Kỳ vọng vào vé điện tử tại các bến xe
Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến | |
Bến xe Lương Yên chấm dứt vận chuyển khách từ 26.7 |
Theo ghi nhận, tại bến xe Mỹ Đình (20 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm) nhiều quầy vé hiu hắt bóng người. Hành khách hối hả ra thẳng bãi xe, còn lực lượng kiểm soát vé ở lối ra, vào -người thì đọc báo, người thì tụm hai tụm ba nói chuyện. Ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật, khi bến xe tăng thêm 4 nhân viên kiểm soát vé thì lượng khách ra bãi không mua vé vẫn chiếm hơn… 70%.
Cảnh đìu hiu tại các quầy vé trong bến xe. |
Ngược với sự đìu hiu trong bến là bên ngoài, bến xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình lúc nào cũng có ít nhất 20 hành khách đứng chờ, hàng chục xe khách đi như rùa bò. Ở bến xe Giáp Bát (Giải Phóng, quận Hoàng Mai), thỉnh thoảng có người chủ động ra quầy vé, nhưng lại chỉ nhằm mục đích hỏi xe ở vị trí nào trong bãi? Khi cán bộ nhắc nhở ra quầy mua vé, nhiều người lặng lẽ đi bộ ra đường Kim Đồng bắt xe cho nhanh. Tương tự, bến xe Gia Lâm (số 9 Ngô Gia Khảm, Long Biên) từng là một trong những bến xe triển khai nghiêm túc nhất quy định kiểm soát vé từ năm 2014, với nhiều biện pháp được áp dụng, nhưng chưa phải ai cũng hiểu và ủng hộ việc làm này... Nói về thái độ thờ ơ mua vé của hành khách, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình lý giải, người dân hiện nay không nhất thiết phải mua vé trực tiếp tại quầy mà có rất nhiều hình thức khác như nhà xe bán vé tận nhà, hành khách đặt mua vé qua điện thoại, hay đơn giản là gọi điện với xe quen…
Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc bến xe Giáp Bát, để hành khách hiểu được quyền lợi của chiếc vé và nâng cao ý thức mua vé thì phải tăng cường tuyên truyền một cách kiên trì và lâu dài, không thể một sớm một chiều là đạt kết quả. Nghịch lý ở chỗ, quy định soát vé là đúng đắn và văn minh, nhưng theo nhiều lãnh đạo bến xe, càng “siết” quy định thì người dân càng “quay lưng” với bến xe. Họ ngại phải xếp hàng mua vé nên sẽ tỏa ra bến cóc.
Thực tế, việc xếp hàng mua vé rồi đợi quầy vé sắp xe nào thì đi xe đó đã không được hành khách ưa chuộng. Người dân giờ muốn chủ động chọn hãng xe mình ưng ý rồi tự tay đặt chỗ, mua vé. “Chưa kể đợt cao điểm, bến xe có 1.600-1.700 chuyến, lượng khách quá tải sẽ không thể yêu cầu tất cả người dân ra xếp hàng mua vé, rồi xếp hàng “rồng rắn” chờ nhân viên soát vé… Sự ra đời của vé điện tử tại bến xe là điều cần thiết, tôi mong muốn các bến xe cũng thực hiện được như Hàng không và Tổng Công ty Đường sắt đã triển khai. Đây là biện pháp tối ưu giúp cân bằng giữa nhu cầu đi lại của người dân và biện pháp quản lý thông minh ở bến xe” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ bến xe Mỹ Đình khẳng định.
So với vé giấy truyền thống, vé điện tử là loại vé có in “mã điện tử”. Khi hệ thống bán vé điện tử ở các bến xe được khởi động, mọi thông tin về các nhà xe, giá vé niêm yết sẽ được công khai. Người dân có thể vào mạng, lựa chọn hãng xe, chọn giờ xuất phát, sau đó đặt qua mạng. Giao dịch thành công là khi hành khách nhận được một mã đặt chỗ chứa mọi thông tin cần thiết: Ngày đi, nơi đi, giá tiền… Đây là hình thức bán vé thông minh, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại không có gì xa lạ ở các nước phát triển. Sau khi áp dụng vé điện tử trong ngành Đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - phải công nhận, “vé điện tử giúp tiết kiệm thời gian xếp hàng mua vé, tiết kiệm nhân lực kiểm soát vé, dễ dàng nạp giá trị thanh toán vào thẻ từ các kênh thanh toán điện tử”.
Không riêng bất cứ ngành nào, người dân khi đặt vé điện tử sẽ an tâm hơn vì khi đặt vé xong có nghĩa là họ được đảm bảo 100% là ngày đó, giờ đó mình chắc chắn sẽ có vé đi, không phải xếp hàng mệt mỏi ở các quầy vé. Như thế, bến xe không chỉ có chức năng phục vụ nhân dân đi lại an toàn, mà còn là không gian văn minh, lịch sự thông qua chất lượng các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách công cộng ngày càng hiện đại. Áp dụng vé điện tử tại các bến xe khách cũng chính là một biện pháp giúp công tác quản lý tại các bến xe tốt hơn, từng bước góp phần xây dựng giao thông thông minh cho Thủ đô Hà Nội.
Thanh Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Môi trường 23/12/2024 14:12
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Đô thị 23/12/2024 06:08
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 22/12/2024 06:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C
Môi trường 21/12/2024 08:41
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Hà Nội: Cháy ngùn ngụt kho lốp ô tô trên phố Nguyễn Cảnh Dị
Phòng chống cháy nổ 20/12/2024 08:24
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ
Môi trường 20/12/2024 06:48