Kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐHQG Hà Nội: Giảm áp lực và tiêu cực

Không còn hiện tượng quay cóp, phao thi, không tốn kém chi phí ăn ở, sinh hoạt và di chuyển, an ninh và giao thông thông suốt ở cả 7 tỉnh, thành phố diễn ra kỳ thi (trong đó có Thủ đô Hà Nội) …  là những tín hiệu đáng mừng ghi nhận từ kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức.
Khó đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi đánh giá năng lực
Công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đầu tiên tại Việt Nam

6 cái được của một kỳ thi đổi mới

Nói về phương án thi và cách tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi PGS Nguyễn Kim Sơn - Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh vào ĐHQG Hà Nội năm nay là bước đi đầu tiên nhưng quan trọng. Bởi phải làm sao vừa tiếp thu được định hướng hình thức thi “đánh giá năng lực”, vừa phải tương thích, phù hợp với tiến độ đổi mới chung của giáo dục phổ thông khiến học sinh thích ứng và xã hội tiếp nhận được (Dù rằng, những nội dung đổi mới thi cử, đánh giá theo cách này vẫn sẽ phải tiếp tục được bổ sung điều chỉnh trong vài năm tới).

Do đó, với định hướng sử dụng CNTT, giảm thủ tục hành chính, một bài thi duy nhất, kiến thức tổng hợp, làm trên máy tính, có điểm ngay đã tỏ ra là một phương án đem lại kết quả tốt. 6 cái được của kỳ thi đánh giá năng lực này phù hợp với mục đích đề ra của kỳ thi tại ĐHQG Hà Nội.

Cụ thể, thực tế coi thi cho thấy, với hình thức thi mới đã không phát sinh hiện tượng tiêu cực từ phía thí sinh như sử dụng phao thi quay cóp như các mùa thi năm trước (số thí sinh bị đình chỉ thi là 9 người, đều do một lỗi là mang điện thoại vào phòng thi). Đáng chú ý, cán bộ tham gia kỳ thi này đều đã làm chủ được quy trình thi.

Với hình thức coi thi khác căn bản hình thức truyền thống, nhưng các cán bộ kỹ thuật, giám sát, phần mềm đều đã làm chủ, thích nghi với yêu cầu vận hành một kỳ thi mới. Đặc biệt, năm nay, với cách thi này, thí sinh chỉ mất 100.000 đồng lệ phí thi, thi xong sẽ được về ngay, không tốn kém chi phí sinh hoạt ăn ở thuê trọ 3 ngày thi đại học như các năm trước. Đồng thời, việc tổ chức thi sẽ cùng diễn ra tại nhiều địa phương nên giảm chi phí đi lại và tổng chi phí cho xã hội...

Kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐHQG Hà Nội: Giảm áp lực và tiêu cực
Tín hiệu đáng mừng ghi nhận từ kỳ thi đánh giá năng lực do trường ĐHQG Hà Nội tổ chức

Kết quả kỳ thi cho thấy, sau 8 ca thi, tổng số bài thi được 43.369 thí sinh có mặt thực hiện trên tổng số 45.350 thí sinh đăng ký dự thi, đạt 96%. Sơ bộ tính toán về điểm, tại 4 cụm thi: ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Hồng Đức (Thanh Hoá), ĐH Vinh, ĐH Kiến trúc- Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên trong tổng số 10.337 bài thi thì có 72,8% đạt trên 70 điểm (mức trung bình). Có 2 thí sinh đạt điểm cao nhất 125 điểm/140 điểm tại cụm thi Vinh và ĐH Công nghiệp Hà Nội. Điều này cho thấy khả năng phân hoá, phân loại thí sinh đã đạt hiệu quả.

Một điểm đáng nói nữa là khả năng thí sinh thích ứng với "công nghệ thi" mới rất tốt. Tại các cụm thi ngoài Hà Nội, số thí sinh chậm thao tác, phát sinh lỗi hầu như không có. Như vậy, yếu tố kỹ thuật không phải rào cản cho kỳ thi. Kỹ năng, năng lực học sinh phổ thông có thể thích ứng tốt cho cách thi mới này. “Do đó, nói về những thuận lợi, thành công của kỳ thi phải kể đến yếu tố hàng đầu là do thí sinh. Sự hợp tác và trách nhiệm của thí sinh là nhân tố quan trọng làm nên thành công của kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh với quy mô hơn 43.000 người dự thi”- PGS Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Công bố kết quả xét tuyển vào ngày 29/6

Ông Sơn cho biết, chậm nhất là ngày 29/6, ĐHQG Hà Nội sẽ công bố kết quả xét tuyển. Những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ 2014 trở về trước, thí sinh đạt điểm chuẩn yêu cầu đầu vào coi như đã trúng tuyển. Còn thí sinh đạt chuẩn đầu vào nhưng chưa tốt nghiệp thì đợi khi tốt nghiệp sẽ trúng tuyển.

Như vậy, ĐHQG Hà Nội tổ chức xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ ngày 8 - 25/6, đợt 2 từ ngày 10 - 25/8. Giấy triệu tập trúng tuyển được gửi trước ngày 25/7 cho đợt 1 và trước 1/9 cho đợt 2. Thời gian nhập học từ 25/8 đến 15/9 tuỳ theo từng đơn vị đào tạo. Khi đã trúng tuyển, thí sinh quan tâm đến các chương trình chất lượng cao, tài năng... của Đại học Quốc gia Hà Nội thì sẽ tham gia thi đánh giá năng lực ngoại ngữ. Các tiêu chuẩn cụ thể sẽ được công bố vào thời điểm thí sinh nhập học.

Thí sinh có thể gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp cho các hội đồng tuyển sinh của các đơn vị đào tạo. Thí sinh được đăng ký tối đa 3 ngành học theo thứ tự ưu tiên, vào một cơ sở đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông Sơn nhắc thí sinh cần cân nhắc, lựa chọn kỹ vì khi nhập dữ liệu vào hệ thống, nếu chọn 2 trường thì trường nào nhập dữ liệu trước, hồ sơ xét tuyển của thí sinh sẽ vào trường đó.

Các đơn vị đào tạo thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực đợt 1 từ cao xuống thấp, các trường có thể dành chỉ tiêu cho đợt xét tuyển sau. Với Đại học Ngoại ngữ, điểm bài thi đánh giá năng lực là điều kiện, còn điểm xét tuyển là kết quả bài thi môn ngoại ngữ; khoa Y dược thống nhất chỉ chấp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển lựa chọn phần tự chọn khối khoa học tự nhiên. Giấy chứng nhận đánh giá năng lực sẽ ghi rõ thành phần điểm phần bắt buộc, tự chọn.

Liên quan đến việc một số thí sinh băn khoăn việc tính điểm ưu tiên, ông Sơn cho biết, điểm ưu tiên sẽ được cộng vào kết quả bài thi đánh giá năng lực. Giữa các nhóm đối tượng kế tiếp chênh nhau 5 điểm (trước đây điểm ưu tiên cách nhau 1 điểm, 1/30 điểm cho 3 môn. Nay tổng điểm đánh giá năng lực là 140 điểm thì chênh nhau là 5). Còn điểm chênh nhau giữa các khu vực là 2,5 (trước đây là 0,5 điểm).

Tuy nhiên, nhấn mạnh về ý nghĩa của việc đổi mới kỳ thi này, ông Sơn khẳng định: “Mục tiêu của kỳ thi năm nay không phải để tuyển được bao nhiêu thí sinh mà với mục tiêu thúc đẩy một nền giáo dục toàn diện, đổi mới, tích cực”.

H.Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động