiều người tưởng làm hoa sung sướng, nhanh giàu nhưng chỉ có những ai trong nghề mới thấu hiểu được nỗi vất vả. Muốn hoa chất lượng thì phải bỏ công đi tìm giống, chăm sóc như con mọn. Năm được giá thì nhà vườn tươi như hoa, còn năm mất mùa, mất giá thì chẳng khác nào tay trắng. Đôi khi thú vui của nghề chỉ là được quanh năm, suốt tháng bên những ruộng hoa rực màu sắc”, anh Hà tươi cười cho hay.

lang hoa vao vu tet
Những xe hoa được người trồng chuyển tới các chợ giao cho khách buôn ở Hà Nội

Những ngày này, vợ chồng chị Trịnh Hoài Nga cũng đang tất bật chăm sóc cho vườn hoa. Ngoài những loại hoa truyền thống như cúc, đồng tiền, thược dược thì vựa hoa của vợ chồng chị còn trồng cả những giống hoa mới như cúc Nhật Bản, ly lùn, hướng dương,… Theo chị Nga, thời điểm giáp Tết thậm chí trong những ngày Tết, hoa cúc vẫn được nhiều người ưa chuộng, chưng vào dịp Tết nhất vì hoa cúc có màu vàng tượng trưng cho sự may mắn và mang không khí ấm áp đến cho mọi gia đình. Cùng đó, ngày nay nhiều người cũng chơi các dòng ly giống mới nhiều hơn, một số người thích tìm về với một lọ hoa cổ truyền gồm mấy cành thược dược đủ sắc màu cắm kèm những cành violet,...

Nghề trồng, chăm sóc hoa thường được mọi người ví như làm dâu trăm họ bởi chín người, mười ý nhưng với những người làm nghề, chính việc đem đến cho khách sự hài lòng là thước đo sự thành công của họ. Bởi họ luôn cho rằng, chiều được khách khó mới chứng tỏ được kỹ năng trồng hoa của họ tốt như thế nào. Nhìn những nụ hoa đang e ấp, chuẩn bị bung cánh đón xuân, chị Nga phấn khởi cho biết: Để giúp người chơi hoa, khách mua hoa được thỏa mãn, có được những cành hoa, lọ hoa ưng ý bởi vậy tâm lý người chăm hoa lúc gần Tết hồi hộp như bác sỹ vào phòng mổ. Năm nào thời tiết thuận lợi thì hoa đẹp, cây khỏe, năm nào thời tiết không ủng hộ, hoa không được như ý, khách vì thế mà khen chê đủ kiểu nhưng năm nay có thể sẽ ổn hơn, các cây cho búp đều, lộc đẹp.

Lặng lẽ tô điểm cho ngày Xuân thêm trọn vẹn

Dù vất vả song nghề trong hoa cũng đã góp phần chuyển đổi mô hình cây trồng vật nuôi đối với bà con các huyện ngoại thành và quan trọng hơn giúp cải thiện đời sống người dân. Trong số nhiều hộ trồng hoa không ít hộ đã vươn lên làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương của mình.

Người trồng hoa không chỉ khó khăn trong việc chăm sóc, cho hoa nở đúng dịp mà chặng đường vận chuyển hoa từ nhà vườn đến các chợ tại Hà Nội cũng gian nan không kém. Vào những ngày Tết cận kề, từ 12 giờ đêm, các chợ hoa lớn của Hà Nội như chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), chợ hoa Vạn Phúc, chợ 365 (Hà Đông) tấp nập những ô tô, xe máy chở đầy hoa nối đuôi nhau ra vào chợ để phân phối hoa đi các nơi tiêu thụ. Cứ vậy cả làng hoa, cả khu chợ luôn tất bật với khung cảnh nhộn nhịp khiến lòng người xốn xang, thích thú.

Để kịp phiên chợ, vượt quãng đường 30km, những người trồng hoa từ các làng xa của khu vực ngoại thành Hà Nội phải dậy từ rất sớm, thậm chí có những đêm họ phải thức trắng không ngủ để kịp giao hoa tới chợ cho các khách buôn. Chị Nguyễn Thu Hiền, cho biết: “Giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng hoa của người dân tăng nhiều, chợ hoa họp sớm hơn ngày thường.

Ngày nào tôi cũng phải cắt hoa từ cuối buổi chiều hôm trước rồi gói sẵn để đấy cho kịp chuyến hàng chuyển đi các chợ vào lúc 1 giờ sáng. Từng bông, từng bó hoa luôn phải được nâng niu cẩn thận, cả năm có một vụ hoa Tết đến ngày thu hoạch, thời tiết ủng hộ hoa đẹp nhưng nếu vận chuyển hoa không đúng cách sẽ làm hoa bị giập, ra chợ sẽ chẳng thể bán được hoặc bị ép giá vậy là hết lãi rồi”.

Cùng chung nỗi niềm vất vả đó, tại chợ hoa Quảng Bá, bên xe hoa đông lạnh, anh Trần Minh Hòa chia sẻ: “Tranh thủ dịp Tết, năm nào gia đình tôi cũng chuyển vài chuyến xe hoa từ Đà Lạt về chợ hoa ở Hà Nội để bán, bởi có những khách họ vẫn thích hoa Đà Lạt. Những ngày này, vất vả nhất là lúc lấy ra những bó hoa đông lạnh trong đêm đông, khi ấy nước lạnh ngấm vào người, lạnh cóng”.

Mặc dù thấm mệt đến vậy nhưng với những người trồng hoa, nhìn những cành hoa tươi sắc rực rỡ là bao muộn phiền, mệt mỏi phần nào được xua tan. Những người trồng hoa Tết với đôi tay chai sần vẫn đang ngày ngày lặng lẽ, âm thầm góp chút hương xuân. Chính những đôi bàn tay chai sạn đó đã nâng niu từng nhánh lá, nụ hoa tô điểm cho ngày xuân thêm phần trọn vẹn. Với những niềm vất vả đó, vào mùa xuân mới tôi thầm chúc cho những người trồng hoa một năm mới được đất trời ưu ái, cây cối tươi xanh, hoa ra đúng dịp để cùng hưởng một mùa xuân an vui, ấm no và sung túc.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động