Khó đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi đánh giá năng lực

"Phân tích dữ liệu điểm của hơn 10.000 thí sinh có hai em được 125/140 điểm. Nhóm 20% câu hỏi khó nhằm phát hiện tài năng, nếu có em đạt điểm tuyệt đối thì sẽ là câu chuyện kỳ thú", Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn nói.
Học sinh nhiều trường ở TP HCM rớt 50% kỳ thi thử THPT quốc gia
Ưu tiên hàng đầu là sự thuận lợi cho thí sinh
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia
Hôm nay, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia
Lịch thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2015

- Là trưởng ban chỉ đạo kỳ thi chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, cảm giác của ông thế nào khi kỳ thi đã hoàn tất ?

- Với một kỳ thi chưa từng được triển khai tại Việt Nam, là trưởng ban chỉ đạo, tôi ý thức được đây là việc nặng và khó. Nhưng không chỉ có một mình, bên cạnh tôi còn cả một tập thể, những nhà chuyên môn, những người thực hiện. Chưa bao giờ trong một kỳ thi mà toàn bộ lực lượng của Đại học Quốc gia Hà Nội được huy động với tinh thần quyết tâm cao như vậy. Chúng tôi mong muốn thực hiện cho được triết lý, định hướng giáo dục toàn diện hướng đến sự đổi mới.

Nhờ các bước chuẩn bị chu đáo nên những vấn đề phát sinh không nằm ngoài tiên lượng của chúng tôi. Kết thúc kỳ thi có rất nhiều cảm giác, nhưng rõ nhất là niềm vui vì chúng tôi đã đi được một bước khá quan trọng.

- Trong kỳ thi đánh giá năng lực, mỗi thí sinh sẽ được máy tính tự động tổ hợp một đề thi. Làm sao để có được sự công bằng về độ khó dễ trong đề của mỗi em ?

- Một trong những việc tốn công sức của chúng tôi trong nhiều năm là tạo ra bộ đề nguồn đủ lớn. Và điều quan trọng nhất là cân bằng độ khó của các nhóm câu hỏi, từ đó máy tính có thể tổ hợp từ bộ đề nguồn để ra các đề có độ khó, dễ tương đương nhau.

Đại học Quốc gia Hà Nội may mắn có số lượng chuyên gia trong lĩnh vực khảo thí rất lớn. Chúng tôi còn đào tạo bậc thạc sĩ, tiến sĩ về đo lường đánh giá trong giáo dục. Trong bộ đề nguồn, câu hỏi thuộc các lĩnh vực, ở các nhóm đều có độ khó dễ tương đương. Mỗi câu hỏi đều được thử nghiệm 3 lần trước khi cho vào nhóm để máy tính tổ hợp. Vì vậy, chắc chắn thí sinh công bằng trong độ khó hay dễ của đề thi.

11-JPG-5995-1426421571_1433260099_143326
Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn.

- Ông nghĩ sao trước ý kiến với câu hỏi trắc nghiệm 4 phương án, thí sinh có thể ăn may ?

- Đối với khoa học kiểm tra đánh giá, lý thuyết khảo thí hiện đại từ nhiều chục năm cho thấy 4 phương án trả lời cho mỗi câu hỏi trắc nghiệm có xác suất tốt, đã được khẳng định. Đây không phải sáng tạo của Đại học Quốc gia mà là thông lệ của thế giới, trong đó thi trắc nghiệm đảm bảo đem đến kết quả khách quan.

Cụ thể, trong lý thuyết khảo thí hiện đại thì sác xuất không phải là 1/4, vì 1/4 chỉ là trong một câu hỏi, còn tính trong tổng thể câu hỏi của toàn bộ một đề thi thì theo công thức tính khả năng đoán mò của thí sinh, con số này nhỏ hơn rất nhiều so với 25% sác xuất chọn được câu đúng.

Ban đầu, chúng tôi có phương án đề xuất trừ điểm những câu sai để tránh khả năng đoán mò như Mỹ đã làm, tức là trừ 1/3 điểm cho mỗi câu sai (Vì trong 4 phương án có 1 đáp án đúng, 3 đáp án sai, nên chỉ trừ 1/3 điểm). Tuy nhiên, sau khi cân nhắc thì quyết định chưa áp dụng vì người Việt Nam chưa quen với việc bị trừ điểm.

