Để quy hoạch Thủ đô xứng tầm

Kỳ cuối: Đồng bộ hóa đô thị vệ tinh

Theo quy hoạch chung được duyệt, Hà Nội sẽ chuyển từ mô hình đô thị “đơn cực” sang “đa cực”; từ đô thị một trung tâm sang đô thị đa tâm. Từ chủ trương này, thời gian gần đây nhiều cơ sở kinh tế - xã hội với vai trò “tạo thị” đã được đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển đô thị tại các vùng ven đô. Tuy nhiên, phát triển đồng bộ hệ thống các đô thị vệ tinh để đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển chung cần có những giải pháp và chiến lược quy hoạch, quản lý phát triển đô thị cụ thể hơn nữa.
ky cuoi dong bo hoa do thi ve tinh Bài 4: Huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển đô thị
ky cuoi dong bo hoa do thi ve tinh Bài 3: Phải dựa trên thực tế địa phương

Bền vững trong tương lai

Sau mở rộng, Hà Nội có diện tích thứ 7 trên thế giới. Thủ đô hiện nay không chỉ bao gồm các vùng lõi lịch sử mà bao gồm khu vực đồi núi phía Bắc và vùng Trung du phía Nam, ưu thế này cần được phát huy hơn nữa trong tương lai.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển các tổ hợp đô thị hiện đại ở 5 đô thị vệ tinh khi xác định mở rộng địa giới hành chính là một nhu cầu tất yếu của một Thủ đô có dân số hơn 8 triệu người như hiện nay.

Và sự ra đời của những tổ hợp đô thị này không chỉ giải quyết được nhu cầu sinh sống, hưởng thụ của người dân, mà còn đem lại những sắc diện mới đầy cảm hứng cho đô thị nghìn năm tuổi này.

Về vấn đề này, theo TS KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, Nguyên Kiến trúc sư trưởng Thành phố, thì Hà Nội trước đây cấu trúc chỉ là một đô thị trung tâm thì nay là chùm đô thị với một đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh.

ky cuoi dong bo hoa do thi ve tinh
Một góc khu đô thị mới phía Tây Nam Hà Nội. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, Hà Nội đã có sự xen kẽ giữa hành lang xanh đô thị và vùng nông thôn. “Trước đây, quy hoạch Hà Nội nông thôn tỷ lệ rất ít. Tuy nhiên, hiện tại lại chiếm phần lớn và quan trọng. Tương tự, trước đây, Hà Nội có 70% dân cư đô thị thì khi mở rộng, tỷ lệ này giảm 40 - 45%, còn lại là nông dân. Việc mở rộng địa giới hành chính mang ý nghĩa tạo ra khoảng cách giữa đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh với hành lang, vành đai xanh, có cấu trúc phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.

Hà Nội vì thế đã có những nhận thức mới về kiến trúc, về các khu đô thị hiện đại ven đô, không chỉ đảm bảo công năng mà cả tính thẩm mỹ. Người dân bước đầu có sự dịch chuyển trong suy nghĩ khi lựa chọn rời phố về quê, dù chưa thật sự đột biến. Để giải quyết những tồn tại bức xúc mang tính cục bộ hiện nay trong nội đô, đô thị vệ tinh là mô hình cơ bản, là giải pháp quan trọng nhất” – TS Đào Ngọc Nghiêm phân tích.

Nguyên kiến trúc sư trưởng Thành phố cũng cho rằng, trong xác định không gian mới cho Hà Nội, yếu tố văn hóa, bảo tồn di sản là vấn đề được đặt ra đúng mức. Do đó, việc xác lập hợp lý cơ cấu, quy mô các khu chức năng sẽ là tiền đề để phát triển bền vững, để Hà Nội luôn đủ điều kiện xứng tầm là Thủ đô. Bên cạnh đó, để diện mạo mới của Hà Nội thêm “Xanh – Sạch – Văn minh – Hiện đại”, thành phố còn phải giải quyết thỏa đáng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật cho lâu dài khi vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu đang được cả thế giới quan tâm.

Kiểm soát tốt quá trình đô thị hóa ngoại vi

“Về cơ bản, quá trình đô thị hóa của Hà Nội đã được kiểm soát bằng quy hoạch, dựa vào đó nhiều dự án bất động sản đang được triển khai một cách bài bản. Tuy vậy, quá trình tổ chức thực hiện quy hoạch sau này mới có tính quyết định, vì rất có thể quy hoạch một đằng nhưng xây dựng lại một nẻo như thực tiễn phát triển vừa qua tại một số khu vực của Hà Nội đã chứng tỏ.

