“Lá chắn thép” nơi biên cương

Có đi đến những vùng đất biên giới xa xôi mới thấy hết được mồ hôi công sức, máu xương của ông cha để lại trong suốt hàng nghìn năm dựng và giữ nước. Ở những vùng đất biên thùy ấy, những người lính biên phòng luôn sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ những tấc đất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Họ chính là “lá chắn thép” giữ vững an ninh trật tự, là chỗ dựa vững vàng của đồng bào miền biên ải.
tin nhap 20180717101603 Thắt chặt tình quân dân vùng giáp biên
tin nhap 20180717101603 Những người lính “5 cùng” với người dân

Đấu tranh chống tội phạm

Trong những ngày công tác dọc biên giới tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh tôi đã ghi lại được không ít câu chuyện cảm động về những chiến sỹ biên phòng. Trên những vùng đất này, người lính quân hàm xanh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, mưu trí, dũng cảm, vượt mọi khó khăn gian khổ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhắc chuyện đấu tranh với tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đồng chí Đỗ Đức Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Đồn Biên phòng Chi Ma có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ hơn 16km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới do đơn vị phụ trách gồm 3 xã: Tú Mịch, Yên Khoái và Mẫu Sơn với 7 bản giáp biên.

tin nhap 20180717101603
Các chiến sỹ biên phòng tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên cương

Đây là khu vực vùng sâu vùng xa, địa hình hiểm trở của huyện Lộc Bình. Đường đến các mốc giới chủ yếu là đi bộ, luồn rừng, trèo đèo, lội suối. “Những hôm nắng ráo, việc đi lại đỡ vất vả, song vẫn mất cả ngày trời. Vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị vẫn ngày đêm bám chắc địa bàn. Với chúng tôi, đây là niềm vinh dự, tự hào khi được đóng góp sức mình vì sự bình yên trên tuyến biên giới” - Chính trị viên Đỗ Đức Hiệu chia sẻ.

Theo tìm hiểu, cửa khẩu Chi Ma tuy không được biết đến nhiều như Tân Thanh hay Hữu Nghị. Song nơi đây vẫn là tâm điểm trong những cuộc chiến đấu với hàng lậu, qua đường tiểu ngạch hai bên cánh gà. Trong sáu tháng đầu năm 2018, trên địa bàn nổi lên một số hoạt động của tội phạm và các loại đối tượng như: Mua bán vận chuyển pháo, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu gia cầm... Tình hình an ninh trật tự nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như tranh chấp đất đai, đồi rừng...

Với quyết tâm chiến đấu, nhằm xóa bỏ tệ nạn, góp phần giữ vững an ninh trật tự nơi biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Ma luôn tích cực, chủ động nắm tình hình, quản lý biên giới, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn. Cụ thể, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ xử lý 169 vụ nhập lậu gia cầm, thuốc bắc, quần áo...; xử phạt hành chính 79 vụ/ 145 đối tượng, xử phạt 401.600.000 đồng. Tiến hành bắt giữ, xử lý hình sự 16 vụ/ 23 đối tượng, tang vật 695,354g heroin, 3157,944g Methampheramine, 1.237 kg pháo nổ các loại... Góp phần quan trọng vào giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn.

Đó là tuyến biên giới đất liền, ở tuyến biển, công cuộc giữ gìn an ninh trật tự cũng không kém phần cam go. Theo chân những chiến sỹ Hải đội 2 (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi có cái nhìn chân thực thêm về cuộc sống, công việc của những người lính đang ngày đêm giữ bình yên vùng biển đảo quê hương. Gặp các cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 vừa trở về sau một tuần lênh đênh trên biển, chống chọi với sóng gió biển khơi, chúng tôi cảm nhận được những gian lao, vất vả và cả những hiểm nguy mà các anh phải đối mặt trong những hải trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo tìm hiểu, trong thời gian qua, tình trạng xâm phạm chủ quyền vùng biển đánh bắt trộm hải sản của các tàu thuyền nước ngoài ngày càng diễn biến phức tạp. Nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên biển cũng “nóng” với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát…

Để đấu tranh với các loại tội phạm trên, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển, các chiến sỹ thuộc Hải đội 2 thường xuyên tổ chức tuần tra, vây bắt, xử lý hàng trăm vụ buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại. Trực tiếp phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới theo chức năng, thẩm quyền. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã bắt giữ tổng số 62 vụ/ 71 phương tiện/215 đối tượng vi phạm pháp luật, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 61 vụ/69 phương tiện/211 đối tượng và thu về 427.950.000 đồng. Tịch thu và tiêu hủy hàng phát mại thu về cho ngân sách Nhà nước 489.260.000 đồng,...

Vững vàng trên vùng biên ải

Với phương châm “ba bám, bốn cùng” là bám đơn vị, bám địa bàn, bám nhân dân và cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào… các chiến sĩ biên phòng luôn tích cực tham gia có hiệu quả các chương trình bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Những việc làm này đã trực tiếp góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ biên phòng. Câu chuyện bất chấp hiểm nguy, xả thân cứu tính mạng và tài sản của nhân dân của Đại úy Nguyễn Ngọc Dương (Hải đội phó Hải đội 2) là một ví dụ.