- Phân tích dữ liệu điểm ban đầu cho thấy trên 70% thí sinh đạt từ điểm trung bình trở lên cho thấy đề thi đã sàng lọc đại trà tốt. Vậy việc sàng lọc thí sinh xuất sắc đề đã làm như thế nào ?

- Hiện nay chúng tôi mới phân tích điểm thi của một số điểm và hai thí sinh cao nhất đang được 125, tương đương khoảng 9 điểm nếu muốn so sánh với thang điểm 10. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải khẳng định rằng thang điểm 140 và thang điểm 10 là khác nhau, không nên quy đổi vì 2 bộ điểm được xây dựng trên lý thuyết, triết lý khác nhau.

Thí sinh đạt điểm 70-80 chiếm tỷ lệ cao không thể hiện đề tốt hay xấu mà thể hiện khả năng phân hoá, phân loại của đề thi đã tốt, nghĩa là đạt được hiệu quả phù hợp với trình độ thí sinh. Đồ thị ở mức cao nhất rơi vào điểm trung bình và ít dần xuống hai cực. Nếu điểm cao nhất rơi vào nhóm điểm cao thì không phù hợp với thực tế.

Nhóm 20% câu hỏi khó là để phát hiện tài năng vì một trong những nhiệm vụ của Đại học Quốc gia Hà Nội là phát hiện và bồi dưỡng tài năng. Nếu có thí sinh đạt điểm tuyệt đối thì sẽ là câu chuyện kỳ thú.

- Kỳ thi được hứa hẹn là sẽ giảm tiêu cực, áp lực, tốn kém. Giảm áp lực và tiêu cực thì đã nhìn thấy rõ, còn tốn kém thì như thế nào ?

- Giảm tốn kém đối với xã hội đã thấy rõ như chỉ tốn 100.000 đồng lệ phí thi, không phải tốn tiền thuê nhà nghỉ trong ba ngày, thi một buổi rồi về ngay, tổ chức tại nhiều địa phương nên giảm chi phí đi lại và tổng chi phí cho xã hội. Còn đối với đơn vi tổ chức thi thì đương nhiên với việc tổ chức thi trên nền tảng công nghệ phải có sự chuẩn bị. Thường thì chỉ phải đầu tư lớn ban đầu, những năm sau chi phí sẽ giảm đi.

Khi chúng tôi có bộ đề, có phần mềm được các chuyên gia trình độ cao của Đại học Công nghệ xây dựng riêng mang thương hiệu Đại học Quốc gia, hàng năm chỉ đổi mới bộ đề với tỷ lệ hợp lý, mở rộng ra với phần mềm được thiết kế, công nghệ, quy trình đã có sẵn, đem áp dụng cho số đông thì giá thành sẽ càng rẻ.

- Thí sinh Trâm Anh bay từ TP HCM ra Hà Nội thi và ông đã gặp em này. Với những thí sinh phải đi quãng đường xa như vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội có ưu tiên gì ?

- Có một thí sinh hiếm hoi từ TP HCM ra thi. Em ấy đã viết email cho tôi nói rằng đọc báo thấy thầy xuất hiện nhiều quá, tra Google thì ra địa chỉ email của thầy nên muốn qua chào. Tôi đồng ý và nội dung cuộc trao đổi đó là chào nhau, tôi hỏi thăm sức khoẻ và lý do tại sao em muốn thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội. Em nói muốn trải nghiệm về cách thi lý thú, mới mẻ.

Thí sinh này cho biết vốn sở trường ôn thi khối B, từng làm đề mẫu và đạt điểm khá. Nhưng đến khi ra thi thật, ở phần tự chọn, em đã quyết định chọn Khoa học xã hội thay vì Khoa học tự nhiên. Nhưng nữ sinh này hơi tiếc vì chỉ được 73 điểm, tôi cũng có vài lời an ủi.

Thí sinh đi ra Bắc thi, ngoài tiền mua vé máy bay chỉ còn 500.000 đồng. Bạn ấy được ở ký túc xá của Đại học Quốc gia Hà Nội với giá 35.000 đồng mỗi ngày. Tôi cho rằng đó là thí sinh tự tin, thích trải nghiệm.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Tin khác

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động