Sự chênh lệch giữa quy hoạch và thực tế phát triển bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như quy hoạch không sát với nhu cầu hoặc các biến động bất ngờ của thị trường cũng như biến đổi khí hậu, hay có thể là do tình trạng yếu kém của công tác quản lý nhà nước và sự thao túng của các nhóm lợi ích” – TS Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PCT UBND thành phố Hà Nội, PCT Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa VII.

Lấy dẫn chứng về các địa phương tại khu vực phía Bắc Sông Hồng Hà Nội, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa VII - TS. Phạm Sỹ Liêm đặt vấn đề về kiểm soát đô thị hóa ngoại vi lên hàng đầu. Theo TS Phạm Sỹ Liêm, mỗi một đô thị là cực tăng trưởng của khu vực bao quanh nó.

Trong đó, có vùng ven đô. Khu vực này chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ về nhiều mặt từ đô thị hạt nhân, kể cả tác động đô thị hóa. Quá trình này biến các khu vực giáp ranh thành khu vực nửa nông thôn nửa thành thị, gọi tắt là “thôn thị”, còn quá trình đô thị hóa tại đây được gọi là “đô thị hóa ngoại vi”. Ngày nay, khi nghiên cứu về sự phát triển bền vững của các đô thị, các chuyên gia đô thị học nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của mối liên kết “đô thị - nông thôn” và quá trình đô thị hóa ngoại vi.

“Đô thị hóa ngoại vi thường bắt đầu bằng việc xuất hiện nhà ở kiểu đô thị và các dự án phát triển chung cư. Tiếp đó, nhiều đất nông nghiệp được chưng dụng để xây dựng sân bay, đường sắt, đường cao tốc, kho hàng, bãi rác, nghĩa trang… Sản xuất nông nghiệp tại đây cũng có xu hướng giảm bớt lương thực để chuyển sang rau, hoa, quả và chăn nuôi nhằm cung ứng thực phẩm tươi sống cho nội đô. Người dân nhập cư tăng nhanh, bao gồm người từ nội đô ra và người ở nơi khác đến.

Tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm xuống, nhiều lao động hàng ngày vào làm việc trong nội đô hoặc trong các nhà máy, khu công nghiệp mới mở tại chỗ. Cảnh quan và lối sống nông thôn tuy vẫn còn tồn tại nhưng đã pha trộn nhiều yếu tố đô thị. Quá trình đô thị hóa ngoại vi thu hút nhiều vốn đầu tư, giúp tăng trưởng nhanh GDP nhưng cũng khiến môi trường bị suy giảm, chất lượng cuộc sống cũng bị hạn chế do thiếu thốn các dịch vụ như giáo dục, y tế và bán lẻ” – TS Phạm Sỹ Liêm cho biết.

Thực tế đang diễn ra cũng cho thấy, việc kiểm soát đô thị hóa ngoại vi luôn là công việc đầy thách thức, vì đây là nơi giao thoa giữa đô thị và nông thôn. Thế nhưng hoạt động này lại rất cần thiết vì không chỉ để đảm bảo chất lượng cuộc sống và sự phồn vinh tại đây, mà còn để trong tương lai, khi nó được sát nhập vào nội đô thì khu vực nội đô không phải hứng chịu hậu quả của tình trạng đô thị hóa tự phát hỗn loạn tại đây.

Hơn đâu hết, các khu đô thị mới, cửa ngõ sẽ góp phần tạo nên bộ mặt hiện đại của Thủ đô Hà Nội trong thế kỷ XXI, vì vậy quá trình kiểm soát đô thị hóa phải đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ từ đầu và hàng năm cần được tổng kết, đánh giá. Vì vậy, cần sớm phân tích những thực trạng và đưa ra được các nguyên tắc chỉ dẫn công tác quy hoạch ngoại vi phù hợp với thực tiễn địa phương.

Khát vọng về một Thủ đô “Xanh – Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” đô thị phát triển năng động hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong cả nước, khu vực và quốc tế… là trách nhiệm cũng như mong muốn không chỉ của chính quyền, nhân dân Thủ đô mà còn là tâm nguyện của nhân dân cả nước.

Đây cũng là đòi hỏi cao đối với công tác quy hoạch, phát triển kiến trúc, cảnh quan môi trường… Hà Nội đang có nhiều lợi thế từ vai trò, vị thế, cơ chế chính sách đến nguồn lực. Chắc chắn, một Hà Nội mới trong tương lai với quy hoạch chung có chất lượng cao, có sự tham gia của cộng đồng, cách quản lý chặt chẽ sẽ là Thủ đô phát triển bền vững và hội nhập.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động