Nghe kể, khoảng tháng 10/2017, khi nhận được tin báo có phương tiện cùng 3 thuyền viên đang bị hỏng máy, trôi dạt trên vùng biển phía Đông đảo Phượng Hoàng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh), nhận được nhiệm vụ từ Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị, Đại úy Nguyễn Ngọc Dương đã không quản ngại hiểm nguy, ngay lập tức trực tiếp chỉ huy đội tìm kiếm cứu nạn lập tức cơ động ra phối hợp với lực lượng của đồn biên phòng Ngọc Vừng thực hiện công tác cứu nạn.

Trong điều kiện thời tiết vô cùng nguy hiểm, sóng to, gió lớn cấp 9, cấp 10, các lực lượng khác không thể tiếp cận tìm kiếm, cứu hộ. Với quãng thời gian vỏn vẹn 1 giờ đồng hồ, các chiến sĩ của Hải đội 2 đã tìm thấy tàu QN-0390TS. “Khi đó tàu đang trong tình trạng hỏng máy, trôi dạt, nước tràn vào khoang gây nguy cơ bị sóng đánh chìm. Tâm lý của các thuyền viên lúc đó đang hoang mang tột độ” - Đại úy Nguyễn Ngọc Dương thuật lại.

Trước yêu cầu cứu nạn cấp bách, Đại úy Dương đã mưu trí, thể hiện bản lĩnh của một người lính Cụ Hồ dày dạn kinh nghiệm biển khơi. Anh cùng chiến sỹ trong đơn vị xuống xuồng cơ động tiếp cận, đưa người lên tàu bị nạn, thực hiện các biện pháp cứu nạn, tát nước chống chìm cho tàu, hỗ trợ sửa chữa máy, trấn an tinh thần cho các thuyền viên. Sau khi đã đảm bảo được sức sống của phương tiện bị nạn và sự an toàn của các thuyền viên, anh tiếp tục cho tiến hành các thao tác làm dây để lai dắt phương tiện. Đến10 giờ cùng ngày, con tàu gặp nạn đã lai dắt được về đến cảng Cống Yên, Ngọc Vừng an toàn cả về con người, phương tiện.

Nhắc đến những kỷ niệm trên vùng biên ải của mình, Thượng úy Sầm Văn Khoa, Đội trưởng đội Trinh sát, Đồn Biên phòng Tân Thanh (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn) cho biết, vào khoảng tháng 7/2016, khi đó bão đổ về thôn Bản Đuốc, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Gần 10 giờ đêm, sau khi nhận được tin báo từ người dân địa phương, Thượng úy Khoa đã cùng 5 đồng chí đang trực tại đơn vị cấp tốc lên đường. Chặng đường từ đơn vị đến Bản Đuốc dài hơn 6km, quanh co, nhiều dốc, phải đi qua mấy ngầm suối vô cùng nguy hiểm.

Nhưng với các anh, những hiểm nguy đó không quá quan trọng, nỗi lo lớn nhất của những chiến sỹ khi ấy là sức khỏe, tính mạng bà con người Nùng trong bản. “Trận mưa lớn kèm dông lốc hôm đó đã làm hư hại, tốc mái rất nhiều nhà trong thôn. Khi chúng tôi tới nơi, cảnh tượng vô cùng tan hoang, bà con ai nấy hốt hoảng. Để linh hoạt xử trí, 3 người trong nhóm ở lại giúp bà con di dời sang chỗ an toàn, 3 người khác đưa người bị thương tới Trung tâm y tế xã Tân Thanh chữa trị. Sáng hôm sau, anh em trong đơn vị đã huy động tối đa lực lượng giúp bà con dựng, sửa, lợp lại mái nhà” – Thượng úy Khoa kể.

Những câu chuyện của Đại úy Nguyễn Ngọc Dương hay Thượng úy Sầm Văn Khoa, chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng ngàn việc tốt thầm lặng mà các chiến sỹ biên phòng trên dải đất phên dậu đang từng ngày thực hiện. Có đến với họ, đến với những người lính biên phòng mới thấu hết những khó khăn vất vả và những hi sinh thầm lặng của các anh. Vững tay súng, vững niềm tin để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc, đó là sứ mệnh cao cả của người lính biên phòng đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Những người lính mang quân hàm xanh tựa như “lá chắn thép” vững chãi, giúp đương đầu với bao sóng gió nơi biên cương.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

(LĐTĐ) Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.
Chiều mai (15/4) sẽ khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều mai (15/4) sẽ khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(LĐTĐ) Theo dự kiến, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ chiều 15/4 đến sáng 22/4 tại Nhà Quốc hội. Tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

(LĐTĐ) Hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động sáng nay (13/4), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức để "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Thủ tướng phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Thủ tướng phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

(LĐTĐ) Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Chương trình được trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước.
Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

(LĐTĐ) Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giới hạn độ tuổi của công chứng viên là không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, trong khi Luật Công chứng hiện hành không quy định điều này.
Xem thêm
Phiên bản di động