Kỳ vọng vào vé điện tử tại các bến xe
Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến | |
Bến xe Lương Yên chấm dứt vận chuyển khách từ 26.7 |
Theo ghi nhận, tại bến xe Mỹ Đình (20 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm) nhiều quầy vé hiu hắt bóng người. Hành khách hối hả ra thẳng bãi xe, còn lực lượng kiểm soát vé ở lối ra, vào -người thì đọc báo, người thì tụm hai tụm ba nói chuyện. Ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật, khi bến xe tăng thêm 4 nhân viên kiểm soát vé thì lượng khách ra bãi không mua vé vẫn chiếm hơn… 70%.
Cảnh đìu hiu tại các quầy vé trong bến xe. |
Ngược với sự đìu hiu trong bến là bên ngoài, bến xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình lúc nào cũng có ít nhất 20 hành khách đứng chờ, hàng chục xe khách đi như rùa bò. Ở bến xe Giáp Bát (Giải Phóng, quận Hoàng Mai), thỉnh thoảng có người chủ động ra quầy vé, nhưng lại chỉ nhằm mục đích hỏi xe ở vị trí nào trong bãi? Khi cán bộ nhắc nhở ra quầy mua vé, nhiều người lặng lẽ đi bộ ra đường Kim Đồng bắt xe cho nhanh. Tương tự, bến xe Gia Lâm (số 9 Ngô Gia Khảm, Long Biên) từng là một trong những bến xe triển khai nghiêm túc nhất quy định kiểm soát vé từ năm 2014, với nhiều biện pháp được áp dụng, nhưng chưa phải ai cũng hiểu và ủng hộ việc làm này... Nói về thái độ thờ ơ mua vé của hành khách, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình lý giải, người dân hiện nay không nhất thiết phải mua vé trực tiếp tại quầy mà có rất nhiều hình thức khác như nhà xe bán vé tận nhà, hành khách đặt mua vé qua điện thoại, hay đơn giản là gọi điện với xe quen…
Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát, để hành khách hiểu được quyền lợi của chiếc vé và nâng cao ý thức mua vé thì phải tăng cường tuyên truyền một cách kiên trì và lâu dài, không thể một sớm một chiều là đạt kết quả. Nghịch lý ở chỗ, quy định soát vé là đúng đắn và văn minh, nhưng theo nhiều lãnh đạo bến xe, càng “siết” quy định thì người dân càng “quay lưng” với bến xe. Họ ngại phải xếp hàng mua vé nên sẽ tỏa ra bến cóc.
Thực tế, việc xếp hàng mua vé rồi đợi quầy vé sắp xe nào thì đi xe đó đã không được hành khách ưa chuộng. Người dân giờ muốn chủ động chọn hãng xe mình ưng ý rồi tự tay đặt chỗ, mua vé. “Chưa kể đợt cao điểm, bến xe có 1.600-1.700 chuyến, lượng khách quá tải sẽ không thể yêu cầu tất cả người dân ra xếp hàng mua vé, rồi xếp hàng “rồng rắn” chờ nhân viên soát vé… Sự ra đời của vé điện tử tại bến xe là điều cần thiết, tôi mong muốn các bến xe cũng thực hiện được như Hàng không và Tổng Công ty Đường sắt đã triển khai. Đây là biện pháp tối ưu giúp cân bằng giữa nhu cầu đi lại của người dân và biện pháp quản lý thông minh ở bến xe” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ bến xe Mỹ Đình khẳng định.
So với vé giấy truyền thống, vé điện tử là loại vé có in “mã điện tử”. Khi hệ thống bán vé điện tử ở các bến xe được khởi động, mọi thông tin về các nhà xe, giá vé niêm yết sẽ được công khai. Người dân có thể vào mạng, lựa chọn hãng xe, chọn giờ xuất phát, sau đó đặt qua mạng. Giao dịch thành công là khi hành khách nhận được một mã đặt chỗ chứa mọi thông tin cần thiết: Ngày đi, nơi đi, giá tiền… Đây là hình thức bán vé thông minh, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại không có gì xa lạ ở các nước phát triển. Sau khi áp dụng vé điện tử trong ngành Đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - phải công nhận, “vé điện tử giúp tiết kiệm thời gian xếp hàng mua vé, tiết kiệm nhân lực kiểm soát vé, dễ dàng nạp giá trị thanh toán vào thẻ từ các kênh thanh toán điện tử”.
Không riêng bất cứ ngành nào, người dân khi đặt vé điện tử sẽ an tâm hơn vì khi đặt vé xong có nghĩa là họ được đảm bảo 100% là ngày đó, giờ đó mình chắc chắn sẽ có vé đi, không phải xếp hàng mệt mỏi ở các quầy vé. Như thế, bến xe không chỉ có chức năng phục vụ nhân dân đi lại an toàn, mà còn là không gian văn minh, lịch sự thông qua chất lượng các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách công cộng ngày càng hiện đại. Áp dụng vé điện tử tại các bến xe khách cũng chính là một biện pháp giúp công tác quản lý tại các bến xe tốt hơn, từng bước góp phần xây dựng giao thông thông minh cho Thủ đô Hà Nội.
Thanh Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Tin khác
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Môi trường 05/11/2024 06:25
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt
Phòng chống cháy nổ 04/11/2024 09:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào
Môi trường 04/11/2024 05:59
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ
Môi trường 03/11/2024 19:32
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 03/11/2024 06:09
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Môi trường 02/11/2024 20:30
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Phòng chống cháy nổ 02/11/2024 20:05